happy on November 10, 2013, 04:01:17 PM
วศ. จับมือ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ยกระดับสินค้าOTOPภาคใต้

                กรมวิทยาศาสตร์บริการ(วศ.) กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่ พัฒนาความเข้มแข็งผู้ประกอบการสินค้า OTOP ภาคใต้ เพื่อเป็นเครือข่ายเชื่อมระหว่างผู้ประกอบการภาคใต้กับการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์    สนับสนุนการพัฒนายกระดับสินค้าOTOP ภาคใต้ให้เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ    ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้รับการถ่ายทอดความรู้ในการพัฒนาการผลิตทำให้มีความพร้อมและพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพจนสามารถส่งขอการรับรองมาตรฐาน ทั้ง อย.และ มผช. ได้

                นางสาวเสาวณี มุสิแดง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า การร่วมมือในครั้งนี้จะก่อให้เกิดความเข้มแข็งของเครือข่ายในการทำงานร่วมกันเพื่อให้บริการแบบครบวงจรกลุ่มนำร่องภาคใต้  ในการพัฒนาสินค้า OTOP รวมทั้งรับฟังปัญหาด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพื่อนำไปศึกษาวิจัย สร้างองค์ความรู้และนำมาถ่ายทอดให้แก่ผู้ประกอบการที่มีความพร้อม เป็นกลุ่มนำร่องเพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่น ซึ่ง วศ. ตั้งเป้าปี 2557 การยกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้า OTOP ทั้ง 4 ภูมิภาค ให้สามารถเข้าสู่กระบวนการรับรองมาตรฐานและได้รับการรับรองไม่น้อยกว่า 150  ผลิตภัณฑ์ จำนวนผู้ประกอบการที่ได้รับประโยชน์จากการถ่ายทอดเทคโนโลยี ไม่น้อยกว่า 4,000 กว่าราย รวมทั้งยังตั้งเป้าพัฒนาห้องปฏิบัติการที่ให้บริการทดสอบคุณภาพและความปลอดภัยสินค้า OTOP ไม่น้อยกว่า 40 ห้อง  ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในสินค้าเกิดผลประโยชน์ต่อผู้ประกอบการอย่างเป็นรูปธรรม

                ทั้งนี้การลงพื้นที่ภาคใต้เป็นการเริ่มพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือซึ่งได้รับผลตอบรับจากเป็นอย่างดี ผู้ประกอบการมีความต้องการให้ช่วยแก้ไขปัญหาสินค้าและกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้อง เช่นเรื่องของการแก้ไขปัญหาน้ำทิ้งจากการย้อมกระจูดก่อนปล่อยลงสู่ทะเลน้อย  การเพิ่มมูลค่าหางกระจูดโดยการแปรรูปเป็นเยื่อกระดาษ  กระบวนการสกัดสารกาบาจากข้าวสังข์หยดให้มีปริมาณสูงถึงร้อยละ ๒๐ หรือสูงกว่า  การแก้ไขปัญหาการละลายของผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยดประเภทชงในน้ำร้อน  กระบวนการสกัดโพแทสเซียมจากกล้วยน้ำว้าให้ได้ปริมาณสูง  การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่ออายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหาร   การพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมต่อการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ให้มีอายุการเก็บรักษาได้ถึง ๑ ปี  ซึ่งนับเป็นโจทย์วิจัยที่ได้จากการลงพื้นที่ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการ

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

75/47 ถนนพระรามหก แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

โทร 0 2333 3700 ต่อ 3727 – 3732 โทรสาร 0 2333 3833

http://www.most.go.th