MSN on October 01, 2013, 08:58:36 PM
ซีพีเอ็นชู “ครูดาวเทียม” พัฒนาการศึกษาเด็กและเยาวชนไทย

•   ช่วยเหลือโรงเรียนห่างไกลขาดครูต่อเนื่อง

•   ตั้งเป้าส่งมอบชุดอุปกรณ์ครูดาวเทียมให้ 150 โรงเรียนทั่วประเทศภายใน 2 ปี

กรุงเทพมหานคร, 1 ตุลาคม 2556 บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น เดินหน้ากิจกรรมเพื่อสังคมต่อเนื่อง จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือพร้อมส่งมอบสื่อทางไกลผ่านดาวเทียม ภายใต้โครงการ “ครูดาวเทียม” ซึ่งเป็นนโยบายตอบแทนสังคมด้านการศึกษาของซีพีเอ็น หรือ “ซีพีเอ็นเพาะกล้าปัญญาไทย” แก่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อนำไปมอบให้กับโรงเรียนที่ห่างไกลและขาดแคลนบุคลากรครูอาจารย์ โดยในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือและส่งมอบได้รับเกียรติจากวัลลภ  พริ้งพงษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นและสมชาติ  บาระมีชัย  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ลงนาม โดยมีแขกรับเชิญคนเก่งดร.นาวิน เยาวพลกุล ในฐานะอาจารย์ที่ประสบความสำเร็จมาร่วมพูดคุยถึงความสำคัญของการศึกษา พร้อมการแสดงชุด “หนูอยากเป็นอะไร” จากเด็ก ๆ ครอบครัว ซีพีเอ็น อาสา

สมชาติ บาระมีชัย  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ซีพีเอ็นตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาซึ่งเป็นพื้นฐานและขุมพลังสำหรับเด็กและเยาวชนในการพัฒนาตนเองให้เติบใหญ่ สามารถดำรงชีพอยู่ในสังคมได้ ตลอดจนเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคต  ดั้งนั้น การให้การศึกษาที่ดีควบคู่ไปกับการปลูกฝังค่านิยมด้านจริยธรรมและคุณธรรมแก่เยาวชนจำเป็นอย่างยิ่ง จึงกำหนดให้นโยบายการสนับสนุนการศึกษาผ่านโครงการซีพีเอ็นเพาะกล้าปัญญาไทยเป็นอีกหนึ่งนโยบายหลักของบริษัทฯ ที่ผ่านมาได้ทำกิจกรรมในหลายรูปแบบทั้งปรับปรุงอาคารเรียน สร้างศูนย์การเรียนรู้สำหรับโรงเรียนและชุมชน ส่งเสริมให้มีการเรียนรู้นอกห้องเรียน มอบสื่อการเรียนการสอนที่จำเป็น พร้อมทั้งนำซีพีเอ็นอาสาของเราร่วมกิจกรรมกับนักเรียนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกให้พนักงานช่วยเหลือผู้อื่น และช่วยเหลือให้สังคมน่าอยู่ยิ่งขึ้น”

“โครงการ “ครูดาวเทียม” เป็นอีกหนึ่งโครงการของ “ซีพีเอ็น เพาะกล้าปัญญาไทย” ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมการศึกษาของซีพีเอ็นที่มุ่งให้การสนับสนุนอุปกรณ์ชุดรับสัญญาณดาวเทียมเพื่อการศึกษาให้แก่สถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองท้องถิ่นที่ขาดแคลนสื่อการเรียนการสอน และบุคลากรครูที่ได้ไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน ที่ผ่านมาเราได้สร้างศูนย์การเรียนรู้ และมอบอุปกรณ์การเรียนการสอนภายใต้ “โครงการครูดาวเทียม” แล้วกว่า 88 โรงเรียน และภายใน 2 ปีจากนี้ จะติดตั้ง “ครูดาวเทียม” อีก 64 โรงเรียนทั่วประเทศรวมเป็น 152 โรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อให้โรงเรียนมีบทบาทเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของชุมชน ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะเป็นผู้คัดเลือกโรงเรียนโดยมุ่งโรงเรียนที่ห่างไกลตัวเมือง ครูหรืออาจารย์ไม่เพียงพอ หรือครูไม่มีในบางรายวิชา รวมถึงเส้นทางการเดินทางไปโรงเรียนของนักเรียนสำหรับเนื้อหารายวิชาที่สอนนั้นโรงเรียนจะรับสัญญานจากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ซึ่งนอกจากนักเรียนจะได้รับความรู้จากรายการผ่านดาวเทียมแล้ว ทีมงานซีพีเอ็นอาสา ซึ่งเป็นพนักงานของซีพีเอ็นจะเข้าไปให้ความรู้รอบตัวด้านต่างๆ กับนักเรียนในโรงเรียนด้วย” คุณสมชาติกล่าวเสริม

วัลลภ  พริ้งพงษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นกล่าว “รู้สึกดีใจที่ซีพีเอ็นเล็งเห็นความสำคัญของการศึกษา โดยเฉพาะการมอบสื่อทางไกลผ่านดาวเทียมให้กับโรงเรียนต่างๆ ที่ขาดแคลนครูอาจารย์ ซึ่งที่ผ่านมาเราได้ร่วมกับมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมดำเนินการเรียนการสอนให้กับโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งยังมีอีกหลายโรงเรียนที่ยังต้องการสื่อการเรียนการสอน ส่วนโรงเรียนที่ได้รับสื่อทางไกลผ่านดาวเทียมการศึกษาปรากฎว่า นักเรียนมีได้รับความรู้และมีความเข้าใจมากขึ้นและสอบได้คะแนนดีขึ้น รวมถึงไปสอบเข้าเรียนต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้น รวมถึงครูอาจารย์ก็รับความรู้และสามารถนำไปสอนเด็กนักเรียน หรืออธิบายหากนักเรียนไม่เข้าใจ ซึ่งสื่อทางไกลผ่านดาวเทียมเปรียบเสมือนครูผู้ช่วยที่ทำให้การเรียนรู้ของเด็กสมบูรณ์แบบมากขึ้น”   

ตลอดระยะเวลาที่ดำเนินกิจการมากว่า 32 ปี ซีพีเอ็นรู้สึกในซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรที่ทรงริเริ่มโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมขึ้น เปิดโอกาสทางการศึกษาให้กว้างขึ้น ซีพีเอ็นจึงต้องการสนองพระราชดำรินี้ในการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยพัฒนาการศึกษาของเด็กไทย และมุ่งมั่นที่ดำเนินตามรอยพระยุคลบาทด้านการส่งเสริมการศึกษาต่อไป
« Last Edit: October 02, 2013, 08:30:11 AM by MSN »

MSN on October 01, 2013, 08:59:45 PM
ข้อมูล

CSR: ภารกิจสำคัญของซีพีเอ็น

“…การทำงานให้กับสังคมหรือการให้ความช่วยเหลือสังคมนั้น จะต้องทำอย่างจริงใจ       
ทำด้วยจิตวิญญาณ ไม่มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องเปิดโอกาสให้พนักงานในองค์กรได้มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือสังคมและชุมชนอย่างแท้จริง ซึ่งอาจเป็นการทุ่มเท่ด้านกำลังกาย กำลังสมอง โดยอาศัยกลไกในการทำงานเป็นตัวขับเคลื่อน เพื่อช่วยกันพัฒนาให้สังคมอยู่รอดได้ด้วย
ตนเองอย่างยั่งยืน …”
   
กอบชัย จิราธิวัฒน์   กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม บริษัทฯ มีการทำกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ CSR อย่างต่อเนื่องทุกปี โดยแนวทางในการทำ CSR ของบริษัทจะมุ่งเน้นการเข้าไปดูแล ช่วยเหลือ และร่วมสร้างสรรค์สังคมไทยเป็นสำคัญ ทั้งในแง่การสนับสนุนด้านการศึกษา ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ร่วมสร้างความเป็นอยู่ของชุมชนและสังคมให้ดีขึ้น รวมถึงการเอาใจใส่ดูแลสิ่งแวดล้อมให้กลับมาสมบูรณ์หรือดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

“ซีพีเอ็น เพาะกล้าปัญญาไทย”
โครงการสนับสนุนการศึกษา และส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ซีพีเอ็นได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมหลากหลายประเภทเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ด้านต่าง ๆ ให้แก่เด็กและเยาวชนไทย เพราะเชื่อมั่นว่าการศึกษาจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของเยาวชนให้เป็นกำลังสำคัญของชาติ โดยซีพีเอ็นมีจุดมุ่งหมายที่จะส่งเสริมให้เยาวชนมีการศึกษาหาความรู้อย่างต่อเนื่อง โดยซีพีเอ็น ได้จัดตั้งโครงการ “ซีพีเอ็น เพาะกล้าปัญญาไทย” ขึ้นมาเพื่อสนับสนุนด้านการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนไทย ด้วยการสร้างศูนย์การเรียนรู้ในชุมชน สร้างห้องสมุดสำหรับโรงเรียนที่ขาดแคลน โครงการบริจาคห้องคอมพิวเตอร์ให้เด็กด้อยโอกาส และโครงการครูดาวเทียมมอบสื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เป็นต้น

ซีพีเอ็นมีวัตถุประสงค์ในการสร้างศูนย์การเรียนรู้ในโรงเรียนต่างๆ ภายใต้โครงการ “ซีพีเอ็น เพาะกล้าปัญญาไทย” เพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้คนในชุมชนมีความสนใจและรักที่จะศึกษาหาความรู้อย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้จะเป็นสถานที่ๆ ทุกคนในชุมชน สามารถเข้ามามีส่วนร่วม เป็นเจ้าของและได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ สามารถมาแลกเปลี่ยนข่าวสารความรู้ซึ่งกันและกันได้ โดยศูนย์การเรียนรู้ จะเน้นให้ความรู้ที่สอดคล้องกับความต้องการ และวิถีชีวิตของคนในชุมชน สามารถนำวิทยาการและเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ได้อย่างเหมาะสมกับการเรียนรู้ของชุมชน

โครงการเพื่อชุมชน
ซีพีเอ็นให้การสนับสนุนสังคม และชุมชนที่อยู่รอบศูนย์การค้าของซีพีเอ็น โดยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน ให้ความร่วมมือกับชุมชนในการจัดกิจกรรมเพื่อชุมชนและสังคม ให้การสนับสนุนภาครัฐในการให้พื้นที่ เพื่อจัดกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ อยู่เสมอ

ซีพีเอ็นได้ตั้งทีมงาน “ซีพีเอ็นอาสา” เพื่อกระตุ้นให้พนักงานของซีพีเอ็นมีใจรักและให้ความสำคัญกับการตอบแทนสังคม มีการจัดกิจกรรมเพื่อชุมชนมากมาย ทั้งโครงการเพื่อการศึกษา และสิ่งแวดล้อม โดยได้มีการรวมตัวกันทำกิจกรรมเพื่อสังคมมากมาย “ซีพีเอ็นอาสา” จะร่วมกับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนในการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม อาทิ โครงการเก็บขยะชายหาดพัทยา, โครงการผ้าป่าแสงสว่าง เป็นต้น

โครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม
ซีพีเอ็นตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม บริษัทฯ มีการทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง ให้ความสำคัญเรื่องการประหยัดพลังงาน และการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมอย่างมาก เรามีนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจน และได้จัดทำโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมมากมาย

ซีพีเอ็นได้ปลุกกระแส CPN Green Experience ขึ้น โดยแยกย่อยออกเป็น 3 Green คือ CPN Green Building, CPN Green Mind และ CPN Green Space ในเรื่องของ CPN Green Building  ให้ความสำคัญเรื่องการประหยัดพลังงานและการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมมากในการพัฒนาโครงการศูนย์การค้าแห่งใหม่ของซีพีเอ็น โดยเฉพาะการประหยัดพลังงานและการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม เราได้ประยุกต์นวัตกรรมด้านการออกแบบภายใต้แนวคิด Leadership in Energy & Environmental Design หรือ LEED ซึ่งเป็นเทรนด์ใหม่ของการพัฒนาศูนย์การค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกามาใช้ โดยจะเน้นการออกแบบตัวอาคารให้สามารถใช้แสงธรรมชาติได้มากขึ้น เพื่อช่วยเรื่องการประหยัดพลังงาน มีการนำวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ และเพิ่มสัดส่วนพื้นที่สีเขียวในศูนย์การค้าให้มากขึ้นด้วย

ที่ผ่านมาได้รณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมทำให้ CPN และศูนย์การค้าในเครือได้รับรางวัลด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากมาย อาทิ
- Thailand Energy Awards จากกระทรวงพลังงาน 4 ปีซ้อน
- Building Energy Awards of Thailand 2010 (BEAT 2010) ด้านผลประหยัดพลังงานและนวัตกรรม และรางวัล BEAT Star จากกระทรวงพลังงาน -ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
- ASEAN Energy Awards จากที่ประชุมรัฐมนตรีด้านพลังงานอาเซียน (AMEM) ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์และศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา รัตนาธิเบศร์
-รางวัลอาคารอนุรักษ์พลังงานระดับดีมาก(อาคารฉลากสีเขียว)  จากกระทรวงพลังงาน
-รางวัลอาคารอนุรักษ์พลังงานระดับดีมากปี 2553 (อาคารฉลากสีเขียว)
« Last Edit: October 02, 2013, 08:30:28 AM by MSN »

MSN on October 02, 2013, 08:26:37 AM














MSN on October 02, 2013, 08:28:39 AM














MSN on October 02, 2013, 08:29:40 AM







MSN on October 15, 2013, 04:25:20 PM
ภาพข่าว: “ซีพีเอ็นเพาะกล้าปัญญาไทย ครูดาวเทียม”

วัลลภ พริ้งพงษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นและสมชาติ บาระมีชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็นเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือพร้อมส่งมอบสื่อทางไกลผ่านดาวเทียม ภายใต้โครงการ “ครูดาวเทียม” ซึ่งเป็นนโยบายตอบแทนสังคมด้านการศึกษาของซีพีเอ็น หรือ “ซีพีเอ็นเพาะกล้าปัญญาไทย” แก่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อนำไปมอบให้กับโรงเรียนที่ห่างไกลและขาดแคลนบุคลากรครูอาจารย์ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมี ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ศกร ทวีสิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ศันสนา จิราธิวัฒน์ ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กฤตธีรา อินพรวิจิตรและดร.นาวิน เยาวพลกุลร่วมงาน


ในภาพจากซ้าย
กฤตธีรา อินพรวิจิตร พิธีกร นักแสดง
ศกร ทวีสิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
ดร.นาวิน เยาวพลกุล นักร้อง นักแสดง และอาจารย์มหาวิทยาลัย
วัลลภ พริ้งพงษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
สมชาติ บาระมีชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
ศันสนา จิราธิวัฒน์ ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)