sianbun on September 08, 2009, 10:31:09 PM
SIPA ร่วมสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์ฯ จัดเทศกาลภาพยนตร์แอนิเมชั่นนานาชาติกรุงเทพฯ ครั้งแรกในประเทศไทยเพื่อกระตุ้นแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์
 




















สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA ร่วมกับสมาพันธ์ สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ประกาศจัดงานเทศกาลภาพยนตร์แอนิเมชั่นนานาชาติกรุงเทพฯ 2552 (Bangkok International Animation Film Festival 2009) ในวันที่ 25-30 กันยายน 2552 นี้ ณ โรงภาพยนตร์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และ โรงภาพยนตร์เอสเอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ โดยคัดสรรภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่มีชื่อเสียงจากเทศกาลทั่วโลกกว่า 40 เรื่อง เข้าประกวดและฉายโชว์ เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ตลอดจนผู้ประกอบการได้แสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์และนำไปต่อยอดทางธุรกิจ เป็นการแสวงหาความร่วมมือกับนานาประเทศในการที่จะสร้างเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์อย่างเป็นรูปธรรม

ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ประธานในการแถลงข่าว เทศกาลภาพยนตร์แอนิเมชั่นนานาชาติกรุงเทพฯ 2552 เปิดเผยถึงความสำคัญของ เทศกาลภาพยนตร์แอนนิเมชั่นฯ ครั้งนี้ ว่า

“ภาพยนตร์แอนิเมชั่นนั้น เป็นรูปแบบหนึ่งของเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์โดยมีทุนทางวัฒนธรรมและสังคม เป็นที่ตั้ง เทศกาลภาพยนตร์แอนิเมชั่นฯ จึงเป็นโอกาสดีที่ได้ร่วมกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องร่วมกันวางแนวทางสร้างสรรค์ เป็นจุดนัดพบของบุคลากรที่สำคัญในอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ คาดหวังนำไปสู่การเจรจาธุรกิจ, สนใจร่วมผลิต, การจ้างงาน, การใช้สถานที่ประเทศไทยถ่ายทำ และแสวงหาความร่วมมือกับนานาประเทศ เพื่อขยายธุรกิจ คอมพิวเตอร์กราฟฟิกแอนิเมชั่นเข้าสู่ตลาดโลก เป็นการต่อยอดทางธุรกิจภาพยนตร์เหมือนที่ฝรั่งเศสหรือเกาหลีเคย ประสบความสำเร็จมาแล้ว”

ในส่วนกิจกรรมของเทศกาลภาพยนตร์แอนิเมชั่นนานาชาติกรุงเทพฯ 2552 ดร. รุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้กล่าวว่า

“เทศกาลภาพยนตร์แอนิเมชั่นนานาชาติกรุงเทพฯ 2552 จะเป็นเวทีพบปะบุคลากรสำคัญใน อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และมีกิจกรรมที่สำคัญคือการฉายภาพยนตร์ และการจัดประกวดภาพยนตร์แอนิเมชั่นจาก ทั่วโลกกว่า 40 เรื่อง โดยจะเป็นภาพยนตร์ใหม่ที่สร้างขึ้นในช่วงปลายปี 2007 – 2009 ที่คัดสรรแล้ว บางเรื่องผ่านการ ได้รางวัลมาแล้วจากทั่วโลก รวมถึงการแสดงศักยภาพของภาพยนตร์แอนิเมชั่นไทย การจัดงานครั้งนี้ จึงเป็นการ แสดงแนวคิดการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และตลอดเทศกาลฯ ยังมีการสัมมนาวิชาการแลกเปลี่ยน ประสบการณ์เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ เพื่อเป้าหมายหลักคือการพัฒนาซอฟต์แวร์และดิจิตอล คอนเทนท์เทคโนโลยี ให้เป็นรูปธรรมสำหรับอุตสาหกรรมภาพยนตร์แอนิเมชั่น”
« Last Edit: September 15, 2009, 05:10:12 PM by sianbun »

sianbun on September 15, 2009, 04:46:58 PM
KEY VISUAL CONCEPT
 
      แรงบันดาลใจในการออกแบบ Key Visual ของงาน เทศกาลภาพยนตร์แอนิเมชั่นกรุงเทพ 2552 คือการย้อนรำลึก ถึงช่วงเวลาของทศวรรษ 1970 ซึ่งถือเป็นยุคเริ่มต้นของวงการ แอนิเมชั่นไทย และเป็นการให้เกียรติแก่  อาจารย์ปยุต เงากระจ่าง ผู้ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการบุกเบิกเสันทางการ ยอมรับผลงานแอนิเมชั่นของไทย 

    โดยผู้ออกแบบ Key Visual ได้นำผลงานของ อาจารย์  ปยุต มาเป็นแรงบันดาลใจ  โดยทำการ ออกแบบ ตามทฤษฎีงานศิลปะผนวกกับจินตนาการ ความหลากหลายของรูปทรงเรขาคณิตและสีสัน  ที่จัดจ้าน เพื่อสื่อถึงความสดใส ความมีชีวิตชีวา ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการเดินทางที่ไม่มีจุดสิ้นสุดของ วงการแอนิเมชั่นของไทยอย่างมั่นคง