happy on January 05, 2014, 04:33:26 PM
กระทรวงวัฒนธรรม จัดงาน “สีสันประเพณีบูรพาวิถี”
กระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ๗ จังหวัดภาคตะวันออก


               ผ่านไปแล้วด้วยบรรยากาศคึกคักได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นจำนวนมาก สำหรับงานมหกรรมวัฒนธรรมภาคตะวันออก “สีสันประเพณีบูรพาวิถี” กินลม  ล่องประเพณี  ท่องวิถีพื้นบ้าน โดยพิธีเปิดเริ่มขึ้นเวลา ๑๘.๐๐ น.ในวันศุกร์ที่ ๒๐ธันวาคม ๒๕๕๖มีนายธานี รัตนานนท์นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชากล่าวต้อนรับนางสาวทัศชล เทพกำปนาท ผู้อำนวยการสถาบันวัฒนธรรมศึกษากล่าวรายงาน และได้รับเกียรติจาก นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีกล่าวเปิดงาน และการแสดงก่อนการเปิดงานจาก “เพชรจรัสแสง”  ซึ่งงานนี้ได้จัดขึ้นระหว่างวันศุกร์ที่ ๒๐ ถึงวันอาทิตย์ที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา  ณ  สวนสาธารณะเกาะลอย ศรีราชา จ.ชลบุรี


               ภายในงานมีบูธให้ความรู้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดชายฝั่งภาคตะวันออกได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง ปราจีนบุรี  สระแก้ว จันทบุรี และตราด โดยแบ่งออกเป็น ๕ โซนที่ให้สาระความรู้มากมาย  เริ่มจากโซนที่ ๑ ล่องถิ่น บูรพาวิถี  เป็นการจัดนิทรรศการภาพเก่าเล่าอดีต และศิลปวัฒนธรรมภาคตะวันออก ดูภาพในอดีตที่ให้ความรู้เกี่ยวกับภาคตะวันออกทั้ง ๗ จังหวัด พร้อมสอบถามข้อมูลท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัด โซนที่๒ ลานบูรพา พาเพลิน ให้สนุกไปกับลานการแสดงและการละเล่นพื้นบ้านของภาคตะวันออกที่หายสาบสูญไปแล้ว สาธิตการทำของเล่นโบราณ ชมนิทรรศการประเพณีภาคตะวันออก ทั้ง ๗ จังหวัด พร้อมมุมสาธิตให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสกับประสบการณ์จริง โซนที่๓  ประเพณี  สีสันบูรพา เป็นมุมการแสดงและสาธิตประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของภาคตะวันออกทั้ง ๗ จังหวัด  โซนที่ ๔  เวทีชิงช้าสวรรค์ เวทีที่ให้ความบันเทิงแบบเต็มอิ่มกับมหกรรมความบันเทิงเป็นการเปิดตำนานเพลงพื้นบ้านครั้งใหญ่ ที่รวมมหกรรมบทเพลงพื้นบ้านและคอนเสิร์ตใหญ่การรวมเพลงชั้นบรมครูศิลปินแห่งชาติของภาคตะวันออก อาทิ เพลิน พรหมแดน,ชลธี ธารทอง,ชัยชนะ บุญนะโชติ และยังได้สนุกคึกคักกับคอนเสิร์ตจากศิลปินลูกทุ่งลูกกรุงอีกมากมายที่มาโชว์สีสันกันแบบเต็มพิกัด ทั้งโจอี้ บอยกับสิงห์เหนือ เสือใต้,ปอ อรรณพ AF 7, เนย ซินญอริต้า,ยิ่งยง ยอดบัวงาม,อาภาพร นครสวรรค์,บานเย็น รากแก่น  คอนเสิร์ตจากสุดยอดตลกหญิง ตุ๊กกี้ ชิงร้อยที่ไม่ธรรมดาทั้งร้องทั้งเต้นแบบนันสต็อปเลยทีเดียว สุดท้าย โซนที่๕ ตลาดบูรพาพื้นบ้าน  ชม ชิล ชิม ไปกับภูมิปัญญาสินค้าพื้นบ้านภาคตะวันออกและสินค้าโอทอปทั้งของกินของใช้มากมายมาให้เลือกซื้อหา และยังมีอีก ๑ จุดด้วยที่น่าสนใจกับหอเกียรติยศศิลปินพื้นบ้านบูรพา เป็นการจารึกเกียรติประวัติของศิลปินแห่งชาติจากภาคตะวันออกและบุคคลสำคัญชั้นครูระดับตำนานของวงการศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคตะวันออกที่มีชื่อเสียงมาให้ได้อ่านประวัติและผลงานกัน






               นอกจากนี้ยังมี๗ สีสันประเพณีอันล้ำค่าแห่งบูรพาวิถีให้ได้ดูกันด้วย  ทั้งประเพณีวิ่งควาย  จากจังหวัดชลบุรี ประเพณีแห่นางแมว   จากจังหวัดปราจีนบุรี  ประเพณีปักเฉลว จากจังหวัดระยอง ประเพณีขึ้นเขาเผาข้าวหลาม จากจังหวัดฉะเชิงเทรา  ประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง จากจังหวัดจันทบุรี  ประเพณีทำบุญ ปล่อยเรือน้ำไหล จากจังหวัดตราด ประเพณีบายศรีสู่ขวัญ จากจังหวัดสระแก้ว  ซึ่งประเพณีต่างๆที่จัดมาให้ดูกันนี้เป็นประเพณีที่หาดูได้ยากสำหรับคนรุ่นใหม่และคนนอกพื้น

               และไฮไลท์เด็ดของงานนี้คือ“ไทยไฟท์ ตับจาก” เวทีมวยที่หาดูยากในปัจจุบัน เป็นการเอาใบจากมาปูบนเวที กติกาคือให้นักมวยปิดตาและใช้หูฟังเสียงจากที่ฝ่ายตรงข้ามเดินย่ำลงบนจากคิดว่าฝ่ายตรงข้ามอยู่จุดไหนก็ให้ใช้แม่ไม่มวยไทยทั้งหมัด ศอก แข้ง เข่า ประเคนใส่ฝ่ายตรงข้ามได้เลย ซึ่ง “ไทยไฟท์ ตับจาก” ครั้งนี้พิเศษตรงที่ได้ ๒ นักมวยผู้ยิ่งใหญ่ “สามารถ พยัคฆ์อรุณ” กับ“สมรักษ์  คำสิงห์” มาประลองชั้นเชิงมวยกัน เรียกเสียงเชียร์และเสียงฮาจากคนดูที่เชียร์ทั้งคู่ได้อย่างสนุกสนาน งานนี้สมรักษ์บอกสู้ตายเพราะมีครอบครัวทั้งภรรยาและลูกชายลูกสาวมายืนเชียร์ถึงข้างเวทีมวยด้วย แต่ดูเหมือนรุ่นพี่อย่างสามารถก็ไม่ยอมเสียเชิงเป็นฝ่ายไล่ต่อยสมรักษ์มากกว่า   และอีก ๑ ไฮไลท์ การแข่งขัน “ปีนเสาน้ำมัน สนั่นโลก” ของคู่ตลก “แอนนา ชวนชื่น” กับ “อาไท  กลมกิ๊ก” มาเป็นหัวหน้าแบ่งทีมให้ลูกทีมได้ปีนเสาน้ำมันแข่งกัน  งานมหกรรมวัฒนธรรมภาคตะวันออก “สีสันประเพณีบูรพาวิถี” นอกจากจะได้ความรู้ ความสุข ความสนุก และเสียงหัวเราะจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศที่ได้มาเที่ยมชมในงานรวมถึงได้ของรางวัลทั้งชิ้นเล็กชิ้นใหญ่ติดมือกลับบ้านกันถ้วนหน้าแล้ว งานนี้ยังเป็นการร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามนี้ให้คงอยู่เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นสืบต่อไปด้วย