Facebook on June 27, 2013, 08:45:55 AM
สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯย้ำความมุ่งมั่น สร้างวัฒนธรรมการอ่านให้เติบโตจากครอบครัวใน “เทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน ครั้งที่ 2”



          สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯย้ำความมุ่งมั่น สร้างวัฒนธรรมการอ่านให้เติบโตจากครอบครัวใน “เทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน ครั้งที่ 2” ชวนทุกวัยเปิดโลกการอ่านผ่านหนังสือด้วยแนวคิด “สร้างสรรค์จินตนาการ ปูพื้นฐานจากครอบครัว” พร้อมทุกความสนุกเพื่อกระตุ้นจินตนาการ อาทิ โครงการประกวดเล่าสารคดีหัวข้อ “ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน เราพร้อมแล้ว” , กิจกรรม “อ่านแต่เล็ก เด็กฉลาด สมรรถนะดี”,นิทานในสวนกระดาษ และบันไดงูอาเซียน

          สมาคมผู้จัด พิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ตอกย้ำความมุ่งมั่นขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งการอ่านให้ เกิดขึ้นในครอบครัวด้วยงาน “เทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน ครั้งที่ 2” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันพุธที่ 17- วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เวลา 10.00 น.- 20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด “สร้างสรรค์จินตนาการ ปูพื้นฐานจากครอบครัว” เชิญชวนสมาชิกทุกคนในครอบครัวมาร่วมสร้างนิสัยรักการอ่าน มุ่งสู่ความรู้อย่างสนุกในทุกด้าน และเปิดโลกความคิดอันไร้ขอบเขตผ่านตัวหนังสือร่วมกัน

          ด้วย กิจกรรมและนิทรรศการสุดสนุก อาทิ นิทรรศการ “เปิดโลกอ่านสร้างสุข”โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส. ), โครงการ ประกวดเล่านิทานสารคดีหัวข้อ “”ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน เราพร้อมแล้ว” ,“นิทานในสวนกระดาษ” จากเอสซีจีเปเปอร์ร่วมกับมูลนิธิซิเมนต์ไทย,กิจกรรม “อ่านแต่เล็ก เด็กฉลาด สมรรถนะดี” โดยมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก,กิจกรรมบันไดงูอาเซียน เป็นต้น พร้อมเต็มอิ่มกับหนังสือคุณภาพจากสำนักพิมพ์ชั้นนำ 168 แห่ง รวม 384 บูท บนพื้นที่กว่า 12,000 ตารางเมตร!!!

          ในงานแถลงข่าวแนะนำไฮไลท์ “เทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน ครั้งที่ 2” ยังจัดให้มีเสวนาพิเศษในหัวข้อ“อ่านสนุก ปลุกความคิด...สู่โลกกว้างด้วยการอ่าน” โดยผู้มีประสบการณ์ตรงคือ วรพันธ์ โลกิตสถาพร , ถนัด ไทยปิ่นณรงค์ และ สองนางเอกนักอ่านสองรุ่นที่สร้างโลกของเธอให้กว้างไกลได้ด้วยการอ่าน น้องชาเลต์ วาสิตา แฮมเมเนา นักแสดงเด็กชื่อดัง และ น้องอาย-กมลเนตร เรืองศรี นางเอกดาวรุ่งทางช่อง 3 ซึ่งนอกจากผลงานละครแล้ว เธอยังเป็นคอลัมนิสต์ให้กับนิตยสารอะเดย์อีกด้วย มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองถึงความสำคัญและความสนุกของการอ่านหนังสือเล่ม โปรด

          นายวรพันธ์ โลกิตสถาพร เปิดเผยว่าเทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน ครั้งที่ 2 นี้ เกิดขึ้นเนื่องจากเป้าหมายสำคัญในการทำงานของสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ คือการมุ่งสร้างวัฒนธรรมการอ่านให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ซึ่งวัฒนธรรมการอ่านนั้นจะสามารถสร้างขึ้นได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนนั้น จะต้องเริ่มขึ้นจากหน่วยย่อยที่สุดของสังคมอย่าง“ครอบครัว” ซึ่งแม้จะเป็นหน่วยเล็กที่สุดของสังคมทว่ากลับมีความหมายและสำคัญที่สุด จึงหวังสร้างความตระหนักให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองได้เห็นความสำคัญของการอ่าน หนังสือ

          “งานเทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อเด็กและเยาวชนโดยเฉพาะงานหนึ่ง เป็นการเปิดพื้นที่พิเศษขึ้นมา เพราะครอบครัวเป็นหน่วยทางสังคมที่เล็กที่สุดและเด็กๆก็ใช้เวลากับครอบครัว ในแต่ละวันมากที่สุดเช่นกัน การสร้างนิสัยรักการอ่านอย่างยั่งยืนจึงต้องเริ่มแต่เล็กและเริ่มที่บ้าน วิธีง่ายที่สุดให้เริ่มจากการเล่านิทานให้ลูกฟัง ให้คิดว่าเป็นอาหารมื้อหนึ่ง เป็นอาหารสมอง แค่เพียงวันละ5-10 นาที จะอ่านหลังอาหารก็ได้ ก่อนนอนก็ดี การอ่านหนังสือนอกจากจะเป็นการสานสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวแล้ว เด็กๆจะได้ทั้ง ความรัก ความอบอุ่นและความฉลาดในทุกๆด้านด้วย ดังนั้นการสร้างพื้นฐานให้เด็กๆรักการอ่าน ย่อมหมายถึงอนาคตของประเทศชาติจะได้คนดี คนเก่ง มีทักษะในการเรียนรู้ มีทักษะในการดำเนินชีวิต มีทักษะด้านภาษา รู้จักคิดมีจินตนาการ ทั้งหมดล้วนแล้วแต่ช่วยต่อยอดการสร้างสังคมฐานความรู้และการไปสู่เศรษฐกิจ สร้างสรรค์”

          ด้านนายถนัด ไทยปิ่นณรงค์ เผยว่านอกจากจะยกขบวนหนังสือคุณภาพจากสำนักพิมพ์ชั้นนำ 168 แห่ง รวม 384 บูท บนพื้นที่กว่า 12,000 ตารางเมตรให้ทุกครอบครัวได้เลือกสรรกันอย่างเต็มที่แล้ว ในปีนี้ยังมีกิจกรรมไฮไลท์เด็ดๆเพื่อทุกเพศทุกวัยอีกมากมาย อาทิ นิทรรศการผ่าสมองไอน์สไตน์ เปิดโลกจินตนาการด้วยการอ่าน , โครงการ ประกวดเล่านิทานสารคดีหัวข้อ “”ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน เราพร้อมแล้ว” สำหรับเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 30,000 บาท ซึ่งจะเป็นการเล่าพร้อมกับการแสดงประกอบ ,“นิทานในสวนกระดาษ”, “อ่านแต่เล็ก เด็กฉลาด สมรรถนะดี” ที่ชวนพ่อแม่ลูกมาอ่านหนังสือในโครงการหนังสือเล่มแรก Bookstart และสนุกกับกิจกรรมเสริมจินตนาการอย่าง พับกระดาษรูปสัตว์ ,หุ่นนิทานนิ้วมือ ,ปั้นตัวละครจากหนังสือ,เพ้นท์กระเป๋าผ้าลดโลกร้อน ,กิจกรรมบันไดงูอาเซียน ทั่วบริเวณงานเพื่อให้น้องๆหนูๆได้เรียนรู้เรื่องอาเซียนผ่านการละเล่นสนุกๆ พร้อมของรางวัลมากมาย

“ที่สำคัญทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ยังคงทำกิจกรรม PUBAT Charity ปันกันอ่าน แบ่งกันให้ อย่างต่อเนื่อง เพราะการให้โอกาสทางการอ่านแก่ผู้ที่ขาดโอกาสเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง นอกจากกิจกรรมต่อเนื่องอย่าง “โครงการทอฝันปันหนังสือให้น้อง” ซึ่งเราจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 28 โดยมอบบัตรกำนัลให้แก่เด็กด้อยโอกาสจากองค์กรต่างๆจำนวน 400 คน มูลค่าคนละ 400 บาท เพื่อนำไปเลือกซื้อหนังสือที่สนใจภายในงาน รวมถึง “โครงการจัดหาหนังสือและสื่อการศึกษาเข้าห้องสมุดโรงเรียนตำรวจตระเวนชาย แดน” เพื่อขยายโอกาสและส่งเสริมการเข้าถึงหนังสือและการอ่านให้กับเด็กและชุมชน ที่อยู่ห่างไกล ที่ในปีนี้ได้มอบเงินอุดหนุนรวม 10 โรงเรียน รวมมูลค่ากว่า 300,000 บาท เพื่อจัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดด้วยแล้วนั้น ปีนี้เรายังมีโครงการจัดหาหนังสือเข้าห้องสมุดโรงเรียน ในโครงการกองทุนการศึกษา 23 โรงเรียน โดยมอบเงินให้แก่โรงเรียนในถิ่นทุรกันดารเพื่อนำไปจัดซื้อหนังสือเข้าห้อง สมุด โรงเรียนละ 30,000 บาท รวมทั้งสิ้น 690,000 บาทอีกด้วย เราหวังว่าสิ่งที่ทำไปจะช่วยสร้างและขยายโอกาสทางการอ่านให้แก่เด็กไทยใน ท้องถิ่นที่ห่างไกลความเจริญได้เข้าถึงหนังสือที่เหมาะสมกับพวกเขามากขึ้น

          อีก โครงการสำคัญคือทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯได้จับมือกับครอบครัวข่าว 3 สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ทำหนังสือเรื่อง “อ่านเป็นข่าว” โดยเชิญผู้ประกาศข่าวและนักข่าวชื่อดัง 15 ท่าน อาทิ คุณกรุณา บัวคำศรี,คุณเพชรี พรหมช่วย,คุณกะละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ,คุณแชมป์-พีรพล เอื้ออารียกุล,คุณมีสุข แจ้งมีสุข ฯลฯ มาร่วมเขียนหนังสือ โดยมีคอนเซ็ปต์คือความสำเร็จและความสุขในวันนี้ ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นได้เพราะการอ่าน โดยรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่าย จะมอบให้มูลนิธิครอบครัวข่าวสามเพื่อนำไปใช้ประโยชน์สาธารณกุศลต่อไปครับ " นายถนัดกล่าว

          งานเทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน ครั้งที่ 2 จะมีขึ้นระหว่างวันพุธที่ 17- วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม 2556 เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผู้สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.pubat.or.th

          แล้วอย่าง ลืมมาร่วมเปิดโลกจินตนาการจากการอ่าน ด้วยหนังสือใหม่จากทุกสำนักพิมพ์ในราคาพิเศษสุดๆและกิจกรรมสำหรับทุกคนใน ครอบครัวด้วยกันนะ