pooklook on September 12, 2012, 04:02:52 PM


นางสาวกัญญรัตน์ เกียรติสุภา ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข เตือนภัยจากควันธูปมีสารก่อมะเร็ง ซึ่งปัจจุบันโรคมะเร็งปอดเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆของคนไทย ซึ่งมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่ แต่ในเพศหญิงกว่า 50% ไม่พบประวัติเกี่ยวกับการสูบบุหรี่หรือใกล้ชิดผู้สูบบุหรี่ รวมถึงอาชีพก็ไม่มีความเสี่ยงเรื่องสารก่อมะเร็งแต่อย่างใด แต่กลับเป็นมะเร็งปอด

ทั้งนี้สาเหตุดังกล่าวที่เพิ่งค้นพบคือสารก่อมะเร็งจากควันธูป ในควันธูปมีสารก่อมะเร็ง 3 ชนิด คือ เบนซิน บิวทาไดอีน และเบนโซเอไพรีน มีส่วนประกอบมาจากกาว ขี้เลื่อย น้ำมันหอมและสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมน้ำหอม เป็นต้น โดยสารก่อมะเร็งเกิดจากการเผาไหม้ของกาวและน้ำหอม

นอกจากนี้ยังมีสารพิษอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งมีส่วนในการก่อให้เกิดมะเร็งชนิดต่างๆ อาทิ มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งในระบบเลือด มะเร็งปอด และมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ และยังพบสารเบโซเอไพรีน ซึ่งเป็นสารที่มีศักยภาพในการก่อมะเร็งสูงสุด

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐควรมีการรณรงค์ให้ระมัดระวังในเรื่องนี้ และต้องมีการรณรงค์ดับควันธูป โดยหลังจากจุดธูปแล้ว ควรมีการจุ่มธูปลงในน้ำหรือทรายก่อนปักลงในกระถาง จะช่วยลดควันธูปได้ และในอนาคต ควรมีการผลิตธูปที่เมื่อจุดแล้วดับได้ทันทีภายในไม่กี่วินาที นางสาวกัญญรัตน์ กล่าว

Mthai News