happy on February 09, 2013, 05:58:01 PM

IPM จานส้ม รุกหนักตลาดเคเบิ้ลปี 56 ทุ่มงบการตลาด
กว่า 250 ล้านบาท วางเป้าทะลุ 5 ล้านจานภายในสิ้นปี


คุณมานพ โตการค้า ประธานกรรมการ บริษัท ไอพีเอ็มทีวี จำกัด

               นายมานพ โตการค้า เจ้าของเคเบิ้ลดาวเทียม ภายใต้แบรนด์ IPM จานส้มขนาดเล็กเจ้าแรกของไทย  เดินหน้าก่อนใครในตลาดเคเบิ้ลดาวเทียมปีนี้ เปิดไตรมาสแรกด้วยการเปิดเปิดตัวเลขสำหรับเฉพาะแผนการตลาดในปี้กว่า 250 ล้านบาท พร้อมชูใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดาวเทียม จาก กสทช.การันตีความถูกต้องในการดำเนินธุรกิจ พร้อมชูความหลากหลายของช่องที่คัดสรรมาเพื่อผู้ที่ต้องการความต่างมากถึง 120 ช่อง และเหนือกว่าเจ้าอื่นๆ ในธุรกิจประเภเดียวกัน ด้วยการเพิ่มคุณสมบัติความคมชัดแบบ HD มอบให้ผู้บริโภคเป็นอันดับต้นๆ ในธุรกิจประเภทนี้


               “นายมานพ โตการค้า ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอพีเอ็มทีวี จำกัด หรือ IPM จานส้ม กล่าวเปิดใจกับสื่อมวลชนว่า “ปีนี้จะเป็นปีที่มีความเปลี่ยนแปลงในตลาดค่อนข้างสูง เพราะเราเองมองไกลไปถึงอนาคตเรื่องของการเข้ามหาชน ทั้งการแข่งขันจากค่ายต่างๆ ที่ต่างก็งัดกลยุทธเข้ามาแข่งในตลาด และหลังจากที่เราได้รับใบนุญาตจาก กสทช.ถือเป็นใบเบิกทางทำให้เราสามารถทำธุรกิจได้อย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น ทั้งทางด้านการลงทุน เรื่องของการผลิตรายการ การลงทุนเรื่องของดาวเทียม  แผนการตลาด IPM ปีนี้ จะเน้นการทำโปรดักซ์ทุกตัวให้มีคุณภาพ และเน้นการบริการที่เป็นมิตรและเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากที่สุด เนื่องจากฐานลูกค้าเรามีอยู่ทั่วประเทศ รายการที่เรามีก็ผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม เรามองว่าหากรายการของเราดี และพร้อมรองรับผู้ชมทุกกลุ่มทุกวัยผนวกกับการทำกิจกรรมทางการตลาด และประชาสัมพันธ์เพื่อนำไปสู่การสร้างแบรนด์ดิ้งที่ชัดเจนของ IPM ซึ่งในปี 2556 นี้ เราเน้นหนักอย่างมากและได้วางงบประมาณการตลาดไว้ถึง 250 ล้าน เพื่อให้สามารถเพิ่มฐานสมาชิกได้ 5 ล้านจานในปีนี้”








               “IPM  มีความแตกต่างจากสินค้าของคู่แข่งในตลาดปัจจุบันอยู่แล้ว และเราไม่ได้แข่งกับใครเราแข่งกับเป้าหมายของเราเองเพราะเรามั่นใจว่าไม่เหมือนใคร  เรามีรายการที่มีคุณภาพที่ไม่เก็บค่าบริการรายเดือน มีการวางแผน ผังรายการแบบเป็นระบบโดยมีการทำรีเสิร์ชเพื่อหากลุ่มเป้าหมายชัดเจนของรายการ  เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของคนดูซึ่งเป็นลูกค้าจาน IPM มากที่สุด รายการของเรานั้นบางช่องมีโฆษณา บางช่องไม่มีโฆษณา เพราะเราต้องการทำช่องเพื่อดึงคนดู นำรายได้มาเฉลี่ยกัน เราทำช่องข่าวท้องถิ่นประจำจังหวัดซึ่งเราทำรีเสิร์ชมาแล้ว  คนส่วนใหญ่ต้องการรู้เรื่องใกล้ตัว

               ข่าวท้องถิ่นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนต้องการรู้ว่า หมู่บ้าน, ตำบล, อำเภอ, จังหวัดของตัวเองเกิดอะไรขึ้นบ้าง ใคร ทำอะไร ที่ไหน ที่ช่องอื่นๆ ทำไม่ได้ และช่องรายการของเราเป็นรายการแบบเดียวกับเคเบิ้ลทีวีที่ไม่มีโฆษณาระหว่างเรื่อง”

               “โดยใน 2 ปีที่ผ่านมา IPM มีการขยายตัวของสมาชิกแบบก้าวกระโดดเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว โดยเมื่อสิ้นปี 2555 ที่ผ่านมานั้น เรามีสมาชิกทั้งหมดราว 3 ล้านจาน และในปี 2556 ด้วยความพร้อมที่เราสะสมลงแรงสร้างโครงสร้างพื้นฐานมานานถึง 6 ปี ของการทำแพลทฟอร์มทีวีดาวเทียมทั้งการสร้างโครงข่ายที่ทันสมัยรองรับเทคโนโลยีปัจจุบัน และอนาคต การผลิตรายการของตัวเองจำนวนที่มีมากกว่า 56 ช่องรายการ ด้วยการจับมือกับพันธมิตรจากต่างประเทศ เพื่อพัฒนากล่องรับดาวเทียมให้มีความแตกต่างในการใช้งานและมีเทคโนโลยีที่สูงกว่าเดิม เพื่อรองรับการเจริญเติบโตในอนาคตทั้งในระบบธรรมดา (SD) และโทรทัศน์ความคมชัดสูงไฮเดพ (HD) อีกด้วย เราวางเป้าหมายไว้ที่ 5 ล้านจาน”

               “และยิ่งในวันนี้หลังจาก IPM ได้รับอนุญาตประกอบกิจการจาก กสทช.เราก็พร้อมแล้วที่จะประกาศตัวเป็นผู้ให้บริการเคเบิ้ลดาวเทียม ดูฟรี เต็มรูปแบบ ทั้งการให้บริการโครงข่าย, ช่องรายการ และกล่องรับดาวเทียมที่มีเป้าหมาย จะให้สมาชิกสามารถรับชมรายการคุณภาพในระบบธรรมดา (SD) ได้ 300 ช่องรายการ และระบบความคมชัดสูง (HD) 40 ช่องรายการภายในปี 2556-2557 นี้” นายมานพ กล่าว



สำหรับประวัติความเป็นมา

               บริษัท ไอพีเอ็มทีวี จำกัด เป็นบริษัทที่ถูกก่อตั้งโดยกลุ่มบริษัทสื่อสาร และพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารที่ดำเนินธุรกิจมา กว่า 20 ปี โดยมีเป้าหมายในการสร้างแพลทฟอร์มโทรทัศน์ดาวเทียมที่มีความแตกต่าง ทั้งโครงข่าย ช่องรายการ และกล่องรับดาวเทียมที่มีเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง ปัจจุบันกลุ่มบริษัท ไอพีเอ็มได้ลงทุนในธุรกิจไปแล้วกว่า 2,500 ล้านบาท และยังคงขยายการลงทุนในธุระกิจต่อเนื่องเพื่อรองรับการขยายตัวของกิจการด้านโทรทัศน์ดาวเทียมทั้งในและต่างประเทศในปี 2556 และปีต่อๆ ไป

               จุดเด่นของ IPM ในฐานะผู้นำตลาดจานดาวเทียมขนาดเล็ก  KU-BAND  ซึ่งมีจำนวนสมาชิกมากที่สุด และมีมาร์เก็ตแชร์ในตลาด KU-BAND เป็นอันดับหนึ่งเรามีจุดเด่นที่ความแตกต่างจากแพลทฟอร์มอื่นๆ  ที่เราเป็นทั้งเจ้าของแพลทฟอร์มดาวเทียม เจ้าของผู้ผลิตรายการ  และเจ้าของเทคโนโลยีกล่องรับดาวเทียมเองทั้งหมด  ทำให้สามารถกำหนดทิศทางการทำตลาด เนื้อหารายการให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้ชมของ IPM  โดยเน้นรายการ เอ็กซ์คลูซีฟ เฉพาะของ IPM  ซึ่งปัจจุบันสมาชิกสามารถรับชมรายการคุณภาพดูฟรี  ได้กว่า 120 ช่องรายการ ในด้านกิจการโทรทัศน์เรามีครบวงจร ทั้งโครงข่าย, ผลิตรายการ, ซื้อขายรายการ, สร้างหนัง สร้างละคร, ผลิตกล่อง, ขายกล่อง, ขายโฆษณาด้านโทรคม, ขายอุปกรณ์โทรคม, ติดตั้ง R&D ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในอนาคตกำลังเริ่มทำคือ การทำโรงถ่ายละครที่เป็นรีสอร์ทด้วย และเป็นสวนป่าไร่เกษตรเพื่อการเรียนรู้สำหรับคนทั่วไป และนักศึกษา

ข้อมูลบริษัท ไอพีเอ็มทีวี จำกัด “IPM” อาคารอมรพันธุ์ 205 ทาวเวอร์ 1 ชั้น 16 
โทร.02-245-9999 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ipmtv.tv