happy on October 13, 2013, 05:17:38 PM
ความลับ10ประการ ของภาพยนตร์THE BUTLER


               "THE BUTLER เดอะ บัทเลอร์ เกียรติยศพ่อบ้านบันลือโลก" เป็นเล่าเรื่องราวของเซซิล เกนส์ พ่อบ้านชาวแอฟริกัน/อเมริกันผู้รับใช้ประธานาธิบดีในทำเนียบขาวมานานถึงแปดสมัย เกนส์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากยูจีน อัลเลน... พ่อบ้านที่มีชีวิตอยู่จริง (รับบทโดยฟอเรสต์วิทเทคเกอร์)ได้เป็นประจักษ์พยานของความเฟื่องฟูเรื่องการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองการลอบสังหารมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ สงครามเวียดนาม และการเลือกตั้งบารัคโอบามา พร้อมกันนั้นเขาก็ต้องรักษาสมดุลชีวิตครอบครัวที่มีทั้งขึ้นและลงของเขาด้วย

               โปรเจ็กต์ลูกรักจากฝีมือผู้กำกับลีแดเนียลส์และมือเขียนบทแดนนี สตรองที่ติดตามวิวัฒนาการของสังคมอเมริกันในศตวรรษที่ 20 ผ่านชีวิตของผู้ชายคนหนึ่งได้ดึงดูดทีมงานพรสวรรค์ระดับแนวหน้าจากฮอลลีวูดมากมาย นอกจากวิทเทคเกอร์แล้วภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้โอปราห์ วินฟรีย์, เดวิด โอเยลโลโอ, คิวบา กู๊ดดิ้งจูเนียร์, เลนนี คราวิทซ์, มารายห์ แครีย์, เทอร์เรนซ์ โฮเวิร์ด, เจมส์ มาร์สเดน,โรบิน วิลเลียมส์ และ ฯลฯ มาร่วมแสดงด้วยทีมนักแสดงชั้นนำเหล่านี้ได้เปิดเผยกับเราถึงเบื้องหลังของงานสร้างหนึ่งในภาพยนตร์ที่ถูกกล่าวขวัญมากที่สุดประจำซัมเมอร์นี้และเผยให้เราได้รู้ถึงความลับเบื้องหลังในกองถ่ายของ THE BUTLER

ความลับหมายเลข1 :  ลี แดเนียลส์เกลียดการมีชื่อตัวเองในชื่อเรื่อง

               หลังจากการต่อสู้ที่ยาวนานกับสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งอเมริกาเกี่ยวกับชื่อภาพยนตร์ดั้งเดิมTHE BUTLER ซึ่งเป็นชื่อของภาพยนตร์ขนาดสั้นปี1916 ด้วยเช่นกัน ลี แดเนียลส์ก็จำใจต้องเปลี่ยนชื่อภาพยนตร์ของเขาให้กลายเป็น “Lee Daniels’ THE BUTLER” แต่ตัวผู้กำกับเองก็ยอมรับว่าเขาไม่ชอบเห็นชื่อของเขาอยู่ในชื่อเรื่องด้วยและกล่าวว่าการเปลี่ยนชื่อเรื่องทำให้เขาหัวใจสลาย “…ผมทำงานเพื่อเด็กๆ ด้อยโอกาส ที่มาจากที่เดียวกันกับผมซึ่งก็คือโปรเจ็กต์ต่างๆ ของผมผมไม่อยากให้พวกเขารู้สึกว่าชื่อเสียงของคุณสำคัญกว่างานของคุณน่ะครับ…” แดเนียลส์กล่าว “…ผมรู้สึกอึดอัดกับมัน ผมไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองเหมือนมาร์ตินสกอร์เซซี หรือเควนติน ทารันติโน ผมเป็นแค่คนทำหนังที่พยายามจะเล่าเรื่องราวเท่านั้นเองครับ…”

ความลับหมายเลข2 : คิวบา กู๊ดดิ้ง จูเนียร์ พร้อมรับบท เซซิล เกนส์

               คิวบา กู๊ดดิ้ง จูเนียร์ เคยหมายตาบทเซซิล เกนส์ตัวเอกของเรื่องเอาไว้ และเขาก็ทำการทดสอบหน้ากล้องสำหรับบทนี้ก่อนที่ฟอเรสต์วิทเทคเกอร์จะได้รับเลือกด้วยซ้ำไป แต่หลังจากได้ดูหนังเรื่องนี้ กู๊ดดิ้ง จูเนียร์กล่าว “…ผมก็นึกภาพคนอื่นนอกจากฟอเรสต์วิทเทคเกอร์ในบทนี้ไม่ออกเลย…”

ความลับหมายเลข3 : เทอร์เรนซ์ โฮเวิร์ด หลีกเลี่ยงการดู “หล่อเกินไป” ด้วยการถอดฟันปลอมออก

               แดเนียลส์อยากจะให้เทอร์เรนซ์ โฮเวิร์ดเพื่อนของเขามาแสดงใน THE BUTLER แต่คิดว่าเขา “หล่อเกินไป” สำหรับบทเพื่อนบ้านผู้ร้ายกาจของเกนส์จนกระทั่งโฮเวิร์ดได้ถอดฟันปลอมที่เขาสวมมา 25 ปี เพื่อให้เขาดูเถื่อนสมกับบท

               “…ลีโทรหาผม แล้วเขาก็พูดทำนองว่า ‘ทีที ผมมีปัญหาล่ะผมอยากให้คุณเล่นหนังเรื่องหนึ่ง แต่ผมทำไม่ได้แล้ว มันมีตัวละครตัวหนึ่งแต่คุณหล่อเกินไปสำหรับบทนี้ ผมไม่รู้จะทำยังไงดี!’ ครับ…” โฮเวิร์ดเล่า “…แล้วเขาก็แบบ ‘เราตัดผมคุณทิ้งได้มั้ยหรือให้คุณสวมผ้าคาดตาหรือแผลเป็น อะไรทำนองนั้นได้มั้ย’ผมก็พูดว่า ‘ผมสวมครอบฟันตรงฟันด้านหน้าอยู่ผมถอดมันออกได้นะ’ เขาก็บอกว่า ‘คุณอย่าทำเชียวนะอย่าทำ!...เดี๋ยวผมจะนัดหมอฟันให้คุณทันทีเลย!’ น่ะครับ…”

ความลับหมายเลข4 : คิวบา กู๊ดดิ้ง จูเนียร์กระโดดลงสระน้ำโดยไม่สวมชุดว่ายน้ำในงานปาร์ตี้เปิดกล้อง THE BUTLER

               แดเนียลส์กล่าวว่าเขารูดซิปปิดปากเงียบเกี่ยวกับช่วงเวลาเบื้องหลังการถ่ายทำ THE BUTLER หลายเรื่องแต่เขาก็เผยเรื่องราวเกี่ยวกับปาร์ตี้เปิดกล้องสุดหฤหรรษ์ออกมาหนึ่งเรื่อง

               “…คิวบา คิวบา...”แดเนียลส์นึกถึงความหลัง “…ในปาร์ตี้เปิดกล้องสำหรับนักแสดง โอปราห์อยู่ที่นั่นทุกคนอยู่ที่นั่น แล้วคิวบาก็ตัดสินใจแก้ผ้ากระโดดลงสระน้ำ บอกได้เลยว่านั่นเป็นจุดเริ่มต้นของTHE BUTLER…”

ความลับหมายเลข5: โอปราห์ วินฟรีย์รับคำแนะนำของแดเนียลส์ด้วยรอยยิ้ม...จนกระทั่งเขาขอให้เธอสวมแค่ชุดชั้นใน

               แดเนียลส์กล่าวว่าเขารู้สึกหวงแหนโอปราห์วินฟรีย์ในกองถ่ายมากๆ เพราะเธอเต็มใจรับคำแนะนำของเขาและยินยอมทำตัวเองให้เปราะบางแต่ทั้งคู่ก็เกิดปะทะกันครั้งหนึ่ง เมื่อแดเนียลส์ขอให้เธอเปลื้องผ้า

               “…ผมให้เธอสวมบราและกางเกงใน…” แดเนียลส์บอก “…เธอก็แบบ ‘ไม่นะ!’ แล้วผมก็ ‘งั้นก็ได้’ผมจะเถียงกับเธอก็ได้ แต่เหตุผลเดียวที่ผมไม่ทำอย่างนั้นเพราะมันเป็นหนังPG-13 ‘คุณชนะ’ น่ะครับ…”

ความลับหมายเลข6: เทอร์เรนซ์ โฮเวิร์ดคิดว่าเขาและโอปราห์มีปฏิกิริยาเคมีต่อกัน

               เทอร์เรนซ์ โฮเวิร์ดและโอปราห์ วินฟรีย์ได้เข้าฉากที่เร่าร้อนและหนักหน่วงด้วยกันใน THE BUTLER และโฮเวิร์ดก็โม้ว่าพวกเขาเข้ากันได้ดีในหน้าจอเพราะพวกเขามีปฏิกิริยาเคมีต่อกันในชีวิตจริงด้วย

               เขากล่าวว่า การนัวเนียกับโอปราห์เป็น “…ความฝันสูงสุดสำหรับผู้ชายทุกคน ผู้ชายคนไหนๆ ก็สามารถควงกับราชินีงานพรอมได้แต่ผู้ชายที่ได้ควงกับมิสอเมริกาหรือมิสยูนิเวิร์สน่ะเหรอนั่นเป็นสุดยอดเลยล่ะครับ…” แต่เขาก็บอกด้วยว่า “…เธอปลื้มผมมาก! เธอจะต้องยอมรับผมในบทนี้คุณคงจะไม่เลือกคนที่คุณไม่ได้รู้สึกหลงเสน่ห์ซักนิดมารับบทที่คุณจะต้องจูบและใกล้ชิดด้วยหรอกนะครับ…”

ความลับหมายเลข7: เจมส์ มาร์สเดน เผชิญกับความท้าทายใหญ่หลวงเพื่อพูดด้วยสำเนียงแบบเจเอฟเคอย่างถูกต้อง

               ในการเตรียมพร้อมสำหรับภาระใหญ่หลวงในการรับบทจอห์นเอฟ. เคนเนดี้ เจมส์มาร์เดนส์ได้เก็บพ็อดคาสต์สุนทรพจน์สำคัญของประธานาธิบดีผู้นี้ไว้ใน iPod ซึ่งเขาฟังไปด้วยระหว่างเข้านอนเขากล่าวว่าการพูดด้วยสำเนียงที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญในการสวมบทเคนเนดี้

               “…สำเนียงของแจ็คเป็นลักษณะสำคัญของเขาครับ”มาร์สเดนกล่าว “มันไม่ใช่บอสตัน แต่เป็นนิวยอร์กเล็กๆ และมีสำเนียงต่างๆผสมปนเปกันมากมาย มันเป็นสำเนียงเคนเนดี้ครับและผมรู้ว่ามันจะกลายเป็นมาตรที่คนใช้วัดตัวผม และนอกเหนือจากนั้น คุณก็หวังว่าคุณจะได้นำเอาสิ่งอื่นที่คุณอาจจะไม่เคยเห็นเข้ามาเพื่อถ่ายทอดแก่นแท้ของเขา ความเฉลียวฉลาดและเสน่ห์ของเขาแต่ผมก็รู้ว่าทั้งหมดนั่นจะไม่ประกอบเป็นรูปเป็นร่างถ้าคุณไม่พูดด้วยสำเนียงที่ถูกต้องน่ะครับ…”

ความลับหมายเลข8 : ยายา อาลาเฟีย เกือบจะอาเจียนหลังจากถูกถ่มน้ำลายใส่ระหว่างฉากนั่งในมื้ออาหารค่ำ

               ตอนที่ยายา อาลาเฟีย รับบทนักศึกษาผิวสีที่นั่งอยู่ที่เคาน์เตอร์อาหารที่มีแต่คนผิวขาวเธอถูกนักแสดงหญิงอีกคนถ่มน้ำลายใส่จริงๆ ระหว่างการถ่ายทำด้วยอาลาเฟียเผยว่าเธอมีปฏิกิริยาอย่างรุนแรงต่อการถูกดูถูกครั้งนั้น

               “…สิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายตอนที่เรื่องแบบนั้นที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงมาเกิดขึ้นในกองถ่ายคุณกำลังแสดง มันเป็นการแสดงบทบาทสมมติ แต่เส้นแบ่งมันจะพร่าเลือนไปในฉากแบบนั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตอนที่คุณใช้น้ำลายจริงๆ น่ะค่ะ” อาลาเฟียกล่าว“หลังจากสั่งคัทแล้ว ฉันต้องวิ่งออกไปสูดอากาศหายใจในถนนข้างนอกฉันคิดว่าฉันจะอาเจียนให้ได้ ฉันขย้อนอยู่นาน แล้วก็ล้างหน้าสี่ครั้งเห็นจะได้แล้วฉันก็ใช้เวลาทำใจอยู่พักใหญ่แต่มันก็เป็นเรื่องดีนะคะที่เราได้เตือนตัวเองให้รำลึกว่า แม้ว่ามันจะยากเย็นขนาดนี้แต่มันเทียบไม่ได้เลยกับคนที่นั่งอยู่ตรงเคาน์เตอร์นั้นจริงๆและต้องทนกับเรื่องแบบนี้ครั้งแล้วครั้งเล่า พวกเขาไม่สามารถกลับไปห้องโรงแรมแล้วก็เลิกสนใจมันได้ มันไม่มีการสั่งคัทนี่คะ…”

ความลับหมายเลข9 : ฟอเรสต์ วิทเทคเกอร์ อาศัยข่าวดังเป็นข้อมูลในการรับบทเซซิล เกนส์

               วิทเทคเกอร์กล่าวว่า เขาได้สำรวจคดีดังเกี่ยวกับเชื้อชาติและได้ไตร่ตรองถึงเรื่องราวเหล่านั้น เพื่อทำความเข้าใจกับตัวละครของเขาให้มากขึ้น

               “…ผมต้องนำประวัติศาสตร์พวกนี้มาทำให้เป็นส่วนหนึ่งของตัวผมครับ…” วิทเทคเกอร์กล่าว “…การนำประสบการณ์เหล่านี้ที่เราประสบอยู่ในปัจจุบันสิ่งที่คนรู้สึกเกี่ยวกับเทรย์วอน มาร์ตินหรือออสการ์ แกรนท์ สิ่งต่างๆเหล่านี้ส่งผลต่อผู้คนและมันก็ส่งผลต่อชีวิตและจิตวิญญาณของพวกเขาด้วยเราต้องจำว่าตอนที่คุณพูดถึง THE BUTLER เราพูดถึงการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองซึ่งดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง มันเป็นประวัติศาสตร์ที่มีชีวิตมันไม่ได้เป็นประวัติศาสตร์ที่ตายไปแล้วครับ…”

ความลับหมายเลข10 : ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกในประวัติศาสตร์ฮอลลีวู้ด

               แม้ว่า Lee Daniels’ The Butler จะบอกเล่าถึงวิวัฒนาการของการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองในช่วงศตวรรษที่20 แต่มันก็เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวด้วยเช่นกัน สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้มือเขียนบทแดนนี สตรอง ต้องการจะถ่ายทอดภาพครอบครัวชาวแอฟริกัน/อเมริกันในแบบที่ฮอลลีวูดเคยเพิกเฉยมาตลอด

               “…ตามปกติแล้วเราไม่ค่อยจะได้เห็นครอบครัวคนผิวสีในสถานการณ์นี้ซักเท่าไหร่ ครอบครัวที่พูดคุยรักใคร่กันและดำรงชีวิตอยู่ตามปกติ เราไม่ค่อยได้เห็นภาพแบบนั้นบนหน้าจอหรอกครับ”สตรองกล่าว “ผมได้คุยกับลีในห้องตัดต่อ เราได้ดูฉากที่พวกเขาส่งหลุยส์ (เดวิดโอเยลโลโอ) ไปเรียนวิทยาลัยและเขาก็หันมาพูดกับผมว่า ‘ในประวัติศาสตร์หนังเราไม่เคยเห็นฉากที่ครอบครัวคนผิวสีส่งลูกไปเรียนวิทยาลัยมาก่อนเลยนะ’ เขาบอก ‘คุณน่าจะภูมิใจกับตัวเองนะ’ และผมก็เริ่มน้ำตาคลอเลยล่ะ…”

ข้อมูล : นิสเชลล์เทิร์นเนอร์ จาก CNN  ผู้รวบรวมบทความ

THE BUTLER เดอะ บัทเลอร์ เกียรติยศพ่อบ้านบันลือโลก
ชมตัวอย่างภาพยนตร์ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=6E6jV3xeyRQ
หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของภาพยนตร์ผ่านทางช่องทางดังต่อไปนี้
Facebook :  https://www.facebook.com/HandmadeDistribution /
Twitter : https://twitter.com/HandmadeHD
Youtube : http://www.youtube.com/HandmadeDistribution
Instagram : Handmade_Distribution