happy on November 17, 2013, 07:17:59 PM
สแกนเนีย สยาม คาดตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ปี 57 ส่งสัญญาณขาขึ้น
เดินหน้าเปิดกลยุทธ์และแผนการตลาด 360 องศา พร้อมรุกตลาดเต็มที่

               ตลาดรถขนส่งเพื่อการพาณิชย์ปี 57 ส่งสัญญาณขาขึ้นต่อเนื่อง สแกนเนีย สยาม สบช่องรุกตลาดเต็มที่ เผยตลาดมีปัจจัยหนุนแข็งแกร่ง ทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2.2 ล้านล้านบาทจากภาครัฐ การปรับตัวของผู้ประกอบการขนส่งและโลจิสติกส์ในการเข้าสู่ AEC และ ความต้องการรถขนส่งที่มีประสิทธิภาพสูงในการใช้งานขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ พร้อมเดินหน้าเปิดกลยุทธ์และแผนการตลาดแบบ 360 องศา ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เปิดศูนย์บริการทั่วประเทศ และ เดินหน้างานบริการอย่างครบวงจร


นายภูริวัทน์ รักอินทร์

               นายภูริวัทน์ รักอินทร์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวถึงแนวโน้มของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ในปี 57 ว่า ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องโดยได้รับปัจจัยหนุนจากหลายส่วน ทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2.2 ล้านล้านบาทจากภาครัฐ ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาประเทศ การเร่งปรับตัวของผู้ประกอบการภาคขนส่งและโลจิสติกส์ในการเตรียมเข้าสู่ AEC และ ความต้องการรถขนส่งเพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพสูงในการใช้งานขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ปัจจัยดังกล่าวจะช่วยผลักดันให้ความต้องการรถขนส่งเพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่มีโอกาสเติบโตขึ้นอีกมาก โดยในปี 2556 สแกนเนีย คาดว่าจะมียอดการจัดจำหน่ายรวมอยู่ที่ 500 คัน แบ่งเป็นรถบัส 200 คัน และ รถบรรทุก 300 คัน คิดเป็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา (2555) ประมาณ 55% ส่วนในปี 2557 มีการวางเป้าหมายรวมไว้ที่ 720 คัน เป็นรถบัส 220 คัน และ รถบรรทุก 500 คัน






               ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวจะถูกขับเคลื่อนด้วยกลยุทธ์และแผนการตลาดแบบ 360 องศา (Total Solutions) ที่ให้ความสำคัญกับทุกภาคส่วน ทั้งการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Products) ให้มีความหลากหลายเหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้า การเปิดกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Segment) ในส่วนของรถที่ใช้งานลักษณะพิเศษ (Special Vehicle) อาทิ รถดับเพลิง รถสำหรับซ่อมบำรุงระบบสายไฟฟ้า รถขุดเจาะ รวมถึงตลาดเครื่องยนต์ (Engine) ที่ใช้ในภาคอุสาหกรรม เครื่องกำเนิดไฟฟ้า และเครื่องยนต์เรือ พร้อมทั้งมีการเปิดศูนย์บริการใหม่เพิ่มขึ้นครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศและเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน (Network Expansion) ในการรองรับการเปิด AEC  โดยปี 2557 จะเปิดศูนย์บริการใหม่ 5 ศูนย์ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น สมุทรสาคร นครสวรรค์ และ ระยอง จากที่มีอยู่แล้ว 6 ศูนย์ และมีเป้าหมายจะเปิดให้ครบทั้ง 16 ศูนย์บริการภายในปี 2558

               ส่วนแผนการตลาดและส่งเสริมการขายนั้น สแกนเนีย ได้มีการวางแผนในการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายทั่วประเทศ (Road Show) อย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเดิมและกลุ่มลูกค้าใหม่ พร้อมทั้งให้กลุ่มลูกค้าและผู้สนใจยังสามารถสัมผัสและทดลองขับได้รถ สแกนเนีย อย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ของได้อย่างเหมาะสมกับการดำเนินธุรกิจมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีบริการพิเศษด้านสินเชื่อเช่าซื้อและการประกันภัยรถ สแกนเนีย (Finance & Leasing & Insurance) จาก สแกนเนีย สยาม ลิสซิ่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าและผู้สนใจสามารถเป็นเจ้าของรถสแกนเนียได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังมีการจัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าและผู้ขับรถ สแกนเนีย อาทิ การจัดการแข่งขันทักษะการขับรถขนส่งเพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ Scania Driver Competition Thailand เพื่อยกระดับนักขับไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่านักขับในระดับสากล หรือ การจัดการแข่งขันสุดยอดช่างฝีมือ Scania Top Team เพื่อพัฒนาทักษะ ความสามารถ และสร้างประสบการณ์กับทีมช่างผู้ให้บริการของ สแกนเนีย


มร.มาร์ติน  นีลสัน


               ด้าน มร.มาร์ติน  นีลสัน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ กล่าวเพิ่มเติมถึงแนวการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ผลักดันให้ สแกนเนีย ประสบความสำเร็จในตลาดประเทศไทยว่า สแกนเนีย มีแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเน้นการออกแบบและใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์เพื่อเป็นประโยชน์สูงสุด ทั้งในด้านประสิทธิภาพการทำงาน การใช้พลังงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม






Scania-streamline01

               โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ของ สแกนเนีย ที่จะมีการเปิดตัวในประเทศไทยในปี 2557 นั้น คือ สแกนเนีย สตรีมไลน์ (Scania Streamline) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มรถบรรทุกที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับกันทั่วโลกว่ามีการออกแบบที่สวยงามทั้งภายในและภายนอก มีเทคโนโลยีทันสมัย ประสิทธิภาพในการทำงานสูง มีความเป็นเลิศด้านการประหยัดน้ำมัน โดยจะมีการเปิดตัวประมาณเดือนเมษายน 2557 คาดว่า สแกนเนีย สตรีมไลน์ จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากและจะเป็นอีกหนึ่งตัวจักรสำคัญที่ทำให้ สแกนเนีย ประสบความสำเร็จในตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ในประเทศไทยอย่างแน่นอน และในส่วนของรถโดยสารนั้น สแกนเนีย จะมีการเปิดตัวรถโดยสารขนาดพิเศษ 15 เมตร (Long Bus) ครั้งแรกของเมืองไทยขึ้น โดยรถโดยสารขนาดพิเศษนี้จะมีความสะดวกสบาย มีความยาวโดยรวมมากกว่ารถโดยสารปกติถึง 3 เมตร ทั้งยังมีความปลอดภัยสูงจนเป็นที่ยอมรับและเป็นที่นิยมจากทั่วโลก


นายกุญญาวัฒน์ รวยอารีย์


               ด้านการบริการหลังการขาย (After Sales Service) นั้น นายกุญญาวัฒน์ รวยอารีย์ ผู้จัดการฝ่ายบริการหลังการขาย เปิดเผยว่างานบริการของ สแกนเนีย ถือว่าเป็นส่วนที่ลูกค้าให้ความเชื่อถือและไว้วางใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากทีมช่างของสแกนเนียเป็นช่างผู้เชียวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมจาก Scania World Class Technician จึงให้คำปรึกษา แนะนำ วิเคราะห์ปัญหาได้อย่างแม่นยำ สามารถซ่อมบำรุงช่วยเหลือลูกค้าได้อย่างตรงจุด พร้อมทั้งมีการการันตีระยะเวลาการซ่อมและการบริหารจัดการด้านอะไหล่สำหรับให้ลูกค้า ทำให้ใช้เวลาในการซ่อมบำรุงสั้นลงเพื่อรถของลูกค้าสามารถกลับมาวิ่งงานได้มีประสิทธิภาพเหมือนเดิมอย่างรวดเร็ว สแกนเนียให้ความสำคัญมุ่งเน้นในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งการฝึกอบรมพนักงานในด้านความรู้ทางเทคนิคและทักษะด้านการบริการลูกค้า การพัฒนากระบวนการทำงาน และการให้บริการด้านอะไหล่ด้วยความรวดเร็ว ซึ่งเกิดจากระบบการจัดเก็บอะไหล่ให้มีประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการจัดส่ง ทางฝ่ายบริการหลังการขายมีนโยบายในการทำงานร่วมกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดเพื่อการวางแผนงานให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า