fh400 on September 04, 2012, 06:17:57 PM
กระทรวงยุติธรรม เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสภากระบวนการยุติธรรมเด็กและเยาวชน
ครั้งแรกในระดับภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค



      ครั้งแรกของประวัติศาสตร์ยุติธรรมเด็กและเยาวชนไทย    กระทรวงยุติธรรม โดยกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน รับเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสภากระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค โชว์ศักยภาพไทยพร้อมเป็นผู้นำภูมิภาค  ชูเครื่อง มือคัดกรองเด็กดื้อ อวดนักวิชาการจากกว่า 20 ประเทศ เห็นประโยชน์ช่วยแก้ได้ตรงจุด



      ดร.กิตติพงษ์  กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม  เป็นประธานในการเปิดการประชุมสภากระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนระดับภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค ครั้งที่ 1  (The first Asia-Pacific Council for Juvenile Justice  หรือ APCJJ)  จัดโดย กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม ร่วมกับ  สถาบันกำกับดูแลกระบวนการยุติธรรมเด็กและเยาวชนระหว่างประเทศ International  Juvenile Justice Observatory  หรือ IJJO ซึ่งเป็นองค์กรที่สร้างและสนับสนุนการเชื่อมโยงข้อมูลองค์ความรู้ขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนที่มีความเสี่ยง  โดยจัดเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการพัฒนากระบวนการยุติธรรมเด็กและเยาวชน ทั้งจากสหวิชาชีพและผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาต่าง ๆ ในระดับนานาชาติ  รวบรวมข้อมูลการดำเนินงานและวิธีการต่าง ๆ แบบองค์รวม  และสนับสนุนให้เกิดการพัฒนานโยบาย  กฎหมายข้อบังคับและกระบวนการดำเนินงานในระดับนานาชาติภายใต้กรอบการเชื่อมโยงอย่างไร้พรมแดน     โดยการประชุมดังกล่าว จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 12-14 มิถุนายน 2555  ณ โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน ถนนพระรามเก้า กรุงเทพมหานคร  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและยกระดับมาตราฐานในการปฏิบัติต่อเด็กและเยาวชนในกระบวนการยุติธรรม  โดยมีผู้เชี่ยวชาญนานาชาติจากองค์กรภาครัฐ  เอกชนและสถาบันการศึกษา  ทั้งไทยและต่างประเทศในระดับภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค  เข้าร่วมในการเสนอข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเพื่อสร้างเครือข่ายในการพัฒนาระบบการปฏิบัติต่อเด็กและเยาวชน ถือเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานด้านกระบวนการยุติธรรมเด็กและเยาวชนครั้งแรกของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค  ให้มีมาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล   การประชุมนี้จัดการประชุม 2 ส่วน คือ การประชุมวิชาการระดับภูมิภาค : การพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศในกระบวนการยุติธรรมเด็กและเยาวชนไทยและประเทศในแถบภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิก ในวันที่ 12-13 มิถุนายน 2555  และการประชุมก่อตั้งสภากระบวนการยุติธรรมเด็กและเยาวชนระดับภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค ครั้งที่ 1 ในวันที่ 14 มิถุนายน 2555
 


      ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าว มีหัวข้อการเสวนา ที่น่าสนใจหลายหัวข้อ เช่น “กระบวนการยุติธรรม แนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมและข้อท้าทาย”  โดย  นายจิรนิติ หะวานนท์  อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง และ นายธวัชชัย  ไทยเขียว อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน        การบรรยาย เรื่อง “การค้นหาหลักฐานเพื่อปรับปรุงนโยบายและการดำเนินงานด้านกระบวนการยุติธรรมเด็กและเยาวชน”  โดย Peter Homel นักอาชญาวิทยา สถาบันอาชญากรรมด้านการป้องกันอาชญากรรมแห่งประเทศออสเตรเลีย  การสัมมนาลุ่มย่อย เรื่อง  “กระบวนการยุติธรรมที่เป็นมิตรต่อเด็กและการดำเนินการอาญา การหันเหคดี และมาตรการพิเศษแทนการดำเนินคดีอาญา”  โดย Maria Teresa perez martin เลขานุการ IJJO นายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด  Ved kumari มหาวิทยาลัยเดลฮี ประเทศอินเดีย และ Md.Imman Ali ผู้พิพากษาแผนกศาลสูง ศาลฎีกา บังคลาเทศ   “กลไกและข้อเสนอของภูมิภาคด้านสิทธิเด็กและเยาวชนในกระบวนการยุติธรรม” โดย Hon. Ahmad Taufan Damanik  ผู้แทนจากคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรี เด็กและเยาวชน อินโดนีเซีย และนักวิจัยด้านอาชญาวิทยา องค์กรด้านยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งเอเชียตะวันออกและแปซิฟิคของสหประชาชาติ สำนักงานใหญ่ประจำประเทศไทย  และการสัมมนากลุ่มย่อย เรื่อง ข้อค้นพบในทางปฏิบัติต่อเด็กและเยาวชนในกระบวนการยุติธรรมและโปรแกรมการบำบัดในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน โดย Cedric Foussard   ผู้อำนวยการสาบัน  IJJO  นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนกาญจนาภิเษก Md.Zahid Hossain ผู้เชี่ยวชาญด้านการกำกับและสืบสวน NHRC-CDP.UNDP-Dhaka บังคลาเทศ  และการบรรยายเรื่อง การจัดการศึกษาเพื่อการบำบัดแก้ไขฟื้นฟูที่มีประสิทธิภาพในสถานควบคุมในญี่ปุ่น โดย Nuomi Matsura มหาวิทยาลัยสวัสดิการสังคมแห่งกรุงโตเกียว



      สำหรับประเทศที่เข้าร่วมในครั้งนี้ ได้แก่  ออสเตรเลีย บังคลาเทศ กัมพูชา จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ลาว มาเลเซีย พม่า เนปาล นิวซีแลนด์ ปากีสถาน ปาปัวนิวกีนี ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ เวียดนาม 
++++++++++++++++++++++++
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ บริษัท โฟร์ฮันเดรท จำกัด 
คุณสิทธิกร  เสงี่ยมโปร่ง (คุณแป๋ง) โทร. 081-913-1291, 02-553-3161-3