MSN on November 14, 2012, 04:20:37 PM
‘The Value of Life…กำไรชีวิต’



เก็บมาฝาก...สำหรับคนที่พลาดงานดีๆ ที่ ธนาคารยูโอบี ร่วมกับ นิตยสาร a day BULLETIN จัดทอล์คโชว์ a day BULLETIN  presents “The Value of Life” inspired by UOB ที่สยามภาวลัย รอยัล แกรนด์ เธียเตอร์ สยามพารากอน เมื่ออาทิตย์ก่อน บรรยากาศคึกคักเต็มไปด้วยไอคอนทางความคิดแถวหน้าของเมืองไทย อาทิ จิก-ประภาส ชลศรานนท์, หนูดี-วนิษา เรซ, ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์, วีณารัตน์ เลาหภคกุล, ปริญญา รุ่นประพันธ์, วัชระ ปานเอี่ยม, วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล, ศิรพันธ์ วัฒนจินดา, ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา รวมถึงแม่งาน บุษบา วิโรจน์โภคา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) และ วิไลรัตน์ เอมเอี่ยม บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร a day BULLETIN ผู้จุดประกาย ‘แรงบันดาลใจ’ และมุมมองในหัวข้อ “The Value of Life”

‘กำไรชีวิต’ ของคนแต่ละช่วงวัยล้วนแตกต่างกัน บิ๊กซีอีโอ อกริฟู้ด ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นักธุรกิจรุ่นใหม่วัย 30 ต้นๆ ที่คิดบวกและมีระบบการจัดลำดับความคิดที่ดีจนสามารถพลิกธุรกิจส่งออกน้ำมันรำข้าวที่ติดลบให้กลายเป็นมรดกพันล้าน ถ่ายทอดคมคิด “คนเราเกิดมาแต่ตัว แค่มีกางเกงในตัวเดียวก็ถือเป็นกำไรแล้ว”  และยังกำชับอีกว่า “ชีวิตต้องสู้และอยู่รอดได้ในทุกสถานการณ์ ทุกคนทำได้ ถ้าตั้งใจ ด้วยหลัก 3 ประการ  1.รักษาความน่าเชื่อถือ หมั่นศึกษาหาความรู้ในงานที่ทำ 2. รู้จัก ยาว สั้น หนัก เบา เพราะชีวิตมีหลายเรื่องให้จัดการ ควรให้น้ำหนักและระยะเวลากับแต่ละเรื่องแตกต่างกัน 3.รู้จักหลักการเพิกเฉย เพิกเฉยต่อแรงเสียดทานต่างๆ รวมถึงคำพูดของคนที่ทำให้เราท้อ ฟังแต่ยังไม่ต้องเชื่อ” ส่วน จิก-ประภาส ชลศรานนท์ แนะให้ “อดทน คือ ‘อด’ กับสิ่งที่อยากได้ แต่ไม่ได้ และ ‘ทน’ กับสิ่งที่ไม่อยากได้ แต่กลับได้ มนุษย์ต้องรับสภาพและเรียนรู้ไปกับ 2 คำนี้ให้ได้ จึงจะนำมาซึ่งกำไรชีวิต”

งานนี้ยังมีสาวเก่ง หนูดี-วนิษา เรซ คอยเตือนให้รีบวางแผนการเงินเสียแต่เนิ่นๆ  รู้จักบริหารเงิน บริหารใจ เอาชนะระบบการเงินได้ ไม่เป็นหนี้บัตรเครดิต ปกป้องเงินจากกิเลสที่มายั่วยุ เลือกลงทุนอย่างฉลาดกับสินทรัพย์เพิ่มมูลค่า  “ถ้าต้องเลือกลงทุนระหว่าง บ้าน กับ รถ ให้เลือกซื้อบ้านเพราะอสังหาริมทรัพย์อยู่กับเรา อีก 10 ปี อาจจะประเมินค่าไม่ได้” สุดท้ายเธอยังฝากการบ้านให้ตั้งเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจนและรีบเร่งบริหารจัดการให้เป็นจริง ยิ่งเร็วยิ่งดี นอกจากนี้ยังมีหนังสั้นเรื่อง ‘การลาออกครั้งสุดท้าย’ ของนักเขียน ใบพัด-ภานุมาศ ทองธนากุล ที่เสนอให้พลิกมุมชีวิตด้วยวิธีคิดนอกกรอบ ไม่จำเป็นต้องเดินตามสูตรสำเร็จ คือ เรียน ทำงาน มีเงินเดือนเยอะๆ แต่ต้องแลกกับอิสรภาพที่หายไปทั้งชีวิต “ลองเลือกทำในสิ่งที่รัก รักในสิ่งที่ทำ และมีอิสระในการใช้ชีวิต แค่นี้ก็ถือเป็นกำไรชีวิต”
แล้ว  “The Value of Life...กำไรชีวิต” ของคุณคืออะไร....?