fh400 on January 22, 2013, 05:50:18 PM
 ::) ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพครั้งแรก
จัดการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติแห่งเอเชีย ครั้งที่ 27
ด้วยผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 250 ชิ้น จาก 21 ประเทศในเอเชีย


   จากการรวมกลุ่มกันเพื่อแสดงงานศิลปะของศิลปินอิสระในกรุงโซล จนกลายเป็นการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติแห่งเอเชียในปัจจุบัน เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 27 โดยประเทศไทยรับเป็นเจ้าภาพในปีนี้ พร้อมโชว์ผลงานของศิลปินจาก 21 ประเทศในเอเชีย ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร ถึง 22 มี.ค. 56

นายชาย นครชัย ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เปิดเผยว่า การแสดงศิลปกรรม  ร่วมสมัยนานาชาติแห่งเอเชีย (Asian International Art Exhibition ) หรือที่เรียกกันว่า AIAE เป็นการรวมกลุ่มกันเพื่อแสดงนิทรรศการศิลปะของศิลปินอิสระในแถบเอเชีย เกิดขึ้นครั้งแรกที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี พ.ศ. 2528 โดยความร่วมมือของศิลปิน 3 ประเทศ ได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และไต้หวัน ภายใต้ชื่อ “Three Nations Joints Exhibition” โดยการนำของ Prof. Ryu Kyung จากเกาหลีใต้ Prof. Kuo Ren จากไต้หวัน และ             Mr. Soseki Akiyoshi จากญี่ปุ่น โดยต่อมาในปี พ.ศ. 2529  ได้มีการขยายขอบเขตของงานไปยังหลายประเทศในเอเชีย โดยใช้ชื่อว่า การแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติแห่งเอเชีย  (Asian International Art Exhibition : AIAE)   

สำหรับวัตถุประสงค์ของ AIAE คือ ต้องการสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนศิลปะและวัฒนธรรมระหว่างประเทศในทวีปเอเชียอย่างเป็นอิสระ โดยศิลปินทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งแต่ละปีกลุ่มศิลปินแต่ละประเทศจะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ขณะเดียวกันได้มีการเชิญประเทศสมาชิกใหม่เข้ามาร่วมงาน     อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับจากการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติแห่งเอเชีย ครั้งที่ 1 จนถึงครั้งที่ 26 มีประเทศ      ที่เข้าร่วมแสดงผลงานมาแล้วถึง 16 ประเทศ ได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน ฮ่องกง มาเก๊า มาเลเซีย อินเดีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ไทย บรูไน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ออสเตรเลีย และมองโกเลีย

สำหรับประเทศไทย ได้เริ่มต้นโดยการเชื้อเชิญของ Dr. Choong Kam Kow ตำแหน่ง Chairman Federation of Asian Artists Malaysia Committee ทำให้ นายดำรง วงศ์อุปราช ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ประจำปี 2542 นำกลุ่มศิลปินไทย ได้แก่ อิทธิ คงคากุล  ธงชัย รักปทุม จิระพัฒน์ พิตรปรีชา กมล สุวุฒโฑ          วิบูลย์ ลี้สุวรรณ  สมศักดิ์ เชาว์ธาดาพงศ์  พิชิต ตั้งเจริญ และประทักษ์ ประกิจวินิจพันธ์ เข้าร่วมงาน AIAE        ในครั้งที่ 5 และจากครั้งนั้นประเทศไทยจึงได้เข้าร่วมแสดงนิทรรศการต่อมาเป็นระยะๆ   




จนเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2553 นายธงชัย รักปทุม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ประจำปี 2553      ได้นำ นายสมศักดิ์ เชาวน์ธาดาพงศ์ รศ.ดร. ศุภกรณ์ ดิษฐพันธุ์ และนายเฉลิมศักดิ์ รัตนจันทร์ เข้าพบนางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในสมัยนั้น เพื่อให้สำนักงานศิลปวัฒนธรรม       ร่วมสมัยสนับสนุนให้ประเทศไทยได้เข้าร่วม AIAE ครั้งที่ 25 ณ ประเทศมองโกเลีย จากการเข้าร่วมงานในครั้งนั้นประเทศไทยจึงได้ขอรับเป็นเจ้าภาพในการจัดงานแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติแห่งเอเชีย ครั้งที่ 27 (The 27th Asian International Art Exhibition) ณ ประเทศไทย

โดยการจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะมีผลงานของประเทศสมาชิกแล้ว สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ยังได้เชิญประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชียเข้าร่วมแสดงผลงานอีกด้วย อาทิ อิหร่าน อัฟกานิสถาน ปากีสถาน ลาว พม่า กัมพูชา อินเดีย บรูไน และบังคลาเทศ รวมทั้งสิ้น 21ประเทศ และยังได้เพิ่มกิจกรรม Asian Artists Workshop   ณ จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 9 – 17 มกราคม 2556 เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานร่วมกันระหว่างผู้แทนศิลปิน     ของทุกชาติ ทำให้ผลงานที่จะนำมาจัดแสดงในครั้งนี้ ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร มีจำนวนกว่า 250 ผลงาน