MSN on February 27, 2014, 02:50:18 PM
ดิจิตอลฮับกางแผนพร้อมลุยVDO Contentชี้กระแสมาแรง







   Digital Hub รุกธุรกิจVDO Content เผยมีโอกาสทางธุรกิจสูงและลูกค้าหันมาให้ความสนใจมากขึ้น ระบุภาพรวมโฆษณาดิจิตอลในปี 2557 เติบโตสูงเพราะผู้บริโภคหันมาดูคอนเทนต์ออนไลน์เพิ่มขึ้น ชี้ปีนี้มูลค่าตลาดโฆษณามีมูลค่าประมาณ 5,863 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนกว่า 38 %

   นายสรนัฐ อุนะพำนัก รองประธานบริษัท (Vice president) บริษัท Digital Hub จำกัดในกลุ่มบริษัท ฟิวเจอร์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมิวนิเคชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด (FMCG) ในเครือบริษัท โอสถสภา โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯพร้อมเปิดตัวTHE KILLER'S HOUSE BY OPPO N1“Webisode”หรือการสร้างละครซีรี่ส์เพื่อออกอากาศบนเว็บไซต์ แทนการสร้างเป็นรูปแบบโฆษณาเผยแพร่ทางโทรทัศน์“Webisode”เริ่มเข้ามามีบทบาทและเห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ในยุคที่ความเร็วอินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้น โดยผ่านเทคโนโลยี ไร้สายอาทิ 3 จี และ 4จี รวมถึงเทคโนโลยีอินเทอร์แบบมีสายความเร็วอย่างบรอดแบนด์

   “แคมเปญ Webisodeต่างจากภาพยนต์โฆษณาทั่วไปตรงที่เป็นสื่อที่ใช้ต้นทุนการผลิตถูกกว่า เพราะการออกอากาศของภาพยนต์โฆษณาผ่านTVC นั้นคิดค่าออกอากาศเป็นวินาทีและมีมูลลค่ากว่า 1 แสนบาทขึ้นไป  แต่ในส่วนWebisodeกลับไม่มีค่ามีเดียเลยไม่ว่าตัวเรื่องยาวเท่าไรก็ตาม เพราะใช้เผยแพร่ลงไว้ที่ Youtube,Facebookหรือเว็บฝากวิดีโอรายอื่นๆ แล้วก็สามารถนำไป “แปะ” ไว้ที่เว็บของแคมเปญหรือที่ใดๆ ก็ได้ให้ผู้ใช้กดเข้าดูได้เองทางอินเทอร์เน็ต” นายสรนัฐ กล่าว

   ทั้งนี้นอกจากนี้ จุดเด่นอีกประการหนึ่งที่น่าสนใจคือระยะเวลาการรับสื่อVDO Contentยาวนานกว่าภาพยนต์โฆษณาใน TVC ส่งผลให้การ Engagement หรือความผูกพันต่อแบรนด์นั้นมีมากขึ้นตาม และยังได้ถ่ายทอดเนื้อหาที่ต้องการได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะสินค้าที่ต้องการโชว์ตัวสินค้า องค์ประกอบของสินค้าและเรื่องราวของสินค้า เพื่อสร้างการรับรู้และผูกพันกับตัวแบรนด์

   อย่างไรก็ดีทั้งสื่อ Digital เป็นสื่อที่ผู้บริโภคสามารถปิดหรือละความสนใจเราได้ตลอดเวลา ฉะนั้นการทำ Content ให้น่าสนใจจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดและการนำ TVC มาโฆษณาใน Digital ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนัก ยกเว้นTVC นั้นจะดีมากๆจนทำให้คนต้องแชร์

   นายสรนัฐ กล่าวต่อว่า สำหรับทิศทางภาพรวมธุรกิจโฆษณาดิจิตอลในปี 2557 นั้นตัวเลขการเติบโตยังค่อนข้างสูง เพราะยังมีปัจจัยใหม่ๆที่ช่วยเสริมอยู่อาทิ พฤติกรรมของผู้คนที่เริ่มดูคอนเทนต์ออนไลน์มากขึ้นการเข้าถึงของสมาร์ทโฟนที่ไม่ได้หยุดอยู่เพียงกรุงเทพฯเท่านั้น แต่ยังกระจายออกไปถึงต่างจังหวัด รวมถึงการใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มมากขึ้นของผู้ใหญ่และผู้สูงอายุซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวผลักดันให้เหล่าแบรนด์ต่างๆหันมาใช้สื่อโฆษณาดิจิตอลสูงขึ้นปัจจุบันคนใช้อินเทอร์เน็ตได้ 17,690,000 ล้านคน มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนนั้นมีคนใช้ทั้งหมด 22 ล้าน แต่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือทั้งหมด 36.4 ล้านคนซึ่งตัวเลขเหล่านี้ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

“เป้าหมายในอนาคต ไม่มีอะไรมากไปกว่าการทำให้งานของ DigitalHub เป็นที่รู้จักของคนทุกคนซึ่งคนทุกคนในที่นี้ไม่ได้หมายถึงคนในวงการเท่านั้นแต่หมายถึงคนทั่วไปในสังคมด้วย เรื่องรางวัลไม่ใช่ปัจจัยหลักไม่ได้หวังให้คนในวงการเดียวกันมาเห็นงานแล้วชมว่างานดีมากขนาดไหนแต่หวังให้งานของเราเป็นงานที่ใครๆได้ดูแล้วเอาไปพูดกับกลุ่มเพื่อนๆว่างานของเราดียังไง ดีแค่ไหน”นายสรนัฐกล่าว
« Last Edit: February 27, 2014, 02:54:05 PM by MSN »