happy on August 12, 2013, 06:38:23 PM
มจธ. จับมือ กรุงเทพมหานคร
“ปลุก-ปั่น”เพื่อการเดินทางที่ยั่งยืน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร  จัดกิจกรรมจักรยานประเพณี มจธ.บางมด-บางขุนเทียน ครั้งที่ 1 สนองนโยบาย Car Free Day สู่การเป็น Walk & Bike Society กระตุ้นจิตสำนึกด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยเส้นทางจักรยานศึกษาธรรมชาติชายทะเลบางขุนเทียน กว่า 17 กิโลเมตร พร้อมปลูกกล้าไม้ 1,999 ต้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล


นายจุมพล  สำเภาพล รองผู้ว่ารองผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) พร้อมด้วยนักศึกษา  และศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยและชมรมจักรยานในเขตกรุงเทพมหานครและประชาชนทั่วไปกว่า  2000 คนร่วมกิจกรรมจักรยานประเพณีมจธ.บางมด-บางขุนเทียนครั้งที่ 1 ระยะทาง ไป-กลับ 34 กม.สนองนโยบาย Car Free Day และกิจกรรมเทิดพระเกียรติในวโรกาส 12 สิงหามหาราชินีในการปลูกต้นโกงกาง 1999 ต้นเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา

               “งานจักรยานประเพณี มจธ.บางมด-บางขุนเทียน ครั้งที่ 1” นับเป็นครั้งประวัติศาสตร์ เกิดขึ้นจากแนวคิดของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่เห็นความสำคัญและประโยชน์จากการปั่นจักรยานสืบเนื่องมาจากเมื่อปี 2555 มจธ.ได้ประกาศตัวเป็นสังคมแห่งจักรยานและการเดินเท้า หรือ KMUTT Walk & Bike Society โดยการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมจากผู้บริหาร นักศึกษา บุคลากร ชมรมจักรยาน ชุมชนรอบข้าง รวมถึงศิษย์เก่าและผู้ปกครองซึ่งสอดคล้องกับนโยบายที่ชัดเจนของกรุงเทพมหานครที่มีการรณรงค์ให้ทุกวันเป็น Car Free Dayมา มาอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนให้กรุงเทพฯ เป็นสังคมจักรยาน การเดินเท้า และการใช้บริการขนส่งสาธารณะเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนลดการใช้พลังงานปรับเปลี่ยนทัศนคติในการเดินทาง จึงเกิดเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีและกรุงเทพมหานครขึ้นจากจุดเริ่มต้นที่มจธ.บางมดใช้เส้นทางจักรยานท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กรุงเทพมหานครจากซอยพุทธบูชา 36 ไปยังเส้นทางจักรยานบางขุนเทียนชายทะเลที่ทางกทม.จัดทำขึ้น และถือเป็นเส้นทางจักรยานที่มีความร่มรื่น มีทัศนียภาพเป็นป่าชายเลนที่สวยงามตลอดเส้นทาง 17 กิโลเมตร ไปจนถึง มจธ.บางขุนเทียนที่มี Sport Complex ไว้บริการสำหรับบุคคลทั่วไปที่รักการออกกำลังกายอีกด้วย

               ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าประเทศไทยได้เริ่มรณรงค์วัน Car Free Day ครั้งแรกเมื่อปี 2543 ซึ่งทางกรุงเทพมหานครได้ร่วมกับกรมควบคุมมลพิษและองค์กรอื่นๆ ดำเนินการรณรงค์อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบันเพื่อให้ประชาชนรับทราบถึงเจตนารมณ์และวิสัยทัศน์ของกรุงเทพมหานครในเรื่องการขนส่งอย่างยั่งยืนโดยมีการประสานขอความร่วมมือจากแนวร่วมต่างๆ รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้พลังงาน พร้อมกระตุ้นให้ประชาชนผู้ขับรถยนต์ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางเป็นการใช้ระบบขนส่งสาธารณะและ Car Pool ให้มากขึ้น

               นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังมีนโยบายที่ชัดเจนในการส่งเสริมให้เกิดการเดินทางอย่างยั่งยืน  รวมทั้งสนับสนุนการสร้างสังคมจักรยาน  และการเดินเท้า (Walk & Bike Society)ขึ้นในเขตกรุงเทพฯ อย่างจริงจังและต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)ในการจัดโครงการจักรยานประเพณีมจธ.บางมด-บางขุนเทียน ขึ้น เนื่องจากเห็นว่ามจธ.เป็นสถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เส้นทางจักรยาน เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร ทั้งในเขตของมจธ.บางมด ต่อเนื่องไปจนถึงเส้นทางจักรยานบนถนนเทียนทะเลซึ่งเป็นที่ตั้งของ มจธ.บางขุนเทียน ประกอบกับเห็นว่ามหาวิทยาลัยฯ มีนโยบายชัดเจนในการมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวมาอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อร่วมกันส่งเสริมและสร้างสังคมการใช้จักรยานและการเดินเท้าในการเดินทางในเส้นทางรอบมหาวิทยาลัย และในชุมชนสังคมรอบข้างอย่างยั่งยืนต่อไป









นายจุมพล  สำเภาพลรองผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร และ รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) นำนักศึกษาศิษย์เก่า และชมรมจักรยานในกรุงเทพฯ ผู้ร่วมงานจักรยานประเพณีมจธ. บางมด-บางขุนเทียน ครั้งที่ 1 กล่าวคำถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถเนื่องในวโรกาส 12 สิงหามหาราชินี ณ ศูนย์กีฬาและนันทนาการ มจธ. บางขุนเทียน เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา

               ผศ.ดร.สุชาดา ไชยสวัสดิ์ ผู้จัดการศูนย์การจัดการด้านพลังงาน ความปลอดภัย และอาชีวอนามัย (EESH) มจธ. กล่าวว่าการจะสร้างสังคมแห่งจักรยานและการเดินเท้าภายในรั้วมหาวิทยาลัยให้สำเร็จนั้นต้องเริ่มจากการปลูกฝังความรู้ความเข้าใจในด้านการเดินทางอย่างยั่งยืนพร้อมประโยชน์ของการใช้จักรยานเพื่อสุขภาพและช่วยในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมให้นักศึกษาภายในรั้วมหาวิทยาลัยได้เข้าใจและนำไปปฏิบัติให้เห็นจริงก่อน อันเป็นการสร้างนักศึกษาที่มี Green Heart ที่พร้อมที่จะเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง(Change Agents)ออกไปขยายผลความรู้ความเข้าใจและประโยชน์ของการนำไปปฏิบัติเหล่านั้นไปสู่ชุมชนและสังคมซึ่งการจัดกิจกรรมจักรยานประเพณีครั้งนี้เป็นจุดเสริมนโยบายของมหาวิทยาลัยได้เป็นอย่างดี เพราะการที่มหาวิทยาลัยได้รับความร่วมมือกับชุมชนรอบข้างหรือกระทั่งชมรมจักรยานฝั่งธนบุรีนั้นถือว่าการสร้างสังคมจักรยานและการเดินเท้าของมจธ. กำลังขยายออกไปสู่สังคมได้สำเร็จอีกทั้งยังมีการจัดตั้งชมรมจักรยาน KMUTT Green Bike Club ขึ้นจากความร่วมมือของศิษย์เก่าและภาคเอกชนซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสังคมเพื่อสุขภาพ ลดการใช้พลังงาน ลดการปลดปล่อยคาร์บอนในมหาวิทยาลัยและชุมชนรอบข้างอันเป็นการสนับสนุนการสร้างสังคมจักรยานและการเดินเท้าอย่างยั่งยืนสืบต่อไป

               นอกจากนั้นโครงการจักรยานประเพณี มจธ. บางมด-บางขุนเทียน ครั้งที่ 1 นี้ถือเป็นครั้งพิเศษในการร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาส12 สิงหา มหาราชินี ที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ปั่นจักรยานไปปลูกกล้าไม้โกงกางจำนวน 1,999 กล้า เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ทั้งนี้ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรใหม่เพื่อการเดินทางอย่างยั่งยืนต่อไป

นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ผศ.ดร.สุชาดา ไชยสวัสดิ์ ผู้จัดการศูนย์การจัดการด้านพลังงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย (EESH) พร้อมด้วยนักศึกษา ศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ประชาชนทั่วไป และชมรมจักรยานในกรุงเทพฯ กว่า 2000 คนร่วมกันปลูกต้นโกงกาง 1999 กล้า เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาส 12 สิงหามหาราชินี ณ ศูนย์กีฬาและนันทนาการ มจธ. บางขุนเทียน เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา