happy on November 04, 2012, 04:50:16 PM
ทีดีอาร์ไอจัดสัมมนาวิชาการประจำปี 2555
"ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน : มายาคติ ความเป็นจริง โอกาสและความท้าทาย"


                สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ได้ดำเนินการจัดสัมมนาวิชาการประจำปีมาต่อเนื่อง โดยในแต่ละปีจะเลือกหัวข้อของการสัมมนาที่มีความสำคัญสำหรับการพัฒนาประเทศในช่วงนั้น ๆ และในปี 2555 นี้ ได้เลือกหัวข้อ “ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน:  มายาคติ ความเป็นจริง โอกาสและความท้าทาย” เนื่องจากเป็นหัวข้อที่มีความสำคัญในขณะนี้  กล่าวคือ

                “ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” (AEC) กำลังเป็นวาระสำคัญของประเทศไทยที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางจากธุรกิจเอกชน สื่อมวลชน  ข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนกลุ่มประชาสังคมต่างๆ และประชาชนโดยทั่วไป   ในขณะที่คนส่วนใหญ่ในสังคมเชื่อว่าความเป็นประชาคมเศรษฐกิจในปี 2558 จะก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมต่อประเทศไทยอย่างกว้างขวาง จากการที่ประชาชนชาวอาเซียนจำนวนมากเดินทางเข้ามาลงทุน ค้าขาย และทำงานข้ามพรมแดนในภูมิภาค  งานวิจัยของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทยหลายชิ้นต่างให้ข้อสรุปตรงกันว่า ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนยังห่างไกลจากความเป็น “ประชาคมเศรษฐกิจที่แท้จริง” เนื่องจากข้อตกลงในการเปิดเสรีภาคบริการ การเคลื่อนย้ายการลงทุน  และการเคลื่อนย้ายแรงงานมีฝีมือยังมีข้อจำกัดอีกมาก  แม้กระทั่งการค้าสินค้าเกษตรก็ยังมีข้อตกลงเรื่องสินค้าอ่อนไหวและอ่อนไหวมาก ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการค้าระหว่างประเทศสมาชิก

                ในขณะเดียวกัน การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของอาเซียน และโอกาสที่มาพร้อมกับการเปิดประเทศของสมาชิกใหม่คือ พม่า ตลอดจนการเชื่อมต่อในภูมิภาคด้วยเส้นทางคมนาคมขนส่ง ทำให้อาเซียนกลายเป็นภูมิภาคเป้าหมายที่สำคัญของการลงทุนโดยตรง (FDI)   เนื่องจากนักลงทุนเล็งเห็นโอกาสที่จะได้รับจากการได้ผลตอบแทนสูง และความสามารถในการกระจายความเสี่ยงออกจากการลงทุน ซึ่งเดิมกระจุกตัวอยู่ในจีนและอินเดีย

                คำถามเชิงนโยบายที่สำคัญก็คือ  การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้มีความหมายอย่างไรต่อประเทศไทย และประเทศไทยจะปรับตัวอย่างไรเพื่อรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนไทยได้รับประโยชน์จากโอกาสที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด ในขณะที่มีผลกระทบในด้านลบน้อยที่สุด
 
                สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย จึงเห็นควรที่จะจัดสัมมนาทางวิชาการประจำปี 2555 ในหัวข้อเรื่อง “ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน: มายาคติ ความเป็นจริง โอกาสและความท้าทาย (ASEAN Economic Community: Myths, Reality Potentials and Challenges) เพื่อนำเสนอข้อเท็จจริง ที่จะสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน ตลอดจนนำเสนอบทวิเคราะห์เกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายของประเทศไทยในการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมเศรษฐกิจดังกล่าว  โดยการสัมมนาในครั้งนี้จะประกอบไปด้วยการนำเสนอผลการศึกษาวิจัยใน 4 หัวข้อหลัก  คือ

                หัวข้อที่ 1:  ประเทศไทยในกระแส AEC:  มายาคติ ความเป็นจริง โอกาสและความท้าทาย                                             

                  (Thailand in the  AEC:  Myths,  Reality, Potentials and Challenges)


                หัวข้อที่ 2:  การค้าสินค้าและการอำนวยความสะดวกทางการค้า  (Trade in Goods and Trade

                  Facilitation)


                หัวข้อที่ 3:  AEC กับการปฏิรูปสาขาบริการ (AEC and Service Sector Reform)

                หัวข้อที่ 4:  ผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและช่องว่างทางรายได้  (Impact on Social           

                 Changes and Income Gap)


                ทั้งนี้การสัมมนาดังกล่าวจะมีขึ้นในจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2555 ณ ห้องบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ บี ชั้น 22โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์  โดยเชิญผู้เกี่ยวข้องจากภาคส่วนต่าง ๆ เข้าร่วมรับฟัง สำหรับผู้สนใจทั่วไปที่ประสงค์เข้าร่วมงานกรุณาติดต่อลงทะเบียนล่วงหน้า ค่าลงทะเบียนท่านละ 2,000 บาท (ไม่รับลงทะเบียนหน้างาน)โดยติดต่อได้ที่โทรศัพท์  02-718-5460 ต่อ 225,223  คุณจิโรจน์ และคุณรุจิรัตน์  หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tdri.or.th