du_sit on May 29, 2013, 11:53:42 PM
“พรานทะเล” เปิดเกมรบใหม่ ดัน “ข้าวมือถือ”
สยายปีกลงลุยช่องว่างตลาดอาหารมื้อหลักและสแนคส์
มั่นใจโดนใจผู้บริโภครุ่นใหม่ ตั้งเป้าสิ้นปีเก็บ 100 ล้าน




พรานทะเล ผู้นำนวัตกรรมอาหารแช่แข็ง  ขยายเซกเมนต์เปิดตัว “ข้าวมือถือ” ชูจุดขายทูอินวันตอบโจทย์แทนมื้ออาหารหลักและสแนคส์ได้ลงตัว เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบ            เดินหน้าลุยโมเดิร์นเทรดและเจาะกลุ่มรากหญ้ากว่า 12,000 จุดทั่วประเทศ

นายอนุรัตน์ โค้วคาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรานทะเล มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งภายใต้แบรนด์ “พรานทะเล” และ “พรานไพร” เปิดเผยว่า
ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมอาหาร มาอย่างยาวนานตลอดเกือบ 10 ปี และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พรานทะเลเน้นการสร้างนวัตกรรมให้กับวงการอาหารเพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคในอนาคตตลอดเวลา  โดยเริ่มจากอาหารแช่แข็ง มาสู่กลุ่มอาหารแช่เย็น มาถึงนวัตกรรมล่าสุดคือกลุ่มอาหารที่สามารถเก็บได้ในอุณหภูมิปกติ หรือในอุณหภูมิห้อง และพร้อมที่จะรับประทานได้ทันที เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันต้องอยู่ในสังคมทีเร่งรีบ ต้องแข่งขันกับเวลา โดยเฉพาะคนที่อาศัยในหัวเมืองใหญ่ ต้องผจญกับการจราจรที่ติดขัดและชีวิตที่รีบเร่ง พรานทะเลจึงได้คิดค้นและพัฒนาจนได้สินค้าแห่งนวัตกรรมการบริโภครูปแบบใหม่ที่ตอบสนองผู้บริโภคในยุคปัจจุบันได้ดีที่สุด   นั่นคือ“ข้าวมือถือ หรือ Mobile Meal”



นวัตกรรมของข้าวมือถือมีหลักการเดียวกันกับการผลิตสินค้าอาหารกระป๋อง แต่มีคุณสมบัติโดดเด่นคือ ข้าวมือถือเป็นเมนูที่มีส่วนผสมอาหารครบถ้วน ทั้งคาร์โบโฮเดรตจากข้าว , โปรตีนจากเนื้อสัตว์ และคุณค่าทางอาหารอื่นๆจากส่วนผสมต่างๆ   นำมาปรุงสุกและบรรจุเข้าไปในซองบรรจุพิเศษ ซึ่งต้องผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อในอุณหภูมิสูง                โดยเทคโนโลยีการผลิตที่ได้มาตรฐาน จึงทำให้เชื้อแบคทีเรียที่ไม่ต้องการออกซิเจนถูกกำจัดไปหมด ส่งผลให้สินค้ามีอายุยาวนานถึง 1 ปี ทำให้นวัตกรรมของ“ข้าวมือถือ” สามารถรักษาและคงสภาพอาหารให้ใกล้เคียงกับอาหารที่พึ่งปรุงสุกใหม่ๆ ถึงแม้จะผ่านการฆ่าเชื้อด้วยอุณหภูมิที่สูงมากก็ตาม ข้าวมือถือจึงถือเป็นนวัตกรรมขั้นสูงสุดที่ใช้ผลิตอาหารประเภทที่เก็บได้ในอุณหภูมิปกติ

“เราออกแบบคุณลักษณะของข้าวมือถือให้ตอบโจทย์ช่องว่างของอาหาร 2 ประเภท คือ อาหารมื้อหลักและอาหารประเภทสแนคส์  ด้วยเหตุผลที่ว่าข้าวมือถือคือการนำมื้อหลักและอาหารทานเล่นเข้ามารวมกัน แก้ไขข้อจำกัดของอาหารมื้อหลักที่เสียเวลาในการประกอบอาหาร หรือต้องอุ่น ยุ่งยากในการพกพา ขณะเดียวกันอาหารกลุ่มสแนคส์ รับประทานไม่อิ่มท้องและไม่มีคุณค่าสารอาหารครบถ้วน  ดังนั้นข้าวมือถือจึงเติมเต็มข้อจำกัดต่างๆเหล่านี้ ด้วยว่าเป็นอาหารที่รับประทานได้อิ่มท้องและยังได้คุณค่าสารอาหารครบถ้วนตามแบบฉบับอาหารมื้อหลัก  ทั้งยังสะดวกสบายรับประทานได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาอุ่น พกติดตัวไปได้ทุกที่ทุกเวลา เก็บในอุณหภูมิอากาศปกติได้ยาวนาน  ข้าวมือถือจึงกลายเป็นอาหารหลักก็ได้ หรือเป็นมื้อรองท้องไว้รับประทานเล่นๆก็ได้”

กลุ่มเป้าหมายของข้าวมือถือ  คือ กลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบในสถานการณ์ต่างๆ ครอบคลุมทุกเพศทุกวัย และทุกกลุ่มรายได้ “ปัจจุบันเราเห็นไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคเปลี่ยนไป  มีภารกิจและกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวันมากมาย ไม่สะดวกในการหาอาหารมื้อหลักมารับประทาน ที่ผ่านมาการรับประทานอาหารที่ไม่ตรงเวลาทำให้ผู้บริโภคเกิดความกังวลในเรื่องของสุขภาพ โรคภัยไข้เจ็บที่จะตามมาในระยะยาว   เรามองว่าข้าวมือถือจะตอบโจทย์และช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ ผู้บริโภคสามารถรับประทานข้าวมือถือรองท้องก่อนจะถึงอาหารมื้อหลัก หรือรับประทานทดแทนอาหารมื้อหลักได้เลย  ด้านงบประมาณการตลาด พรานทะเลได้จัดสรรงบ 20 ล้านบาท  จัดแคมเปญ “ข้าวมือถือ มื้อพกพา จากพรานทะเล” จัดกิจกรรมสำหรับผู้บริโภคทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มเด็ก นักเรียนนักศึกษา คนทำงาน  และแม้แต่กลุ่มผู้สูงอายุ ตอกย้ำว่าสามารถรับประทานข้าวมือถือได้ทุกที่ทุกเวลา     เช่น ขณะเรียน  เดินทาง เดินป่า ทำงาน ติดธุระ ทำกิจกรรมต่างๆ ทุกสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยในการหาอาหารมื้อหลักรับประทาน  เพียงแค่ 3 ขั้นตอนง่ายๆ คือ “ฉีก ดัน กิน”  ก็อิ่มอร่อยได้ทันที  โดยข้าวมือถือมีขนาดบรรจุ 100 กรัมมี 3 รสชาติ คือ บะจ่างสูตรฮ่องกง ข้าวผัดพะแนงหมู ข้าวผัดไก่กุนเชียง  ในราคาซองละ 25 บาทด้านกลยุทธ์การตลาดเน้นสื่อประเภทวิทยุและสื่อออนไลน์ ในการสื่อสารกับผู้บริโภคในวงกว้างผ่านการสร้างประสบการณ์ตรงให้ผู้บริโภคที่มาร่วมกิจกรรม  โดยมีการแจกสินค้าฟรีประมาณ 100,000 ซอง   มีทีมจัดกิจกรรมจำนวน 8 ทีมเดินสายโรดโชว์กระจายทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ควบคู่ไปกับการจัดโปรโมชั่น ซื้อ 2 แถม 1 เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้าอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่”



ช่องทางการจัดจำหน่ายของข้าวมือถือ  พรานทะเลจะกระจายสินค้าครอบคลุมทุกช่องทางการจำหน่าย    ด้วยคุณสมบัติพิเศษของข้าวมือถือเป็นสินค้าที่เก็บได้ในอุณหภูมิห้อง จึงเอื้อประโยชน์อย่างมากต่อการกระจายสินค้า เพราะไม่ต้องอาศัยตู้แช่แข็ง หรือตู้แช่เย็น จึงเป็นโอกาสที่ดีที่พรานทะเลจะกระจายสินค้าเข้าไปถึงร้านค้ารากหญ้าทั่วประเทศ ซึ่งบริษัทฯ มีแผนงานที่จะขยายจุดจำหน่าย เฉพาะร้านค้ารากหญ้าให้ได้ 10,000 จุด ทั่วประเทศภายในปีนี้ และยังมีจุดจำหน่ายในโมเดิร์นเทรดและร้านสะดวกซื้อ ที่พรานทะเลมีจุดแข็งอยู่แล้ว อีกประมาณ 2,000 จุดทั่วประเทศ ซึ่งพรานทะเลได้ตั้งเป้าหมายว่าเมื่อวางจำหน่าย “ข้าวมือถือ” ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้จนครอบคลุมทุกจุด จะสามารถทำยอดขายได้ภายในสิ้นปี 2556 ที่ 80-100 ล้านบาท

สำหรับเป้าหมายผลประกอบการของพรานทะเลในปี 2556 จากปัจจัยบวกทั้งการออกสินค้าใหม่และความแข็งแกร่งสินค้าเดิม ตั้งเป้าหมายการเติบโตของยอดขายเมื่อเทียบกับปี 2555 อยู่ที่17% โดยมียอดรวมประมาณ 1,350 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น สินค้าพร้อมปรุง (RTC) ประมาณ 675 ล้านบาท, สินค้าพร้อมรับประทาน (RTE) ประมาณ 370 ล้านบาท, กลุ่มซูชิ ประมาณ 190 ล้านบาท และร้านพรานทะเลฟู้ดคอร์ท ประมาณ 115 ล้านบาท