pooklook on May 22, 2012, 11:34:54 AM
งานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า29  พฤษภาคม – 4 มิถุนายน  2555
ณ วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ  อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี   
-----------------------------------------------------------------------------

             ปี 2555 นี้เป็นปีสำคัญปีหนึ่งของศาสนิกชน  เพราะเป็นปีที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ 2,600 ปี  ในวันวิสาขบูชา  วันที่  4  มิถุนายน  2555 นี้             นางสาวจิตรา  พรหมชุติมา  ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  เปิดเผยว่า  จังหวัดปราจีนบุรี  จัดงานฉลองพุทธชยันตี  2,600  ปี  แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า  จังหวัดปราจีนบุรี  ในวันที่  29  พฤษภาคม  -  4  มิถุนายน  2555  ณ  วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ  อำเภอศรีมโหสถ  จังหวัดปราจีนบุรี  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ  เนื่องในวโรกาส  ทรงเจริญพระชนมพรรษา  ครบ  80  พรรษา  และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ  สยามมกุฎราชกุมาร  ทรงเจริญพระชนมายุ  ครบ  60  พรรษา    และเป็นโอกาสพิเศษที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ  2,600 ปี  ในวันวิสาขบูชา ปีพุทธศักราช 2555  หน่วยงานภาครัฐและองค์กรทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทย  ได้มีความตื่นตัวและมีส่วนร่วมในการจัดงานเฉลิมฉลองถวาย  เป็นพุทธบูชาในช่วงเทศกาลสัปดาห์วันวิสาขบูชาอย่างยิ่งใหญ่เป็นพิเศษ  มีกิจกรรมที่น่าสนใจ   อาทิ
วันที่  29  พฤษภาคม  -  4  มิถุนายน  2555

-     ตั้งโรงทานมหาทาน 4  ทิศ  เป็นการรวมใจของประชาชนจังหวัดปราจีนบุรี  โดยจัดตั้งศูนย์รับบริจาคสิ่งของอุปโภคบริโภค  จากผู้มีจิตศรัทธา  รวบรวมสิ่งของมอบให้กลุ่มเป้าหมาย  และจัดตั้งโรงทานประกอบอาหารเลี้ยงประชาชนทั่วไป  จัดแบ่งเป็น 4 จุด  ได้แก่  ทิศเหนือ  อำเภอเมืองปราจีนบุรี ณ โรงเจมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน  ทิศตะวันออก  อำเภอกบินทร์บุรี  ณ  โรงเจมูลนิธิสัจจะพุทธธรรม  ทิศใต้  อำเภอศรีมหาโพธิ  ณ  ลานเอนกประสงค์  304 พลาซ่า  และทิศตะวันตก  อำเภอศรีมโหสถ  ณ  วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ-     กิจกรรมปฏิบัติธรรมบวชเนกขัมมะ  จำนวน  900 คน-     ปลูกต้นตาลพระราชทาน  ณ  วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ  จำนวน  85  ต้น-     
การถวายผ้าป่ามหากุศล  รวบรวมทอดผ้าป่าในวันที่  4  มิถุนายน  2555-     การรณรงค์แต่งชุดขาว  พร้อมทั้งประดับธงชาติ  ธงธรรมจักร  และธงพุทธชยันตี  -     การสาธยายพระไตรปิฎก  เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมฟังการบรรยายพระไตรปิฎก โดยอาราธนาพระวิทยากรและวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับพระไตรปิฎก-     การจัดนิทรรศการทางพระพุทธศาสนา  เนื่องในวันสำคัญของวันวิสาขบูชาซึ่งเป็นวันประสูติ ตรัสรู้  ปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า  และการจัดแสดงโต๊ะหมู่บูชา  กิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ  ได้แก่

-     การอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ  วันที่  27 พฤษภาคม–5 มิถุนายน 2555 จัดอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ ณ  จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 85 รูป  และร่วมโครงการอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กทม. จำนวน 2  รูป-     กิจกรรมสวดมนต์หมู่สรภัญญะ  วันที่  4  มิถุนายน  2555             นายบูรณศักดิ์  ฤกษ์สำรวจ  ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครนายก  กล่าวเพิ่มเติมว่า  วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ  มีเรื่องราวเชื่อมโยงกับการเจริญรุ่งเรืองของศาสนาพุทธที่เข้ามาเผยแพร่ในประเทศไทย  สันนิษฐานว่าเป็นหน่อจากต้นพระศรีมหาโพธิ์  สถานที่ตรัสรู้จากพระพุทธคยา  ประเทศอินเดีย  ซึ่งนำมาปลูกเป็นต้นแรกในเมื่อประมาณ  ๒,๐๐๐ ปี ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดปราจีนบุรี  จึงเป็นสถานที่สำคัญที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนเมืองปราจีนบุรี  และหาโอกาสแวะมานมัสการต้นโพธิ์ศรีมหาโพธินี้เป็นอย่างยิ่ง