happy on May 01, 2013, 06:10:16 PM
กรมการข้าว ร่วมกับ โตโยต้า และฟาร์มแชนเนล เปิดตัวโครงการ
The Farmer “เกมเกษตรกร” เรียลิตี้เกมครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อเกษตรกรไทยทั้งประเทศ



กรมการข้าว ร่วมกับ บริษัท ฟาร์ม แชนเนล (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ The Farmer “เกมเกษตรกร” ณ ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นการแข่งขันชุมชนต้นแบบการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว เตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และถือเป็นครั้งแรกของเมืองไทยกับรายการเรียลิตี้เกม ชีวิตจริงของชาวนาไทย แข่งขันปลูกข้าวที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ระหว่างภาคเหนือกับภาคอีสานโดยเกษตรกร 2 จังหวัด ชิงถ้วยพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมรางวัลมูลค่ากว่า 1,500,000 บาท

นายชัยฤทธิ์ ดำรงเกียรติ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า

               “ข้าวเป็นทั้งอาหารหลักและสินค้าเกษตรที่สำคัญของประเทศไทย สร้างมูลค่าการส่งออกปีละประมาณ 2 แสนล้านบาท โดยมีเกษตรกรที่เป็นชาวนาประมาณ 3.76 ล้านครัวเรือน หรือร้อยละ 65 ของเกษตรกรทั้งประเทศ มีพื้นที่ปลูกข้าวทั้งนาปีและนาปรังประมาณ 80 ล้านไร่ ทว่าปัญหาการปลูกข้าวของชาวนาในปัจจุบันคือ ขาดการวางแผนในการปลูก ทั้งช่วงเวลา การใช้ปัจจัยการผลิต การดูแลรักษาแปลงนา รักษาระบบนิเวศ รวมทั้งขาดการวางแผนด้านการตลาด ทำให้ประสิทธิภาพในการปลูกข้าวต่ำ และกระทบต่อศักยภาพในการแข่งขันกับต่างประเทศ

               ดังนั้น กรมการข้าวจึงมีโครงการประกวดแข่งขันชุมชนต้นแบบการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว เพื่อสร้างต้นแบบชุมชนชาวนาในการพัฒนาศักยภาพให้พร้อมการแข่งขันในตลาดอาเซียนและกระตุ้นให้ชาวนาในประเทศไทยเห็นความสำคัญของการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว ให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศผู้บริโภค

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า

               “ประเทศไทยเป็นหนึ่งในฐานการผลิตรถยนต์ที่มีความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ของกลุ่มโตโยต้า ทั้งในส่วนของการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปทั่วโลก ส่วนภาคการเกษตรนั้นก็เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีบทบาทเป็นอย่างยิ่งของประเทศไทยซึ่งมีปริมาณการส่งออกเป็นจำนวนมาก และในส่วนของการสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมการเกษตรนั้น แม้จะไม่ใช่สิ่งที่ใกล้ตัวกับธุรกิจของโตโยต้า แต่ก็เป็นอีกหนึ่งภาคส่วนของการพัฒนาสังคมที่โตโยต้าได้ดำเนินงานมาแล้วกว่า 10 ปี จากการที่เราได้ดำเนินงานโรงสีข้าวรัชมงคล จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นโรงสีข้าวตามแนวพระราชดำริ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ให้แก่โตโยต้าในการจัดตั้ง เพื่อเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชน และเป็นแนวทางเดียวกันกับการดำเนินกิจกรรม นวัตกรรมความรู้ Toyota C-SI ที่โตโยต้าได้ริเริ่มขึ้นในปีนี้ เราจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมมือกับกรมการข้าว ในการได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาวงการข้าวไทยเพื่อเป็นการต่อยอดศักยภาพในการแข่งขันในระดับนานาชาติ รวมถึงให้โครงการนี้เป็นจุดเริ่มต้นของโตโยต้า ในการได้เรียนรู้ถึงแนวทางในการนำองค์ความรู้ของเราปรับเข้ากับภูมิปัญญาท้องถิ่น อันจะเป็นประโยชน์เป็นอย่างยิ่งในการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมของเราต่อไปในอนาคต”

นายสุรศักดิ์ ซิมตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟาร์ม แชนเนล(ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวถึงรายละเอียดโครงการนี้ว่า

               “โครงการ The Farmer เกมเกษตรกร ถือเป็นครั้งแรกของเมืองไทยกับเรียลิตี้เกมการแข่งขันการปลูกข้าวของภาคเหนือคือ จังหวัดเชียงราย และภาคอีสานคือ จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ใช้เวลาแข่งขันนานถึง 8 เดือน เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของชาวนาไทย โดยคัดเลือกชาวนาสมาชิกเข้าร่วมโครงการจำนวน 100 ครอบครัว แบ่งออกเป็น 2 ทีมๆ ละ 50 ครอบครัว และต้องมีที่นารวมกัน 1,000 ไร่ มาวางแผนปลูกข้าวเพื่อให้ได้ผลผลิต คุณภาพ และลดต้นทุนให้ได้ตามเป้าหมายและระบบตรวจรับรอง GAP โดยเกณฑ์การตัดสินนั้นมาจากผลผลิต 50% คณะกรรมการ 40% และผลโหวตทาง sms จากคนทางบ้านอีก 10% ซึ่งทีมที่ชนะจะได้รับถ้วยพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมรางวัลมูลค่ากว่า 1,500,000 ครับ”

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของผู้สร้างอนาคตเกษตรกรไทยรุ่นใหม่ ให้ก้าวไกลสู่เวทีอาเซียนอย่างเต็มภาคภูมิกับ The Farmer เกมเกษตรกร ได้ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี ในรายการคนไทยหัวใจเกษตร ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 05.10-5.35 น. ทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่องฟาร์ม แชนเนล ทุกวันจันทร์ถึงอาทิตย์ เวลา 16.00-16.30 น. และทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่องมิราเคิล แชนเนล (True Visions 86) ทุกวันจันทร์ถึงอาทิตย์ เวลา 06.00-06.30 น.