happy on January 18, 2014, 05:33:03 PM
วศ./ก.วิทย์ฯ ร่วมมืออินโดนีเซียพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

               กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เดินหน้าร่วมมือกับอินโดนีเซียเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ มุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรที่ปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทดสอบ สอบเทียบและวิจัย เป้าหมายเพิ่มจำนวนบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพสูงเป็นที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมรองรับการปฏิบัติงานที่เพิ่มขึ้น โดยนางสาวเสาวณี มุสิแดง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้นำคณะนักวิทยาศาสตร์ เดินทางเข้าร่วมประชุมหารือความร่วมมือการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ณ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 15-18 ธันวาคม 2556

               นางสาวเสาวณี มุสิแดง  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า จากนโยบายการนำประเทศไปสู่ประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ.2558 ซึ่งการสร้างความพร้อม ความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การเมืองและความมั่นคง กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) จะมีบทบาทสำคัญในการเตรียมความพร้อมบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศให้มีประสิทธิภาพเทียบชั้นระดับสากล เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ล่าสุดได้มีการหารือความร่วมมือด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นร่วมกันในอนาคต กับหน่วยรับรองระบบงาน (National Accreditation Body of Indonesia (KAN) – Jakarta) และหน่วยรับรองบุคลากร (Certification Body for Persons) LSP PPT Migas, Cepu city , Surabaya) ประเทศอินโดนีเซีย ก่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านระบบการรับรองความสามารถบุคลากรในบริบทของประเทศไทย รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานกับประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อประสานความร่วมมือในอนาคต

               นางสาวเสาวณีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักพัฒนาศักยภาพนักวิทยาศาสตร์ห้องปฏิบัติการ ให้บริการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะและสมรรถนะของบุคลากรนักวิทยาศาสตร์ผู้ปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ทั้งภาครัฐและเอกชน อีกภารกิจสำคัญ คือ การพัฒนาระบบงานการรับรองความสามารถบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17024 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตสินค้าและการให้บริการของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหลักสูตรการฝึกอบรมมีทั้งระยะสั้นระยะยาว และฝึกอบรมผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สำหรับบุคลากรนักวิทยาศาสตร์ที่สนใจ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02201 7453 และ 02201 7460