MSN on February 26, 2014, 02:11:54 PM
 ตลาดหุ้นไทยซบKTAMลุยลงทุนยุโรป เปิดขายKT-EUROวันที่24-28ก.พ.นี้ 
                                     
นายสมชัย  บุญนำศิริ   กรรมการผู้จัดการ  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย  จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า  ในภาพรวมของเศรษฐกิจยูโรโซน มีสัญญานการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากตัวเลขดัชนี Purchasing Managers Index  (PMI)   ทั้งภาคการผลิตและบริการ  ล่าสุดในเดือน มกราคม ที่ผ่านมา ภาคการผลิตปรับตังสูงสุดในรอบ 32เดือน และภาคการบริการก็ปรับตัวสูงสุดในรอบ 6เดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้  ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในหลายๆประเทศในกลุ่มยูโรโซนก็ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง   ซึ่งความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นตรงนี้ส่งผลให้การลงทุนและการอุปโภค บริโภคในประเทศเพิ่มมากขึ้น จากที่ผ่านมา อุปสงค์ประเทศในกลุ่มยูโรโซนค่อนข้างอ่อนแอจากการรัดเข็มขัดของภาครัฐ  ซึ่งประธาน  European  Central   Bank   (ECB ) ได้เสริมความแข็งแกร่งทางการคลัง  โดยการสนับสนุนให้มีการเพิ่มการใช้จ่ายทางด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน การปรับลดภาษีเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซน พร้อมทั้งใช้มาตราการผ่อนคลายเพิ่มเติม  หากจำเป็นต่อการรับมือทางเศรษฐกิจต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นและกระทบต่อการฟื้นตัวของกลุ่มยูโรโซน
จากแนวโน้มการฟื้นตัวของการบริโภคและการลงทุนภายในของกลุ่มยูโรโซนนี้ บริษัทจึงมองเห็นโอกาสในการลงทุน จึงเปิดจำหน่าย กองทุนเปิดเคแทม ยูโรเปี้ยน อิควิตี้ ฟันด์ (KTAM European Equity Fund: KT-EURO)   ในวันที่  24-28  กุมภาพันธ์  2557  มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท  เงินลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท   โดยกองทุน KT-EURO จะลงทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิในกองทุนรวมหลักที่ชื่อว่า INVESCO Continental European Small Cap Equity Fund ซึ่งบริหารโดย INVESCO โดยกองทุนรวมหลักจะเน้นลงทุนในตราสารทุนที่จดทะเบียน และตราสารทุนที่เกี่ยวข้องของบริษัทขนาดเล็กในประเทศทวีปยุโรป  ไม่รวมสหราชอาณาจักรรวมถึงประเทศในสหภาพยุโรป สวิสเซอร์แลนด์ สแกนดิเนเวีย บัลแกเรีย โรมาเนีย โครเอเชีย ตุรกี และประเทศเครือรัฐเอกราช  แม้จะมีการเน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทขนาดเล็ก แต่ขนาด market cap เฉลี่ยของหุ้นส่วนใหญ่ที่กองทุนลงทุน จะอยู่ที่ประมาณ 2.73 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือประมาณกว่า 8หมื่นล้านบาท ซึ่งก็ถือว่าค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับบริษัทในเมืองไทย การลงทุนในกองทุนดังกล่าวมีความน่าสนใจต่อการลงทุน เนื่องจาก กองทุน KT-EURO ที่เน้นลงทุนในบริษัทขนาดเล็กในประเทศทวีปยุโรป นั้น  ผลประกอบการและการขยายตัวของบริษัทขนาดเล็ก มักมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกับการขยายตัวภายในประเทศเป็นหลัก ซึ่งตรงต่อแนวโน้มการขยายตัวของกลุ่มยูโรโซนในขณะนี้

นายสมชัย กล่าวต่อไปว่า กองทุน INVESCO Continental European Small Cap Equity Fund เป็นกองทุนได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ โดยได้รับรางวัลจากบริษัทจัดอันดับ Benchmark ให้เป็น Fund OF THE YEAR AWARDS ประจำปี 2013 อีกด้วย

นอกจากนี้  ยังมีอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ในระดับต่ำ  โดยบริษัทจะเปิดจำหน่ายรอบใหม่ ( Roll  Over ) กองทุนเปิดกรุงไทยประจำ 3 เดือน คุ้มครองเงินต้น3  ในวันที่ 24-28  กุมภาพันธ์  2557   อายุโครงการ 3 เดือน เน้นลงทุนในเงินฝาก  บัตรเงินฝาก  ตั๋วแลกเงินของ ธนาคารไอซีบีซี (ไทย)   ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์   และธนาคารทิสโก้  ในสัดส่วน 43% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ส่วนที่เหลือลงทุนในพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย   ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ 2.15%  ต่อปี 
« Last Edit: February 26, 2014, 02:57:36 PM by MSN »