MSN on December 08, 2012, 06:05:22 PM
KTAMปลื้มกองทุนHK5เดือนโต11%
                                   
               นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  กองทุนเปิดเคแทม ฮ่องกง อีทีเอฟ แทร็กเกอร์  (HK) ได้เริ่มทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2555  สามารถสร้างผลตอบแทนให้แก่นักลงทุนได้เป็นที่น่าพอใจ โดย ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2555 ราคากองทุน HK ปิดที่ 4.45 ปรับตัวขึ้นมาจากราคาพาร์4.00บาทคิดเป็น11.25%

          ปัจจุบันหุ้นฮ่องกงยังถือว่าอยู่ในระดับที่ถูกกว่าประเทศอื่น หากเทียบระดับ PE หุ้นไทยที่ 14.94 เท่า  หุ้นอเมริกาที่ 13.56 เท่า PE ของหุ้นฮ่องกงอยู่ที่เพียง 11.62 เท่า ซึ่งยังถือว่าอยู่ในระดับที่เข้าซื้อได้ โดยจุดเด่นของกองทุน HK คือ ผู้ลงทุนมีโอกาสรับผลตอบแทนเคลื่อนไหวตามกองทุนรวมหลักที่มุ่งสะท้อนดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงหลังหักค่าใช้จ่ายของกองทุน โดยให้ความคล่องตัวในการซื้อขายแบบ Real Time ตามราคาในกระดานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายกองทุน HK เสมือนหุ้นตัวหนึ่งผ่านบริษัทหลักทรัพย์แห่งใดก็ได้โดยใช้บัญชีหลักทรัพย์ฯที่ตนเองมีอยู่

           ดัชนีฮั่งเส็งประกอบด้วยหุ้นที่มีมูลค่าตลาดและสภาพคล่องสูงที่สุดจำนวน 49 บริษัท ประกอบไปด้วยหุ้นบริษัทฮ่องกง และหุ้นบริษัทจีนที่มีธุรกิจอยู่ในประเทศจีน โดยปัจจุบันสัดส่วนของบริษัทฮ่องกงอยู่ที่ประมาณ45%ในขณะที่บริษัทจีนมีสัดส่วนรวมอยู่ที่ประมาณ55%

            การลงทุนในกองทุนอีทีเอฟในต่างประเทศนั้น มีตลาดที่กว้างมากเมื่อเทียบกับประเทศไทย โดยตลาดหุ้นฮ่องกงนั้นถือเป็นตลาดที่มีความโดดเด่นและเป็นที่รู้จักดีของนักลงทุนชาวไทยมาโดยตลอด นอกจากนี้ การที่ฮ่องกงเป็นเขตปกครองพิเศษแยกจากประเทศจีน ส่งผลให้ฮ่องกงได้รับประโยชน์โดยตรงจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน ทั้งในแง่การค้าและการลงทุน ในขณะที่การเป็นเมืองท่าเสรี ที่มีระบบภาษีที่ต่ำและไม่ซับซ้อน รวมถึงมีระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ดีช่วยดึงดูดให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญที่สุดของของเอเซีย