happy on September 30, 2013, 12:19:59 PM
พระจอมเกล้าลาดกระบัง ประกาศผลสุดยอดสิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงานลดค่าครองชีพคนไทย
ในโครงการประกวด “KMITL Innovative Award 2013”
ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี


โครงการ kmitl innovative award 2013

               กรุงเทพฯ 24กันยายน 2556–สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ประกาศรายชื่อทีมผู้ชนะในโครงการ “KMITL INNOVATIVE AWARD 2013 ”ได้แก่ทีม  The Winner1โรงเรียนสุราษฎร์พิทยากับผลงานผลิตภัณฑ์GBC จากน้ำทิ้งจากการทำยางแผ่นดิบได้รับรางวัลชนะเลิศรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทีมปากปลาโรงเรียนปลาปากวิทยาได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และทีม Lemon Auto Projectโรงเรียนท่าข้ามพิทยาคมได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2  และรางวัลพิเศษ รางวัล Popular  Vote  ได้แก่ทีมChs2  โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรีโดยทั้ง 4ทีมดังกล่าวได้ผ่านการเข้ารับการอบรมจากสถาบันและนำไปผลงานของตนเองไปพัฒนาต่อยอดเมื่อวันที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมา และได้นำผลงานมาประกวดกันอีกครั้งในงานประกาศผล “KMITL INNOVATIVE AWARD 2013” ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ในวันที่ 19 กันยายน 2556 ณ โซนเอเทรียม 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมกันนี้ภายในงานได้มีการโชว์สุดยอดนวัตกรรมพลังงาน 4 อย่าง ได้แก่ พื้นกักเก็บพลังงาน เครื่องฟอกอากาศพลังสุริยะ เครื่องผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชเหลือทิ้ง และการเพาะเลี้ยงสาหร่ายเพื่อการผลิตไบโอดีเซล


ศาสตราจารย์ ดร. ถวิล พึ่งมา อธิการบดี

               ศาสตราจารย์ ดร. ถวิล พึ่งมา อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ประธานการจัดโครงการฯ กล่าวว่า โครงการ “KMITL INNOVATIVE AWARD 2013”เป็นโครงการที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังได้จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยในปีนี้ได้มีการจัดประกวดผลงานของนักเรียน ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมพลังงานเพื่อประเทศไทย หรือ Innovative Energy For Thailand” เนื่องจากเล็งเห็นว่าปัจจุบันปัญหาด้านการขาดแคลนพลังงาน กำลังทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น และเพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเด็กไทยในการใช้หลักการความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ ในการพัฒนาผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถลดการใช้พลังงาน หรือสร้างแนวทางใหม่ๆในการใช้พลังงานด้วย อีกทั้งเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีให้แก่สังคมในด้านของการประหยัดพลังงาน จึงนำไปสู่การจัดโครงการดังกล่าวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตลอดระยะเวลาของการเปิดรับสมัครและส่งผลงาน มีนักเรียนของโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก และส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 90 ทีม อย่างไรก็ตาม มีเพียง 10 ทีมเท่านั้น ที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้ารับการอบรมและพัฒนานวัตกรรมด้านพลังงานกับทางสถาบัน และนำมาตัดสินกันในรอบชิงชนะเลิศ


รับเงินรางวัลชนะเลิศ จากพลเอกสุรยุทธ์


ทีมที่ได้รับรางวัลทั้ง 4 ทีม

               ศาสตราจารย์ ดร.ถวิล กล่าวต่อว่าจากการตัดสินของผู้ทรงคุณวุฒิของสถาบัน ได้พิจารณาผลงานนวัตกรรมพลังงานจากหลักเกณฑ์ต่างๆโดยละเอียด และเห็นตรงกันว่า ทีม  The winner1โรงเรียนสุราษฎร์พิทยากับผลงานผลิตภัณฑ์GBC จากน้ำทิ้งจากการทำยางแผ่นดิบตอบโจทย์ของการเข้าแข่งขันในโครงการมากที่สุด จึงได้รับรางวัลชนะเลิศ พร้อมเงินสด 50,000 บาท และรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับทีมปากปลาโรงเรียนปลาปากวิทยากับผลงานเตาย่าง 3in1 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินสด 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และนายกสภาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และทีม Lemon Auto Projectโรงเรียนท่าข้ามพิทยาคมกับผลงานเครื่องล้างและคัดขนาดผลมะนาว พลังงานสะอาดได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2  เงินสด 20,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลจากอธิการบดี ศาสตราจารย์ ดร. ถวิล พึ่งมา โดยทั้ง 3 ผลงานดังกล่าว ถือเป็นผลงานที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคมไทยได้เป็นอย่างมาก รวมทั้งเป็นการกระตุ้นสังคมให้เห็นความสำคัญของการประหยัดพลังงาน ซึ่งกำลังเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนอยู่ในปัจจุบันโดยรายละเอียดของผลงานที่ได้รับรางวัลทั้ง 3 ชิ้น มีดังนี้




ผลงานทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ.




ทีม The winner 1 ทีมชนะเลิศการประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์

          •   รางวัลชนะเลิศอันดับที่1  ทีม The Winner1  โรงเรียนสุราษฎร์พิทยาจังหวัดสุราษฎร์ธานี กับผลงานผลิตภัณฑ์ GBC ที่เลี้ยงด้วยน้ำทิ้งจากการทำยางแผ่นดิบเป็นผลงานที่คิดค้นหาวิธีการกำจัดน้ำเสียจากการทำยางแผ่นดิบโดยนำน้ำเสียเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์โดยนำแบคทีเรียบางชนิดมาเลี้ยงในน้ำเสียที่มีความเป็นกรดสูง และนำมาผลิต Gelatinous Bacterial Cellulose (GBC) เพื่อปรับปรุงและประยุกต์ใช้เป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนพลาสติก นอกจากนี้ น้ำที่ได้จากการเพาะเลี้ยงแบคทีเรียเซลลูโลสยังมีสภาพเป็นกรดสามารถนำมาทำเป็นยางแผ่นดิบได้อีกด้วย




ทีมปากปลา รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1

          •   รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ทีมปากปลา โรงเรียนปลาปากวิทยา จังหวัดนครพนม กับผลงาน เตาย่าง 3in1 เป็นผลงานที่มีแนวคิดจากการนำพลังงานความร้อนทั้งหมดจากหุงหาอาหารมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด  โดยวิธีการใช้งานนั้น จะนำอาหารที่ต้องการย่างมาย่างบนเตา แล้วนำเตา ซึ่งบรรจุถ่านไม้มาวางตรงกลางถังแล้วปิดฝา ซึ่งจะทำให้เกิดความร้อนภายในถัง และเมื่ออากาศร้อนลอยขึ้นด้านบน จะเคลื่อนที่ผ่านลูกหมุนระบายอากาศ ซึ่งติดอุปกรณ์ผลิตกระแสไฟฟ้าไว้ ทำให้ได้พลังงานไฟฟ้ามาใช้งานได้ด้วย


ผลงานทีมรองชนะเลิศอันดับที่ 2


รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่2

          •   รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2  ทีม Lemon Auto Project  โรงเรียนท่าข้ามพิทยาคมจังหวัดชลบุรี กับผลงานเครื่องล้างและคัดขนาดผลมะนาว  พลังงานสะอาด  เป็นการนำพลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์  มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าสำหรับใช้อำนวยความสะดวกในการล้าง  การเช็ด และการคัดแยกขนาดผลมะนาวซึ่งผลงานดังกล่าวมีแนวคิดมาจากเกษตรกรผู้ปลูกมะนาว  ที่ต้องมีการเก็บและคัดขนาดของผลมะนาวให้ได้ขนาดตามความต้องการ และหากต้องการใช้เครื่องช่วยคัดแยกก็จำเป็นต้องลงทุนซื้อเครื่องในราคาสูง  ทำให้เสียต้นทุนมากอีกทั้งเกษตรกรผู้ปลูกมะนาวและผู้นำมะนาวไปบริโภคจะไม่มีการล้างผลมะนาวก่อนนำไปใช้ซึ่งมีสารปนเปื้อน สารเคมีตกค้าง หรือเศษดินเศษทรายต่าง ๆ  จับอยู่ที่ผิวของผลมะนาว และมีผลทำให้ผู้บริโภคได้รับสารหรือเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกายได้จึงได้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรขึ้น


ทีมชนะเลิศนำเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการ

               ด้าน นางสาวอรวรรณทัศนเบญจกุลตัวแทนทีม The Winner1 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา กับผลงานผลิตภัณฑ์ GBC จากน้ำทิ้งจากการทำยางแผ่นดิบ ทีมชนะเลิศการประกวดโครงการ “KMITL INNOVATIVE AWARD 2013” กล่าวว่า ตนเองและเพื่อนๆในทีมได้รับรายละเอียดของโครงการจากทางโรงเรียน ซึ่งเห็นว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจมากและเป็นโครงการที่มีประโยชน์อย่างมาก ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดงความรู้ ความสามารถ และเป็นประสบการณ์ที่ดี จึงได้ปรึกษากับอาจารย์ เพื่อส่งผลงานเข้าร่วมการแข่งขัน ตามข้อกำหนดของโครงการ โดยโครงการ “KMITL INNOVATIVE AWARD 2013” นี้ เป็นโครงการที่ทำให้ตนเองและเพื่อนได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาปรับปรุง ประยุกต์ และสร้างเป็นผลงานวัตกรรมทางด้านการประหยัดพลังงานที่สร้างประโยชน์ให้กับชุมชนของตนเองได้ โดยผลงานที่ได้ส่งเข้าประกวดนี้ คำนึงถึงประโยชน์การประหยัดพลังงานหรือการลดใช้พลังงานเป็นหลัก คือการหาวัตถุดิบทดแทนพลาสติกที่มีการผลิตโดยไม่ใช้พลังงาน และการได้รับรางวัลชนะเลิศในโครงการนี้ทำให้รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่สามารถแสดงให้สังคมได้เห็นถึงความสามารถของเด็กไทย อีกทั้งผลงานที่ได้ประดิษฐ์ขึ้นนี้ สามารถตอบแทนและช่วยเหลือสังคมได้อีกด้วยและหากมีโครงการนี้ในปีหน้าก็จะเข้าร่วมประกวดอีกอย่างแน่นอน

               สำหรับในวันประกาศผลรางวัลรอบตัดสินในวันที่  19 กันยายน2556 นี้ นอกจากการประกาศผลรางวัลต่างๆแล้ว ทางสถาบันยังมีการนำนวัตกรรมที่เป็นผลงานของนักศึกษา คณาจารย์มาโชว์ภายในงาน ซึ่งล้วนแต่เป็นผลงานนวัตกรรมพลังงานเพื่อสังคมไทย ที่สร้างประโยชน์ให้กับชุมชน สังคม ตลอดจนประเทศชาติ เพื่อเป็นการตอกย้ำวิสัยทัศน์ของสถาบัน คือ สังคมไทย สังคมแห่งนวัตกรรม โดยผลงานนวัตกรรมต่างๆนั้นล้วนแต่เป็นผลงานที่น่าสนใจทั้งสิ้น และเป็นประโยชน์ต่อสังคมในด้านของพลังงานเป็นอย่างมากด้วย ได้แก่ พื้นกักเก็บพลังงาน เครื่องฟอกอากาศพลังสุริยะ เครื่องผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชเหลือทิ้ง และการเพาะเลี้ยงสาหร่ายเพื่อการผลิตไบโอดีเซล ศ.ดร.ถวิล กล่าวสรุปการจัดงานในครั้งนี้


ผลงานทีมรางวัลPopular vote


ผลงานเครื่องชาร์ตพลังงานลมจาก ทีม Chs2


ทีม BMS Project กับผลงานชุดผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อไทยต้านภัยพิบัติ


ทีม PR56 กับผลงานเครื่องเตือนระดับน้ำอัตโนมัติ


ทีมกุ้งเต้นทีม กับผลงานเครื่องเติมออกซิเจนในบ่อกุ้ง


ทีมเก้าอี้สร้างพลังงาน กับผลงานเก้าอี้สร้างพลังงานไฟฟ้า


ทีมสตึก1 กับผลงานลิฟต์อนุรักษ์พลังงาน


ทีมPatumkongka กับผลงาน Eco Shower


ผลงานนวัตกรรมพลังงานที่ส่งเข้าประกวด
« Last Edit: September 30, 2013, 01:54:42 PM by happy »