sianbun on September 10, 2009, 09:29:38 AM
เครือโรงพยาบาลกรุงเทพจับมือไอบีเอ็ม ก้าวสู่การเป็นต้นแบบ Smarter Healthcare ในประเทศไทย



กรุงเทพฯ 9 กันยายน 2552… เครือโรงพยาบาลกรุงเทพวางใจเลือก บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เป็นพันธมิตรทางธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ ติดตั้งเทคโนโลยีเพาเวอร์ซิสเต็มส์ (IBM Power™ Systems) และ ไอบีเอ็ม คอกนอส ทีเอ็มวัน (IBM Cognos TM1) เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เสริมความพึงพอใจแก่ผู้ใช้บริการ ตั้งเป้าก้าวสู่การเป็นต้นแบบ Smarter Healthcare ในประเทศไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางการแพทย์ในเอเชีย (Medical Hub of Asia) ธุรกิจการให้บริการทางการแพทย์ในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตสูงอย่างก้าวกระโดด เช่นเดียวกันกับธุรกิจของเครือโรงพยาบาลกรุงเทพซึ่งเป็นเครือข่ายโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยมีการเติบโตของธุรกิจและมีจำนวนผู้เข้ารับบริการทั้งจากในและต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยระบบสารสนเทศโรงพยาบาล (Hospital Information System : HIS) ที่มีอยู่เดิมมีขอบข่ายการรองรับข้อมูลที่จำกัด และนโยบายที่โรงพยาบาลต้องการเพิ่มความสะดวกในการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เครือโรงพยาบาลกรุงเทพจึงดำเนินโครงการเชื่อมโยงระบบการให้บริการเวชระเบียนอิเล็คโทรนิคของโรงพยาบาลในเครือทั่วประเทศ (Single Patient Electronic Medical Record: EMR) โดยเลือกใช้เทคโนโลยีเพาเวอร์ซิสเต็มส์จากไอบีเอ็มเพื่อยกระดับระบบดังกล่าว โดยมีโรงพยาบาลกรุงเทพเป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการและขยายการใช้งานไปยังเครือข่าย พร้อมให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

ทั้งนี้ เครือโรงพยาบาลกรุงเทพยังมุ่งพัฒนาระบบการจัดการด้านการเงินและการวางแผนทางธุรกิจ เพื่อรองรับการขยายตัวในอนาคต จึงเลือกใช้ ไอบีเอ็ม คอกนอส ทีเอ็มวัน (IBM Cognos TM1) ซอฟต์แวร์เพื่อการบริหารจัดการทางการเงินและการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ เข้ามาเชื่อมโยงและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ เพื่อช่วยให้ผู้บริหารสามารถตัดสินใจลงทุนทางธุรกิจให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริการอย่างแท้จริง

นายแพทย์ชาตรี ดวงเนตร ประธานคณะผู้บริหารศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า “การให้บริการอย่างมีมาตรฐานโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเทคโนโลยีทางการแพทย์ทันสมัยถือเป็นปณิธานสำคัญยิ่งที่โรงพยาบาลกรุงเทพได้ยึดมั่นมาตลอด 37 ปี เราวางใจเลือกไอบีเอ็มเป็นพันธมิตรทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้วยองค์ความรู้ความชำนาญระดับโลก และประสบการณ์ในการนำเสนอนวัตกรรมทางไอที       ที่เข้ามาช่วยตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจและไอที ทำให้การเข้ารับบริการภายในเครือโรงพยาบาลมีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น และยังช่วยให้การวิเคราะห์แนวทางการรักษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ข้อมูลที่มีการจัดเก็บเป็นระบบและเชื่อมโยงกันนี้ยังมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการศึกษาวิจัยทางการแพทย์ ช่วยให้เราก้าวสู่การเป็นต้นแบบ Smarter Healthcare ในประเทศไทยอย่างแท้จริง”

นายวีระศักดิ์ กฤษณประพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านระบบข้อมูล เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ     กล่าวว่า “การพัฒนาระบบสารสนเทศโรงพยาบาลด้วยเทคโนโลยีจากไอบีเอ็มครั้งนี้ ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้เข้ารับบริการที่โรงพยาบาลกรุงเทพและโรงพยาบาลในเครือทั้ง 18 แห่ง โดยไม่ต้องลงทะเบียนผู้ป่วยใหม่ และยังเป็นการอำนวยความสะดวกแก่แพทย์ผู้ให้การรักษา เนื่องจากสามารถเข้าถึงประวัติผู้ป่วยได้ทันที นอกจากนี้ เพื่อรองรับการเติบโตทางธุรกิจ เรายังเลือกใช้ซอฟต์แวร์ไอบีเอ็ม คอกนอส ทีเอ็มวัน ที่ช่วยให้โรงพยาบาลสามารถวางแผน ทำความเข้าใจ และจัดการประสิทธิภาพด้านการเงินและการลงทุน ผ่านการสร้างเงื่อนไขจำลองหรือ ‘What If Analysis’ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่สร้างความแตกต่างให้กับการบริการสุขภาพทั่วๆ ไป เพื่อให้ผู้บริหารมั่นใจได้ว่าการลงทุนทางธุรกิจจะให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าสูงสุด และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการทุกคน”

นายธันวา เลาหศิริวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “เรายินดีที่ได้เห็นเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ เริ่มเป็นองค์กรต้นแบบของไทยในการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มาประยุกต์ใช้ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน และยกระดับการให้บริการอย่างไร้ขีดจำกัด เราเชื่อมั่นว่า นวัตกรรมทางเทคโนโลยีอันชาญฉลาดจากไอบีเอ็ม และบุคลากรที่มีประสบการณ์และความชำนาญของเรา จะมีส่วนช่วยให้เครือโรงพยาบาลกรุงเทพบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจในอนาคต”

นางพรรณสิรี อมาตยกุล กรรมการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ไอบีเอ็มได้รับความไว้วางใจในการดูแลระบบไอทีให้กับสถาบันการแพทย์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกมากมาย อาทิ มาโย คลินิค (Mayo Clinic) ในสหรัฐอเมริกา และโรงพยาบาลเซ็นต์ จัสติน (Sainte-Justine Hospital) ในประเทศแคนาดา ภายใต้โครงการสำคัญที่เราได้ติดตั้งที่โรงพยาบาลกรุงเทพครั้งนี้ ไอบีเอ็มได้เลือกสรรผลิตภัณฑ์เพาเวอร์ซิสเต็มส์ที่มีเสถียรภาพสูง มาใช้ในการจัดเก็บและเชื่อมโยงข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศโรงพยาบาล และนวัตกรรมซอฟต์แวร์ธุรกิจอัจฉริยะ ไอบีเอ็ม คอกนอส ทีเอ็มวัน (IBM Cognos TM1) ซึ่งจะช่วยให้เครือโรงพยาบาลกรุงเทพสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลต่างๆ ในองค์กรได้อย่างถูกต้องแม่นยำในแบบเรียลไทม์ ตามคอนเซ็ปต์การจัดการข้อมูลอย่างชาญฉลาด (New Intelligence) ของไอบีเอ็ม”

เกี่ยวกับเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ

เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ ภายใต้การบริหารงานโดย บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินกิจการโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำในนาม “โรงพยาบาลกรุงเทพ” มาตั้งแต่ พ.ศ. 2515 ถือเป็นโรงพยาบาลที่ให้บริการทางการแพทย์ที่ครบวงจรแก่ลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างประเทศ มีสาขาในเครือทั้งโรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลสมิติเวช และบีเอ็นเอช รวม 18 แห่งทั่วประเทศ ได้ลงทุนปรับปรุงและพัฒนาด้านเทคโนโลยี โดยได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001: 2000 และการรับรองมาตรฐานโรงพยาบาล (HA: Hospital Accreditation) จากสถาบันพัฒนาและรับรองมาตรฐานโรงพยาบาล (พรพ.) กระทรวงสาธารณสุข และโดยเฉพาะที่โรงพยาบาลกรุงเทพได้การรับรองมาตรฐานการรักษาพยาบาล และการจัดการระดับสากล ด้านคุณภาพและความปลอดภัย และการรับรองมาตรฐานระดับสูง การดูแลรักษาพยาบาลเฉพาะโรค  (Disease-Specific Care Certifications) จากสถาบันรับรองคุณภาพโรงพยาบาล Joint Commission International (JCI) องค์กรกำกับมาตรฐานด้านการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกจากสหรัฐอเมริกา และรางวัล TEMOS Certificate จากเครือข่ายดูแลมาตรฐานคุณภาพระดับสูงในการรักษาพยาบาล จากประเทศเยอรมัน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้มีการลงทุนในธุรกิจด้านการรักษาพยาบาล และความเชี่ยวชาญทางการแพทย์ และเครื่องมืออุปกรณ์อันทันสมัยอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในปัจจุบัน โรงพยาบาลกรุงเทพ เติบโตจนติดอันดับหนึ่งในสถานพยาบาลชั้นเยี่ยมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bangkokhospital.com  หรือโทร Contact Center 1719       

โซลูชั่นส์ที่ตอบสนองความต้องการของเครือโรงพยาบาลและความชำนาญจากไอบีเอ็ม

เซิร์ฟเวอร์ตระกูลเพาเวอร์ซิสเต็มส์ที่ไอบีเอ็มนำเสนอ ประกอบด้วย ไอบีเอ็ม เพาเวอร์ 520 เอ็กซ์เพรส  และไอบีเอ็ม เพาเวอร์ 550 เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์ที่รองรับระบบปฏิบัติการได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นยูนิกซ์ ลินุกซ์หรือ โอเอส รวมทั้งรองรับแอพพลิเคชันได้หลายประเภท จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้เป็นฐานข้อมูลกลางให้แก่เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ เนื่องจากสามารถรองรับข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก และยังรักษาความพร้อมในการใช้งานแอพพลิเคชันได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยระบบการจัดการพลังงานที่ดีเยี่ยม ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวให้แก่เครือโรงพยาบาลกรุงเทพอีกด้วย

นอกจากนี้ ไอบีเอ็มยังได้นำเสนอนวัตกรรมซอฟต์แวร์ ไอบีเอ็ม คอกนอส ทีเอ็มวัน (IBM Cognos TM1) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ระดับโลกด้านบิสสิเนส อินเทลลิเจนท์ และเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผลิตภัณฑ์ของไอบีเอ็มทางด้านอินฟอร์เมชั่น ออน ดีมานด์ ที่ได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดเก็บ เรียกใช้ ค้นหาข้อมูลในระบบสารสนเทศได้เมื่อต้องการ ซอฟต์แวร์คอกนอส ทีเอ็มวัน ช่วยให้เครือโรงพยาบาลกรุงเทพสามารถวางแผน ทำความเข้าใจ และจัดการประสิทธิภาพด้านการเงินและการลงทุน โดยใช้เครื่องมือต่างๆ  ที่มีอยู่ในซอฟต์แวร์ อาทิ การวิเคราะห์แนวโน้มทางธุรกิจ โดยการนำข้อมูลทางสถิติที่มีอยู่มาคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคต ผ่านการสร้างเงื่อนไขจำลอง หรือ ‘What If Analysis’ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่สร้างความแตกต่างให้กับการบริการสุขภาพทั่วๆ ไป ทำให้ผู้บริหารประเมินผลตอบแทนที่จะได้จากการลงทุนได้อย่างแม่นยำ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และใช้ประโยชน์จากโอกาสใหม่ๆ ทางด้านธุรกิจที่หลากหลายได้

ผลิตภัณฑ์ ไอบีเอ็ม คอกนอส ทีเอ็มวัน (IBM Cognos TM1) ดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในองค์กรที่ให้บริการด้านสุขภาพในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา เพื่อใช้บริหารจัดการและวางแผนทางการเงิน รวมถึงการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการประกอบการไม่ว่าจะเป็นสถิติผู้ป่วย การบริหารจัดการบุคลากรทางการแพทย์ หรือการเลือกใช้ยา
« Last Edit: September 10, 2009, 04:13:02 PM by sianbun »