happy on September 15, 2013, 08:00:01 PM

เตรียมตัวให้พร้อมกับการกลับมาของการ์ตูนในตำนาน ครั้งแรกในโรงภาพยนตร์เมืองไทย!
23 ตุลาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

DragonBall Z: Battle of the Gods /

ดราก้อนบอลแซด ตอน ศึกสงครามเทพเจ้า


ให้เสียงพากย์ – มาซาโกะ โนซาว่า, ยามาเดะระ โคอิชิ, มาซาคาซุ โมริตะ

ผู้กำกับ - มาซาชิโร โฮโซดะ

ประเภท – แอนิเมชั่น / ครอบครัว

กำหนดเข้าฉาย  23 ตุลาคม 2013 เฉพาะเครือ SF เท่านั้น


               จากการ์ตูนที่ขายดีตั้งแต่เริ่มตีพิมพ์ลงในหนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์ Weekly Shonen Jump ตั้งแต่ปี 1984  "ดราก้อนบอล" เป็นเหมือนตำนานของการ์ตูนที่ไม่ต้องมีอธิบายใดๆ อีกทั้งในฉบับของแอนิเมชั่นทางโทรทัศน์ก็ทำเรทติ้งมากกว่า 20% มากว่า 11 ปี และในฉบับภาพยนตร์ก็ทำออกมาถึง 17 ตอน  แม้ว่า 17 ปี ผ่านไปเรื่องราวก็ยังดำเนินต่อไปเรื่อยๆ  ในปี 2009 เป็นช่วงของเทคโนโลยีโทรทัศน์ความละเอียดสูง (HD) ดราก้อนบอลจึงถูกนำมาสร้างใหม่เป็น "ดราก้อนบอล ไค" และในดิจิตอล การ์ด เกมส์ “ดราก้อนบอล ฮีโร่” ซึ่งเป็นที่นิยมมาก  ปัจจุบันแอนิเมชั่นนี้ออกอากาศและตีพิมพ์มากกว่า 24 ประเทศทั่วโลก ในปี 2003 นี้ “ดราก้อนบอล” กลับมาลงจออีกครั้งหลังตอนสุดท้ายที่ลงโรงคือ "ดราก้อนบอล วิถีแห่งเจ้ายุทธภพ"  (Dragon Ball Z: The Path to Power) ในปี 1996 โดยได้ผู้วาดคนเดิม โทริยาม่า วางตัวเองไว้ในส่วนของการเขียนสคริป เนื้อเรื่อง การออกแบบตัวละคร รวมทั้งลงลึกไปจนถึงฉากในหนังและเสื้อผ้าตัวละครอีกด้วย ส่วนเรื่องราวของภาคนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีการการต่อสู้กับจอมมารบู

ความคิดเห็นจาก โทริยาม่า อากิระ : Toriyama Akira

               กว่า 17 ปีมาแล้ว นับตั้งแต่ดราก้อนบอลเป็นแอนิเมชั่น! มาถึงตอนนี้ แม้ผมไม่ค่อยจะได้ดูแลงานในส่วนของแอนิเมชั่นมากนัก  แต่ว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมเข้ามาดูแลเต็มตัวพยามจะสร้างเรื่องราวโดยอาศัยแนวคิดของ “พระเจ้าแบบซุบเปอร์ไซย่า” และ “บิล  พระเจ้าแห่งการทำลายล้าง” ซึ่งทั้งหมดอยู่ในดราฟเป็นสคริปต์แล้ว ตัวละครหลักจะเข้มแข็งกว่าเดิมหลังจากผ่านสถานการณ์ลำบากไปแล้วก็ยังเป็นแนวคิดที่ดีอยู่ เราตัดสินใจสร้างและออกแบบตัวละครใหม่ขึ้นว่าชื่อ บิล  โดยพยามให้เรื่องราวมันต่อเนื่องกับเรื่องราวต้นฉบับเดิมที่มีอยู่ เรื่องนี้มีการออกแบบในตัว บิล พระเจ้าแห่งการทำลายล้าง โดยตัวของบิลจะต้องแข็งแกร่งมีรูปลักษณ์ที่แข็งกร้าวกว่าศัตรูที่เคยมีมา แต่ว่าเรื่องราวของหนังก็ไม่ได้ดูมืดมนหรือหม่นนะ ซึ่งสุดท้ายผมก็สนุกกับงานนี้มาก

          ส่วนฉากต่อสู้ในเรื่องก็ยังคงเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเหมือน ผมกลับไปมองงานในยุคแรกๆที่ผมทำ ตัวการ์ตูนของญี่ปุ่นต่างยอดเยี่ยมกันทั้งนั้น  ฮ้า! เป็นงานที่ยอดเยี่ยมจริงๆ  ดังนั้นช่วยสนุกกับดรากอนบอลกันต่อไปอีกนานๆนะครับ


ประวัติ

เกิด ค.ศ. 1955 ที่เขตไอจิ เมืองคิโยซุ ในปี 1978 เขาเริ่มจากการเป็นนักวาดการ์ตูนเรื่อง Wonder Island (วันเดอร์แลนด์) ตีพิมพ์ในหนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์ Weekly Young Jump (วิคลี่ ยัง จัมป์) แต่เขาเริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่นิยมจากซีรีย์การ์ตูนเรื่อง Dr. Slump (ดร.สลัมป์) ตั้งแต่ปี 1980 และในปี 1984 เขาก็เริ่มเขียนซีรี่ส์การ์ตูนเรื่อง Dragon Ball ซึ่งตีพิมพ์ยาวนานถึง 11 ปี ในส่วนผลงานอื่นของเขา เขาได้ออกแบบตัวละครในเกมอาร์พีจี ที่มีชื่อเสียงอย่าง Dragon Quest (ดราก้อนเควสต์)

เกริ่นนำ

เมื่อชายผู้ที่แข็งแกร่งที่สุดเริ่มเคลื่อนไหว ความปราถนาของเหล่ามวลมนุษยชาติก็ถูกเติมเต็ม

               จากการ์ตูนที่ขายดีมากกว่า 10 ปี ตั้งแต่เริ่มตีพิมพ์ลงในหนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์ Weekly Shonen Jump” ตั้งแต่ปี 1984 “ดราก้อนบอล” เป็นเหมือนตำนานของการ์ตูนที่ไม่ต้องมีอธิบายใดๆ อีกทั้งในฉบับของแอนิเมชั่นทางโทรทัศน์ก็ทำ เรทติ้งมากกว่า 20% มากว่า 11 ปี และในฉบับภาพยนตร์ก็ทำออกมาถึง 17 ตอน นับเป็นยุคของดราก้อนบอลจริงๆ และแม้ว่า 17 ปี ผ่านไปเรื่องราวก็ยังดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ในปี 2009 เป็นช่วงที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้า โทรทัศน์ความละเอียดสูง (High Definition Television)  ดราก้อนบอลจึงถูกนำมาสร้างใหม่เป็น “ดราก้อนบอล ไค” และในดิจิตอล การ์ด เกม “ดราก้อนบอล ฮีโร่” ซึ่งเป็นที่นิยมมากในหมู่เด็กๆ จนกระทั่งปัจจุบัน มากกว่านั้นแอนิเมชั่นเรื่องนี้ออกอากาศกว่า 24 ประเทศ และตีพิมพ์มากกว่า 24 ประเทศ ยอดขายของหนังสือการ์ตูนทั้งเป็นตอนๆ และรวมเล่มขายได้กว่า 230 ล้านเล่มทั่วโลก

               และ “ดราก้อนบอล” ก็กลับมาลงจออีกครั้งในปี 2013 นี้ ย้อนไปถึงแอนิเมชั่นตอนสุดท้ายที่ลงโรงคือ ตอน  ดราก้อนบอล วิถีแห่งเจ้ายุทธภพ ในปี 1996 (Dragon Ball Z: The Path to Power) หลังจากนั้นมา 17 ปีในตอนนี้การรอคอยอันแสนยาวนาน กับผู้สร้างคนเดิม โทริยาม่า Toriyama เขาวางตัวเองไว้ในการเขียนสคริป เนื้อเรื่อง การออกแบบตัวละคร และลงลึกไปจนถึงฉากในหนัง อีกทั้งเสื้อผ้าตัวละครด้วย

               เรื่องราวของเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีการการต่อสู้กับจอมมารบู ทั้งนี้มีแขกรับเชิญพิเศษเป็น นักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิคจากลอนดอน ในรุ่นน้ำหนัก 57 กิโลกรัม คุณคาโอริ มัตซึโมโตะ (Kaori Matsumoto) และคุณ โชโกะ นาคากาว่า   (Shouko Nakagawa) นักแสดงและนักพากย์การ์ตูนที่มีชื่อเสียงในแอนนิชั่นหลายต่อหลายเรื่อง และทั้งคู่ต่างเป็นแฟนของดราก้อนบอล สำหรับเพลงประกอบจะใช้ของ วง Flow ซึ่งวงนี้ได้ทำเพลงให้นารูโตะนินจาคาถาโอ้โฮเฮะ (NARUTO) และ ยูเรก้าเซเว่น - ก้าวพ้นวัยไปกับดวงดาว (Psalms of Planets Eureka Seven) ซึ่งแนวเพลงดูจะเหมาะกับแอนิเมชั่น ทำให้เพลง Cha-La Head-Cha-La ดูมีชีวิตอีกครั้ง และครั้งนี้เราได้จัดทำเพื่อฉายในโรง  IMAX ด้วยซึ่งไม่เคยมีในประวัติศาสตร์แอนิเมชั่นของญี่ปุ่น เป็นการต่อสู้ปะทะที่ดุเดือดเสมือนจริง ด้วยเทคโนโลยีนำสมัย ทำให้ ดราก้อนบอล เป็นแอนิเมชั่นที่ไม่ควรพลาดเด็ดขาด

เนื้อเรื่อง

ฟรีเซอร์, เซล และ จอมมารบู Frieza, Cell, and Majin Buu.

               เรื่องราวทุกอย่างดูเหมือนจะเงียบสงบไปหลายปีตั้งแต่จัดการกับจอมมารบูผู้กุมชะตากรรมของโลกในตอนนั้น เมื่อผ่านพ้นวิกฤตนั้นโลกก็สงบสุข “แต่ทว่ายังมีพระเจ้าผู้ที่ให้กำเนิดดวงดาวและกำเนิดโลกและพร้อมกันนั้นยังเป็นผู้ทำลายดวงดาวและ โลกด้วยเช่นกัน” บิล พระเจ้าแห่งการทำลายล้าง ผู้ซึ่งดูแลความสมดุลให้จักรวาลหลายล้านกาแล็คซี่ เขาได้ตื่นขึ้นมาจากการหลับใหล ผู้ที่พร้อมจะทำลายทุกอย่างที่ขวางหูขางตาได้ตื่นขึ้นมาแล้ว ความน่ากลัวไม่ได้มีแค่คนเดียว แต่มาเป็นคู่ทั้ง บิล และ วิซ พวกเขาได้ยินเรื่องตลกที่ชาวไซย่าฆ่าฟรีเซอร์ พวกเขาจึงมาหาโงคู โงคูตื่นเต้นที่จะได้ต่อสู้กับคนมีฝีมือ เขาท้าประลองกับทั้งคู่ แต่เพียงแค่จะขยับนิ้วยังไม่ได้พลังทั้งหมดของโงคูหายไป “ฉันคิดว่าต้องมีซักคนทำลายโลกนี้เสียแล้ว” บิลจากไปพร้อมกับเสียงที่ก้องในหู บิลเดินทางไปยังโลก แล้วใครจะสามารถปกป้องโลกนี้จากน้ำมือของบิลและใครจะเป็น “นักรบในตำนาน” คนที่บิลค้นหา ประวัติศาสตร์การต่อสู้กำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว!

บทสัมภาษณ์แขกรับเชิญพิเศษ มัตซึโมโตะ คาโอริ : Matsumoto Kaori

               ขอบคุณที่เลือกฉันมาให้เสียงตำรวจลาดตระเวณหญิง ใน “Dragon Ball Z: Battle of Gods” นี้นะคะ ฉันรู้สึกดีมากที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในแอนิเมชั่นเรื่องนี้ ฉันชอบเรื่องนี้มาก ตอนฉันเด็กๆดราก้อนบอลเป็นสมบัติอันล้ำค่าของฉันเลยนะคะ ฉันไม่มีวันลืมเลย อย่างไรก็ตาม นี่เป็นครั้งแรกของฉัน ฉันกังวลมันมากกว่าเรื่องยูโดซะอีก แต่ยังไงฉันก็พยามทำให้ได้ ก็มันเป็นความฝันของฉันนี่คะ ในบทที่ได้รับฉันค่อนข้างสนิทกับโงคู ฉันพยามในบทนี้มากและสนุกมากด้วยค่ะ

ประวัติ

เกิดในปี 1987 ในเขตอิชิคาว่า เริ่มเรียนยูโดตั้งแต่  6 ขวบจาก โรงเรียนยูโดอิว่าอิ (Iwai) จบมัธยมต้นจากโรงเรียนเค็นโรคุ ( Kenroku) และมัธยมปลายจาก โรงเรียน คานาซาว่า ฮิกาชิ ( Kanazawa Higashi ) และมหาวิทยาลัยไทเกียว ( Teikyo ) ในโอลิมปิคปี 2012 เธอเป็นนักยูโดหญิงของญี่ปุ่นในรุ่นน้ำหนัก 57 กิโลกรัม และเธอเป็นนักกีฬาญี่ปุ่นคนแรกที่ได้เหรียญทองจากการแข่งขันโอลิมปิคที่ลอนดอน เธอมีส่วนสูง 163 เซ็นติเมตร เป็นยูโดสายดำระดับ 4 เธอมีพี่น้อง 5 คน เธอเป็นคนที่สอง โดยมีพี่ชายและน้องสาว 2 คนและน้องชายคนเล็ก ในปี 2012  เธอได้รับรางวัล Shiju Hosho (เหรียญรางวัลเกียรติยศริบบิ้นมีสีม่วง) เธอสังกัดสำนักยูโด Four Leaf Japan Judo Club

บทสัมภาษณ์ นาคากาว่า โชโกะ : Nakagawa Shouko

               ตอนฉันเห็นประกาศว่าจะมีดราก้อนบอลอีกในนิตยสารการ์ตูนจัมป์ (Jump) ฉันตื่นเต้นมากและแอบคิดว่าฉันจะมีโอกาส พากย์เสียงไหมหนอ  แล้วปาฏิหารย์ครั้งใหญ่ก็เกิดขึ้นในชีวิตฉัน มันสุดยอดมาก ขอบคุณมากค่ะ มันเหมือนได้รับพรจาก ทั้งโลกและจักรวาลเลย ฉันจินตนาการว่าตัวเองเข้าไปอยู่ในโลกของดราก้อนบอลทั้งชีวิตและจิตวิญญาณ ฉันคิดว่าฉันจะพบ ทรังคซ์ โงคู เบจิต้า และทุกๆคน ฉันมีความสุขมากจากก้นบึ้งของหัวใจเลยนะคะมันไม่มีคำไหนสามารถอธิบายถึงความรู้สึก ที่ฉันมีได้เลยค่ะ

ประวัติ

เกิดวันที่ 5 พฤษภาคม ปี 1985 ที่โตเกียว งานอดิเรก ออกแบบลายเส้นจากคอมพิวเตอร์ อ่านหนังสือ เล่นเกม ดูหนัง แต่งคอสเพลย์ และอื่นๆ ความสามารถพิเศษ ในปี 2002 เธอได้รับรางวัล “Miss” จากนิตยสารโชเนน (Sh­onen) และทำให้เธอมีชื่อเสียง จนในปี 2012 ครบรอบ10 ปีในวงการเธอจึงจัดทัวร์ในญี่ปุ่น โตเกียว-นาโกย่า-โอซาก้า เยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่ http://www.shokotan.jp

เพลงจากวง FLOW “CHA-LA HEAD-CHA-LA”

พวกเราวง flow พวกเราถูกเลือกให้ได้ร้องเพลง “Cha-La Head-Cha-La.” เราเคยดูดราก้อนบอลกันตั้งแต่เราเด็กๆ เราทุกคนดีใจกันมาก เราร้องเพลง “Cha-La Head-Cha-La” ตอนเราไปคาราโอเกะทุกครั้ง แต่ไม่เคยคิดฝันเลยว่า วันหนึ่งเราจะได้มาร้องเพลงนี้กันจริงๆ เรารอดูหนังเรื่องนี้และเราจะดีใจมากถ้าคุณชอบหนังเรื่องนี้และชอบเพลง “Cha-La Head-Cha-La”ในแบบของเรา

ประวัติสมาชิก 5 คนแห่งวงร็อค

พวกเขามีเพลงเป็นที่นิยมอยู่หลายเพลง อาทิ เพลง “Go!!!,” เพลงตอนต้นหนังแอนิเมชั่น เรื่อง นารุโตะ “NARUTO,”และเพลง “Days,”เพลงตอนต้นหนังแอนนิเมชั่นเรื่อง“ Psalms of Planets Eureka Seven,”พวกเขาเหมาะกับการทำเพลง ประกอบแอนนิเมชั่น พวกเขาทำการแสดงในต่างประเทศ ในงาน  anime festivals ระดับโลก ซิงเกิลเพลง “Cha-La Head-Cha-La”และเพลง“Hero,Song of Hope”จะวางจำหน่ายวันที่ 20 มีนาคม








ข้อมูลตัวละคร

ซุนโงคู

หนึ่งในนักรบชาวไซย่าที่ถูกส่งมายังโลก เขาชอบการต่อสู้ และแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ มากกว่าที่คิด
 (ให้เสียงโดย :มาซาโกะ โนซาว่า - Masako Nozawa)


เบจิต้า

มีความหยิ่งในฐานะของเจ้าชายของชาวไซย่า เขาเพิ่มพลังตัวเองเพื่อเอาชนะ โงคู ครั้งหนึ่งเขาเคยทำงานเป็นทหารให้ศัตรู แต่เขาก็กลับใจหลังปะทะกับโงคูและสหายคนอื่นๆ
(ให้เสียงโดย: เรียว โฮริกาว่า -Ryo Horikawa)


ซูนโงฮัง

ลูกชายของ โงคูและจีจี้ เขาเป็นลูกครึ่งมนุษย์และชาวไซย่า เขามีความใฝ่ฝันในวัยเด็กอยากจะเป็นนักวิชาการ แต่เมื่อเขาได้มาต่อสู้ เขาก็สามารถใช้พลังของซุปเปอร์ไซย่าได้
(ให้เสียงโดย :มาซาโกะ โนซาว่า - Masako Nozawa)


ทรังคซ์

ลูกชายขอเบจิต้าและบลูม่า เป็นเด็กอัจฉริยะที่สามารถเข้าถึงพลังของชาวไซย่าแถมยังฉลาดเหมือนแม่
(ให้เสียงโดย :ทาเกชิ คุซาโอะ - Takeshi Kusao)


ซุนโงเท็น

ลูกคนที่สองของโงคู มีพลังซุปเปอร์ไซย่าตั้งแต่แบเบาะ เป็นเด็กอัจฉริยะมาก
(ให้เสียงโดย :มาซาโกะ โนซาว่า - Masako Nozawa)


พิคโกโร่

ทหารจากดาวนาเม็ก สถานที่กำเนิดดราก้อนบอล เขาเคยเป็นราชาปีศาจที่ใช้ร่างเดียวกับพระเจ้าของโลก เขาเป็นอาจารย์ของโงเท็นและเขาเปิดใจกับเด็กคนนี้เท่านั้น
(ให้เสียงโดย :โทชิโร่ ฟุรุคาว่า -Toshio Furukawa)


คุริลิน

เขาเป็นลูกศิษย์ของผู้เฒ่าเต่ารุ่นเดียวดับโงคู เป็นนักรบชาวโลกที่แข็งแกร่งและร่วมต่อสู้หลายต่อหลายครั้ง
(ให้เสียงโดย : มายูมิ ทานากะ - Mayumi Tanaka)


บลูม่า

พบกับโงคูครั้งแรกในป่าลึก พวกเขาเดินทางไปด้วยกันเพื่อตามหาดราก้อนบอล และเธอเป็นคนดูแลโงคูอยู่เสมอ
(ให้เสียงโดย :ฮิโรมิ ซุรุ -Hiromi Tsuru)


บีเดล

เพื่อนร่วมชั้นของโงฮัง ลูกสาวของ มิสเตอร์ซาตาน เป็นคนรักความยุติธรรมมาก และตั้งใจจะปราบอธรรม ความสามารถของเธอมีมากกว่าพ่อเธอหลายเท่า
(ให้เสียงโดย :ยูโกะ มินากูชิ -Yuko Minaguchi)


ยามูชา

เคยตีสนิทกับโงคูเพื่อชิงดราก้อนบอล แต่ต่อมาก็มาเป็นศิษฐ์ของผู้เฒ่าเต่า และเพิ่มพลังของตน
(ให้เสียงโดย: โทรุ ฟุรุยะ - Toru Furuya)


เท็นชินฮัง

เขาเป็นนักฆ่า แต่กลับใจเมื่อมาพบกับโงคู และคนอื่นๆ เขาร่วมเดินทางไปกับ เจาสึ
(ให้เสียงโดย :ฮิคารุ มิโดริคาว่า - Hikaru Midorikawa)


มิสเตอร์ซาตาน

พ่อของบีเดล แชมป์การต่อสู้ของโลก ทำตัวเหมือนฮีโร่ที่พิชิตเซล
(ให้เสียงโดย :อันโช อิชิซูกะ - Unsho Ishizuka)


จอมมารบู

ถูกสร้างมาจากพลังปีศาจสมัยโบราณกาล เขาสนิทกับมิสเตอร์ซาตาน
(ให้เสียงโดย :โคโซ ชิโอยา - Kozo Shioya)


มนุษย์ดัดแปลงหมายเลข 18

เป็นมนุษย์ดัดแปลงที่ ดร.เกโร่สร้างขึ้นเพื่อฆ่าโงคู แต่หลังจากต่อสู้กับเซล เธอก็แต่งงานกับคุริลินและกลายเป็นพวกเดียวกับโงคู
(ให้เสียงโดย :มิกิ อิโต - Miki Ito)


เกี๊ยวซ่า

นักสู้ที่ร่วมชะตากรรมกับเท็นชินฮัง มีพลังในการสะกดจิต

ผู้เฒ่าเต่า

นักสู้ผู้เป็นตำนานยอดฝีมือเจ้าสำนักเต่า เขาเป็นอาจารย์ โงคูและคุริลิน อาศัยอยู่บนเกาะเต่า
(ให้เสียงโดย :โชจิ ซาโต้ - Shoji Sato)


อูลอน

เพื่อนร่วมทางตามหาดราก้อนบอลของโงคู เขามีความสามารถในการแปลงร่างเป็นสิ่งต่างๆ
(ให้เสียงโดย :นาโอกิ ทัตซุตะ - Naoki Tatsuta)


ปูอัล

เป็นคู่หูของยามูชา และเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนกับอูลอน มีความสามารถในการแปลงร่างเหมือนอูลอน
(ให้เสียงโดย :นาโอโกะ วาตานาเบ้ - Naoko Watanabe)


จีจี้

ภรรยาของโงคู ลูกสาวของราชาปีศาจวัว หลังจากแต่งงาน เธอก็กลายเป็นแม่ที่เข้มงวด
(ให้เสียงโดย :นาโอโกะ วาตานาเบ้ -Naoko Watanabe)


ราชาปีศาจวัว

พ่อของจีจี้ เขาเคยเป็นจอมวายร้ายผู้ครอบครองภูเขา แต่ตอนนี้เป็นคุณตาที่ทุ่มเทมาก
(ให้เสียงโดย: ริวซาบุโร โอโตโมะ - Ryuzaburo Otomo)


เด็นเด้

ชาวดาวนาเม็ก ที่กลายมาเป็นพระเจ้าของโลกหลังจากพบกับโงฮังและคุริลินที่ดาวนาเม็ก
Namekku hoshinin, who became the God of Earth after Gohan and Krillin met at Namekku Hoshi. 
(ให้เสียงโดย :อายะ ฮิราโนะ - Aya Hirano)


จักรพรรดิ ปิลาฟ, ชู, มาอิ

ผู้ที่ต้องการจะครองโลก แต่ก็ถูกโงคูช่วยไว้ได้อยู่เสมอ
(ให้เสียงโดย :ชิเกรุ ชิบะ -Shigeru Chiba, เทสโช เก็นดะ - Tessho Genda, ไอโกะ ยามาดะ - Eiko Yamada)


ท่านไคโอ

เป็นผู้ที่อยู่เหนือพระเจ้าของโลก เป็นอาจารย์ที่สอนโงคู ที่มาจากโลกอื่น

ท่านไคโอสูงสุด

เป็นคนที่อยู่เหนือท่านไคโออีกที
(ให้เสียงโดย :ยูจิ มิซุยะ - Yuji Mitsuya)


ไคโอชิน

ไคโอชิน 15 รุ่นก่อนในระหว่างการต่อสู้กับจอมมารบู เขาได้ถูกปล่อยให้เป็นอิสระที่ที่คุมขัง
(ให้เสียงโดย: เรียวอิจิ ทานากะ - Ryoichi Tanaka)


Bills

พระเจ้าที่มีพลังในการปกป้องและทำลาย เพื่อให้เกิดความสมดุลของโลก เขาทำลายดวงดาวและชีวิตบนดาวไปเรื่อยๆท่านไคโอ และ ท่านไคโอชิน กลัวเขามาก
(ให้เสียงโดย :โคอิชิ ยามาเดะระ - Koichi Yamadera)


Whis

ชายปริศนาที่ทำงานร่วมกับบิล
(ให้เสียงโดย :มาซาคาซุ โมริตะ - Masakazu Morita)
« Last Edit: September 15, 2013, 08:13:38 PM by happy »

happy on September 15, 2013, 08:21:25 PM
ประวัติภาพยนตร์

ดราก้อนบอล เจ้าหญิงนิทราแห่งปราสาทจอมมาร
(Dragon Ball: Sleeping Princess in the Devil's Castle) 
ฉายเมื่อ 18กรกฎาคม 1987
ผู้กำกับ : ไดซุเกะ นิชิโอะ (Daisuke Nishio), บทภาพยนตร์ : เคอิจิ เทรุอิ (Keiji Terui)

ดราก้อนบอล การผจญภัยสุดพิสดาร
(Dragon Ball: Mystical Adventure)
ฉายเมื่อ  9 กรกฎาคม , 1988
ผู้กำกับ: คาซุฮิสะ ทาเคนุชิ (Kazuhisa Takenouchi) ,บทภาพยนตร์: ยูกิ โยชิฟุมิ (Yuki Yoshifumi)

ดราก้อนบอล Z เดอะ มูฟวี่ 1 เดอะ มูฟวี่ หรือ โงฮังกลับมาแล้ว
(Dragon Ball Z: Dead Zone)
ฉายเมื่อ 15กรกฎาคม , 1989
ผู้กำกับ: ไดสุเกะ นิชิโอะ (Daisuke Nishio) ,บทภาพยนตร์ : ทาคาโอะ โคยามา (Takao Koyama)

ดราก้อนบอล Z เดอะ มูฟวี่ 2 ยอดยุทธหนึ่งในใต้หล้า หรือ ชายผู้แข็งแกร่งที่สุดในโลก
(Dragon Ball Z: The World's Strongest)
ฉายเมื่อ 10มีนาคม , 1990
ผู้กำกับ: ไดสุเกะ นิชิโอะ (Daisuke Nishio) ,บทภาพยนตร์ : ทาคาโอะ โคยามา (Takao Koyama)

ดราก้อนบอล Z เดอะ มูฟวี่ 3 ศึกสะท้านพิภพ หรือ สุดยอดศึกตัดสินเพื่อโลกมนุษย์
(Dragon Ball Z: The Tree of Might)
ฉายเมื่อ 7กรกฎาคม , 1990
ผู้กำกับ: ไดสุเกะ นิชิโอะ (Daisuke Nishio) ,บทภาพยนตร์ : ทาคาโอะ โคยามา (Takao Koyama)

ดราก้อนบอล Z เดอะ มูฟวี่ 4 ซูเปอร์ไซย่า ซุน โงคู หรือ ซุน โงคูคือซูเปอร์ไซย่า
(Dragon Ball Z: Lord Slug)   
ฉายเมื่อ 19 มีนาคม , 1991
ผู้กำกับ: มิซูโอะ ฮาชิโมโตะ (Mitsuo Hashimoto)บทภาพยนตร์ : ทาคาโอะ โคยามา (Takao Koyama)

ดราก้อนบอล Z เดอะ มูฟวี่ 5 การแก้แค้นของคูลเลอร์ หรือ สุดยอดปะทะสุดยอดศึกอันเหลือเชื่อ
(Dragon Ball Z: Cooler's Revenge)
ฉายเมื่อ  20 กรกฎาคม , 1991
ผู้กำกับ: มิซูโอะ ฮาชิโมโตะ (Mitsuo Hashimoto) บทภาพยนตร์ : ทาคาโอะ โคยามา (Takao Koyama)
ดราก้อนบอล Z เดอะ มูฟวี่ 6 การกลับมาของคูลเลอร์ หรือ ตะลุยเข้าไป!! เหล่านักรบพลัง 100 ล้านเท่า

(Dragon Ball Z: The Return of Cooler )
ฉายเมื่อ 7 มีนาคม , 1992
ผู้กำกับ: ไดสุเกะ นิชิโอะ (Daisuke Nishio) ,บทภาพยนตร์ : ทาคาโอะ โคยามา (Takao Koyama)

ดราก้อนบอล Z เดอะ มูฟวี่ 7 ซูเปอร์ไซย่า ปะทะ มนุษย์ดัดแปลง หรือ สุดขีดแห่งการต่อสู้!! ซูเปอร์ไซย่าผู้ยิ่งใหญ่ทั้ง 3
(Dragon Ball Z: Super Android)
ฉายเมื่อ11 กรกฎาคม 1992
ผู้กำกับ: คาซูฮิโตะ คิคุชิ (Kazuhito Kikuchi) บทภาพยนตร์ : ทาคาโอะ โคยามา (Takao Koyama)

ดราก้อนบอล Z เดอะ มูฟวี่ 8 ร้อนแรงสุดขั้วศึกระเบิดซูเปอร์ไซย่า หรือ มอดไหม้เข้าไป! การต่อสู้ที่แสนจะดุเดือด
(Dragon Ball Z: Broly - The Legendary Super Saiyan)
ฉายเมื่อ  6 มีนาคม  1993
ผู้กำกับ: ชิเกยาสุ ยามาอุชิ (Shigeyasu Yamauchi)บทภาพยนตร์ :ทาคาโอะ โคยามา (Takao Koyama)

ดราก้อนบอล Z เดอะ มูฟวี่ 9 ฝ่าวิกฤติกาแล็คซี่ หรือ ที่สุดแห่งทางช้างเผือก!! ชายผู้สุดแกร่ง
(Dragon Ball Z: Bojack Unbound )
ฉายเมื่อ 10 กรกฎาคม 1993
ผู้กำกับ: โยชิฮิโระ ฮุเอดะ (Yoshihiro Ueda)บทภาพยนตร์ :ทาคาโอะ โคยามา (Takao Koyama)

ดราก้อนบอล Z เดอะ มูฟวี่ 10 การกลับมาของโบรลี่ หรือ คู่หูอันตราย!! ซูเปอร์นักรบผู้ไม่เคยหลับไหล
(Dragon Ball Z: Broly - Second Coming )
ฉายเมื่อ 12 มีนาคม 1994
ผู้กำกับ: ชิเกยาสุ ยามาอุชิ (Shigeyasu Yamauchi) บทภาพยนตร์ :ทาคาโอะ โคยามา (Takao Koyama)

ดราก้อนบอล Z เดอะ มูฟวี่ 11 สุดยอดนักรบ ไบโอโบรลี่ หรือ ซูเปอร์นักรบถูกทำลาย!! ข้าคือผู้ชนะ
(Dragon Ball Z: Bio-Broly)
ฉายเมื่อ  9 กรกฎาคม , 1994
ผู้กำกับ: โยชิฮิโระ ฮุเอดะ (Yoshihiro Ueda) บทภาพยนตร์ :ทาคาโอะ โคยามา (Takao Koyama)

ดราก้อนบอล Z เดอะ มูฟวี่ 12 ฟิวชั่นของโงคูและเบจีต้า หรือ ฟิวชั่นคืนชีพ!! โงคูและเบจิต้า
(Dragon Ball Z: Fusion Reborn)
ฉายเมื่อ  4 มีนาคม 1995
ผู้กำกับ: ชิเกยาสุ ยามาอุชิ (Shigeyasu Yamauchi) บทภาพยนตร์ :ทาคาโอะ โคยามา (Takao Koyama)
ดราก้อนบอล Z เดอะ มูฟวี่ 13 ฤทธิ์หมัดมังกรถล่มโลก หรือ หมัดมังกรระเบิด!! มีเพียงโงคูเท่านั้นที่ทำได้

Dragon Ball Z: Wrath of the Dragon
ฉายเมื่อ 15 กรกฎาคม, 1995
ผู้กำกับ: มิซูโอะ ฮาชิโมโตะ (Mitsuo Hashimoto) บทภาพยนตร์ :ทาคาโอะ โคยามา (Takao Koyama)

ดราก้อนบอล วิถีแห่งจ้าวยุทธภพ (Dragon Ball Z: The Path to Power)
ฉายเมื่อ  2 มีนาคม, 1996)
ผู้กำกับ :บิเกยาสุ ยามาอุชิ (Shigeyasu Yamauchi) บทภาพยนตร์ : อายะ มัตซุอิ (Aya Matsui)


ข้อมูลพิเศษ

หนังสือการ์ตูน Dragon Ball Original Series  42 เล่ม
ยอดขายในญี่ปุ่น : ประมาณ 140 ล้านเล่ม
ยอดขายทั่วโลก : 230 ล้านเล่ม
หนังสือการ์ตูน Dragon Ball Ultimate Edition  34 เล่ม
ยอดขายรวม: 20 ล้านเล่ม


ทีวีซีรี่ย์

“Dragon Ball”
ช่วงเวลาออกอากาศ : 26 กุมภาพันธ์ 1986 - 19 เมษายน, 1989
จำนวนตอน : 153
จำนวนเรทติ้งผู้ชม : 21.2%. เรทติ้งสูงสุด : (ตอนที่ 47) 29.5%

“Dragon Ball Z”
ช่วงเวลาออกอากาศ : 26 เมษายน , 1989 - 31 มกราคม, 1996
จำนวนตอน : 291 ตอน + 2 ตอนพิเศษ
จำนวนเรทติ้งผู้ชม : 20.5%. เรทติ้งสูงสุด :  (ตอนที่ 218) 27.5%

“Dragon Ball GT”
ช่วงเวลาออกอากาศ : 7 กุมภาพันธ์, 1996 – 19 พฤศจิกายน, 1997
จำนวนตอน : 64 ตอน+ 1 ตอนพิเศษ
จำนวนเรทติ้งผู้ชม : 14.6%. เรทติ้งสูงสุด : (ตอนที่ 2) 19.7%

“Dragon Ball Kai”
ช่วงเวลาออกอากาศ : 5 เมษายน, 2009 – 27 มีนาคม, 2011
จำนวนตอน : 97 ตอน
จำนวนเรทติ้งผู้ชม : 9.5%. เรทติ้งสูงสุด (ตอน 47) 12.3%


ของเล่น

เกมส์
Dragon Ball Z วางจำหน่าย 23 ล้านแผ่น!!
※ในประเทศวางจำหน่าย 5.61 ล้านแผ่น
※อเมริกาเหนือ ยุโรป วางจำหน่าย 17.57 ล้านแผ่น


ดิจิตอล การ์ดเมส์ (Digital card game)

Dragon Ball Heroes
เริ่ม พฤศจิกายนปี 2011!
รวมจำนวนที่ส่งออกทั้งหมดกว่า 1 ล้านแผ่น


สินค้า

ลิขสิทธิ์: กว่า 100 บริษัททุกซีรีย์

สินค้า        “Dragon Ball” กว่า 600 แบบ
               “Dragon Ball Z” and “Dragon Ball GT”กว่า 2,500 แบบ
               “Dragon Ball Kai”กว่า 1,200 แบบ