MSN on October 05, 2013, 03:14:46 PM
VESPA.COM: เวสป้าใหม่ โลกแห่งเครือข่าย
เวสป้า 946 จองผ่านออนไลน์ได้แล้ว: ครั้งแรกสำหรับรถสกู๊ตเตอร์ที่ขายดีและโด่งดังที่สุดในโลก





มิลาน 15 พฤษภาคม 2556 – เป็นครั้งแรกที่เวสป้า ยี่ห้อที่มีความเคลื่อนไหวในระดับโลก ได้รวมความเป็นหนึ่งเดียวจากรุ่นสู่รุ่น อีกทั้งยังตอบสนองต่อสังคมที่แตกต่างกันออกไป อุปถัมภ์วัฒนธรรมที่ต่างกันในโลกแห่งความเป็นจริง และค่อยๆพัฒนามาเป็นส่วนประกอบที่แตกต่าง เวสป้า ได้กลายเป็นยี่ห้อแถวหน้าของการปฎิวัติทัศนคติและดนตรีในหมู่คนหนุ่มสาว ได้รวบรวมประเทศ ไปจนถึงทวีปในการพัฒนาตนเอง  นอกจากนี้ยังเร่งสร้างความสำเร็จเพื่อจะได้พบกับความรุ่งเรือง และวันนี้เวสป้าได้กลายเป็นยี่ห้อที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักดีที่สุดในฐานะผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศอิตาลี

ลูกค้ากว่า 165,000 คนที่ตัดสินใจซื้อรถเวสป้าในปี ค.ศ. 2012 ถือเป็นการเติบโตที่คงที่ทั่วโลกสำหรับยอดขายของยี่ห้อเวสป้า คิดเป็นสามเท่าของยอดขายในปี ค.ศ. 2003 ที่การจัดส่งรถเวสป้าทั่วโลกนั้นต่ำกว่า 50,000 คัน นับได้ว่าเป็นการยืนยันถึงความใส่ใจของ Piaggio group ที่ทุ่มเทให้กับคุณค่าของยี่ห้อเวสป้า ซึ่งประกอบไปด้วย ความเป็นสากล ความรักในอิสระ ความหรูหรา การออกแบบและนวัตกรรมแห่งเทคโนโลยี

เว็บไซต์ใหม่ของเวสป้า vespa.com สะท้อนให้เห็นถึงทุกๆแง่มุมในรูปแบบของการใช้งานและองค์ประกอบต่างของจิตวิญญาณแห่งความเป็นเวสป้า เฉกเช่นเดียวกับการออกแบบรถสกู๊ตเตอร์ที่น่าจดจำนี้ ความรู้สึกและอารมณ์ของรถเวสป้านี้ เป็นแก่นแท้ของการออกแบบแบบจุลนิยมที่หรูหรา โดยผสมผสานความเป็นเมือง และการใส่ใจในวัฒนธรรมและแนวทางที่แตกต่างกันไป เหมือนกับสัญลักษณ์แห่งรถสกู๊ตเตอร์ที่ทุกวันนี้มีฐานการผลิตในอิตาลี อินเดียและเวียดนาม และจำหน่ายในทุกทวีปทั่วโลก ด้วยการออกแบบที่เป็นสากลของเว็บไซต์ของเวสป้า vespa.com จึงเปรียบเสมือนความสำเร็จของการออกแบบและความหรูหรา ที่เก็บเอาความสนใจและใส่ใจของผู้ใช้งานทุกท่านในที่ห่างไกลออกไปได้มากกว่ากลุ่มคนที่อุทิศตนให้เวสป้าในแบบดั้งเดิม

โดยธรรมชาติแล้ว เวสป้า 946 ใหม่ ถือเป็นรถสกู๊ตเตอร์ที่หรูหราและมีเทคโนโลยีก้าวหน้ามากกว่าที่เคยมีมา และมีบทบาทหลักในเว็บไซต์ vespa.com ใหม่ มีการนำเสนอคลังรูปภาพเฉพาะ รวมไปถึงวีดีโอ และรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับกระบวนการผลิตที่พิเศษสำหรับรุ่นนี้ และมีบทสัมภาษณ์นักออกแบบ ผู้สร้างสรรค์รถรุ่นนี้ รวมไปถึงโฆษณาและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ทุกมุมมองเกี่ยวกับ เวสป้า 946 จะถูกเปิดเผยในส่วนที่อุทิศให้กับโครงการพิเศษนี้ รวมไปถึงรถรุ่นแรก คอลเลคชั่นปี 2013 ซึ่งผลิตออกมาสองสีเท่านั้น คือ สีขาวและดำ และตั้งชื่อว่า “Ricordo Italiano” โดยจะหยุดผลิตรถรุ่นนี้ตอนปลายปี โดยที่ เวสป้า 946 สำหรับคอลเลคชั่น ปี 2014 ได้มีการวาดแบบไว้แล้ว เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่า รถสกู๊ตเตอร์เวสป้า 946 ที่ขายในช่วงปี ค.ศ. 2013 นี้ จะเป็นรถที่เป็นเอกลักษณ์ และไม่สามารถทำซ้ำได้อีก

และด้วยเหตุผลนี้เอง ทำให้เวสป้าอยากมอบโอกาสให้ทุกคนได้มาเป็นส่วนหนึ่งของผู้โชคดีที่ได้ครอบครองรถยนต์ที่เปรียบได้กับสัญลักษณ์ของรถสกู๊ตเตอร์ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์สำหรับยี่ห้อที่ไม่ธรรมดานี้ เวสป้า 946 สามารถจองผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้ว จากเว็บไซต์ vespa.com ใหม่ ก่อนที่จะนำออกขายตามตัวแทนจำหน่ายทั่วโลก

เครื่องมือในเว็บไซต์ vespa.com รวมไปถึงการตั้งค่าสำหรับผู้ซื้อ เพื่อที่จะปรับแต่งเวสป้า 946 นี้ให้ตรงตามความต้องการของตัวเอง การตั้งค่าในแถบเครื่องมือสำหรับเวสป้า 946 นี้ เป็นเครื่องมือที่ชาญฉลาดในการนำเสนอรถในหลายรูปแบบ รวมไปถึงมุมมองเวลาขับขี่ และรวมไปถึงอุปกรณ์ประดับตกต่างต่างๆ ที่สามารถหาได้จากเวสป้า vespa.com ยังมีลิงค์เชื่อมต่อไปยังช่องทาง e-commerce สำหรับผู้เยี่ยมชมที่จะกลายมาเป็นเจ้าของรถเวสป้า 946 คอลเลคชั่นปี 2013

การจัดงาน รวมไปถึงแฟชั่น การออกแบบ และงานศิลป์ต่างๆ จะเป็นหัวใจหลักของส่วน Magazine ในเว็บไซต์ vespa.com ซึ่งเป็นการรีวิวประกอบเรื่องราว การสัมภาษณ์บุคคล การค้นหาผู้นำทางการเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมและสังคม การตรวจสอบประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการจัดงานแฟชั่น การออกแบบ กีฬาหรืองานเด่นๆประจำปี
นอกจากนี้ ส่วนของ magazine ยังต้อนรับการมีส่วนร่วมจากภายนอก และแสดงถึงการพัฒนาทางวัฒนธรรมที่น่าตื่นเต้น รวมไปถึงเทรนด์ล่าสุดของการออกแบบ, ทัศนศิลป์, สถาปัตยกรรมและแฟชั่น

ผู้ที่อุทิศตนให้กับเวสป้านั้นอาศัยอยู่ในโลกที่ไร้พรมแดน ความหลงใหลต่อเวสป้าสร้างความเป็นหนึ่งเดียวในหมู่วัยรุ่นจากทั่วโลก จนถึงวันนี้ที่กลายเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงคนเป็นล้านทั่วโลก ดังนั้น vespa.com จึงเป็นเหมือนการพบปะสังสรรค์กันของแฟนเวสป้าจากทั่วทุกประเทศ โมเดลรถของเวสป้าทุกรุ่นจะอยู่ในส่วนของ the choice ซึ่งเป็นส่วนที่เต็มไปด้วยข้อมูลและรายละเอียดทางเทคนิคต่างๆเกี่ยวกับรถรุ่นต่างๆ เช่น LX, S, GTS, PX, LXV และ GTV นอกจากนี้เว็บไซต์เวสป้าจะเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ท้องถิ่นของคุณ ดังนั้นผู้ใช้งานทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของโลก ก็จะสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงพาณิชย์ภายในพื้นที่ของตนได้ (สี, เครื่องยนด์, ราคา และโปรโมชั่นต่างๆ) นอกจากนี้ยังสามารถค้นหาเกี่ยวกับงานแสดง หรือตัวแทนสินค้าได้อีกด้วย

ส่วนของ Heritage ในเว็บไซต์ vespa.com ใหม่นี้ ได้แสดงให้เห็นถึงช่วงเวลาต่างๆของเวสป้า ซึ่งจะยังคงขยายออกไปด้วยเรื่องราวใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนนี้จะประกอบไปด้วย เอกสาร,บัญชีส่วนตัว, ข้อมูลต่างๆ อีกทั้งยังสามารถใส่รูปถ่ายและวีดีโอที่น่าประทับใจ จากเอกสารสำคัญทางประวัติศาสตร์ของพิอาจิโอ (หนึ่งในเอกสารที่สำคัญและมีเนื้อหาครอบคลุมมากที่สุดในยุโรป) มีหลายส่วนที่ไม่เคยได้รับการเปิดเผยสู่สาธารณชนมาก่อน ส่วนนี้เหมือนเป็นพิพิธภัณฑ์เสมือนจริง ที่บรรยายความครบถ้วนสมบูรณ์ในเรื่องราวที่ไม่ธรรมดาของเวสป้า รถที่เป็นตำนานมากว่า 70 ปี มีศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ที่มีชื่อเสียงและผลงานร่วมกัน การจัดงานระดับสากลและการเดินทางที่ยิ่งใหญ่ไปกับเวสป้า ที่เปรียบได้กับตัวเอกของเรื่อง ส่วนของ heritage จะเป็นเหมือนคลังข้อมูลสำคัญของการทุ่มเทของเวสป้า รวมไปถึงนักสะสมและนักพัฒนาและฟื้นฟู และจะกลายเป็นเหมือนขุมทรัพย์สำหรับผู้ที่รักในความงามสไตล์อิตาเลี่ยน

เพียงสมัครรับข่าวสารผ่านทางเว็บไซต์ vespa.com ผู้เข้าชมจะได้รับข้อมูลข่าวสารต่างๆ รวมไปถึงข้อมูลเกี่ยวกับการเปิดตัวสินค้าจากเวสป้า ยี่ห้อที่ยอดเยี่ยมของอิตาลี่ เริ่มต้นด้วยข่าวการเปิดตัวของ เวสป้า 946 นอกจากนี้ vespa.com ได้พัฒนาระบบการตอบสนองแบบ HTML5 เพื่อการเข้าถึงได้จากทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แท็บเบล็ต และโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน และยังรับรองการบูรณาการอย่างสมบูรณ์แบบกับโลกสังคมออนไลน์ ด้วยการแบ่งปันเนื้อหาต่างๆได้อย่างง่ายดาย
www.piaggiogroup.com
« Last Edit: October 05, 2013, 05:58:34 PM by happy »

MSN on October 05, 2013, 03:26:07 PM
“อนาคตเป็นของผู้ที่ศรัทธาในฝัน”
อี. รูสเวลท์

วิวัฒน์ใหม่ RE-EVOLUTION

Vespa เข้าถึงใจผู้ขับขี่ด้วยการมุ่งเน้นแนวทางด้าน รูปแบบ กลวิธาน ตลอดจนรากฐานแห่งศาสตร์การบิน พาหนะคันนี้จึงนับเป็นชิ้นงานที่มีความโดดเด่น ก้าวล้ำ ซึ่งถือกำเนิดโดยมีเป้าหัวใจหลักเพื่อการรับใช้ พันธะและการหน้าที่ อย่างแท้จริง

Vespa 946 เปิดตัวด้วยภาพของการเป็นประตูสู่ยุคใหม่ ตัวอย่างชั้นเลิศของวิวัฒกรรมแห่งการสร้างสรรค์ไร้จุดจบ

สานต่อแนวทางสืบทอดเชิงวิศวกรรมดีไซน์ ที่สอดพ้องตามหลักมนุษยนิยม ทั้งในฐานะผู้สร้าง และหัวใจที่เต็มเปี่ยมด้วยพลังรังสรรค์ กรอบการพัฒนาตลอดจนผลลัพธ์อันเป็นเฉพาะ ที่จะเป็นจริงได้โดยผ่านวิถีการออกแบบ ทักษะความชำนาญเชิงช่าง และความเป็นเลิศทางการผลิตในแบบ อิตาเลียน

โครงการที่เริ่มต้นจากศูนย์สู่ความสมบูรณ์แบบ ประหนึ่งภาพ วิทรูเวียน แมน ของ เลโอนาโด ดา วินชี หลักกายวิภาคมนุษย์ คือ องคปัจจัยหลักที่ถูกบันทึกอยู่ในทุกเสี้ยวอณู มาตรา และเศษส่วน ฉายผ่านรูปทรง โค้งเว้า และเหลี่ยมคูเชิงเรขาได้อย่างไร้ที่ติ เปรียบได้ดั่งงานศิลป์ยุคเรอเนสซอง อันละเอียด ประณีต ทว่าด้วยอาศัยวิทยาการการผลิตอันซับซ้อนทันสมัย

ทั้งค่ามัธยัสถ์และลดมลพิษ ชุดอุปกรณ์ดิจิตัล ศาสตร์แห่งศิลป์ที่ผดุงกลไกให้ขับเคลื่อนไปตามเส้นทาง ท่ามกลางบรรยากาศกลางเมืองใหญ่ ผสานเข้ากับวัสดุชนิดพิเศษที่กอปรขึ้นเป็นโครงสร้าง กระทั่งได้เป็นพาหนะที่มีความเป็นเอกลักษณ์ แปลกใหม่ สูงสุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์


โลกทั้งใบเปรียบดั่งสายทาง THE WORLD AS A STAGE

Vespa คือชื่อที่ส่งให้โลกทั้งใบเคลื่อนโคจรรุดหน้า ทุกครั้งเมื่อมีมันปรากฏบนเส้นทาง ผูกรวมคนหนุ่มสาว จากทุกภูมิหลัง วัตนธรรม ให้เป็นหนึ่งผ่านแรงปรารถนาร่วม ภายใต้เครื่องหมายตราสัญลักษณ์อันเป็นอมตะ Vespa ถือเป็นปรากฏการณ์ร่วมสมัยที่ได้รับการยอมรับ และสืบสานจากรุ่นสู่รุ่น ท่ามกลางความหลากหลาย ในฐานะตัวละครหลักที่มีอิทธิพลในการปรับเปลี่ยนโฉมหน้าสังคม ดนตรี และทัศนคติของชนรุ่นใหม่ เดินเคียงข้างไปพร้อมกับการพัฒนาของหลายชาติ ควบคู่ไปกับการรุดหน้าขยายตัวทางเศรษฐกิจ กระทั่งวันนี้ Vespa ก็ได้กลายเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ส่งออกจาก อิตาลี ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักสูงสุด

ด้วยบทบาทผู้นำกระแสท่ามกลางโลกที่พลวัตรไม่หยุดนิ่ง Vespa 946 ถือเป็นงานวิวัฒน์ขั้นสูง ตัวแทนแห่งยุคดิจิตัลที่กำลังจะพลิกโฉมหน้าโลกใบนี้

เช่นเดียวกับผลงานในอดีต Vespa 946 เริ่มต้นการเดินทางสู่ทั่วทุกหัวมุมถนนจากแคว้น ทัสคานี ศูนย์กลางการวิจัย พัฒนา และแหล่งผลิตใหญ่ของอิตาลี ภายใต้กรอบการออกแบบ ความน่าเชื่อถือ ความปลอดภัย และคำนึงต่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่ Vespa 946 ใช้ยึดถือเป็นแนวทางสู่ความเป็นสากล


หลากจุดเปลี่ยน TURNING POINTS

เรื่องราวของ Vespa มักดำเนินควบคู่ไปกับการวิวัฒน์สืบสานรูปแบบและกลวิธี นับจากวันที่งานรุ่นแรกถือกำเนิด ยนตกรรมสองล้อที่โลกยอมรับก็ได้ก้าวไปตามการเปลี่ยนแปลงรอบข้าง จากยุคสู่ยุค แม้จะมีความแตกต่างสำคัญมากน้อยปะปนกัน แต่ทุกคันก็ไม่เคยละทิ้งตัวเองไปจากรากฐานปรัชญาความภูมิฐาน วิทยาการสูงสุด และสีสันการขับขี่

ทว่าตลอดประวัติศาสตร์กว่า 6 ทศวรรษ เรื่องราวของ Vespa มักประสบกับจุดเปลี่ยนมากมาย ซึ่งหลายครั้งนำไปสู่การเริ่มต้นใหม่ที่ใหญ่กว่า และกระบวนการวิวัฒน์ครั้งสำคัญๆ ของ Vespa ก็ได้ส่งผลกลายเป็นอิทธิพลให้กับคนรุ่นแล้วรุ่นเล่า

หนึ่งในนั้นคือการเปลี่ยนแปลงในปี 1955 พร้อมกับ Vespa GS เมื่อ Vespa ได้ค้นพบวิธีการสร้างงานสปอร์ต สมรรถนะที่เรียกความตื่นตะลึงได้เป็นครั้งแรก อันเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ อเมริกา ค้นพบดนตรีร็อค แอนด์ โรล ยุคที่ผู้คนตกหลุมรักในความเร็ว และ Vespa ก็มักอยู่ในชัยภูมิที่ได้เปรียบเสมอ ในการเล็งเห็นถึงการเปลี่ยนแปลง (ทางสังคม) สานความฝัน และแปรความต้องการของคนเหล่านั้นให้กลายเป็นความจริง

อีกครั้งหนึ่งกับ Vespa PX ในปี 1978 ปลายทศวรรษ 70 ยุคที่คนหนุ่มสาวเริ่มต้นการเดินทางอันแสนยาวไกล เพื่อแสวงหาคำตอบ สลัดพ้นจากกรอบขนบเก่าๆ หลายคนจึงต้องการงานสองล้อสมรรถนะสูง ดีไซน์แปลกใหม่ เพื่อใช้เป็นพาหนะท่องโลกกว้าง ท่ามกลางการปริวรรตก้าวหน้าทั้งทางสังคมและวิทยาการ ประตูสู่ทศวรรษหน้า ที่ถูกเปิดไขผ่านโครงการกระสวยอวกาศโคลัมเบีย Vespa PX ถือเป็นทั้งต้นแบบให้กับงานในตระกูล Vespa ต่อๆ มา และหัวหอกที่นำพาความสำเร็จมาสู่แบรนด์มากที่สุด ด้วยยอดขายกว่าสามล้านคัน

และวันนี้ Vespa 946 ก็ได้เผยโฉมตัวมันในฐานะโมเดลรุ่นใหม่ ที่พร้อมก้าวขึ้นมาสืบทอดตำนานความสำเร็จนั้น การปฏิวัติยุคดิจิตัลที่บีบให้มนุษย์ต้องคิดทบทวนถึงบทกระทบและอิทธิพลของมัน ที่อาจนำพาเราสู่จุดซึ่งทุกอย่างจะไม่มีวันหวนกลับ และ Vespa 946 ก็คือหนึ่งในผู้นำการปริวรรตเปลี่ยนผ่านนี้มาสู่เรา อาศัยคุณลักษณะอันโดดเด่นเยี่ยงงานต้นฉบับ เพื่อหยัดตัวมันสู่ฐานะงานตอบโจทย์รูปแบบ วิทยาการ และวิถีชีวิตอันทันสมัย


รูปแบบ: นิยามใหม่แห่งอนาคต STYLE: RE-INVENTING THE FUTURE

ดีไซน์คือส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์อันดำเนินไปของ Vespa ความเป็นเลิศทางเส้นสายและลายตวัด ที่สถาปนาตัวมันจนกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์การสร้างสรรค์สไตล์อิตาเลียน และประวัติศาสตร์ความสำเร็จไม่รู้จบ มหากาพย์การเดินทางร่วมสมัยที่โรยรายไปด้วยความสุขและเสรี

ด้วยภาพของ 946 ที่ย้ำเตือนให้ระลึกถึงกลชานและความเสกสรรค์อันเป็นพื้นฐานของ Vespa เบื้องหลังรูปทรงอันน่าทึ่งของสกู๊ตเตอร์คันแรกที่ใช้กรอบตัวถังโมโนคอก เสริมวิทยาการขั้นสูง ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพ่ือมุ่งหาความเป็นมิตรต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับ MP6 รุ่นต้นแบบ ซึ่งถือเป็นงานส่งอิทธิพลของมัน Vespa 946 คือมรรคผลจากวิทยาการร่วมสมัย งานเชิงพลวัตรที่เปรียบได้กับประตูสู่ยุคใหม่

MP6 ถูกยกให้เป็นความพิสุทธิ์ หลุดพ้นจากข้อจำกัดเชิงอุตสาหกรรม ไม่ขึ้นต่อเงื่อนพันธะจากโครงสร้างการตัดสินใจที่อาจส่งอิทธิพลต่อรูปลักษณ์ของ Vespa

กรอบแนวคิดใดที่ส่งบันดาลให้เกิดเป็นความชัดแจ้งในรูปฟอร์ม ล้วนได้รับการปรับเสริมและเดินตาม ผลจากโอกาสความเป็นไปได้ที่ห้วงเวลากว่า 70 ปี หยิบยื่น ภายใต้ความก้าวหน้าทางวัสดุและกระบวนการผลิตสมัยใหม่

รูปท้ายอันเปิดเปลือยของ Vespa 946 ถูกเน้นให้เด่นชัดด้วยอานเบาะยกลอยสีคมเข้ม โครงอลูมิเนียมทำหน้าที่เพียงการรองรับและเสริมสัมผัสความโฉบเฉี่ยวเท่าที่จำเป็น Vespa 946 คือผลลัพธ์ของการผูกสัมพัทธ์ต่อเนื่องระหว่างดีไซน์และองค์ทักษะความรู้ในการใช้วัสดุทางการผลิต

โครงโมโนคอกจัดเป็นงานสลักชิ้นงามแห่งยุคโมเดิร์น ทีมงานสำนัก Piaggio Style Centre ได้เติมความแปลกใหม่อย่างมีนัยเหนือพื้นผิวและภาคส่วนต่างๆ ทว่าก็ยังคงไว้ซึ่งรูปทรงปราดเพรียวที่ Vespa ทุกรุ่นต้องมี ถ่ายทอดสัมผัสความเบาเหนือทรงสัณฐาน นูน-เว้า สลับต่อเนื่อง รักษาวิถีร่วมแต่พร้อมกันนั้นก็รื้อตีความ 946 ตามแนวพลวัตรนิยมยุคใหม่ ผ่านดีไซน์แผงข้างปาดยาว โครงเปลือยเปล่าสะท้อนหลักชีวสัณฐานและความล้ำอนาคต

Vespa 946 2013 Collection จะมีจำหน่ายเฉพาะสี ขาว-ดำ ภายใต้ชื่อ “Ricordo Italiano” กำหนดกรอบการผลิตถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น – Vespa 946 2014 Collection ล่าสุดอยู่ในขั้นตอนการออกแบบ – เพื่อยืนยันว่ารถ Vespa 946 ที่ประกอบในปี 2013 จะมีความโดดเด่นเป็นเฉพาะ

Vespa 946 มีรูปทรงที่แยกขาดจากงานตระกูล Vespa ยุคหลังที่มักถูกแตกไลน์ออกเป็นโมเดล “ขนาดเล็ก” (LX และ S series รุ่นล่าสุด) และ “ขนาดใหญ่” (GTS และ GTV) ล่าสุด Vespa ได้เปิดตัวงานรุ่นใหม่ ที่เดินตามแนวทางสายคลาสสิค ผสานทิศทางการออกแบบที่ปรับปรุงต่อเนื่องสอดคล้องตามนิยาม “การหวนคืนสู่อนาคต”

โครงตัวถังผลิตจากเหล็กกล้า (เสริมอลูมิเนียมในส่วนบังโคลนและแผงข้าง) ซึ่งยังทำหน้าที่เป็นโครงค้ำ ห้องเครื่องยนต์ เรือนเกียร์ ตลอดจนชิ้นส่วนทางกลไกอื่นๆ

บูรณภาพเชิงโครงสร้างตลอดจนการเลือกใช้วัสดุคุณภาพ ส่งให้ Vespa 946 มีความแตกต่างจากรถสกู๊ตเตอร์โดยทั่วไป อลูมิเนียมถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยเติมเต็มสีสันเชิงสุนทรีย์ และลดน้ำหนักมวลรวมของรถ ส่งผลไปถึงการเพิ่มขึ้นของประสิทธิภาพในความประหยัดเชื้อเพลิง
 
Vespa 946 ได้ดึงเอาส่วนดีของรถสกู๊ตเตอร์ที่ผ่านการสั่งสมตามกาลเวลา มาผสานเข้ากับคุณสมบัติเด่นของงานในตระกูล Vespa ระยะล้อ (ซึ่งยาวกว่า GTS) ตอกย้ำให้เห็นถึงความเป็นงานชิ้นสำคัญและแน่วแน่ ทว่ารูปโครงเบากับมุมบังคับเลี้ยวจะเน้นไปทาง LX รุ่นบอดี้เล็ก เพื่อเสริมความคล่องตัวสูงสุด

บังโคลนหน้าอลูมิเนียมครอบอยู่บนล้อขนาด 12” เท่ากับล้อหลังขอบอลูมิเนียมอัลลอย ดีไซน์ครีบคล้ายดุมเบรกงาน Vespa ในยุคแรก (ใหญ่สุดเท่าที่เคยใช้กับรถสกู๊ตเตอร์ Vespa) แต่ปรับแต่งให้รับกับ 946 ระบบดิสก์เบรก-คู่เพื่อความปลอดภัยสูงสุด พร้อม ABS สองช่องทาง สั่งการผ่านชุดควบคุมฐานซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ


งานชิ้นเอก A MASTERPIECE OF ITALIAN MANUFACTURING

รายละเอียดต่างๆ อาทิ กริพสวมแฮนด์เย็บมือ ชิ้นส่วนอลูมิเนียมที่ถูกประกบเข้าตัวถังรถชิ้นต่อชิ้น สายงานประกอบที่ดูคล้ายห้องศิลป์มากกว่าโรงงาน บอกให้รู้ว่า Vespa 946 ถูกผลิตขึ้นด้วยทักษะเชิงช่าง มาตรฐานระดับงานฝีมือ เพื่อให้คู่ควรสมฐานะผลิตภัณฑ์หรูจากอิตาลี

โรงงานที่ใช้ในการผลิตรถ Vespa 946 ได้รับการสร้างขึ้นใหม่ โดยอาศัยวิทยาการอันก้าวหน้า ภายใต้หลักการจัดการอย่างเป็นระบบ ด้วยสายการผลิตอันทันสมัย: ออกแบบเพื่อให้กำเนิดงานที่จะเป็นประวัติศาสตร์หน้าต่อไปของ Vespa โดยเฉพาะ ถือเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีทางการผลิต เข้ากับความใส่ใจในรายละเอียดเยี่ยงช่างฝีมือได้อย่างลงตัว รถ 946 แต่ละคันจะถูกประกอบบนแท่น Automatic Guided Vehicle (AGV) ซึ่งจะเลื่อนผ่านไปตามสถานีงานต่างๆ บนรางแม่เหล็กโดยอัตโนมัติ ตัดความจำเป็นของโครงสร้างยึดพื้นและเหนือศรีษะไปโดยปริยาย

ในแต่ละสถานีงาน ช่างจะสามารถเข้าถึงส่วนต่างๆ ของตัวรถ ซึ่งยึดเกี่ยวกับแขนกล จากทั้งสามแกนได้อย่างสะดวก เป็นอิสระ ไม่ฝืนสรีระ และแม่นยำตรงตามมาตรฐานงานผลิตสูงสุด โดยไม่ก่อให้เกิดความเค้นหรือกระทบต่อตัวถัง

โครงการ Vespa 946 เริ่มต้นขึ้นด้วยขั้นตอนการพัฒนาระบบต่างๆ ที่ใช้ในส่วนของโครงสร้าง แม้แต่กระบวนการผลิตในส่วนของการขึ้นพิมพ์ ก็ยังต้องผ่านขั้นตอนการทดสอบและจำลองอย่างละเอียด

โครงตัวถังโลหะของ Vespa 946 ต้องอาศัยงานเชื่อมไฟฟ้ากินระยะ 2,320 มม. บวกการเชื่อมเฉพาะที่อีก 320 จุด ชี้ชัดให้เห็นถึงมาตรฐานความเป็นเลิศในเชิงโครงสร้างยากที่จะหาใครทำได้ทัดเทียม เช่นเดียวกับจำนวนนวัตกรรมและฟังก์ชัการทำงานใหม่ๆ ที่ถูกเลือกใช้ในรถ Vespa คันใหม่ ก็ล้วนแต่ผ่านการพัฒนาจากโรงงานแห่งนี้ทั้งสิ้น

ชิ้นส่วนอลูมิเนียมจะผ่านกระบวนการผลิตที่ใช้เทคนิคพิเศษ แบบเดียวกับกระบวนการหลอมฉีดขึ้นรูป และที่พบในโรงงานผลิตโลหะ ทั้งระดับความชำนาญเดียวกันนี้ยังเผื่อแผ่ไปถึงภาคการบรรจุและขนส่ง ด้วยกระบวนการที่ถูกต้อง แม่นยำ และปลอดภัย

คุณภาพของวัสดุและงานประกอบจะผ่านการติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ในทุกช่วงการผลิต ทั้งคุณภาพความเหนือชั้นของสกู๊ตเตอร์คันสมบูรณ์ ยังได้รับการการันตีผ่านกระบวนการควบคุมที่เข้มงวด และได้มาตรฐานสูงสุด

โดยรถ Vespa คันสมบูรณ์จะถูกวางบนแท่นไม้สำหรับลำเลียงขนส่งและห่อด้วยพลาสติกกันกระแทกทั้งคัน

946 จะมาพร้อมอุปกรณ์ตกแต่งสำหรับเจ้าของรถผู้โชคดี ทั้ง Log Book (หนังสือภาพบรรยายความเป็นมาของ Vespa 946 ตั้งแต่เริ่มต้น รายละเอียดการออกแบบ คุณลักษณะเด่น, หมายเลขตัวถังและข้อมูลผลิตภัณฑ์), คู่มือปฏิบัติในการใช้งานและซ่อมบำรุงรถ พร้อมใบรับประกัน

นอกจากนี้ ภายในกล่องยังมีฝาครอบอลูมิเนียมชุบโครมเมียม สำหรับตกแต่งตรงส่วนประกบระหว่างอานเบาะกับตัวถัง: ซึ่งส่วนนี้จะถูกติดตั้งเมื่อรถ 946 ถูกส่งถึงมือลูกค้า มีการใช้แสงเลเซอร์สลักบนตัวฝาเป็นคำว่า “Ricordo Italiano” (สัญลักษณ์บอกรุ่น 2013 Collection) และปีที่ผลิต ด้านในปั้มบาร์โค้ดและรหัสอักษร-หมายเลขประจำตัวรถ

ชุดอุปกรณ์ดังกล่าวถือเป็นรายละเอียดส่วนสุดท้าย ที่จะส่งให้การครอบครองพาหนะอันสูงค่านี้ ผสานเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ ความอมตะ และประสบการณ์พิเศษอย่างแท้จริง

MSN on October 05, 2013, 03:26:46 PM
ความเลอค่าเชิงกลไก A TECHNICAL GEM

ระบบรองรับหน้าของ Vespa 946 ใช้เป็นแขนก้านต่อปีกนกเอกลักษณ์ดั้งเดิมจากโมเดล Vespa ยุคแรก ขณะที่รองรับหลังจะได้รับการออกแบบพัฒนาไปไกลกว่า และถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยการใช้โช้คอัพแก๊ส-ปรับตั้งระยะล่วงหน้าได้ห้าระดับ ติดตั้งตามยาวด้วยระบบยึดหน่วงกันสะเทือนอัตราก้าวหน้า สอดรับกับดีไซน์ท้ายอันพิสุทธิ์ ละเอียดอ่อน ของ Vespa 946 ได้อย่างสมบูรณ์

ชุดไฟส่องสว่างก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Vespa 946 ไฟหน้าใช้หลอด LED พร้อมระบบกระจายความร้อน ไฟท้ายและไฟกะพริบเลี้ยวอัจฉริยะ (เจาะฝังผสานเป็นเนื้อเดียวกับตัวถึง เพื่อให้โครงร่างมีความลื่นไหลต่อเนื่อง) ก็ใช้เป็นหลอด LED เช่นเดียวกับระบบไฟเตือนการทำงานบนแผงหน้าปัด

อานเบาะ (บนแท่นรองอลูมิเนียม) ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อเสริมมุมมองโดยรวมของ Vespa 946 ให้ดูสวยงามและยังประโยชน์ใช้สอยสูงสุด ผสานติดกับบอดี้รถผ่านแท่นรองค้ำอลูมิเนียม ตัวเบาะ (รองรับผู้โดยสารได้หนึ่งท่าน) ผลิตด้วยมือจากวัสดุทอขึ้นรูปกันน้ำคุณภาพสูง

Vespa 946 จะมาพร้อมระบบควบคุมแรงฉุดลาก ASR เพื่อป้องกันล้อหลังจากการลื่นไถล อันมีสาเหตุจากการสูญเสียแรงฉุดลาก นวัตกรรมความก้าวหน้าจาก Piaggio Group ที่คิดค้นขึ้นเพื่อ Vespa 946 โดยเฉพาะ


ใจรักษ์ในสิ่งแวดล้อม A CONTEMPORARY ECO-SUSTAINABLE HEART

Vespa 946 ถือเป็นช่องทางสู่เทคโนโลยีเครื่องยนต์แห่งอนาคต หัวใจของมันอยู่ที่ศาสตร์การพัฒนางานต้นกำลังขั้นสูงเพื่ออนาคต: ค่าอัตราสิ้นเปลืองต่ำลง ลดเสียงและมลพิษจากท่อไอเสีย

เครื่องยนต์สูบเดี่ยว 4 จังหวะ, 3 วาล์ว 125cc ระบายความร้อนด้วยอากาศ พร้อมเทคโนโลยีหัวฉีดอิเล็กทรอนิกเวอร์ชันล่าสุดจาก Piaggio Group

เครื่องยนต์ถูกออกแบบ พัฒนา และประกอบภายในโรงงานใหญ่ของ Piaggio Group ที่เมืองปอนเทเดร่า หนึ่งในศูนย์การวิจัยพัฒนาเครื่องยนต์ที่สำคัญและทันสมัยที่สุด เพื่อให้เป็นไปตามกับความต้องการของผู้ใช้ ทั้งในด้านสมรรถนะ ความน่าเชื่อถือ ความปลอดภัย เรื่อยจนถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม

ในการจะเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์และลดอัตราสิ้นเปลือง/มลพิษไปพร้อมกันได้นั้น จำต้องอาศัยการค้นคว้าอย่างละเอียดเพื่อหาทางลดแรงเสียดทาน รวมถึงปรับปรุงประสิทธิภาพพลศาสตร์ของไหล

ด้วยความก้าวหน้าของระบบไทมิงก์ 3V เครื่องยนต์ Vespa 946 จะมีการหมุนวนของแก๊สในกระบอกสูบ การไหลวนรอบแกนตั้งฉาก-แกนกระบอกสูบ และตำแหน่งหัวเทียนอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพียงพอส่งให้กระบวนการสันดาปและการระบายความร้อนภายในฝาสูบมีประสิทธิภาพสูงสุด

ติดตั้งแบริ่ง หรือรองลื่น ในส่วนประกอบกลไกขับเคลื่อนทั้งหมดเพื่อลดแรงเสียดทาน: แท่นกระเดื่องแบบลูกกลิ้งเพื่อลดเสียงการทำงานและเสริมประสิทธิภาพเชิงกล แม้แต่เพลาราวลิ้น (เช่นเดียวกับชุดเฟืองท้าย) ก็ยังถูกรองรับด้วยแบริ่ง

ระบบไทมิงก์ 3V ถือเป็นการตอบโจทย์ในการหาทางให้เครื่องยนต์ทำสมรรถนะ/อัตราสิ้นเปลืองสูงสุด ผ่านการปรับปรุงไอดี ประสิทธิภาพเครื่องยนต์เหนือกว่าระบบ 2V รวมถึงการปรับปรุงระบบไล่ความร้อน ก็มีส่วนในการเสริมสมรรถนะ ลดเสียงรบกวน และปัญหาการตกหล่นของกำลังเช่นกัน

ระบบหัวฉีดก็ก้าวหน้าขึ้นในแง่ขีดความสามารถทางการหน้าที่และการขับขี่ ผ่านฟังก์ชันคุมจังหวะการเดินเบาอัตโนมัติ และการฉีดส่วนผสมเชื้อเพลิงแบบป้อนกลับด้วยเซ็นเซอร์อ็อกซิเจน กลไกเร่งไฟ 3-มิติ และวงจรปรับตั้งจังหวะการฉีด สั่งการผ่านชุดหน่วยควบคุมเวอร์ชันล่าสุด พร้อมอุปกรณ์ฟอกไอเสียแบบสามทาง เพื่อให้ได้ค่ามลพิษตรงตามเกณฑ์มาตรฐาน Euro3 ทั้งยังรองรับเกณฑ์ที่อาจเพิ่มสูงและเข้มงวดขึ้นในอนาคต

สมรรถนะในส่วนของแรงม้าเพลา (8.5kW ที่รอบหมุน 8,750rpm) แรงบิด (9.6Nm ที่ 7,750rpm) ก็ส่งให้เครื่องยนต์ 125 3V Vespa 946 มีพละกำลังสูงสุดในสายรุ่น เช่นเดียวกับความสำเร็จในแง่ของความประหยัด: ในอัตราเชื้อเพลิงเบนซิน 1 ลิตร Vespa 946 จะสามารถวิ่งทำระยะได้ถึง 50 กม. กำหนดเข้ารับการตรวจสภาพที่ 10,000 กม. ฉะนั้นค่าการใช้งานของเครื่องยนต์ 3V รุ่นใหม่จึงอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำมาก


อุปกรณ์ตกแต่งและสะสม ACCESSORIES AND RIDERS COLLECTION

ไก่งามได้เพราะขน สกู๊ตเตอร์งามได้ก็เพราะแต่ง กริพสวมแฮนด์กับอานเบาะเป็นหนังแท้ กระจกบังลมบานเล็ก, รางอลูมิเนียมชุบโครเมียมสำหรับยึดกล่องหนังเก็บหมวกกันน็อค ไม่เพียงเสริมประโยชน์การหน้าที่ แต่ยังเพิ่มความสวยงามให้กับรูปคันอีกด้วย ออกแบบและผลิตด้วยมาตรฐานงานช่างเทียบเท่าตัวรถ เช่นเดียวกับฝาครอบอลูมิเนียมล้อหน้าและใต้อานเบาะ รวมถึงฝาครอบบังเท้าและแขน

Vespa 946 จะมาพร้อม Vespa Multimedia Platform (VMP) เพื่อใช้เชื่อมต่อโทรศัพท์สมาร์ทโฟนกับระบบอิเล็กทรอนิกรถ เปลี่ยนหน้าจอมือถือของคุณให้เป็นจอแสดงผลข้อมูลเพิ่มเติมจากแผงหน้าปัด เตือนผู้ขับขี่ถึงสิ่งผิดปกติ อาทิ ยางสึกหรือแบน พร้อมข้อมูลถนนและการเดินทาง

ฝาครอบบังผลิตจากวัสดุใยสังเคราะห์เสริมรูปทรงและ “ความล้ำค่า” หมวกกันน็อคคาร์บอนไฟเบอร์, ที่สอดเก็บเอกสารทำจากหนังแท้ประทับตราสัญลักษณ์ Vespa 946 และคอลเลคชันเสื้อโปโล เสื้อยืด แจ๊คเก็ตฮู้ด สำหรับเจ้าของรถไว้สวมอวดเพื่อถ่ายทอดความคลาสสิคของแบรนด์ Vespa

มีความเป็นไปได้ที่การประดับแต่งรถ Vespa 946 ด้วยรายละเอียดเฉพาะนี้จะพัฒนากลายเป็นสิทธิพิเศษ รวมถึงโอกาสในการเสริมสไตล์ รูปแบบ ที่จะสะท้อนความเป็นตัวตนของผู้ครอบครองอย่างชัดเจน


Vespa 946 – Technically speaking

ขนบและนวัตกรรม: ตัวถังเหล็กแผ่นพร้อมชิ้นส่วนอลูมิเนียม: แฮนด์, หนุนอานเบาะ, แผงข้าง, บังโคลนหน้า, รองกระจกหลัง

ความปลอดภัยสูงสุด: เบรกจานคู่ 220 มม., เบรก ABS สองช่องทาง, ระบบควบคุมแรงฉุดลาก ASR ล้อ 12”, ขอบล้ออลูมิเนียมอัลลัย

สำนึกรักษ์และประหยัดเชื้อเพลิง: เครื่องยนต์ 125cc 3V, ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิก, ค่าอัตราสิ้นเปลืองและมลพิษดีสุด

รูปแบบและวิทยาการ: ไฟหน้า LED พร้อมระบบกระจายความร้อน, ไฟท้ายและไฟเลี้ยว LED, แผงหน้าปัดมัลติฟังก์ชัน LCD

MSN on October 05, 2013, 03:27:26 PM
เวสป้า 946

ผู้สร้างประวัติศาสตร์จะสามารถจินตนาการถึงอนาคตได้

เวสป้าก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1946 ในฐานะของแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์ในสไตล์และเทคโนโลยีของตัวเอง ตอบสนองความต้องการความเป็นอิสระในทุกรุ่นทุกวัย อีกทั้งยังก้าวเดินไปสู่โลกที่การขับเคลื่อนของปัจเจกบุคคลเป็นสิ่งที่ได้รับความสำคัญ หรือในอีกทางหนึ่ง คือการปลดปล่อยให้เป็นอิสระจากข้อบังคับต่างๆ เป็นเวลากว่า 66 ปีที่เวสป้าได้สร้างตำนานของตัวเองในด้านการออกแบบรูปทรงตามประโยชน์ใช้สอยที่เป็นเอกลักษณ์มาอย่างไม่หยุดยั้ง

แก่นแท้ของสไตล์

ในวันนี้ หลังจากที่เวสป้าได้ผลิตพาหนะกว่า 17 ล้านคันออกสู่ท้องถนนทั่วโลก และกลายมาเป็นตำนานระดับโลก เวสป้าได้เผยอนาคตของตัวเองด้วยการอ้างอิงไปถึงผลิตภัณฑ์ต้นแบบ "รถต้นแบบ MP6" รถคันแรกของยี่ห้อเวสป้า ที่ออกสู่ท้องตลาดในฤดูใบไม้ผลิ ปี ค.ศ. 1946 ถือเป็นรถสกู๊ตเตอร์ที่มีจุดกำเนิดจากประเทศอิตาลี และเป็นสัญลักษณ์แห่งสไตล์และความสร้างสรรค์ที่เป็นเอกลักษณ์

การกลั่นกรองแก่นแท้ของคุณสมบัติเหล่านั้นออกมา ทำให้ได้ความงดงามของการขับเคลื่อนแบบปัจเจกบุคคล เข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตประจำวันและขยายเส้นทางซึ่งทำให้กลายมาเป็นยี่ห้อที่มีชื่อเสียง โครงการหนึ่งของ พอนเทอเดร่า สไตล์ เซ็นเตอร์ ที่สร้างรถยนต์เวสป้ารุ่นใหม่ที่อ้างอิงและออกแบบจากสิ่งดั้งเดิมและนวัตกรรมใหม่ ที่ผสมผสานกันอย่างไร้รอยต่อ อีกครั้งที่เวสป้าได้มองการณ์ไกล ด้วยการออกแบบรถสำหรับอนาคตที่มีสไตล์และเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เวสป้า 946 ไม่ได้แปรพักตร์ไปจากความคิดต้นแบบของตนเอง ด้วยการประยุกต์ใช้ตัวถังแบบไร้โครง (Monocoque) โครงสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง ทำจากเหล็กเชื่อม แต่นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของยี่ห้อเวสป้า ที่มีการใช้อลูมินั่มอัลลอยด์มาตกแต่ง

ผลลัพธ์ที่ได้คือ ชิ้นส่วนที่มีเอกลักษณ์และคุณค่าตั้งแต่ครั้งแรกที่ปรากฏตัว เป็นส่วนที่พิเศษในประวัติศาสตร์ที่งดงามของเวสป้า เป็นรถสกู๊ตเตอร์ที่ถูกกำหนดมาให้แสดงธรรมชาติของหน้าที่ของการขับเคลื่อน แต่ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นตัวแทนของสิ่งที่มีความโดดเด่นในภูมิทัศน์ของความเป็นเมือง เวสป้า 946 ถือเป็นรถที่มีเอกลักษณ์และทำให้ย้อนรำลึกถึงอดีต ที่รวบรวมและคงไว้ซึ่งความมีระดับ คุณค่าทางสไตล์และความหรูหราทั้งหมดนี้ ได้รับมาจากต้นกำเนิดชั้นสูงของเวสป้า เวสป้า 946 แสดงให้เห็นถึงสิ่งเลอค่าที่สุดในโลกของรถสกู๊ตเตอร์และกำหนดทิศทางยี่ห้อเวสป้าเข้าไปสู่ความเป็นแบรนด์ที่หรูหรา (Luxury brands)

อัญมณีแห่งเรือนร่าง

ตลอดมาในประวัติศาสตร์ของเวสป้า ตัวรถเวสป้าเป็นส่วนที่มีความโดดเด่น ด้วยเหล็กและส่วนประกอบอลูมินั่มที่ทำหน้าที่เป็นส่วนช่วยในการทำงานของเครื่องยนต์ ระบบเกียร์และชิ้นส่วนเครื่องกลทั้งหมด

คุณภาพของวัสดุที่ใช้ในการสร้างเวสป้า 946 ทำให้เวสป้า 946 เป็นรถที่ต่างจากรถสองล้อทั่วไปในโลก การใช้อลูมินั่มมาเป็นส่วนประกอบ จึงทำให้รถมีน้ำหนักที่เบาขึ้น และเพิ่มสมรรถนภาพในการขับเคลื่อนรวมไปถึงประหยัดพลังงานขึ้นด้วย ด้วยการได้รับแรงบันดาลใจมาจาก MP6 รถต้นแบบรุ่นแรกของเวสป้าที่ออกมาในปี ค.ศ. 1946 ทำให้ 946 เป็นรถที่ยกเลิกการใช้รูปทรงแบบปัจจุบัน และถือเป็นความสำเร็จของครอบครัวเวสป้าด้วย ตามธรรมเนียมดั้งเดิมแล้วตัวรถจะถูกแบ่งโดยขนาด โดยมีรุ่นเล็ก (รุ่น LX และ S ในปัจจุบัน) และรุ่นใหญ่ (GTS และ GTV) เวสป้าย้อนกลับไปมองยังจุดกำเนิดของรถรุ่นใหม่ทั้งหมด ด้วยการใช้การออกแบบของรุ่นคลาสสิค ที่ผสมผสานกับการออกแบบที่น่าตื่นตาตื่นใจ หรือเรียกได้ว่า การย้อนกลับไปสู่อนาคต

เวสป้า 946 กลั่นกรองและเลือกเอาลักษณะพิเศษที่ดีสุดของเวสป้าที่มีมากว่าศตวรรษ และเป็นลักษณะพิเศษหลายๆอย่างจากครอบครัวเวสป้า โดยมีโครงช่วงล่างและฐานล้อที่ถูกออกแบบมาเพื่อความนิ่งในการขับขี่ รวมทั้งระยะห่างระหว่างฐานล้อของรถรุ่นใหญ่อย่าง GTS แต่ใช้วัสดุน้ำหนักเบา โดยการลดน้ำหนักและมุมเลี้ยวให้เหมือนกับรุ่นเล็กอย่าง LX ทำให้เกิดเป็นรถที่มีความคล่องตัว

ระบบกันกระเทือนหน้าของเวสป้า 946 ใช้เพลาข้อเหวี่ยงซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมจากรถเวสป้าในยุคแรก ขณะที่ระบบกันกระเทือนหลังจะได้รับการพัฒนาไปไกลกว่า และถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ระบบกันกระเทือน    ที่มีการใช้โช้คอัพแก๊ส-ปรับตั้งระยะล่วงหน้าได้สี่ระดับ ติดตั้งตามยาวด้วยระบบยึดหน่วงกันสะเทือนอัตราก้าวหน้า เป็นวิธีจัดวางที่ป้องกันไม่ให้บดบังดีไซน์ในส่วนท้ายตัวรถ เวสป้า 946 ได้อย่างสมบูรณ์

ชุดไฟส่องสว่างก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของเวสป้า 946 โดยไฟหน้าใช้หลอด LED ที่โดดเด่น

อานเบาะ (บนแท่นรองอลูมิเนียม) ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อเสริมมุมมองโดยรวมของ Vespa 946 ให้ดูสวยงามและยังประโยชน์ใช้สอยสูงสุด ผสานติดกับบอดี้รถผ่านแท่นรองค้ำอลูมิเนียม ตัวเบาะผลิตจากวัสดุทอขึ้นรูปกันน้ำคุณภาพสูง

บังโคลนหน้าแบบอลูมินั่ม ซึ่งครอบล้อขนาด 12 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดเดียวกันกับล้อหลัง ประดับด้วยขอบล้อที่แยกออกได้ ถือเป็นขนาดที่ใหญ่ที่สุดที่เคยใช้กับรถเวสป้า ระบบเบรกที่สร้างสรรค์เพื่อความปลอดภัยสูงสุด โดยใช้จานเบรกคู่และมาพร้อมกับ ระบบ ABS 2 ช่องทางที่ควบคุมด้วยซอฟแวร์พิเศษ

Vespa 946 จะมาพร้อมระบบควบคุมแรงฉุดลาก ASR เพื่อป้องกันล้อหลังจากการลื่นไถล อันมีสาเหตุจากการสูญเสียแรงฉุดลาก นวัตกรรมความก้าวหน้าจาก Piaggio Group ที่คิดค้นขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อ Vespa 946 โดยเฉพาะ

เป้าหมายสู่เทคโนโลยีรักษ์โลก

Vespa 946 ถือเป็นช่องทางสู่เทคโนโลยีเครื่องยนต์แห่งอนาคต หัวใจหลักอยู่ที่ศาสตร์การพัฒนางานต้นกำลังขั้นสูงเพื่ออนาคต: ค่าอัตราสิ้นเปลืองต่ำลง ลดเสียงและมลพิษจากท่อไอเสีย

เครื่องยนต์สูบเดี่ยว 4 จังหวะ, 3 วาล์ว 125cc ระบายความร้อนด้วยอากาศ พร้อมเทคโนโลยีหัวฉีดอิเล็กทรอนิกเวอร์ชันล่าสุดจาก Piaggio Group

เครื่องยนต์ถูกออกแบบ พัฒนา และประกอบภายในโรงงานใหญ่ของ Piaggio Group ที่เมืองปอนเทเดร่า หนึ่งในศูนย์การวิจัยพัฒนาเครื่องยนต์ที่สำคัญและทันสมัยที่สุด เพื่อให้เป็นไปตามกับความต้องการของผู้ใช้ ทั้งในด้านสมรรถนะ ความน่าเชื่อถือ ความปลอดภัย ตลอดจนถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม

ในการจะเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์และลดอัตราสิ้นเปลือง/มลพิษไปพร้อมกันได้นั้น จำต้องอาศัยการค้นคว้าอย่างละเอียดเพื่อหาทางลดแรงเสียดทาน รวมถึงปรับปรุงประสิทธิภาพพลศาสตร์ของไหล

ด้วยความก้าวหน้าของระบบไทมิงก์ 3V เครื่องยนต์ Vespa 946 จะมีการหมุนวนของแก๊สในกระบอกสูบ การไหลวนรอบแกนตั้งฉาก-แกนกระบอกสูบ และตำแหน่งหัวเทียนอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพียงพอส่งให้กระบวนการสันดาปและการระบายความร้อนภายในฝาสูบมีประสิทธิภาพสูงสุด


ติดตั้งแบริ่ง หรือรองลื่น ในส่วนประกอบกลไกขับเคลื่อนทั้งหมดเพื่อลดแรงเสียดทาน: แท่นกระเดื่องแบบลูกกลิ้งเพื่อลดเสียงการทำงานและเสริมประสิทธิภาพเชิงกล แม้แต่เพลาราวลิ้น (เช่นเดียวกับชุดเฟืองท้าย) ก็ยังถูกรองรับด้วยแบริ่ง

ระบบไทมิงก์ 3V ถือเป็นการตอบโจทย์ในการหาทางให้เครื่องยนต์ทำสมรรถนะ/อัตราสิ้นเปลืองสูงสุด ผ่านการปรับปรุงไอดี ประสิทธิภาพเครื่องยนต์เหนือกว่าระบบ 2V รวมถึงการปรับปรุงระบบไล่ความร้อน ก็มีส่วนในการเสริมสมรรถนะ ลดเสียงรบกวน และปัญหาการตกหล่นของกำลังเช่นกัน

ระบบทำความเย็นที่ได้รับการวิเคราะห์อย่างละเอียด เพื่อเพิ่มสมรรถภาพให้ดียิ่งขึ้น โดยการลดปริมาณลงทั้งในด้านของเสียงและการดูดซับพลังงาน

ระบบหัวฉีดก็ก้าวหน้าขึ้นในแง่ขีดความสามารถทางการหน้าที่และการขับขี่ ผ่านฟังก์ชันคุมจังหวะการเดินเบาอัตโนมัติ และการฉีดส่วนผสมเชื้อเพลิงแบบป้อนกลับด้วยเซ็นเซอร์อ็อกซิเจน กลไกเร่งไฟ 3-มิติ และวงจรปรับตั้งจังหวะการฉีด สั่งการผ่านชุดหน่วยควบคุมเวอร์ชันล่าสุด พร้อมอุปกรณ์ฟอกไอเสียแบบสามทาง เพื่อให้ได้ค่ามลพิษตรงตามเกณฑ์มาตรฐาน Euro3 ทั้งยังรองรับเกณฑ์ที่อาจเพิ่มสูงและเข้มงวดขึ้นในอนาคต

สมรรถนะในส่วนของแรงม้าเพลา (8.5kW ที่รอบหมุน 8,250rpm) แรงบิด (10.7Nm ที่ 6,500rpm) ก็ส่งให้เครื่องยนต์ 125 3V Vespa 946 มีพละกำลังสูงสุดในสายรุ่น

เวสป้า 946 ถือเป็นตัวแทนของการพัฒนาสมรรถภาพของรถเวสป้า หากเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นเก่าโดยกำลังเพิ่มขึ้น 7.1% และแรงบิดเพิ่มขึ้น 10.3% เช่นเดียวกับความสำเร็จในแง่ของความประหยัด ในอัตราความเร็วที่ 50 กม./ชม. เวสป้า 946 จะใช้อัตราเชื้อเพลิงที่ 55 กม. ต่อลิตร (ประหยัดมากกว่าเครื่องยนต์รุ่นก่อนประมาณ 30%)  นอกไปจากนี้ กำหนดเข้าตรวจสภาพรถยังได้เพิ่มขึ้นเป็นทุกๆ 10,000 กม. ฉะนั้นการใช้งานของเครื่องยนต์ 3V รุ่นใหม่จึงทำให้เราประหยัดได้มากขึ้น

เวสป้า 946 – ข้อมูลทางเทคนิค

ขนบและนวัตกรรม: ตัวถังเหล็กแผ่นพร้อมชิ้นส่วนอลูมิเนียม: แฮนด์, หนุนอานเบาะ, แผงข้าง, บังโคลนหน้า, รองกระจกหลัง

ความปลอดภัยสูงสุด: เบรกจานคู่ 220 มม., เบรก ABS สองช่องทาง, ระบบควบคุมแรงฉุดลาก ASR ล้อ 12”, ขอบล้ออลูมิเนียมอัลลอย

สำนึกรักษ์และประหยัดเชื้อเพลิง: เครื่องยนต์ 125cc 3V, ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิก, ค่าอัตราสิ้นเปลืองและมลพิษดีสุด

รูปแบบและวิทยาการ: ไฟหน้า LED พร้อมระบบกระจายความร้อน, ไฟท้ายและไฟเลี้ยว LED, แผงหน้าปัดมัลติฟังก์ชัน LCD

MSN on October 15, 2013, 08:12:10 AM


บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้ารถพรีเมี่ยมสกู๊ตเตอร์สัญชาติอิตาลี “เวสป้า” และ“พิอาจิโอ” รายเดียวในประเทศไทย โดย 3 ผู้บริหารรุ่นใหม่ ประณิธาน พรประภา กรรมการบริหาร, วิสุทธิ์ เตชะไพบูลย์ กรรมการบริหาร และ พรนฎา เตชะไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ จัดงานแถลงข่าว เปิดตัว Vespa Flagship Store (เวสป้า แฟลกชิพ สโตร์) พร้อมศูนย์บริหารแห่งใหม่ ในงานแถลงข่าวครั้งนี้ ทางบริษัทฯ ได้เปิดตัวรถ Vespa LX 125 3Vie Vintage Edition 2556 (เวสป้า แอลเอ็กซ์ 125 3 วาล์ว วินเทจเอดิชั่น 2556) 2 คู่สีทูโทน ทั้งสีเขียวโซดา (สีเขียวและสีเบจ) และสีฟ้าคำรณ (สีฟ้าและสีเบจ) เพียงสีละ 300 คัน รวม 600 คัน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการเปิดเวสป้า แฟลกชิพ สโตร์ แห่งใหม่ใจกลางสุขุมวิท และตอกย้ำถึงศักยภาพของบริษัทฯ จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมา พร้อมสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่ามีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการเพียงพอต่อการดูแลรถเวสป้าที่เติบโตขึ้น ณ เวสป้า แฟลกชิพ สโตร์ (ภายในโครงการ A Square สุขุมวิท 26) เมื่อวัน พฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา
 
คุณพรนฎา  เตชะไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ทางบริษัทฯ ได้เปิดโชว์รูมแห่งใหม่พร้อมศูนย์บริการเวสป้า ใจกลางสุขุมวิท ซอย 26 ด้วยพื้นที่กว่า 550 ตารางเมตร นับว่าเป็นโชว์รูมรถเวสป้าที่ใหญ่สุดในประเทศไทย ภายในเวสป้าแฟลกชิพ สโตร์แห่งนี้ถูกตกแต่งภายใต้คอนเซ็ปต์  "Galleria" ซึ่งเป็นภาษาอิตาเลี่ยนสำหรับคำว่า Gallery (พื้นที่ภายในอาคารที่มีไว้เพื่อแสดงผลงานศิลปะต่างๆ)เพื่อให้โชว์รูมเป็นเสมือนผืนผ้าใบสีขาว พร้อมให้เราแต่งแต้ม เติมสีสันต่างๆ ด้วยรถเวสป้าที่เปรียบดั่ง งานศิลปะชิ้นเอกในแกลเลอรี่แห่งนี้ สำหรับเวสป้า แฟลกชิพ สโตร์ แห่งนี้เราเน้นการใช้โทนสีขาวเป็นหลัก โดยเลือกใช้วัสดุเน้นความโปร่ง สะอาดตา แต่ยังมี texture ที่สะท้อนถึงกลิ่นอายยุโรป ในแบบร่วมสมัย พร้อมทั้งโครงสร้างต่างๆที่ถูกออกแบบไว้ให้สามารถปรับเปลี่ยนฟังค์ชั่นการใช้สอย และพื้นที่จัดแสดงทั้งรถเวสป้ารุ่นบัจจุบัน รุ่นวินเทจ และรุ่น limited edition ที่สามารถประยุกต์รูปแบบการวาง ที่ปรับเปลี่ยนไปตามเทศกาลที่สำคัญ หรือแม้กระทั่งการโชว์ผลงาน รวมทั้งมีการรวบรวมประวัติความเป็นมาของเวสป้าตั้งแต่ยุคแรกเริ่มจนถึงปัจจุบันไว้ด้วย และเนื่องในโอกาสอันดี ทางบริษัทฯ ได้เปิดตัวรถ Vespa LX 125 3Vie Vintage Edition 2556 (เวสป้า แอลเอ็กซ์ 125 3 วาล์ว วินเทจเอดิชั่น 2556) 2 คู่สีทูโทน ทั้ง ”สีเขียวโซดา” (สีเขียวและสีเบจ) และ ”สีฟ้าคำรณ” (สีฟ้าและสีเบจ) เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการเปิดเวสป้า แฟลกชิพ สโตร์ แห่งใหม่ แห่งนี้ด้วย”
 
“ไม่เพียงเท่านี้  ทางบริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ยังได้เผยแคมเปญทางการตลาด  เน้นการทำตลาดแบบ below the line ที่เป็นการทำการตลาดโดยเจาะกลุ่มเป้าหมาย โดยขยายฐานลูกค้าเข้าสู่เด็กมหาวิทยาลัยและวัยเริ่มทำงาน รวมถึงเน้นการทำการตลาดสู่กลุ่มเป้าหมายในต่างจังหวัดมากขึ้น โดยภายในไตรมาสสุดท้ายนี้เรามีการเปิดตัวแคมเปญทางการตลาดด้วยการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับกิจกรรมผ่านทางสื่อออนไลน์ และ Roadshow ตามต่างจังหวัดต่างๆทั้งภาคเหนือ, ตะวันออก,ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ รวมทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลกว่า 15 จังหวัดสำหรับ Vespa Troop On The Road (เวสป้า ทรูป ออนเดอะโร้ด)จะเริ่มเดินทางไปยังจังหวัดต่างๆ เช่น จังหวัดนครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ต, ประจวบคีรีขันธ์, นครปฐม, สระบุรี, อยุธยา, อุดรธานี, มหาสารคาม, ขอนแก่น, นครราชสีมา, ชลบุรี, นครสวรรค์, พิษณุโลก และเชียงใหม่ ก่อนจะกลับมายังกรุงเทพมหานครอีกครั้ง (ตั้งแต่ 15 ตุลาคม – 30 พฤศจิกายน นี้เป็นต้นไป) ในครั้งนี้ทางบริษัทฯ ได้จัดแคมเปญมอบโชคใหญ่เพื่อเปิดโอกาสให้คนรักเวสป้า ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเวสป้าแฟนเพจผ่านเฟซบุ๊ค (Official Vespa Society Thailand fanpage) และ Instagram (@Vespathailand) ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงแค่คุณถ่ายรูปเวสป้าในขบวน Vespa Troop แล้วโพสลงบนเวสป้าเฟซบุ๊ค หรือ แฮชแท็ก #vespa2556 ใน Instagram ภายในวันที่ 15 ธันวาคม 2556 คุณก็มีสิทธิ์ลุ้นเป็นเจ้าของ “ฟ้าคำรณ” หรือ “เขียวโซดา” ได้อย่างง่ายๆ อีกด้วย โดยจะประกาศผลรายชื่อผู้โชคดีในวันที่ 23 ธันวาคม ศกนี้ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของ Vespa Troop On The Road (เวสป้า ทรูป ออนเดอะโร้ด) ผ่านทางเฟซบุ๊คแฟนเพจ “Official Vespa Society Thailand”
 
คุณพรนฎา ได้กล่าวเสริมอีกว่า  “สำหรับรถ Vespa LX 125 3Vie Vintage Edition 2556 (เวสป้า แอลเอ็กซ์ 125 3 วาล์ว วินเทจเอดิชั่น 2556) ที่เปิดตัวในครั้งนี้  2 คู่สีทูโทน ทั้งสี “เขียวโซดา” (สีเขียวและสีเบจ) และสี “ฟ้าคำรณ” (สีฟ้าและสีเบจ) ได้เน้นสีสันเอาใจกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบความวินเทจ และคลาสสิก แต่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ, สมรรถนะ ด้วยเครื่องยนต์สูบเดี่ยว 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยอากาศขนาด 3 วาล์ว (2 ไอดี / 1 ไอเสีย) เพลาเดียวอยู่เหนือฝาสูบ พร้อมระบบหัวฉีดอัจฉริยะเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์ของเครื่องยนต์ใหม่ผ่านระบบจัดการรอบเดินเบาแบบต่อเนื่องและระบบจัดการส่วนผสมเชื้อเพลิงโดยการใช้เซ็นเซอร์อ็อกซิเจนประสิทธิภาพสูงด้วยกล่อง ECU (Electronics Control Unit – กล่องควบคุมเครื่องยนต์รุ่นล่าสุด) เพื่อยกระดับสมรรถนะสูงสุดของเครื่องยนต์ให้มีความแรงยิ่งขึ้น แต่ค่าความสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิงประหยัดขึ้น 30% เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นก่อน (55 กม. / ลิตร ในอัตราการเร่งคงที่) และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามเกณฑ์มาตรฐานยุโรป (Euro 3) อีกด้วย สำหรับเครื่องยนต์ระบบ 4 จังหวะ 3 วาล์วนี้ นับว่าเป็นวิทยาการขั้นสูงของรถจักรยานยนต์แบรนด์เดียวในประเทศไทยอีกด้วย”
 
สำหรับรถ Vespa LX 125 3Vie Vintage Edition 2556 (เวสป้า แอลเอ็กซ์ 125 3 วาล์ว วินเทจเอดิชั่น 2556)พร้อมยกขบวนความสนุก ปลุกความซ่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปที่ โชว์รูมเวสป้า ภายในโครงการ เอ สแควร์ (A square) สุขุมวิท 26 และตัวแทนจำหน่ายเวสป้าทั่วประเทศ ในราคาเปิดตัวคันละ 97,900 บาท ที่จะมาพร้อมของกิ๊ฟท์เซ็ตมูลค่ากว่า 3,000 บาท (หมวกนิรภัยที่ดีไซน์ขึ้นมาเป็นพิเศษ 2 สีแมตช์กับตัวรถ, เสื้อ  t-shirt, พวงกุญแจ, เซ็ตสติ๊กเกอร์, แก้วmug และโปสเตอร์รถรุ่นดังกล่าว) เพื่อเอาใจสาวกเวสป้าคอวินเทจโดยเฉพาะ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 02-2620846, 02-7160617-23 หรือ www.vespa.co.th หรือรับข่าวสารประชาสัมพันธ์จากเวสป้า ผ่านทาง Facebook เพียงกดไลค์ www.facebook.com/vespathailand และ (Instagram) http://instagram.com/vespathailand