sianbun on August 13, 2009, 12:00:38 PM
PONYO ON THE CLIFF โปเนียว ออน เดอะ คลิฟ





จัดจำหน่ายโดย  บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส จำกัด

ชื่อภาษาไทย  โปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย

เว็ปไซด์   

ภาพยนตร์แนว  แอนิเมชั่น

จากประเทศ  ญี่ปุ่น

กำหนดฉาย  27 สิงหาคม 2552

ณ โรงภาพยนตร์  เฉพาะโรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์

            และโรงภาพยนตร์ในเครือเอเพ็กซ์ สยามสแควร์

นักแสดง   

ผู้กำกับ   ฮายาโอะ มิยาซากิ

จุดเด่น - Ponyo on the cliff by the sea เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดของสตูดิโอ Ghibli (จิบลิ)  ซึ่งเป็นสตูดิโอที่ทำภาพยนตร์แอนิเมชั่นชื่อดังที่สุดของญี่ปุ่น และเป็นผลงานการกำกับของ ฮายาโอะ มิยาซากิ ที่มีผลงานภาพยนตร์แอนิเมชั่นอันยอดเยี่ยมได้แก่ Spirited Away ภาพยนตร์ที่ครองแชมป์ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลของญี่ปุ่น 30.4 พันล้านเยน และภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัล Best Animated Feature จากเวทีออสการ์ครั้งที่ 75 เป็นภาพยนตร์อะนิเมะเรื่องแรกที่คว้ารางวัลนี้ อีกทั้งยังเป็นภาพยนตร์ที่วาดด้วยมือเรื่องเดียวที่คว้ารางวัลนี้ไปครอบครอง นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมและถือเป็นภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงให้สตูดิโอจิบลิเป็นที่รู้จักอีก ไม่ว่าจะเป็น My Neighbor Totoro และ Princess Mononoke เป็นต้น

- Ponyo on the cliff by the sea เป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดของปี 2008 โดยกวาดรายได้ไปมากถึง 15.5 พันล้านเยน ทิ้งห่างจากภาพยนตร์อันดับที่สองเกือบเท่าตัว แถมทำรายได้ชนะภาพยนตร์จากต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น Indiana Jones, Red Cliff, I Am Legend จนไม่เห็นฝุ่น เนื่องจากที่ทำรายได้ถล่มทลายนี่เองทำให้ภาพยนตร์ Ponyo on the cliff by the sea ติดอันดับที่ 5 ในตารางภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดตลอดกาลของญี่ปุ่น


เรื่องย่อ

      เริ่มต้นที่วิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นในยุคราว  ค.ศ. 1956 เมื่อปลาทองเวทมนต์จากใต้ทะเล ได้พบกับเด็ก 5 ขวบชื่อ โซสุเกะ ได้กลายมาเป็นเพื่อนกัน และโชสุเกะได้ตั้งชื่อปลาทองให้ใหม่ว่า โปเนียว เรื่องราวความรักเล็กๆ ของเด็ก และความมหัศจรรย์ของปลาทองได้สร้างความสัมพันธ์อันอบอุ่น และจริงใจได้เริ่มต้นขึ้น ความสนุกสนานที่แสนจะน่ารัก ความจริงใจที่มีให้กันก่อเกิดเป็นภาพยนตร์ที่แสนมหัศจรรย์ Ponyo on the cliff by the sea


สตูดิโอจิบลิ, นิปปอน เทเลวิชัน เน็ตเวิร์ก, เดนท์สึ, ฮากุโฮโด ดีวายเอ็มพี,

วอลท์ ดิสนีย์  สตูดิโอส์ โฮม เอ็นเตอร์เทนเมนท์, มิตซูบิชิ และโตโฮ

ภูมิใจเสนอ


PONYO ON THE CLIFF BY THE SEA

โปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย


บทและกำกับภาพยนตร์โดย ฮายาโอะ มิยาซากิ


เรื่องย่อ

      ที่เมืองเล็กๆ ริมทะเล เด็กน้อยวัย 5 ขวบ  โซสุเกะ อาศัยอยู่ในบ้านบนหน้าผาสูงติดทะเลอินแลนด์  เช้าวันหนึ่ง ระหว่างที่เล่นเพลินอยู่บนหาดหินใต้หน้าผา เขาพบปลาทองตัวน้อยๆ ชื่อ โปเนียว ซึ่งหัวติดอยู่ในโหลแยมเก่าๆ โซสุเกะจึงช่วยชีวิตและเลี้ยงเธอไว้ในถังน้ำพลาสติกสีเขียว โปเนียวชอบโซสุเกะมาก ส่วนโซสุเกะก็รู้สึกกับโปเนียวไม่ต่างกัน  เด็กน้อยบอกกับปลาทองว่า “ไม่ต้องกลัวนะ ฉันจะปกป้องดูแลเธอเอง” แต่แล้ว ฟูจิโมโตะ พ่อของโปเนียวซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นมนุษย์ แต่ตอนนี้กลายเป็นเจ้าสมุทรมีชีวิตอยู่ใต้ทะเลลึก ก็บังคับลูกสาวตัวน้อยๆ ให้กลับสู่ท้องทะเล “หนูอยากเป็นมนุษย์ค่ะ!” เธอบอกกับพ่อ ก่อนจะหนีออกมา กลายร่างเป็นเด็กสาว และกลับมาหาโซสุเกะ แต่ระหว่างทาง เธอทำน้ำแห่งชีวิตซึ่งเป็นของเหลวศักดิ์สิทธิ์ของพ่อหลุดรั่วไปในท้องทะเลจนหมดขวด เป็นเหตุให้น้ำทะเลยกตัวขึ้นสูง พี่น้องของโปเนียวกลายร่างเป็นคลื่นยักษ์ถาโถมเข้าใส่บ้านของโซสุเกะบนหน้าผา น้ำทะเลล้นเข้าท่วมจนเมืองเล็กๆ จมอยู่ใต้กระแสคลื่น…

      PONYO ON THE CLIFF BY THE SEA คือผลงานล่าสุดของ ฮายาโอะ มิยาซากิ ว่าด้วยเรื่องเด็กหญิงกับเด็กชายตัวน้อยๆ ความรักกับภาระหน้าที่ ทะเลกับชีวิต นอกจากนี้ยังนำเสนอเรื่องราวลึกซึ้งระหว่างแม่กับลูกในยุคสมัยที่เต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวายและความไม่แน่นอน   


คำบอกเล่าจากผู้กำกับภาพยนตร์ – เมืองเล็กๆ ริมทะเล

      นี่เป็นหนังที่นำเสนอเรื่องราวของ  โปเนียว ปลาตัวน้อยๆ ในทะเลซึ่งพยายามทำความฝันที่จะได้อยู่ใกล้ๆ กับเด็กผู้ชายชื่อโซสุเกะให้เป็นจริง พร้อมๆ กับถ่ายทอดเรื่องราวของ โซสุเกะ เด็ก 5 ขวบผู้ยึดมั่นในคำสัญญาเหนือสิ่งอื่นใด PONYO ON THE CLIFF BY THE SEA คล้ายๆ กับหยิบเรื่องราวในนิทาน The Little Mermaid ของ ฮานส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน มาใส่ในฉากญี่ปุ่นร่วมสมัย ว่าด้วยความรักและการผจญภัยของเด็กๆ, เมืองเล็กๆ ริมทะเลและบ้านบนหน้าผา, ตัวละครตัวเล็กๆ และทะเลที่มีชีวิต โลกในหนังจะเป็นโลกที่เชื่อถือเรื่องเวทมนตร์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ส่วนโลกใต้ทะเลลึกก็เปรียบได้กับจิตใต้สำนึกของเรา ซึ่งจะตัดกันกับโลกที่เต็มไปด้วยคลื่นลมแรงเหนือผิวน้ำ ทะเลที่มีรูปร่างและรูปทรงบิดเบี้ยวผิดเพี้ยนไปได้เรื่อยๆ ไม่ได้เป็นแค่ฉากหลังของเรื่องเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวละครหลักตัวหนึ่งในหนังอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น เด็กชายกับเด็กหญิง, ความรักกับภาระหน้าที่, ทะเลกับชีวิต ทั้งหมดนี้รวมถึงองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะถูกตีแผ่อย่างเรียบง่ายใน PONYO ON THE CLIFF BY THE SEA

      หรืออาจกล่าวได้ว่านี่คือหนังที่ตอบสนองต่อความทุกข์และความไม่แน่นอนในยุคของเรา

ฮายาโอะ มิยาซากิ
 


ฮายาโอะ มิยาซากิ – ผู้แต่งเรื่องต้นฉบับ / ผู้เขียนบท / ผู้กำกับภาพยนตร์

      ฮายาโอะ มิยาซากิ เกิดในปี 1941 ที่กรุงโตเกียว ทันทีที่สำเร็จการศึกษาในสาขารัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยกาคูชูอินในปี 1963 มิยาซากิก็เข้าทำงานที่บริษัทโทเอแอนิเมชั่น โดยเป็นเสมือนลูกศิษย์ของ อิซาโอะ ทากาฮาตะ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นสายอาชีพที่ผิดแผกไปจากความรู้ที่เล่าเรียนมาโดยสิ้นเชิง อย่างไรก็ตาม มิยาซากิสนใจวรรณกรรมเยาวชนและอ่านหนังสือที่เขียนขึ้นเพื่อเด็กๆ จากทั่วทุกมุมโลกตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว ที่สำคัญ เขายังช่ำชองการวาดลายเส้นเป็นอย่างมาก ช่วงที่ทำงานเป็นนักวาดแอนิเมชั่น มิยาซากิได้เข้าไปมีส่วนร่วมสร้างสรรค์ซีรี่ส์ทางโทรทัศน์และภาพยนตร์หลายๆ เรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะร่วมกันทำกับทากาฮาตะ ส่วนผลงานทางด้านกำกับก็เช่นซีรี่ส์ทางโทรทัศน์ The Future Boy Conan ในปี 1978 และภาพยนตร์เรื่อง The Castle of Cagliostro ในปี 1979 กระทั่งช่วงต้นทศวรรษที่ 1980 มิยาซากิจึงออกเดินทางไปหาศึกษาแอนิชั่นเพิ่มเติมที่ลอสแองเจลิสกับแอนิเมชั่นเรื่องดัง Nine Old Men ของ วอลท์ ดิสนีย์ สตูดิโอส์ จนได้รู้จักสนิทสนมกับเพื่อนที่ร่วมศึกษาด้วยกันครั้งนั้น คือ จอห์น เลสเซเตอร์ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมสร้างสรรค์ของ พิกซาร์ แอนิเมชั่น สตูดิโอส์ รวมทั้งเป็นผู้กำกับแอนิเมชั่นเรื่องดังในสังกัดอย่าง Toy Story, A Bug’s Life และ Toy Story 2 ส่วนมิยาซากิในช่วงนั้นก็เขียนและวาดภาพประกอบมหากาพย์นิยายภาพเรื่องดัง NAUSICAÄ OF THE VALLEY OF THE WIND (มหาสงครามหุบเขาแห่งสายลม)

      มิยาซากิร่วมก่อตั้งสตูดิโอจิบลิกับทากาฮากะในปี 1985 และจากวันนั้นจนถึงวันนี้มีผลงานกำกับภาพยนตร์รวมทั้งสิ้น 8 เรื่อง หนังที่สร้างชื่อให้มิยาซากิที่สุดอย่าง Spirited Away ทุบสถิติบ็อกซ์ออฟฟิศของญี่ปุ่น และมีรายชื่อรางวัลต่างๆ ที่ได้รับยาวเป็นหางว่าว อย่างเช่น รางวัล Golden Bear จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเบอร์ลินปี 2002 และรางวัลออสการ์สาขาแอนิเมชั่นยอดเยี่ยมในปี 2003 นอกจากนี้ มิยาซากิยังมีชื่อเสียงโด่งดังเกี่ยวกับการสร้างภาพยนตร์เจาะกลุ่มผู้ชมที่เป็นเด็กๆ ภาพยนตร์ของเขาเรื่อง Howl’s Moving Castle (ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์) ซึ่งสร้างจากวรรณกรรมของนักเขียนชาวอังกฤษ ไดแอน วินน์ โจนส์ ได้รับรางวัล Osella จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเวนิสปี 2004 กระทั่งในปี 2005 มิยาซากิจึงได้รับรางวัลสิงโตทองคำสาขา Lifetime Achievement จากเทศกาลภาพยนตร์ที่กรุงเวนิสอีกครั้ง ส่วนภาพยนตร์เรื่องล่าสุด PONYO ON THE CLIFF BY THE SEA เข้าฉายในญี่ปุ่นไปแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2008

      ยิ่งไปกว่านี้ มิยาซากิยังตีพิมพ์ผลงานรวมเล่มกวีนิพนธ์, ข้อเขียน และลายเส้นอีกหลายต่อหลายเล่ม รวมทั้งเป็นผู้ออกแบบอาคารรูปทรงแปลกตาซึ่งได้รับเสียงชื่นชมล้นหลามอย่างพิพิธภัณฑ์จิบลิในสวนสาธารณะอิโนะกาชิระที่เมืองมิตากะ กรุงโตเกียว 


แม่กับลูก

      ฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา ฮายาโอะ มิยาซากิ ซึ่งจะอายุครบ 67 ในปีหน้า บอกกับผมว่า “ฉันมาถึงวัยที่นับวันเวลาที่เหลืออยู่ได้ด้วยนิ้วมือ และหลังจากนั้น...ก็อาจจะได้เจอแม่อีกครั้ง ถ้าได้เจอกันจริงๆ จะพูดอะไรกับแม่ดีล่ะ?” ความคิดนี้วนเวียนอยู่ในหัวของมิยาซากิตลอดเวลาที่สร้าง PONYO ON THE CLIFF BY THE SEA ส่วนฉากที่แม่ลูกกลับมาเจอกันอีกครั้งก็ใส่เข้าไปหนังด้วย เพียงแต่ไม่ได้ถ่ายทอดการพบกันอีกครั้งแบบที่มิยาซากิพูดไว้อย่างตรงไปตรงมา มิยาซากิไม่ได้ใส่ตัวเองเข้าไปในหนัง แต่นำเสนอผ่านโซสุเกะวัย 5 ขวบเมื่อตอนที่เด็กน้อยคนนี้พบกับหญิงชราคนหนึ่ง แต่ผมไม่บอกหรอกว่าทั้งสองพูดอะไรกัน ผมอยากให้ทุกคนไปดูหนังและรับรู้ความสนุกด้วยตัวเอง... ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม แต่สำหรับเด็กสักคน การมีแม่นั่งดูหนังอยู่ข้างๆ นั้นยิ่งใหญ่และลึกซึ้งมาก

โตชิโอะ ซูซูกิ (ผู้ควบคุมงานสร้างประจำสตูดิโอจิบลิ)


ตัวละคร


โปเนียว (ยูเรีย นาระ)

      ปลาทองตัวน้อยจากทะเล  หลังจากได้พบกับโซสุเกะก็ฝันถึงการกลายร่างเป็นมนุษย์


โซสุเกะ (ฮิโรกิ โดอิ)

      เด็กน้อยสดใสร่าเริงและซื่อสัตย์วัย 5 ขวบ ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ บนหน้าผาสูงชันริมทะเล


ลิซ่า (โทโมโกะ  ยามากุชิ)

      แม่ของโซสุเกะ หญิงสาวผู้เป็นทั้งลูกจ้างในสถานพักฟื้นคนชราซันฟลาวเวอร์และแม่บ้านที่ดี ดูแลทั้งงานนอกบ้านและในบ้านไม่เคยขาดตกบกพร่อง


โคอิจิ (คาซูชิเกะ นากาชิมะ)

      สามีของลิซ่าและพ่อของโซสุเกะ  โคอิจิเป็นกัปตันเรือบรรทุกสินค้าซึ่งตระเวนไปทั่วทะเลอินแลนด์ของญี่ปุ่น จึงไม่ค่อยได้อยู่กับครอบครัว


กรัน  มามาเระ (ยูกิ อามามิ)

      แม่ของโปเนียวและแม่แห่งท้องทะเล


ฟูจิโมโตะ (โจจิ โทโคโร)

      พ่อของโปเนียว ผู้ชอบเดินทางท่องเที่ยวใต้ท้องทะเลด้วยเรือยอชท์ดำน้ำได้ซึ่งเขาตั้งชื่อให้ว่า บาสกิง ชาร์ค 


หญิงสาว (รูมิ ฮิอิรากิ)

      หญิงสาวท่าทางเหมือนคนหลงยุค ซึ่งโปเนียวและโซสุเกะพบในเรือ  ในขณะที่เธอกำลังอุ้มลูกน้อยไว้ในอ้อมอก


บรรดาน้องสาวของโปเนียว (อากิโกะ ยาโนะ)

      ฝูงปลาทองตัวน้อยๆ ซึ่งถูกจับไปเลี้ยงไว้ในอุโมงค์อะควาเรียม


โทกิ (คาซูโกะ  โยชิยูคิ) และ  โยชิเอะ (โทโมโกะ  นาราโอกะ)

      หญิงชราบนเก้าอี้วีลแชร์ในสถานพักฟื้นคนชราซันฟลาวเวอร์
« Last Edit: August 13, 2009, 06:09:11 PM by sianbun »

na on August 13, 2009, 03:05:47 PM
เรื่องนี้เห็นแล้ว สดใสดีจังเลย

sianbun on August 20, 2009, 05:58:28 PM
“เอ็ม พิคเจอร์ส” นำพามนต์เสน่ห์แห่งการ์ตูนแอนิเมชั่นของ Ghibli ปรากฎโฉมครั้งแรกบนจอภาพยนตร์



PONYO ON THE CLIFF BY THE SEA โปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย

ผลงานการกำกับชิ้นเอกของ “ฮายาโอะ มิยาซากิ” เจ้าของรางวัลออสการ์  Best Animated Feature จาก Spirited Away

27 สิงหาคมนี้ เฉพาะโรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์  และโรงภาพยนตร์เอเพ็กซ์ สยามสแควร์     

      “เอ็ม พิคเจอร์ส” นำพามนต์เสน่ห์แห่งการ์ตูนแอนิเมชั่นของ Ghibli (จิบลิ) ปรากฎโฉมครั้งแรกบนจอภาพยนตร์ในประเทศไทย PONYO ON THE CLIFF BY THE SEA “โปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย” กวาดเงินรายได้ 15.5 พันล้านเยน ถล่ม

บ็อกซ์ออฟฟิตที่ญี่ปุ่นขึ้นเป็นอันดับ 1 ประจำปี 2008 ทำรายได้ชนะ Indiana Jones, Red Cliff และ I Am Legend จนไม่เห็นฝุ่นทิ้งห่างรายได้จากภาพยนตร์อันดับที่สองเกือบเท่าตัว เนื่องจากทำรายได้ถล่มทลายนี่เองทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้คว้าอันดับ 5 ของภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดตลอดกาลในญี่ปุ่นไปครอบครอง 

       PONYO ON THE CLIFF BY THE SEA “โปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย” ถือเป็นผลงานการกำกับชิ้นเอกของ “ฮายาโอะ มิยาซากิ” เจ้าของรางวัลออสการ์ครั้งที่ 75 Best Animated Feature จาก Spirited Away ซึ่งเป็นภาพยนตร์อะนิเมะเรื่องแรกที่คว้ารางวัลนี้ โดยสตูดิโอ จิบลิ เป็นสตูดิโอที่ทำภาพยนตร์แอนิเมชั่นชื่อดังก้องโลกของญี่ปุ่น เปรียบเสมือน Pixar จากฝั่งเอเชีย ที่มีผลงานภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงและได้รับความนิยมอย่างมากไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่อง Howl’s Moving Castle, My Neighbor Totoro และ Princess Mononoke 

      PONYO ON THE CLIFF BY THE SEA “โปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย” เริ่มต้นที่วิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นในยุคราว ค.ศ. 1956 เมื่อปลาทองเวทมนต์จากใต้ทะเล ได้พบกับเด็ก 5 ขวบชื่อ โชสุเกะ และได้กลายมาเป็นเพื่อนกัน โชสุเกะได้ตั้งชื่อปลาทองให้ใหม่ว่า โปเนียว เรื่องราวความรักเล็กๆของเด็ก และความสนุกสนานสดใสที่แสนจะน่ารักของปลาทองโปเนียว ได้สร้างความสัมพันธ์อันอบอุ่นก่อเกิดเป็นมิตรภาพที่ไม่อาจลืมเลือน พบกับความมหัศจรรย์แห่งสีสันจ้าวแห่งการ์ตูนแอนิเมชั่นของเอเชีย เข้าฉาย 27 สิงหาคม นี้ เฉพาะโรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ และโรงภาพยนตร์เอเพ็กซ์ สยามสแควร์
« Last Edit: August 21, 2009, 01:02:07 PM by sianbun »