pooklook on September 04, 2012, 01:15:40 PM


รู้มั๊ยว่า? ไปรษณียบัตร ที่เราเคยใช้ สมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่จีบกัน^^ กำเนิดเกิดขึ้นเมื่อไร? ที่ไหน?และใครเป็นผู้คิดค้นคนแรก ตาม teen.mthai ไป ประเทศที่ขาย ไปรษณียบัตร ประเทศแรก กันเลยค่า

ไปรษณียบัตร (อังกฤษ: postal card )

มีลักษณะเป็นกระดาษแข็งจัดทำและจำหน่ายโดย ไปรษณีย์ ด้านหน้ามีที่สำหรับใส่ที่อยู่ของผู้รับและผู้ส่ง และมี ภาพแสตมป์พิมพ์ติดบนกระดาษ ส่วนด้านหลังเป็นที่ให้เขียนข้อความ สามารถส่งทางไปรษณีย์ได้เลย โดยไม่ต้องติดแสตมป์เพิ่ม มีอัตราค่าส่งถูกกว่าจดหมายธรรมดา เหมาะกับการส่งข้อความที่ไม่ต้องการความเป็นส่วนตัว เช่นการแจ้งข่าวสารต่าง ๆ แสตมป์บนไปรษณียบัตรมักเป็นอัตราสำหรับส่งภายในประเทศ แต่ประเภทที่ใช้ส่งต่างประเทศก็มีการทำขึ้นเช่นเดียวกัน

ปี ค.ศ.1865 มี จิตกร ชาวเยอรมันผู้หนึ่งได้วาดภาพบนกระดาษแข็งเตรียมที่จะส่งไปให้เพื่อนเป็นของขวัญวันแต่งงาน แต่หาซองที่พอดีไม่ได้เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ลงไปด้วย เมื่อ อธิบดีกรมไปรษณีย์ทราบเรื่อง จึงเสนอให้รัฐบาลพิมพ์ ไปรษณียบัตร ที่ไม่ต้องใช้ซองจดหมายออกจำหน่าย แต่รัฐบาลคิดว่าจะไม่ได้รับความนิยมจึงไม่ดำเนินการ

หลังจากนั้น 4 ปี รัฐบาลออสเตรเลีย จึงได้พิมพ์ออกจำหน่ายเป็นประเทศแรก

ที่ประเทศไทย ไปรษณียบัตร ก็ได้รับความนิยมเช่นกันในกลุ่มนักเดินทางที่ชอบท่องเที่ยว เพราะ ไปรษณียบัตรคืออีกสิ่งที่เตือนความจำของเรา ว่าในช่วงเวลาหนึ่งเราเคยทำอะไรที่ไหน นอกจากเราใช้เตือนตัวเองแล้ว เรายังสามารถใช้มันเพื่อแบ่งปันช่วงเวลาแห่งความสุขให้กับคนอื่นๆได้



thank : wikipedia / siamstamp.com / teenee / pladao.net