happy on September 21, 2012, 05:43:00 PM

คู่รักดาราใจบุญ อั้ม -อธิชาติ ชุมนานนท์ และ นัท -มีเรีย เบนเนเดดตี้
ร่วมเดินวิ่งการกุศลเพื่อรณรงค์สร้างคุณค่าให้วัคซีน
ในงาน “คุณร่วมหยุด เราร่วมหยอด เพื่อช่วยน้องปลอดไวรัสโรต้า”

มูลนิธิวัคซีนเพื่อประชาชน และ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เล็งเห็นถึงอันตรายของไวรัสโรต้า ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอุจจาระร่วงที่คร่าชีวิตเด็กกว่า 500,000 คนทั่วโลก  จึงจัดงานเดินวิ่งการกุศล “ คุณร่วมหยุด เราร่วมหยอด เพื่อช่วยน้องปลอดไวรัสโรต้า” เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเห็นถึงคุณค่าของวัคซีน และการดูแลสุขอนามัยที่ดี ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการดูแลสุขภาพเพื่อช่วยปกป้องทารกน้อยจากภัยร้ายของไวรัสโรต้า  กิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายแพทย์ มานิต  ธีระตันติกานนท์ ประธานกรรมการมูลนิธิวัคซีนเพื่อประชาชน นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย  รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และเหล่าคนดังที่ให้ความสำคัญกับการป้องกันโรคด้วยวัคซีน อาทิ อั้ม - อธิชาติ ชุมนานนท์ นัท - มีเรีย เบนเนเดดตี้ คุณเกรซ มหาดำรงค์กุล และ นาวาอากาศโท จงเจต วัชรานันท์ ร่วมเดินวิ่งการกุศลเพื่อรณรงค์สร้างคุณค่าให้วัคซีน   กระตุ้นให้ทุกภาคส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันโรคให้เด็กไทยด้วยวัคซีนอย่างทั่วถึง






นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความสำคัญของวัคซีนว่า “การสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายด้วยวัคซีนเป็นวิธีการหนึ่งที่ดีทีสุดในการป้องกันโรค โดยเฉพาะในวัยเด็กซึ่งเป็นวัยที่ภูมิคุ้มกันยังทำงานไม่สมบูรณ์ และมีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อจากโรคอันตรายต่างๆ เด็กจึงจำเป็นต้องได้รับวัคซีนเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ต่อเนื่องไปจนโต สำหรับประชาชนไทยโดยเฉพาะเด็กได้รับการดูแลด้านสุขอนามัยและได้รับวัคซีนพื้นฐานป้องกันโรคที่ดี แต่ทุกวันนี้โรคติดเชื้อทวีความรุนแรงมากขึ้น  จึงมีความจำเป็นที่ทุกภาคส่วนจะต้องช่วยกันผลักดันให้มีการพิจารณาเพิ่มชนิดของวัคซีนใหม่ๆ เข้าไปบรรจุในแผนการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคแห่งชาติมากขึ้น เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง การจัดกิจกรรมเดินวิ่งการกุศล “คุณร่วมหยุด เราร่วมหยอด เพื่อช่วยน้องปลอดไวรัสโรต้า” ในครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่แสดงให้เห็นถึงความตระหนักรู้ในความสำคัญของวัคซีนของทุกภาคส่วน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนเห็นถึงคุณค่าของวัคซีน รวมทั้งร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องเด็กไทยจากโรคอุจจาระร่วงในเด็กเล็กจากเชื้อไวรัสโรต้า เพื่อจะนำไปสู่การสร้างภูมิคุ้มกันโรคกับเด็กไทยอย่างมีประสิทธิภาพ และลดปัญหาด้านสาธารณสุขต่างๆ ที่จะตามมาในอนาคตได้ต่อไป”

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย  รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงอุบัติการณ์ของโรคอุจจาระร่วงในเด็กเล็กจากไวรัสโรต้าว่าเป็นโรคระบาดที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กเล็กทั่วโลกปีละกว่า 500,000 คน และส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขในหลายทวีปทั่วโลก ประเทศไทยเองมีเด็กเป็นโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้าจำนวนมาก “แม้ว่าจะมีวัคซีนป้องกันไวรัสโรต้าแต่ยังเป็นวัคซีนทางเลือกที่ภาครัฐยังไม่ได้บรรจุในแผนการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคแห่งชาติ  ปัจจุบันกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินโครงการนำร่องการให้วัคซีนป้องกันไวรัสโรต้าในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย สำหรับเด็กจำนวน 15,000 คน เป็นระยะเวลา 3 ปี ทั้งนี้ผลที่ได้จะใช้เป็นข้อมูลพิจารณาการบรรจุวัคซีนนี้เข้าในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งจะทำให้เด็กทุกคนได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโรต้าอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง อีกทั้งยังช่วยลดภาระด้านค่าใช้จ่ายและการรักษาโรคดังกล่าวที่เป็นปัญหาทางสาธารณสุขไทยลงได้อีกด้วย”

ด้าน นายแพทย์ มานิต  ธีระตันติกานนท์ ประธานกรรมการมูลนิธิวัคซีนเพื่อประชาชน กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงานในครั้งนี้ว่า “มูลนิธิวัคซีนเพื่อประชาชน เล็งเห็นถึงความสำคัญของวัคซีนโดยได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านวัคซีนในทุกภาคส่วน เพื่อนำไปสู่การสร้างพลังขับเคลื่อนภาคประชาคม และรณรงค์ส่งเสริมให้คนไทยเข้าถึงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีนได้ครอบคลุมโรคต่างๆ ที่เป็นปัญหาสาธารณสุขของไทย ด้วยเหตุนี้ มูลนิธิวัคซีนเพื่อประชาชน จึงได้จัดงานในครั้งนี้ขึ้นเพื่อร่วมรณรงค์สร้างคุณค่าของวัคซีนจากทุกภาคส่วนของสังคม”






นอกจากนั้น อั้ม - อธิชาติ ชุมนานนท์ และ นัท - มีเรีย เบนเนเดดตี้ แขกรับเชิญพิเศษ ซึ่งเป็นคู่รักใจบุญที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของสุขภาพของเด็ก และได้ให้ความสนับสนุนองค์กรเพื่อเด็กในด้านต่างๆ มาโดยตลอด ได้นำขบวนตัวแทนจากหลายภาคส่วน ได้แก่ สภากาชาดไทย สมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย สถาบันพระบรมราชชนก และโรงเรียนสวนลุมพินี รณรงค์สร้างการรับรู้เรื่องคุณค่าวัคซีนในบริเวณสวนลุมพินี เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปได้เห็นความสำคัญของการสร้างภูมิคุ้มกันโรคอุจจาระร่วงในเด็กเล็กจากไวรัสโรต้า เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กไทยให้ดียิ่งขึ้น

นัท - มีเรีย เบนเนเดดตี้ กล่าวว่า “มาร่วมงานในวันนี้ทำให้เห็นถึงความสำคัญของวัคซีนมากขึ้น ที่ผ่านมาตัวเราเองได้รับวัคซีนโดยไม่รู้คุณค่าที่ชัดเจน คิดว่าเพียงช่วยลดความเสี่ยงในการติดโรคระบาด เมื่อได้รับแล้วไม่ป่วยก็คิดว่าตัวเองแข็งแรง ทั้งที่ความจริงเราปลอดภัยจากหลากหลายโรคก็เพราะได้รับวัคซีนป้องกัน มาวันนี้ทำให้ตระหนักว่าวัคซีนไม่เพียงช่วยป้องกันโรค แต่ยังมอบโอกาสในการพัฒนาเด็กสู่การเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ เพราะปัจจุบันมีวัคซีนมากมายที่ช่วยปกป้องเด็กจากโรคใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น อย่างเช่นวัคซีนป้องกันไวรัสโรต้าที่ช่วยหยุดความเจ็บปวดจากโรคอุจจาระร่วงในเด็กเล็ก ทำให้เขาไม่ต้องทุกข์ทรมาน มีจิตใจแจ่มใส และสามารถเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาเรามุ่งสนับสนุนเด็กในด้านการศึกษา แต่วันนี้ทำให้ฉุกคิดว่าการส่งเสริมให้เด็กเติบโตขึ้นมาอย่างเต็มศักยภาพต้องเริ่มที่ร่างกายที่แข็งแรงเป็นอันดับแรก จึงตั้งใจเริ่มสนับสนุนเด็กในด้านสุขภาพควบคู่กันไป และอยากเชิญชวนให้ทุกคนเห็นถึงความสำคัญของวัคซีน   ให้ลูกหลานได้รับวัคซีนอย่างเหมาะสม เพื่อช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเด็กค่ะ”

ด้าน อั้ม - อธิชาติ ชุมนานนท์ กล่าวว่า “ผมคิดว่าคุณภาพชีวิตที่ดีต้องเริ่มที่สุขภาพที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บที่จะไปฉุดรั้งการพัฒนาในด้านอื่นของชีวิต วันนี้ผู้ใหญ่ในฐานะคนที่วางรากฐานชีวิตให้เด็ก ทั้งพ่อแม่และคนที่มีส่วนในการดูแลเด็กจึงควรหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้เด็กด้วยการใช้วัคซีนมากขึ้น ไม่ใช่ให้ความสำคัญแค่การรักษาโรคอย่างเดียว เพราะวัคซีนนอกจากจะช่วยป้องกันเด็กจากโรคร้ายที่ทำให้เขาทุกข์ทรมาน ยังทำให้เขามีโอกาสในการออกไปเรียนรู้มากขึ้น ไม่ต้องเข้าๆ ออกๆ โรงพยาบาล โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ด้อยโอกาส จากประสบการณ์ที่ตัวเองได้สัมผัสจากการไปช่วยเหลือน้องๆ ในหลายๆ ที่ เด็กเหล่านี้ขาดโอกาสในชีวิตหลายด้านอยู่แล้ว  ทั้งการศึกษา การเงิน การเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิด ถ้าหากร่างกายเกิดเจ็บป่วย เด็กกลุ่มนี้ก็จะยิ่งประสบกับความยากลำบากในการเข้าถึงการรักษาที่เหมาะสม วันนี้จึงถึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่มูลนิธิวัคซีนเพื่อประชาชนได้จัดกิจกรรมดีๆ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของวัคซีน และยังได้มอบวัคซีนให้กับเด็กๆ ทั่วประเทศที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงวัคซีนตัวนี้ ผมมองว่าการมอบวัคซีนให้กับเด็กไม่ใช่เพียงแค่มอบสุขภาพที่แข็งแรงให้กับเขา แต่ยังช่วยสร้างอนาคตให้กับเด็กอีกด้วย”

โดยมูลนิธิวัคซีนเพื่อประชาชนขอเชิญชวนประชาชนร่วมคลิกโหวตบริจาควัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงในเด็กเล็กจากเชื้อไวรัสโรต้าให้กับน้องๆผู้ด้อยโอกาสทั่วประเทศได้ที่ www.welovevaccines.com ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 ตุลาคม2555   ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
« Last Edit: September 21, 2012, 05:45:20 PM by happy »