MSN on September 05, 2013, 08:07:54 AM
AAPA การบินไทยและบางกอกแอร์เวย์ส ร่วมจัดสัมมนา THE 5th AAPA Emergency Response Conference



โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ สมาคมสายการบินภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก หรือ The Association of Asia Pacific Airlines/AAPA ร่วมกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนา The 5th AAPA Emergency Response Conference ระหว่างวันที่ 3-5 กันยายน 2556 โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในการเปิดสัมมนา พร้อมด้วย    ดร. สรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ นายธวัชพงศ์ ธนะสุมิตร กรรมการรองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายวางแผนยุทธศาสตร์ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมในการสัมมนา

นาย แอนดรูว์ เฮิร์ทแมน ผู้อำนวยการทั่วไปสมาคมสายการบินภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า การจัดสัมมนา AAPA Emergency Response Conference มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินในการปฏิบัติการบิน ระหว่างสายการบินในภูมิภาค รวมถึงให้ความร่วมมือช่วยเหลือระหว่างสายการบินสมาชิก ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และรักษามาตรฐานในด้าน Safety & Security ของสายการบินสมาชิกให้อยู่ในระดับเดียวกัน การจัดสัมมนาดังกล่าวจะจัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี โดยมีสมาชิก 15 สายการบินหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่านับเป็นโอกาสที่ดีที่สมาคมสายการบินภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ได้มาจัดการจัดสัมมนาที่ประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง การจัดสัมมนาด้าน Emergency and Crisis Response ในครั้งนี้ จะช่วยให้ทุกสายการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้ร่วมกันกำหนดแนวทางความร่วมมือในการปฏิบัติการบินในภาวะฉุกเฉิน ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมในฐานะต้นสังกัดที่กำกับดูแลสายการบินต่างๆ ของไทย ได้ให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัยในการขนส่งผู้โดยสารอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด รวมถึงยังได้ให้นโยบายกับสายการบินต่างๆ ของไทย ให้ยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติด้านความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด อีกทั้งส่งเสริมสนับสนุนให้มีการตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานด้าน Safety & Security ซึ่งไม่เพียงแต่เฉพาะด้านการขนส่งทางอากาศเท่านั้น กระทรวงคมนาคมยังเข้มงวดในเรื่องความปลอดภัย ทั้งทางบกและทางน้ำอีกด้วย

ดร. สรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)    กล่าวว่า การบินไทยเป็นสมาชิกของสมาคมสายการบินภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก และเข้าร่วมการสัมมนา Emergency Response มาโดยตลอด ทั้งนี้ เพื่อรับทราบข้อมูลข่าวสาร รวมถึงติดตามสถานการณ์ต่างๆ

ที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาปรับปรุงมาตรฐานด้านความปลอดภัยของบริษัทฯ อยู่ตลอดเวลา การบินไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญ ในด้านความปลอดภัยสูงสุดมาโดยตลอด และยังมีข้อปฏิบัติในการรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน ทั้งในส่วนของการปฏิบัติการบิน การปฏิบัติการภาคพื้น พร้อมกันนี้ยังกำหนดให้มีการฝึกซ้อม การปฏิบัติงานในภาวะฉุกเฉิน ทั้งในส่วนของหน่วยงานต่างๆ ภายในองค์กร และกับภายนอกองค์กร

นายธวัชวงศ์ ธนะสุมิตร กรรมการรองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายวางแผนยุทธศาสตร์ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นสายการบินเอกชนแห่งแรกของประเทศไทย สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส หรือ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) มีความยินดีกับการมีส่วนร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดการสัมมนา The 5th AAPA Emergency Response Conference 2013 ในหัวข้อ “Information, Integration and Continuity” เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินใน ธุรกิจการบิน (Emergency & Crisis Response) ระหว่างสายการบินในภูมิภาค โดยหวังว่าจะมีส่วนช่วยให้การสัมมนาดังกล่าวสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

โดยทางสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้ให้ความสำคัญกับการเตรียมตัว และฝึกฝนพนักงานทุกระดับในการรับเหตุการณ์ฉุกเฉินไว้เป็นอย่างดี เป็นประจำในทุก ๆ ปี ทางสายการบิน ฯ จะมีการจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อทบทวนทำความเข้าใจ และ จัดทำข้อมูล เกี่ยวกับการจัดการรับเหตุการณ์ฉุกเฉินให้กับพนักงานทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้เป็นปัจจุบัน ตลอดจนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ โดยคิดว่าการที่จะรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินให้มีประสิทธิภาพสูงสุด จะต้องเริ่มจากการเตรียมพร้อมให้กับพนักงานทุกระดับ ตั้งแต่ ห้องนักบิน, พนักงานต้อนรับ, พนักงานสำนักงาน ไปจนถึงการประสานงานร่วมกับ เจ้าหน้าที่สนามบิน และ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน   
   
การจัดสัมมนา The 5th AAPA Emergency Response Conference ครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมสัมมนาที่เป็นผู้แทนจากสายการบินสมาชิก จำนวน 150 คน โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 5 กันยายน 2556 ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล 
« Last Edit: September 05, 2013, 08:48:11 AM by MSN »

MSN on September 05, 2013, 02:00:25 PM
ภาพข่าว: การบินไทย AAPA และบางกอกแอร์เวย์ส ร่วมจัดสัมมนา THE 5th AAPA Emergency Response Conference


 
          ดร. สรจักร เกษมสุวรรณ (ที่ 3 จากซ้าย) กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับนายแอนดรูว์ เฮิร์ดแมน (ที่ 5 จากซ้าย) ผู้อำนวยการทั่วไปสมาคมสายการบินภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก และนายธวัชวงค์ ธะนะสุมิต (ที่ 6 จากซ้าย) กรรมการรองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายวางแผนยุทธศาสตร์ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนา The 5th AAPA Emergency Response Conference โดยมี นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ (ที่ 4 จากซ้าย) รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ

          อนึ่ง การจัดสัมมนา AAPA Emergency Response Conference มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินในการปฏิบัติการบิน ระหว่างสายการบินในภูมิภาค รวมถึงให้ความร่วมมือช่วยเหลือระหว่างสายการบินสมาชิกในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ทั้งนี้เพื่อรักษามาตรฐานในด้าน Safety & Security ของสายการบินสมาชิกให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกัน โดยการจัดสัมมนาดังกล่าวจะจัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี มีสมาชิก 15 สายการบินหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ โดยมีการบินไทยและสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ร่วมเป็นเจ้าภาพ มีผู้เข้าร่วมสัมมนาที่เป็นผู้แทนจากสายการบินสมาชิก จำนวน 150 คน
 
« Last Edit: September 05, 2013, 02:05:32 PM by MSN »