sianbun on August 11, 2009, 03:34:37 PM
KTAM ขายตราสารหนี้เกาหลีใต้ 9 เดือนชู 2.10% ต่อปี

                  นายสมชัย     บุญนำศิริ   กรรมการผู้จัดการ  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย  จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า  บริษัทเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยตราสารหนี้  เอฟไอเอฟ 9เดือน 5 (KTFF9M5)    อายุโครงการ 9  เดือน มูลค่า 5,000 ล้านบาท   ระหว่างวันที่  11 – 18  สิงหาคม  2552 เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในพันธบัตรภาครัฐเกาหลีใต้   ประเภท Monetary Stabilization Bond หรือ Korea Treasury Bond หรือ Euro Commercial Paper (ECP) ของสถาบันการเงินในประเทศเกาหลีใต้   ซึ่งประกอบด้วย  Korea Development Bank , The Export-Import Bank of Korea, Industrial Bank of Korea และ Kookmin Bank ซึ่งปัจจุบันได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับสกุลเงินในประเทศระยะสั้นระดับ F1    ส่งผลให้กองทุนมีอัตราผลตอบแทนประมาณการที่  2.10 % ต่อปี  และกองทุนจะทำการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน

นายสมชัย  กล่าวถึง แนวโน้มภาวะตลาดตราสารหนี้ในประเทศเกาหลีใต้ ว่า ในสัปดาห์นี้ เกาหลีใต้มีการประชุมเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งยังคงระดับปัจจุบันในอัตราร้อยละ 2.0% แต่จากสัญญาณชี้นำทางเศรษฐกิจต่างๆ ได้สะท้อนการสิ้นสุดภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ ทำให้ตลาดตราสารหนี้ในประเทศเกาหลีใต้เริ่มคาดการณ์ว่าจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นในอนาคต  จึงมีแรงขายของพันธบัตรในประเทศ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรภาครัฐเกาหลีใต้  ปรับเพิ่มขึ้นในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่อัตราดอกเบี้ย

สวอปสกุลเงินวอนและดอลล่าร์สหรัฐฯ (Cross Currency Swap - CCS) ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าอัตราผลตอบแทนของพันธบัตร  ประกอบกับ CCS สกุลเงินบาทและดอลล่าร์สหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน  ผลดังกล่าวทำให้อัตราผลอตอบแทนจากการลงทุนในเกาหลีใต้เมื่อแปลงกลับเป็นสกุลเงินบาทปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา