happy on May 25, 2013, 05:29:54 PM
สสส.เผย 5 สุดยอดผลงานประกวดโมชั่นกราฟฟิคและอนิเมชั่น “บุหรี่คือยาเสพติด”


มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ร่วมกับ แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. และภาควิชาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดโครงการประกวดโมชั่นกราฟฟิคและอนิเมชั่น “บุหรี่คือยาเสพติด” เพื่อหวังนำผลงานที่เยาวชนสร้างสรรค์ขึ้นมาเป็นสื่อกลางในการสื่อสาร ส่งเสริมค่านิยมไม่สูบบุหรี่ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย เผยได้แล้ว 5 ผลงานที่จะเข้ารอบตัดสินและประกาศผลหาผลงานที่สุดยอดผลงานในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ ที่ไลฟ์สไตล์ฮอลล์ ชั้น 2 สยามพารากอน

               โดยนายดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส. กล่าวว่า จากสถานการณ์การสูบบุหรี่ของวัยรุ่นในปัจจุบันที่มีแนวโน้มสูงขึ้นจนน่าเป็นห่วง ซึ่งข้อมูงล่าสุดพบว่ามีวัยรุ่นไทยเริ่มต้นสูบบุหรี่แล้ว วันละ 1,000 คน และ “บุหรี่ถูกจัดให้เป็น 1 ใน 10 ของยาเสพติดที่ร้ายแรงที่สุด” โดยบุหรี่อยู่ในอันดับที่ 9 ซึ่งยาเสพติดที่อันตรายที่สุดในสิบอันดับ ได้แก่ เฮโรอีน ตามด้วยโคเคน บาร์บิวทัวเรท เมทาโดน แอลกอฮอล์ เคตามีน เบนโซไดอะซีปีน แอมเฟตามีน ยาสูบ และอันดับสิบบูพรีนอร์ฟิน รายงานนี้จัดทำโดยศูนย์อาชญากรรมและยุติธรรมศึกษา สหราชอาณาจักร โดยประเมินและจัดอันดับสารเสพติดชนิดต่างๆ 20 ชนิด ใน 3 ประเด็นคือ อันตรายต่อร่างกาย ความรุนแรงของการเสพติด และผลกระทบของการใช้สารนั้นต่อสังคมในภาพรวม


นายดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส.

               “สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า “บุหรี่” เป็นปัญหาร้ายแรงที่ควรจะปกป้องเยาวชนไม่ให้เริ่มต้นสูบบุหรี่ และส่งเสริมให้มีค่านิยมไม่สูบบุหรี่ นอกจากนี้ ยังเป็นการสนับสนุนโครงการเปิดโปงธุรกิจบุหรี่ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ต้องสร้างวาทกรรม “บุหรี่เป็นยาเสพติด” เพื่อส่งเสริมค่านิยมไม่สูบบุหรี่ในสังคม อันจะส่งผลต่อการสนับสนุนนโยบายควบคุมยาสูบของประเทศให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้การรณรงค์และวาทกรรมนี้เข้าถึงเยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายใหม่ของบริษัทบุหรี่ เราจึงให้เยาวชนที่มีใจรักในการออกแบบ ได้สร้างสรรค์ศิลปะหรือใช้สื่อศิลปะ ร่วมสะท้อนปัญหาบุหรี่ในสังคมไทย รวมไปถึงการใช้ศิลปะในการสร้างสรรค์สังคมไทยให้ปลอดจากบุหรี่และบริษัทบุหรี่ และมองเห็นว่า“บุหรี่คือยาเสพติด” ด้วยการประกวดโมชั่นกราฟฟิคและอนิเมชั่น “บุหรี่คือยาเสพติด” ขึ้น นายดนัย หวังบุญชัย กล่าว


นางสาวชนิศา ชงัดเวช หัวหน้าภาควิชาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

               ซึ่งนางสาวชนิศา ชงัดเวช หัวหน้าภาควิชาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า ตอนนี้มีผลงานที่น่าสนใจแล้ว 5 ชิ้นงานด้วยกันคือ 1.ผลงานชื่อ นี่ใช่บ้านในฝันของคุณหรือเปล่า , 2.ผลงานชื่อ TOBACCO LAND, 3.ผลงานชื่อ หนูอยากทดลอง, 4.ผลงานชื่อ ผู้สูบความตาย และ5.ผลงานชื่อ Death Factory ซึ่งทั้ง 5 ผลงานนี้จะตัดสินและประกาศผลหาผลงานที่สุดยอดผลงานในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ ที่ไลฟ์สไตล์ฮอลล์ ชั้น 2 สยามพารากอน ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถดูผลงานชุดนี้ได้ที่ www.artculture4health.or.th และสามารถโทรศัพท์สอบถามที่ 02-612-6996-7 ต่อ 101” นางสาวชนิศา ชงัดเวช กล่าว