MSN on October 02, 2013, 03:19:34 PM
ซีบีอาร์อี โฮเทลส์ชี้ธุรกิจโรงแรมในกรุงเทพฯสดใสขึ้น

2 ตุลาคม 2556, กรุงเทพฯ – จากการศึกษาวิจัยโดยแผนกธุรกิจโรงแรม ของ ซีบีอาร์อี ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของโลก พบว่า โรงแรมต่างๆ ในกรุงเทพมหานครมีผลประกอบการที่ดีขึ้นเป็นอย่างมากและคาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง
 
อัตราเฉลี่ยของรายได้ต่อจำนวนห้องพักที่มีไว้จำหน่าย (RevPar) ของโรงแรมทั่วทั้งประเทศไทยได้ปรับตัวดีขึ้นมากกว่า 10% โดยเฉลี่ยในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา  ในขณะที่ฮ่องกงและสิงค์โปร์มีอัตราค่อนข้างคงที่ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าในหลายประเทศอย่างเช่น มาเลเซีย เวียดนาม และแม้แต่ญี่ปุ่นซึ่งฟื้นตัวจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในภูมิภาคโทโฮะกุ

การฟื้นตัวของตลาดโรงแรมในกรุงเทพฯนับจากวิกฤตการเงินโลกนั้นเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในช่วงเหตุการณ์ดังกล่าวอัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ยลดลงไปเกือบถึงระดับ 50% และในช่วงต้นปี 2554 อัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ยยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่า 55%  แต่ในปัจจุบันอัตราการเข้าพักดังกล่าวได้พุ่งสูงขึ้นมาอยู่ที่ราว 75%   ในด้านอัตราค่าห้องพัก ปัจจุบันยังคงมีระดับที่ใกล้เคียงกับปี 2554 โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 5-10% เท่านั้น  แต่อย่างไรก็ตาม อัตราเฉลี่ยของรายได้ต่อจำนวนห้องพักที่มีไว้จำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นถึง 25% - 30%  ซึ่งหมายถึงผลกำไรที่เพิ่มขึ้น 50% - 100%  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงโอกาสของผู้ประกอบการในปัจจุบันที่จะเริ่มปรับอัตราค่าห้องพักให้สูงขึ้นในช่วงฤดูท่องเที่ยวต่างๆ

ในขณะเดียวกันการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงความมั่งคั่งที่เพิ่มมากขึ้นและปริมาณอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  และแน่นอนว่าธุรกิจโรงแรมได้รับประโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าว โดยธุรกรรมการซื้อขายโรงแรมในภูมิภาคเอเชียในช่วงไตรมาส 2 ปี 2556 มีปริมาณสูงเป็นประวัติการณ์ มีมูลค่ารวมมากกว่า 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 7.845 หมื่นล้านบาท  ปัจจุบันปัญหาของนักลงทุน คือ การหาซื้อโรงแรมที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม

นายอาร์ท บิวเซอร์ กรรมการผู้จัดการอาวุโส ซีบีอาร์อี โฮเทลส์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า "ตลาดในปัจจุบันมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาและน่าตื่นเต้น มีความสมดุลระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายซึ่งทำให้ปริมาณธุรกรรมการซื้อขายเพิ่มมากขึ้น   ที่ผ่านมามีช่วงเวลาสั้นๆที่ผู้ซื้อเฝ้าดูสถานการณ์การปรับตัวสูงขึ้นของราคาขาย ในขณะที่ผู้ขายก็มองตลาดในแง่ดีเกินไป   แต่ปัจจุบันสถานการณ์ในตลาดได้กลับสู่ความเป็นจริงมากขึ้น    จากการที่ผลการดำเนินงานของธุรกิจโรงแรมในกรุงเทพฯ มีแนวโน้มที่ดีในอนาคต เรามีความเชื่อมั่นว่าจะยังคงมีผู้ที่สนใจซื้อโรงแรมที่ดีมีคุณภาพอยู่อย่างต่อเนื่อง และเราทำงานอย่างใกล้ชิดกับซีบีอาร์อี ประเทศไทยเพื่อช่วยให้ทั้งผู้ซื้อและเจ้าของโรงแรมมองเห็นถึงโอกาสที่ดีที่มีอยู่ในตลาดได้"
 
ในงานสัมมนาที่จัดขึ้นในกรุงเทพฯเมื่อคืนนี้ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานที่เป็นนักลงทุนและผู้ประกอบการในธุรกิจโรงแรมของไทยมากกว่า 50 คน  นายโรเบิร์ต แมคอินทอช กรรมการบริหาร ซีบีอาร์อี โฮเทลส์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ได้กล่าวว่า "ปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศจีน ประกอบกับชื่อเสียงที่โด่งดังของไทยในเรื่องการให้บริการ และปริมาณโรงแรมคุณภาพที่เพิ่มมากขึ้น ล้วนแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่เติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว    ปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตดังกล่าว ก็คือ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยที่เพิ่มสูงขึ้น โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2556 เพิ่มขึ้นถึง 20% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ตัวเลขดังกล่าวเป็นอัตราที่ดีกว่ามาก เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียซึ่งอยู่ที่ระดับ 5% เท่านั้น"

ติดตามข่าวสารด้านอสังหาริมทรัพย์ของไทย หรือ ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกจากซีบีอาร์อีเพิ่มเติมได้ที่
www.facebook.com/CBRE.Thailand   /   www.facebook.com/CBRE.Condo.Society   /   @CBREThailand

เกี่ยวกับซีบีอาร์อี   
ซีบีอาร์อี (NYSE:CBG) เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก (พิจารณาจากผลประกอบการในปี 2555) ที่ให้บริการแบบครบวงจร มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครลอสแองเจลลิส  พร้อมด้วยบุคลากรราว 37,000 คนในสำนักงานมากกว่า 300 สาขาที่ให้บริการแก่เจ้าของโครงการ นักลงทุน และผู้ซื้อรายย่อยทั่วโลก  ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 500 บริษัทมีผลประกอบการที่ดีที่สุดในโลกโดยนิตยสารฟอร์จูน และได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 500 บริษัทที่มีความน่าเชื่อถือโดยสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ส

ซีบีอาร์อี เริ่มเปิดดำเนินการครั้งแรกในกรุงเทพมหานครเมื่อปีพ.ศ. 2531 และขยายไปสู่สาขาภูเก็ตในปีพ.ศ. 2547  โดยให้บริการด้านการเป็นตัวแทนในการซื้อขาย และให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้าน  คอนโดมิเนียม  วิลล่า อพาร์ตเมนต์ เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ อาคารสำนักงาน  ธุรกิจค้าปลีก  ธุรกิจอุตสาหกรรม  โรงแรม  ที่ดิน และให้บริการด้านการให้คำปรึกษา ซึ่งรวมถึง การให้บริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน  การวิจัยตลาด และการประเมินราคาทรัพย์สิน นอกจากนี้  ยังให้บริการในด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์ด้วยมาตรฐานระดับสากล  หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการ สามารถเข้าชมได้ที่ www.cbre.co.th

CBRE Hotels See Good Opportunities for Improved Hotel Performance in Bangkok

Research by the hotels division of CBRE, the world’s largest real estate services provider, indicates that Bangkok hotels have, and are expected to continue to, perform exceptionally well.

The revenue per available room across Thailand has increased by a total of over 10% on average in the last two years. Whilst Hong Kong and Singapore have been relatively flat these figure beat countries like Malaysia and Vietnam and even Japan’s recovery from the Tohoku earthquake and tsunami.
The recovery since the Global Financial Crisis has been dramatic. At that time, occupancy rates fell to an average of close to 50% in Bangkok. By the beginning of 2011, these were still below 55%, but they have now accelerated to be around 75%. Room rates are still similar to 2011 levels, having increased only between 5% and 10% over that period. Revenue per room, however, is up between 25% and 30% meaning that profits have increased by 50% to 100%. This suggests that there is now a real opportunity for operators to start to push rates upwards at peak periods.

At the same time, the level of investment in real estate across the Asia Pacific region has been increasing reflecting the growing wealth and the continued increase in real estate. Hotels have certainly been a beneficiary of this with a record level of hotel sales in Asia in the second quarter of 2013 at over USD 2.5 billion (THB 78.45 billion). The issue now for investors is finding quality hotels at reasonable prices.

Mr. Art Buser, Executive Managing Director of CBRE Hotels for Asia Pacific said, “The current market is dynamic and exciting with buyers and sellers in reasonable balance resulting in increased transactions. There was a short period when buyers were being wary of pricing in growth and vendors were overly optimistic, but there is more realism in the market. Given the positive outlook for Bangkok’s hotel performance we are confident that there will continue to be real interest in good quality assets. We are working closely with CBRE Thailand to assist both buyers and owners in identify opportunities”.

At a presentation in Bangkok to over 50 hotel investors and developers last night, Mr. Robert McIntosh, Executive Director CBRE Hotels Asia Pacific said, “The increase in visitors, particularly from China, coupled with Thailand’s excellent reputation for service and the increased supply of quality hotels means that tourism is set to grow yet further. The key driver behind this growth is the increased number of visitors to Thailand. These are up 20% for the first half of 2013 over the same period last year. This is far better than the growth across Asia Pacific as a whole where the comparable figure is around 5%.”
« Last Edit: October 07, 2013, 08:39:19 AM by MSN »