pooklook on August 25, 2012, 11:04:32 PM

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            น้อง แต้ว ฮีโร่เหรียญเงินโอลิมปิก 2012 พร้อมอุปนายกสมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทย เผย ถูก กกท. หักเงินรางวัล 2 ล้านบาท เพื่อนำไปจ่ายค่าปรับให้กับสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ทั้งที่ กกท. ต้องเป็นผู้ชดใช้เงินดังกล่าวให้ 

            วานนี้ (23 สิงหาคม) น้องแต้ว พิมศิริ ศิริแก้ว เจ้า ของเหรียญเงินยกน้ำหนักหญิง ในการแข่งขันโอลิมปิก 2012  พร้อมด้วย พล.อ.อ.จิรศักดิ์ ภูวนาทนุรักษ์ อุปนายกสมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทย ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เพื่อ แก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อนักกีฬายกน้ำหนัก ทำให้ไม่ประสบผลสำเร็จในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้เท่าที่ควร โดยในหนังสือดังกล่าว มีเนื้อหาสรุปได้ 3 ประการ ดังนี้

            1. เรื่องเงินรางวัลที่นักกีฬาจะได้รับเงินรางวัลเพียงเหรียญเดียวจากกองทุน พัฒนาการกีฬาแห่งชาติ โดยไม่เป็นไปตามกติกาของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ จึงอยากให้มีการแก้ไขกฎระเบียบ

            2. เรื่องศูนย์ฝึกซ้อม และที่พักนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติ ซึ่งได้สร้างไว้ที่ จ.เชียงใหม่ และเปิดใช้มา 2 ปีเศษแล้ว แต่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) ไม่เคยจ่ายเงินสนับสนุนค่าก่อสร้าง ทำให้นักกีฬา และบุคลากรที่เกี่ยวข้องรู้สึกว่าผู้ใหญ่ในวงการกีฬาไม่เห็นความสำคัญกีฬา ประเภทนี้อย่างจริงจัง

            3. เรื่องเงินค่าปรับที่ต้องจ่ายให้สมาพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ เพื่อไม่ให้ถูกตัดสิทธิ์ในการไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 แม้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้ความช่วยเหลือแก่ทางสมาคมแล้ว แต่ในความเป็นจริงกลับไม่ได้ช่วยอะไรเลย อีกทั้งยังมีการหักเงินรางวัลของนักกีฬาร่วม 2 ล้านบาท ไปจ่ายแทน ซึ่งนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้รับหนังสือดังกล่าวไว้ พร้อมรับปากว่าจะช่วยดูแลเรื่องนี้ให้

            ทั้ง นี้ กรณีเงินค่าปรับที่ต้องจ่ายให้สมาพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ได้เกิดขึ้นก่อนการแข่งขันโอลิมปิก 2012 โดยสมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทยถูกสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ทวงถามเรื่องค่าปรับจำนวน 350,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 10.5 ล้านบาท หลังจากมีการตรวจพบสารกระตุ้นในตัวนักกีฬายกน้ำหนักเยาวชนไทย โดยทางสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติขีดเส้นตายว่าต้องจ่ายเงินค่าปรับก่อน วันที่ 29 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา หากไม่ปฏิบัติตามก็จะยึดโควตานักกีฬายกน้ำหนักไทย ไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

            ซึ่งก่อนการเดินทางไปแข่งขันโอลิมปิก 2012 พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย หรือ เสธ.ยอด นายกสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้จ่ายเงินงวดแรกไปแล้ว ตามที่กำหนด คือ 200,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6 ล้านบาท ส่วนเงินที่เหลือมีกำหนดจ่ายก่อน วันที่ 1 ธันวาคม 2555 นี้ โดยเงิน 6 ล้านบาท ที่นำไปจ่ายค่าปรับนั้น มาจากเงินค่าอุปกรณ์การฝึกซ้อม และเงินรางวัลที่นักกีฬาจะได้รับ เพื่อเป็นค่า ฝึกซ้อมเตรียมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012, เงินรางวัลของนักกีฬาจากรายการชิงชนะเลิศแห่งโลก 2011 ที่ประเทศฝรั่งเศส และเงินรางวัลที่จะต้องมอบให้กับสมาคมฯ จากรายการชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2012 ที่เกาหลีใต้

            ดัง นั้น เท่ากับว่า กกท.ไม่ได้ช่วยเหลืออะไรเลย เพราะเป็นการนำเงินของสมาคมฯ ไปจ่ายแทน เหมือนเป็นการยืมมากกว่าชดใช้ให้ตามที่ได้ตกลงกันไว้ ทั้งที่ เรื่องของการตรวจพบสารกระตุ้นเป็นเหตุบกพร่องของ กกท.เอง เนื่องจากก่อน ไปแข่งขัน กกท. ก็ได้เก็บตัวอย่างไปตรวจแล้ว แต่ไม่พบสารต้องห้าม ดังนั้นการหักเงินรางวัลไปจ่ายค่าปรับในครั้งนี้ จึงไม่เป็นธรรม และเหมือนหลอกลวงคนไทยทั้งประเทศ

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, ryt9.com