MSN on June 08, 2012, 07:45:04 AM
นีน่า กุลนัดดา - ยอดเพชร สองผู้หญิงเก่ง แนะไอเดียสาวๆ ค้นหาคุณค่าและเผยความสุขของตัวเอง

เพราะเชื่อว่าคุณค่าของผู้หญิงสร้างได้ด้วยตัวคุณเอง “โอเรียนทอล พริ้นเซส โซไซตี้” (OPS) สังคม แห่งความสุขของผู้หญิง โดยบริษัท โอ.พี. เนเชอรัล โปรดักส์ จำกัด จึงแนะนำให้สาวๆ ค้นหาคุณค่าและเผยความสุขของตัวเอง โดยได้รับเกียรติจากสองเซเลบริตี้ที่ค้นพบคุณค่าของตัวเองและมีความสุขกับชีวิต ได้แก่ คุณยอดเพชร สุดสวาท นักโฆษณาผู้ประสบความสำเร็จ เจ้าของแบรนด์สินค้าดีไซน์ชื่อดังของไทย ‘พร็อพพาแกนดา’ และโปรดักชั่นเฮ้าส์ ‘ฟีโนมีนา’ รวมทั้งเจ้าของโรงเรียนปัญญาเด่นที่ปลูกฝังเด็กเล็กด้วยแนวคิดวิถีพุทธ พร้อมด้วยคุณกุลนัดดา ปัจฉิมสวัสดิ์ พิธีกรสาวผู้มากความสามารถที่ประสบความสำเร็จในอาชีพที่ตนเองรัก เพื่อเป็นไอเดียและแนวทางให้สาวๆ รู้จักการค้นหาคุณค่าและภูมิใจในความเป็นตัวเอง และค้นพบความสุขที่แท้จริงอีกด้วย

นางอภัยพร ศรีสุข ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โอ.พี. เนเชอรัล โปรดักส์ จำกัด กล่าวว่า  “อย่าปล่อยให้คุณค่าของคุณขึ้นอยู่กับการตัดสินของคนอื่น เพราะความสุขที่แท้จริงของผู้หญิงไม่ได้ขึ้นอยู่กับใครอื่นนอกจากตัวเอง” โอเรียนทอล พริ้นเซส โซไซตี้ เข้าใจถึงความต้องการของผู้หญิงเป็นอย่างดี จากผลวิจัยทางการตลาดครั้งล่าสุดของโอเรียนทอล พริ้นเซส พบว่าผู้หญิงจำนวนมากวัดคุณค่าของตัวเองจากความคาดหวังของเพื่อน ครอบครัวและสังคม ซึ่งบ่อยครั้งมักเป็นต้นเหตุหรืออุปสรรคกีดขวางความสุขในชีวิต โอเรียนทอล พริ้นเซส ตระหนักว่าความสุขของผู้หญิงคือการค้นพบคุณค่าของตัวเอง จึงเป็นที่มาของแนวคิดที่ว่า “คุณค่าของผู้หญิง สร้างได้ด้วยตัวคุณเอง” โอเรียนทอล พริ้นเซส โซไซตี้ สังคมแห่งความสุขเพื่อผู้หญิง จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อทำหน้าที่เป็นพื้นที่ให้ผู้หญิงได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ แรงบันดาลใจ พร้อมทั้งแบ่งปันคุณค่าและความสุขให้กันและกัน ส่งเสริมให้ทุกคนมีความมั่นใจในคุณค่าของตน และที่สำคัญการตระหนักถึงคุณค่าของตนเอง จึงปรารถนาที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงในสังคมมาร่วมเผยคุณค่าของตัวเองเพื่อพบกับความสุขที่แท้จริง”

คุณยอดเพชร สุดสวาท เผยถึงคุณค่าและความสุขของตนเองว่า ความสุขเกิดขึ้นเมื่อได้อยู่กับสิ่งที่รักและทำในสิ่งที่รัก นอกจากนั้น ความสุขยังเกิดขึ้นเมื่อสามารถสร้างสรรค์และพัฒนาสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาคนให้เจริญเติบโตก้าวหน้าขึ้น เป็นคนที่ดีขึ้น หรือการรีไซเคิลสิ่งของที่คนอื่นมองว่าใช้ไม่ได้แล้วให้กลับมาใช้ได้ใหม่ ทุกครั้งที่ได้ลงมือทำจะรู้สึกสนุก และเมื่อทำได้สำเร็จจะรู้สึกภาคภูมิใจและมีความสุขมาก ซึ่งเป็นความสุขที่เกิดขึ้นจากคุณค่าของตัวเอง ทุกวันนี้สิ่งที่ดีใจที่สุด คือการได้ค้นพบว่าตัวเองชอบอะไรและทำอะไรได้ดี ซึ่งได้แก่ การจัดการ เป็นคนชอบจัดการจัดสรรสิ่งต่างๆ เพื่อให้ทุกคนได้รับผลประโยชน์และความพึงพอใจสูงสุด ถือว่าคุณค่าของเราอยู่ที่ความสามารถในการแก้ปัญหาด้วย รู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่แก้ปัญหาได้ นอกจากนั้น ยังเป็นคนใฝ่รู้ ชอบเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ที่ชอบเข้าไปแก้ปัญหายากๆ รวมถึงการริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ที่อยากทำแม้จะไม่มีพื้นฐานมาก่อนก็เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ อย่างเรื่องของการก่อตั้งโรงเรียนปัญญาเด่นก็เกิดขึ้นเพราะอยากทำมาตั้งนานแล้ว อย่างที่เล่าไปก่อนหน้านี้ว่าชอบการพัฒนาคน ชอบดูคนเจริญเติบโตไปในทางที่ดี เมื่อคิดว่าอยากทำก็ลงมือทำเลย นี่ก็เป็นคุณค่าอีกข้อหนึ่ง คือคิดอะไรแล้วมักจะลงมือทำทันที อาศัยการเรียนรู้ระหว่างลงมือทำ เพราะการทำงานเป็นการเรียนรู้ได้ดีที่สุด แม้จะเกิดข้อผิดพลาดก็ไม่เป็นไร คนเราเรียนรู้จากความผิดพลาด แต่ต้องสอนตัวเองว่าอย่าพลาดซ้ำ หรือแม้แต่การก่อตั้งบริษัทและการสร้างภาพยนตร์เรื่องชัตเตอร์ กดติดวิญญาณก็เหมือนกัน ตอนเริ่มต้นก็เริ่มด้วยใจ พยายามทำให้ดีที่สุดเท่าที่ความสามารถและโอกาสจะอำนวย จนสำเร็จออกมาได้ และ สิ่งนี้สำคัญมาก ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม เราต้องมีความพยายามใจที่มุ่งมั่นที่จะทำงานให้ดีที่สุด และนี่เป็นอีกคุณค่าที่ตัวเองภูมิใจค่ะ

สำหรับวิธีการสร้างความสุขให้กับตัวเอง คุณยอดเพชรแนะนำว่า “ข้อเสียของมนุษย์เรา คือชอบเก็บข้อผิดพลาดและคำตำหนิมาคิดมากกว่าคำชม ทำให้เราไม่มีความสุข ดังนั้นก่อนนอนทุกวัน ควรใช้เวลาพิจารณาว่าสิ่งไหนที่ เราทำได้ดีอยู่แล้ว และอะไรที่พลาดไป ถ้าอยากมีความสุขต้องฝึกมองหาข้อดีของตัวเองให้มากๆ เพื่อชื่นชมตัวเอง พร้อมทั้งมองหาข้อเสียเพื่อฝึกการให้อภัยตัวเองและให้โอกาสตัวเองในการเริ่มต้นใหม่ในวันพรุ่งนี้ หากทำได้ เราจะเข้าอกเข้าใจผู้อื่นและมีความสุขมากขึ้น ผลที่ตามมาคือความรู้สึกดีๆ ในใจก็จะแผ่ไปถึงคนรอบข้าง คนอื่นก็จะรักและอยากเข้าใกล้เรา นอกจากนั้น เราจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับความคิดของเราด้วย ให้ฝึกคิดว่าเราอยากมีคุณค่าแบบไหน แล้วความคิดก็จะชี้นำให้เราพัฒนาไปสู่จุดนั้นได้เอง เราก็จะกลายเป็นคนที่มีคุณค่าและมีความสุข”

ด้านคุณกุลนัดดา ปัจฉิมสวัสดิ์ ให้นิยามถึงคุณค่าและความสุขว่า การรักตัวเองเป็นสัญชาตญาณของมนุษย์ทุกคน แต่การชอบตัวเองเป็นที่มาของความสุขและความมั่นใจในแบบที่ตัวเองเป็น ดังนั้น การค้นพบคุณค่าของตัวเองจึงนำมาซึ่งความสุขอันยิ่งใหญ่ เพราะการรู้ว่าตัวเองมีข้อดีตรงไหน รักและชอบอะไร จะยิ่งทำให้เรารักและชอบในสิ่งที่ตัวเองเป็น และเป็นตัวเองได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของความสุขความสำเร็จในชีวิต การค้นพบคุณค่าของตัวเองต้องมาจากการให้โอกาสตัวเองในการลองทำสิ่งต่างๆ ถ้าชอบและใช่ก็ทำต่อไป แต่ถ้าไม่ใช่ให้หยุดแล้วไปหาอย่างอื่นทำ ทดลองไปจนกว่าจะเจอสิ่งที่ “ใช่” และ “ชอบ”

สำหรับคุณค่าของตัวเองที่ทำให้รู้สึกมีความสุขและประสบความสำเร็จ คุณกุลนัดดาเผยว่า “อยู่ที่การกระทำและการมองโลกของตัวเองเป็นสำคัญ ได้แก่ การเชื่อในเรื่องของจิตใจที่ดีและการทำความดี และไม่ว่าจะทำอะไรก็พยายามทำสุดความสามารถในทุกเรื่อง นอกจากนั้น ยังเป็นคนที่มีความอดทนสูง ยิ้มแย้มแจ่มใสเสมอ ทั้งนี้เพราะคุณพ่อสอนไว้ว่ารอยยิ้มเป็นอาวุธที่ดีของทุกคน สามารถเปลี่ยนศัตรูให้เป็นมิตรได้ในทันทีโดยไม่ต้องใช้คำพูด และสร้างมิตรได้โดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท ถึงเขาจะไม่ยิ้มกลับเราก็ไม่เสียเงิน ลองคิดดูว่าคนสองคนเดินมา คนหนึ่งแต่งหน้าสวยมากแต่หน้าบึ้ง ในขณะที่อีกคนไม่แต่งหน้าเลย แต่ยิ้มอย่างจริงใจทั้งปากและตา คนจะมองว่าใครสวยและรักใครมากกว่ากัน ย่อมเป็นคนที่ยิ้มแย้มแน่นอน นอกจากนั้น ต้องยอมรับว่าคนเราทุกคนมีความเป็นตัวของตัวเอง ถ้าเรายอมรับได้ว่าทุกคนมีความแตกต่างกัน เราก็จะไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบและตัดสินคนอื่น และการที่เราฝึกให้มองเห็นความงดงามเฉพาะตัวของตัวเองก็ทำให้เกิดความมั่นใจ เมื่อมีมั่นใจ ไม่ว่าจะแต่งตัวอย่างไร ใส่เสื้อผ้าราคาเท่าไร ก็จะดูดี มีประกายความสุข และนำมาซึ่งความสำเร็จในชีวิต”

คุณกุลนัดดาแนะนำเคล็ดลับในการค้นหาคุณค่าของตัวเองว่า “หาเวลาที่เราสะดวกทุกวัน วันละครั้ง เพื่อเขียนข้อดีที่เป็นจริงของตัวเองวันละ 5 ข้อ เช่น เรามีสุขภาพแข็งแรง เราเก่งเลข เราทำอาหารเก่ง เรามีอารมณ์ขัน ฯลฯ แล้วนำไปอ่านออกเสียงที่หน้ากระจก ทำให้ได้ทุกวันจนสิ่งดีๆ ซึมซาบเข้าไปในหัวใจแล้วเราจะมองตัวเองมีคุณค่าขึ้น รู้สึกสวยขึ้น และรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น เลิกมองตัวเองในแง่ลบ สัจธรรมข้อหนึ่งที่อยากบอกกับทุกคน คือ คนเราทุกคนมีความยิ่งใหญ่ สวยงาม และมีความพิเศษเท่าเทียมกัน แต่อาจเป็นคนละด้านกันจึงไม่อาจนำมาเปรียบเทียบกันได้ เวลามองใครจึงอย่ามองว่าเราดีหรือด้วยกว่าเขาอย่างไร แต่ให้มองถึงความพิเศษของตัวเรา แล้วเราจะรักตัวเองมากขึ้น และเมื่อไรที่เรารู้สึกแย่ วิธีง่ายๆ ที่ทำให้รู้สึกดีขึ้นในทันที คือ การใช้ศิลปะช่วย เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ชมธรรมชาติ จะดึงอารมณ์ให้รู้สึกดี และมีความสุขกับโลกใบนี้มากขึ้น”

ความสุขไม่ใช่เรื่องที่ยากหรือไกลตัวเกินไป หากเรารู้จักคุณค่าของตัวเองก็สามารถสร้างความสุขได้ด้วยตัวเอง เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในสังคมแห่งความสุขของผู้หญิง พร้อมร่วมเผยคุณค่าและแบ่งปันความสุขร่วมกันได้ที่เว็บไซต์ www.orientalprincesssociety.com
###

ภาพประกอบข่าวประชาสัมพันธ์
นางอภัยพร ศรีสุข ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โอ.พี. เนเชอรัล โปรดักส์ จำกัด


ภาพคุณยอดเพชร สุดสวาท

 
ภาพคุณกุลนัดดา ปัจฉิมสวัสดิ์
« Last Edit: June 08, 2012, 07:59:27 AM by MSN »