pooklook on July 07, 2012, 09:18:35 AM
แกรมมี่โมเดลพ่นพิษ "โอลิมปิก"ส่อจอดำอีกรอบ - ผู้จัดการออนไลน์

       ASTVผู้จัดการรายวัน-แกรมมี่โมเดลส่งผลกระทบอีกแล้ว ผู้บริหารฟรีทีวี ชี้ "โอลิมปิก" ส่อจอดำอีกรอบ เหตุลิขสิทธิ์ไม่ครอบคลุมทีวีผ่านดาวเทียม ด้านกสทช. เนื้อเต้น เตรียมเข้าพบรัฐบาลขอความช่วยเหลือ พร้อมนำเสนอบอร์ด กสท. 9ก.ค.นี้ หาแนวทางป้องกัน
       
       น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยภายหลังงานเสวนาโต๊ะกลม เรื่องโอลิมปิกและบอลโลก : ทางออกเพื่อผู้บริโภคไม่ต้องชมจอดำ ที่กสทช.จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) ว่า ผู้บริโภคกำลังลำบาก หากสถานการณ์ของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ยังเป็นเช่นนี้ เนื่องจากในงานเสวนาดังกล่าว ผู้บริหารฟรีทีวีต่างยืนยันว่า มีแนวโน้มจะเกิดปัญหาจอดำอีกครั้งในช่องฟรีทีวีบนจานดาวเทียมในการถ่ายทอด การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่จะมีขึ้นในปลายเดือนนี้ เนื่องจากลิขสิทธิ์ไม่ครอบคลุม ซึ่งมีสาเหตุเดียวกับที่เพิ่งเกิดขึ้นกับการถ่ายทอดรายการแข่งขันฟุตบอลยู โร2012
       
       ทั้งนี้ เบื้องต้นกสทช.ได้ขอให้ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) ผู้ประกอบการฟรีทีวี และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ไปหารือแนวทางที่จะทำให้ผู้ชมได้ชมการแข่งขันโอลิมปิกในทุกช่องทาง โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีให้ส่งผังรายการมาให้ กสทช. พิจารณาก่อนเปลี่ยนแปลงเป็นเวลา 15 วัน ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และเป็นไปตามพ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551
       
       นอกจากนี้ จะไปหารือกับนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) รวมทั้งนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อหารือถึงการคุ้มครองผู้บริโภค และด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้อง ทั้งการออกอากาศการแข่งขันกีฬาและลิขสิทธิ์การออกอากาศรายการโทรทัศน์ เพราะแม้ว่าการแข่งขันกีฬาไม่ถือว่าเป็นลิขสิทธิ์ แต่เมื่อดำเนินการถ่ายทอด ถือว่าเป็นงานด้านลิขสิทธิ์ จึงต้องสร้างความชัดเจน
       
       "ต้องอาศัยการตัดสินใจอย่างเร่งด่วน จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วย เพราะกลัวว่าจะซ้ำรอยฟุตบอลยูโร2012แต่ก็มั่นใจว่าเป็นคนละกรณีกัน เนื่องจากครั้งนี้เป็นหน่วยงานรัฐที่ได้ลิขสิทธิ์ ต่างจากครั้งที่แล้วที่เป็นเอกชน จึงไม่สามารถทำอะไรได้มาก เพราะยังไม่มีตัวบทกฏหมายเฉพาะออกมา แต่หากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมโทรทัศน์ ยังคงใช้ช่องว่างของกฎหมาย และคำนึงถึงผลประโยชน์ทางธุรกิจเช่นนี้ กสทช.จำเป็นที่จะต้องออกกฎระเบียบที่มากขึ้นและรัดกุมมากกว่าเดิม"น.ส.สุ ภิญญากล่าว
       
       อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 9 ก.ค.นี้ จะนำเอาประเด็นจอดำโอลิมปิกดังกล่าวเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เพื่อหาแนวทางป้องกัน รวมถึงการออกร่างประกาศกฏเกณฑ์ในการกำกับดูแลการขายกล่องรับสัญญาณดาวเทียม กิจการเคเบิลทีวี รวมทั้งการควบคุมการออกอากาศของช่องรายการต่างๆ รวมถึงการให้บริษัท อาร์เอส ที่ได้รับลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2014 จะต้องทำความเข้าใจกับผู้ได้รับสิทธิ์ แต่ต้องนำประเด็นเกี่ยวกับยูฟ่าในการแข่งขันฟุตบอลยูโรมาเป็นพื้นฐานไม่ให้ เกิดปัญหาจอดำขึ้นมาอีก