happy on May 16, 2012, 07:35:01 PM

การกลับมาอีกครั้งและอีกครั้งของแก็งค์สุดป่วน มาดากัสการ์ 3

สุดยอดแอนิเมชั่นที่แฟนๆรอคอย สนุกซ่าฮาป่วนยกกำลัง 7  มิถุนายน 2012

ชื่อภาพยนตร์   Madagascar 3 Europe’s Most Wanted
ชื่อไทย      มาดากัสการ์ 3 ข้ามป่าไปซ่าส์ยุโรป
วันที่เข้าฉาย      7 มิถุนายน 2555
จัดจำหน่าย      บริษัท ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล พิคเจอร์ส (ฟาร์อีสต์)
เว็บไซต์      www.madagascarmovie.com

ทีมพากย์
เบน สติลเลอร์ (Ben Stiller)       ให้เสียงพากย์เป็น      สิงโตอเล็กซ์
               ให้เสียงพากย์ไทยโดย    วุธ อัษฎาวุธ  เหลืองสุนทร
คริส ร็อค (Chris Rock)         ให้เสียงพากย์เป็น      ม้าลายมาร์ตี้
               ให้เสียงพากย์ไทยโดย   ดีเจโบ ธนากร  ชินกูล
เดวิด ชวิมเมอร์ (David Schwimmer)      ให้เสียงพากย์เป็น      ยีราฟเมลแมน
               ให้เสียงพากย์ไทยโดย   บ๊วย เชษฐวุฒิ วัชรคุณ
เจด้า พินเก็ตต์ สมิธ (Jada Pinkett Smith)   ให้เสียงพากย์เป็น      ฮิปโปสาวกลอเรีย
               ให้เสียงพากย์ไทยโดย   บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี
ฟรานซิส แม็คดอร์มานด์(Frances McDormand) ให้เสียงพากย์เป็น   “ดูบัวร์”ตำรวจเหล็ก
                  ให้เสียงพากย์ไทยโดย   ตุ๊ยตุ่ย พุทธชาติ พงศ์สุชาติ
ไบรอัน แครนสตัน (Bryan Cranston) ให้เสียงพากย์เป็น   วิทาลี
เจสสิก้า แชสเทน (Jessica Chastain) ให้เสียงพากย์เป็น   เกีย
มาร์ติน ชอร์ต (Martin Short)       ให้เสียงพากย์เป็น      สเตฟาโน

ทีมผู้สร้าง
อีริค ดาร์เนล (Eric Darnell) –ผู้กำกับ/บทภาพยนตร์
ทอม แม็คกราธ (Tom McGrath) –ผู้กำกับ/สคิปเปอร์
   คอนราด เวอร์นอน (Conrad Vernon) -ผู้กำกับ/ลิงเมสัน)
   มิเรลล์ โซเรีย (Mireille Sora) -ผู้อำนวยการสร้าง
   มาร์ค สวิฟท์ (MarkSwift) -ผู้อำนวยการสร้าง
   โนอาห์ บอมบัค (Noah Baumbach) -บทภาพยนตร์


<a href="http://www.youtube.com/watch?v=HH4hgg1VNUc" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=HH4hgg1VNUc</a>


ข้อมูลงานสร้าง

               หนทางกลับบ้านช่างยาวไกลซะเหลือเกิน...
   ในภาคสามของแฟรนไชส์รายได้พันล้านเหรียญ Madagascar อเล็กซ์ (เบน สติลเลอร์), มาร์ตี้ (คริส ร็อค), กลอเรีย (จาดา พิงเก็ตต์ สมิธ) และเมลแมน (เดวิด ชวิมเมอร์) ตั้งใจที่จะกลับไปเหยียบสวนสัตว์เซ็นทรัล ปาร์คในนิวยอร์ก ซิตี้ให้ได้ หลังจากโบกมือลาแอฟริกา พวกเขาก็ออกนอกเส้นทางไปเกยตื้นในยุโรป เพื่อตามล่าตัวเพนกวินและฝูงลิงที่สามารถบุกคาสิโนในมอนติ คาร์โลได้สำเร็จ ไม่นานนัก พวกเขาก็โดนพบตัวโดยเจ้าหน้าที่หน่วยกักกันสัตว์ชาวฝรั่งเศส สารวัตร ฌองทัล ดูบัวส์ (ฟรานซิส แม็คดอร์มานด์) ผู้ไม่ปลื้มกับการที่สัตว์จากสวนสัตว์มาเพ่นพ่านในเมืองของเธอและตื่นเต้นกับความคิดในการได้ล่าสิงโตตัวแรกของเธอ! แก็งค์สวนสัตว์ได้พบการอำพรางตัวที่ดีที่สุดด้วยการแฝงตัวเป็นคณะละครสัตว์เร่ ที่ซึ่งพวกเขาวางแผนการที่จะแปลงโฉมมันเสียใหม่ ค้นพบนักแสดงหน้าใหม่และมีชีวิตรอดกลับไปนิวยอร์กได้อย่างปลอดภัย
   เป็นครั้งแรกที่บรรดาแก็งค์สวนสัตว์จาก Madagascar จะได้โลดแล่น หลบซ่อนตัวในฝูงละครสัตว์ แสดงกายกรรมท้ามฤตยูและผูกสัมพันธ์ใหม่ๆ ในรูปแบบ 3D
   ดรีมเวิร์คส์ อนิเมชัน เอสเคจี ภูมิใจเสนอ Madagascar 3: Europe’s Most Wanted ผลงานการสร้างโดยพีดีไอ/ดรีมเวิร์คส์ โปรดักชัน พากย์เสียงโดยเบน สติลเลอร์, คริส ร็อค, เดวิด ชวิมเมอร์, จาดา พิงเก็ตต์ สมิธ, ซาชา บารอน โคเฮน, เซดริค เดอะ เอนเตอร์เทนเนอร์, แอนดี้ ริชเตอร์, ฟรานซิส แม็คดอร์มานด์, เจสสิก้า แชสเทน, ไบรอัน แครนสตันและมาร์ติน ชอร์ต ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยอีริค ดาร์เนลและทอม แม็คกราธ ผู้กำกับสองภาคแรกของแฟรนไชส์ ซึ่งทำรายได้กว่าหนึ่งพันล้านเหรียญในบ็อกซ์ออฟฟิศ และในครั้งนี้ พวกเขาก็ได้ร่วมงานกับผู้กำกับคอนราด เวอร์นอน (Shrek 2, Monsters vs. Aliens) บทภาพยนตร์โดยอีริค ดาร์เนลและโนอาห์ บอมบัค (Fantastic Mr. Fox, Greenberg) อำนวยการสร้างโดยมิเรลล์ โซเรีย (Madagascar 2) และมาร์ค สวิฟท์ (Madagascar 2) ดนตรีโดยฮันส์ ซิมเมอร์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการจัดเรต PG


« Last Edit: May 17, 2012, 02:41:16 PM by happy »

happy on May 17, 2012, 01:53:29 PM







การสับรางความรับผิดชอบ

               ความสำเร็จระดับโลกของ Madagascar ในปี 2005 และซีเควลที่มีชีวิตชีวาของมันในปี 2008 Madagascar: Escape 2 Africa พิสูจน์ให้เห็นว่าแม้ว่าพวกมันจะเป็นคอเมดีฮาเฮที่มีแอ็กชันมากมาย แต่มันก็เป็นเรื่องราวที่ผ่านการบอกเล่าอย่างดี ที่มีธีมสากลที่ผู้ชมเข้าถึงได้ สำหรับทีมผู้สร้างแล้ว การเรียกเสียงหัวเราะเพียงอย่างเดียวไม่พอหรอก
   อย่างทีมือเขียนบท/ผู้กำกับ ทอม แม็คกราธพูดว่า “การมีโครงสร้างอารมณ์เป็นฐานให้กับเรื่องราวเป็นสิ่งที่ดึงดูดคุณครับ เพราะถ้าคุณแค่รวมมุขตลกต่างๆ ไว้ด้วยกัน มันก็ไม่มีอะไรที่จะยึดเหนี่ยวคุณไว้ได้” ผู้กำกับ/มือเขียนบทอีริค ดาร์เนลตั้งข้อสังเกตว่า “ในฐานะผู้ชม คุณอยากจะรู้สึกเชื่อมโยงและเห็นใจไปกับความต้องการและความปรารถนาของตัวละคร การดึงเอามิติเหล่านั้นออกมาให้ได้เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งครับ”
   ความปรารถนาของทีมผู้สร้างที่จะนำตัวละครไปสู่สถานที่ใหม่ ทั้งแบบตรงตัวและเชิงเปรียบเทียบ ยังคงเดินหน้าต่อไปใน Madagascar 3 ในการใช้คำพูดที่สร้างแรงบันดาลใจของราล์ฟ วัลโด อีเมอร์สันที่บอกว่า “ชีวิตคือการเดินทาง มิใช่จุดหมายปลายทาง” เป็นคติของพวกเขา ทีมผู้สร้างเลือกที่จะสำรวจธีมเกี่ยวกับความหมายของการกลับบ้าน การมีความมั่นใจและการค้นพบสิ่งที่ตัวเองรัก ผลก็คืออเล็กซ์, มาร์ตี้, เมลแมนและกลอเรียต่างก็เข้าใจตัวเองดีขึ้น ระหว่างที่ต้องยื้อยุดฉุดกระชากกับบรรดาสิงสาราสัตว์ในมาดากัสการ์และแอฟริกา
   อย่างที่ดาร์เนลอธิบายว่า “สิ่งที่เป็นความปรารถนาของพวกเขามาตั้งแต่ต้นคือการหาที่ทางของตัวเองในโลกใบนี้ครับ”
   และโลกสำหรับพวกเขาก็เปลี่ยนไปอย่างมาก การเดินทางนำพาพวกเขาจากนิวยอร์ก ไปยังเกาะมาดากัสการ์ และป่าแอฟริกา ส่วนในภาคล่าสุดนี้ การผจญภัยได้เกิดขึ้นทั่วภูมิภาคยุโรป ซึ่งเป็นเหตุให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีสเกลใหญ่กว่าทั้งเชิงภาพและการเล่าเรื่อง
   ผู้กำกับคอนราด เวอร์นอนกล่าวว่า “สโคปของภาคนี้ใหญ่กว่าเยอะครับ เราได้ไปในสถานที่ต่างๆ มากมายและได้พบกับตัวละครใหม่ๆ อีกเยอะแยะด้วย เราได้ไปทั้งโรม เทือกเขาแอลป์ในสวิตฯ ลอนดอน มอนติคาร์โลและนิวยอร์กครับ”
   
   ยิ่งไปกว่านั้น นี่เป็นครั้งแรกที่ Madagascar ถูกสร้างขึ้นในรูปแบบ 3D เป็นเรื่องบังเอิญที่ว่าในตอนที่พวกเขามองย้อนกลับไปที่ Madagascar ภาคแรกๆ เพื่อมองหาสิ่งที่พวกเขาจะสร้างความแตกต่างในครั้งนี้ ทีมงานก็ได้พบว่า 3D เป็นกระบวนการที่เหมาะกับแฟรนไชส์ของพวกเขาเหลือเกิน
   ดาร์เนลกล่าวว่า “เราตระหนักได้ว่าถ้าพูดกันถึงสไตล์แล้ว เรากำลังสร้างหนัง 3D กันอยู่แล้วครับ โทนคอเมดีของหนังทำให้เรามักจะทำในสิ่งที่ทำให้สิ่งต่างๆ อยู่ตรงหน้ากล้อง พอเราตระหนักได้ว่าการถ่ายภาพและคอเมดีของเราสามารถโลดแล่นบนโลก 3D ได้อย่างงดงามแล้ว เรก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงสิ่งที่เราทำมากนัก และการนำตัวละครของเราเข้าไปในละครสัตว์ก็เป็นโอกาสที่วิเศษสุดให้กับเรา เราไม่เพียงแต่เคลื่อนไหวตามแนวพื้นดินเท่านั้น แต่เรายังลอยตัวขึ้นไปกลางอากาศ กระโดดม้วนตัว กลิ้งและเหินเวหา เพื่อทำงานในรูปแบบ 3D ด้วยครับ”
   แม็คกราธกล่าวเสริมว่า “3D ทำให้คุณมีเครื่องมือมากมายในการทำงาน มันช่วยดึงดูดผู้ชม คุณสามารถใช้มันขับเน้นซีนอารมณ์ได้มากพอๆ กับซีนแอ็กชันครับ”
   สิ่งที่น่าพอใจไม่แพ้กันคือการที่ดาร์เนล, แม็คกราธและเวอร์นอน ผู้เป็นเพื่อนเก่าเพื่อนแก่ ที่ทำงานให้กับดรีมเวิร์คส์ อนิเมชันมานาน ได้มาร่มงานกันในตำแหน่งเดียวกัน แม้ว่าดาร์เนลและแม็คกราธจะเป็นผู้กำกับสองภาคแรก เวอร์นอนก็ทำหน้าที่ที่ปรึกษาฝ่ายครีเอทีฟและเคยพากย์เสียงลิงเมสันมาแล้ว และเขาก็เคยกำกับ Shrek 2 และ Monsters vs. Aliens มาแล้วด้วย การใช้ผู้กำกับสามคนไม่ใช่การทำงานตามแบบฉบับแน่ๆ แต่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ มันเป็นฝันที่เป็นจริงสำหรับทีมผู้สร้างที่พวกเขาจะได้ร่วมงานกันและร่วมแบ่งปันกระบวนการสร้างสรรค์ด้วยกัน
   ดาร์เนลกล่าวว่า “สำหรับเราแล้ว รวมกันดีกว่าครับ เพราะเราทุกคนต่างก็ซึมซับแฟรนไชส์นี้และโทนของหนังเรื่องนี้อย่างดี และ (การมีผู้กำกับสามคนทำงานกันเป็นทีม) มันก็เป็นประโยชน์จริงๆ เพราะผมสามารถไปนิวยอร์กเพื่อบันทึกเสียงเบน สติลเลอร์ ในขณะที่ทอมทำงานกับผู้ออกแบงานสร้างและแผนกแสง และคอนราดก็กำกับงานอนิเมเตอร์ได้ แล้วเราก็กลับมาเจอกันและรู้ว่าเราต่างก็ผลักดันเรื่องราวและหนังเรื่องนี้ไปในทิศทางเดียวกันเพราะเรามีความคิดอ่านเหมือนกันน่ะครับ”
   
   แม็คกราธกล่าวเสริมว่า “มันมีกฎสำคัญข้อหนึ่งสำหรับคณะอิมโพรไวส์ นั่นคือ 'ห้ามเปลี่ยนหัวข้อในการอิมโพรไวส์ คุณจะต้องตอบว่าใช่เสมอ' เมื่อพวกเราคนใดคนหนึ่งมีไอเดียเรื่องอะไรขึ้นมา เราจะร่วมมือและช่วยกันต่อยอดจากไอเดียพวกนั้น มันเป็นการทำงานเป็นกลุ่มครับ ท้ายที่สุดแล้ว เราก็มีวิสัยทัศน์สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ร่วมกัน”
   วิสัยทัศน์ที่เป็นหนึ่งเดียวกันนั้นหมายถึงการบอกเล่าเรื่องราวที่มีทั้งหัวใจและอารมณ์ขัน ของบรรดาสัตว์ที่มารวมตัวกันเพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ที่เกินกว่าพวกเขาจะคาดคิดไว้


ใครจะไม่รักละครสัตว์บ้างล่ะ?

               เนื่องด้วยความเฉลียวฉลาดของฝูงลิงและนิ้วมือที่พลิ้วไหวของพวกเขา ในตอนจบของ Madagascar 2 แอร์ เพนกวิน ที่พังยับเยิน ก็ฟื้นสภาพกลับมาบินได้อีกครั้ง และก็นำพวกเขาและกลุ่มเพนกวินไปสู่มอนติ คาร์โล คาสิโน ที่ซึ่งพวกเขาวางแผนที่จะใช้เวลาช่วงวันหยุดนี้ไปกับการพนัน ในตอนที่ Madagascar 3 เริ่มต้นขึ้น ดูเหมือนว่าพวกเขาจะสนุกเกินไปซักหน่อย แก็งค์สวนสัตว์ที่เบื่อที่จะรอพวกเขากลับมา ตัดสินใจเดินทางจากแอฟริกาและโผล่ขึ้นจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตามสไตล์สายลับ เพื่อปฏิบัติ “ภารกิจชิงตัวเพนกวิน” ขั้นที่หนึ่ง แผนการของพวกเขาก็ง่ายๆ ตรงดิ่งไปคาสิโน คว้าตัวเพนกวินและอย่างที่อเล็กซ์พูดไว้ว่า “บังคับพวกเขาให้พาเรากลับนิวยอร์กด้วยเครื่องบินพลังลิง” แต่มันไม่ง่ายอย่างนั้นน่ะสิ
   พออยู่ในคาสิโนแล้ว อเล็กซ์, เมลแมน, มาร์ตี้และกลอเรียก็ดันไปทำตัวเป็นจุดสนใจซะงั้นและก่อนที่พวกเขาจะทันรู้ตัว พวกเขาก็ต้องวิ่งหนีเจ้าหน้าที่ศูนย์กักกันสัตว์จอมเพี้ยนแบบหัวซุกหัวซุน
   สารวัตรฌองทัล ดูบัวส์ วายร้ายนัยน์ตาเย็นชา อาจเป็นตัวละครใหม่ที่น่าทึ่งที่สุดในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้ ดูบัวส์ ผู้ถูกเรียกตัวมาจับตัวแก็งค์สวนสัตว์หลังจากที่พวกเขาทำงานเลี้ยงที่มอนติ คาร์โล คาสิโนล่ม ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ธรรมดาๆ เธอเป็นเหมือนลูกครึ่งสุนัขล่าเนื้อและครูเอลลา เดวิล (ผสมอีดิธ เพียฟนิดๆ) เธอไม่ได้ตั้งใจจะจับแก็งค์สวนสัตว์เพียงเท่านั้น แต่เธอวางแผนที่จะกวาดล้างพวกเขา และเมื่อเธอเสร็จภารกิจแล้ว เธอก็ตั้งใจจะแขวนหัวสิงโตของอเล็กซ์ไว้บนผนังที่เต็มไปด้วยสัตว์ที่เธอล่ามาได้
   แม็คกราธกล่าวว่า “ดูบัวส์เป็นตัวร้ายที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่ตัวละครของเราต้องเผชิญ ในสองภาคแรก ผู้ร้ายไม่ได้เป็นตัวขับเคลื่อนแอ็กชันในเรื่อง ดังนั้น การเพิ่มความกดดันให้กับตัวละครและการสร้างความขัดแย้งแบบนั้นขึ้นมาก็ทำให้เรื่องราวดีขึ้นเยอะครับ”
   ผู้กำกับคอนราด เวอร์นอนกล่าวว่า “เธอมีความสามารถในการสะกดรอยสัตว์โดยธรรมชาติ เธอมีประสาทสัมผัสที่ไวต่อกลิ่นและเธอก็คล่องแคล่วมากๆ เธอสามารถเดินพลางสูดกลิ่นได้เหมือนสุนัข เธอสามารถกระโดดได้เหมือนละมั่ง เธอมีพรสวรรค์ที่เหมือนสัตว์มากๆ ไม่ต้องบอกเลยว่าเธอเชี่ยวชาญการเป็นพรานสะกดรอยสัตว์มากแค่ไหน” แถมเธอยังไร้เทียมทานอีกด้วย เธอทะยานผ่านตึกต่างๆ และกระโดดสูงราวกับไม่ใช่มนุษย์ระหว่างที่เธอไล่ล่าเหยื่อของเธอไปทั่วยุโรป เรียกได้ว่าเธอไล่ล่าเหยื่อของเธออย่างไม่ลดละเลย
   เขากล่าวต่ออีกว่า “เธอต้องการความท้าทายจริงๆ พอเธอรู้ว่ามีสิงโตหลุดเพ่นพ่าน นี่เป็นโอกาสที่เธอรอคอยอยู่ เธออยากจะพิสูจน์ตัวเองว่าเธอเป็นมากกว่าคนที่ไล่ล่าสัตว์เล็กๆ ว่าเธฮสามารถล่าสิงโตและเย่อกับสัตว์ใหญ่ได้ เธอมีความสุขกับการได้ล่าสัตว์และเธอก็จะตามล่ามันจนกว่าจะได้ตัวครับ”
   สำหรับผู้ที่จะแสดงบทบาทนี้ได้ ทีมผู้สร้างรู้ว่าพวกเขาต้องหานักแสดงหญิงผู้สามารถถ่ายทอดความไร้ปรานีและความแน่วแน่เช่นนั้นได้ และพวกเขาก็พบคุณสมบัติเหล่านั้นในตัวของนักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลอคาเดมี อวอร์ด ฟรานซิส แม็คดอร์มานด์
   เวอร์นอนกล่าวว่า “ฟรานซิสเก่งเรื่องการสร้างลักษณะนิสัยตัวละครขึ้นมาจากสิ่งที่เธอเห็นบนหน้ากระดาษ สำหรับทุกบรรทัดที่เธออ่าน เธอจะมีไอเดียผุดขึ้นมา 50 อย่างว่าตัวละครตัวนี้เป็นยังไง เธอพูด เดินและคิดอย่างไร เธอเข้าใจกรอบความคิดนั้นจริงๆ ครับ คุณจะเห็นได้จากใบหน้าของเธอตอนที่เธอแสดง มันมักให้ความรู้สึกของนักล่าที่กำลังสะกดรอยอยู่ทุกครั้งที่เธอพูดอะไรออกไป เธอไม่เคยสลัดความคิดนั้นออกไปเลยครับ”
   สำหรับแม็คดอร์มานด์ การรับบทนี้เป็นเรื่องน่าตื่นเต้น “ดูบัวส์เป็นตัวละครที่สนุกสนานและจี๊ดมากค่ะ ฉันอยากจะสวมบทนี้ในหลายๆ ทิศทางมาก ท้ายที่สุด ฉันมองเธอว่าเป็นมือสังหารที่พิลึกนิดๆ แต่ก็มุ่งมั่นและมั่นใจในตัวเองค่ะ เธอไม่เคยนึกถึงความล้มเหลวเลย”
   “ฉันรักการทำงานในหนังอนิเมชันค่ะ” เธอกล่าวเสริม “มันทำให้ฉันมีโอกาสได้ใช้ทักษะการแสดงที่แตกต่างจากที่ฉันใช้ในหนังไลฟ์แอ็กชันน่ะค่ะ”
« Last Edit: May 17, 2012, 01:59:02 PM by happy »

happy on May 17, 2012, 02:03:30 PM

ใต้เต็นท์ละครสัตว์

               หลังจากการไล่ล่าสุดระทึกในท้องถนนของมอนติ คาร์โล แก็งค์สวนสัตว์และพลพรรคสัตว์ตัวแสบทั้งหลายก็หนีรอดจากเงื้อมือของดูบัวส์ได้อย่างหวุดหวิด เป้าหมายหนึ่งเดียวของพวกเขาคือหาสถานที่หลบซ่อนตัว ให้เร็ว ไม่งั้น อเล็กซ์ก็จะกลายเป็นเครื่องตกแต่งผนังแน่ๆ ด้วยเวลาที่งวดเข้ามาทุกขณะ พวกเขาก็บังเอิญเจอกับรถไฟละครสัตว์ที่กำลังออกเดินทาง มันจะมีสถานที่ไหนอีกล่ะที่ดีกว่านี้ในการซ่อนตัว และเดินทางไปทั่วยุโรป โดยไม่มีใครสงสัย?
   เช่นเดียวกับที่อเล็กซ์เป็นเหมือนผู้นำของแก็งค์สวนสัตว์ เสือ วิทาลี ก็เป็นหัวหน้าใหญ่ของละครสัตว์ซาราโกซาเช่นกัน แต่วิตาลีแตกต่างจากอเล็กซ์ตรงที่เขาเป็นเสือผู้ซึมเศร้า ขมขื่น ขี้หงุดหงิด หลังจากเกิดอุบัติเหตุระหว่างการแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจครั้งหนึ่งของเขา
   ไบรอัน แครนสตันอธิบายวิธีการพากย์เสียงเสือตัวนี้ ที่สูญเสียเสียงคำรามของตัวเองไปว่า “วิทาลีไม่ใช่ผู้ร้ายครับ จริงๆ แล้ว เขาเป็นคนดี เพียงแต่ระยะหลังมานี้ เขาเจอเรื่องร้ายๆ มาเยอะ มันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผมที่จะถ่ายทอดทั้งความแข็งกร้าวและ ‘ความเป็นมนุษย์’ ของเขาออกมา การทำงานกับผู้กำกับสามคนสนุกมากเพราะแม้ว่าเราจะเริ่มต้นจากบท พวกเขาก็ให้อิสระกับผมในการเล่นนอกบท ที่จะทดลองฉากนั้นๆ ออกมาในสองสามรูปแบบ และพวกเขาก็เปิดโอกาสแบบนี้สำหรับนักพากย์ทุกคน พวกเขาทำให้เรารู้สึกว่าเราทำอะไรก็ไม่ผิดเลยครับ”
   ผู้ที่อยู่บนรถไฟขบวนนี้ด้วยคือสองดาวเด่นของละครสัตว์ สเตฟาโน สิงโตทะเลจากแดนสปาเก็ตตี้และเกีย เสือจากัวร์งดงามจากอิตาลี สเตฟาโน ผู้ใจดี อยากจะช่วยเหลือแก็งค์สวนสัตว์ในทันที
   มาร์ติน ชอร์ต พากย์เสียงสิงโตทะเลตัวนี้ “สิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับสเตฟาโนคือเขาเป็นตัวละครที่น่ารัก เมตตา เหมือนแบร์นินีมากๆ เขาพูดด้วยความรู้สึกชัดเจน ในตอนที่คุณสวมบทตัวละคร ซึ่งรวมถึงตัวละครอนิเมชันด้วย ที่มีอารมณ์หลากหลายแบบสเตฟาโน มันก็จะมีการอิมโพรไวส์มากมายและสำหรับผม มันก็เป็นเรื่องสนุกมาก แต่ผมก็ได้ฝึกพูดกับโค้ชไดอะล็อค เพราะผมอยากพูดด้วยสำเนียงที่ถูกต้องน่ะครับ”
   เกีย ผู้ระแวงแก็งค์สวนสัตว์หน่อยๆ ในตอนแรก ยอมใจอ่อนเมื่ออเล็กซ์และพรรคพวกเกลี้ยกล่อมให้พวกเขาเชื่อว่าพวกเขาเองก็เป็น “ละครสัตว์” เช่นกัน
   เจสสิก้า แชสเทน นักแสดงหญิงผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงอคาเดมี อวอร์ด เนรมิตชีวิตให้กับเกีย “ฉันชอบการสวมบทเกียเพราะเธอเป็นคนใจกว้างมากๆ แต่ในขณะเดียวกัน เธอก็หวงแหนครอบครัวละครสัตว์ของเธอเหลือเกินค่ะ”
   เธอกล่าวเสริมว่า “การทำงานในอนิเมชันเป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับฉัน การได้อยู่หน้าไมโครโฟนแล้วคิดว่า ‘ฉันเล่นเป็นเสือจากัวร์อิตาเลียน’ ให้ความรู้สึกอิสระจริงๆ ไม่งั้นฉันจะได้แปลงโฉมไปรับบทเสือจากัวร์อิตาเลียนในหนังเรื่องไหนได้อีกล่ะคะ”
   ขณะที่รถไฟแล่นออกจากชานชลา มุ่งหน้าสู่โรม แก็งค์สวนสัตว์ได้กระโดดขึ้นรถไฟและได้รู้ว่าจุดหมายปลายทางของคณะละครสัตว์อยู่ที่นิวยอร์ก ความฝันของพวกเขาจะเป็นจริงแล้ว! ถ้าเพียงแต่บรรดานักแสดงจะสามารถสร้างความประทับใจให้กับโปรโมเตอร์ชาวอเมริกันในลอนดอนได้สำเร็จ แต่ไม่นานนักอเล็กซ์, มาร์ตี้, เมลแมนและกลอเรียก็ได้ค้นพบว่า…คณะละครสัตว์ซาราโกซาต้องการความช่วยเหลือเยอะเชียวล่ะ


การสร้างละครสัตว์ขึ้นใหม่ สไตล์แก็งค์สวนสัตว์

               คุณจะทำยังไงเมื่อดาราของโชว์คุณเกิดหมดความมั่นใจไปซะเฉยๆ? คุณเองก็จะเริ่มหมดความมั่นใจเหมือนกัน อย่างน้อยที่สุด นั่นก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับบรรดานักแสดงของละครสัตว์ซาราโกซา หลังจากที่ความกล้าหาญของวิทาลีลดน้อยถอยลงไป การแสดงที่ล้มเหลวไม่เป็นท่าในโรมทำให้อเล็กซ์เชื่อว่า คณะละครสัตว์นี้จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขและแปลงโฉมเสียใหม่ ถ้าพวกเขาจะมีโอกาสกลับบ้านที่นิวยอร์กเสียที
   และพวกเขาก็ปรับโฉมมันใหม่จริงๆ แม้ว่าทีมผู้สร้างจะสนุกกับการสร้างสถานการณ์ที่แก็งค์สวนสัตว์จะมีปฏิสัมพันธ์กับโลกมนุษย์ ดาร์เนลก็กล่าวว่า “มันมีอารมณ์ขันมากมายในไอเดียของละครสัตว์ที่มีแต่สัตว์ ซึ่งเป็นสิ่งที่อเล็กซ์คิดเอาไว้ครับ”
   เบน สติลเลอร์เล่าว่า “สัตว์ในละครสัตว์เลิกเสี่ยงภัย อเล็กซ์ได้ช่วยระดมไอเดียสำหรับการแปลงโฉมโชว์ เพื่อสร้างความแตกต่างกับโชว์อื่นๆ ว่าเป็นการรปลุกไฟในตัวของนักแสดงที่ดับมอดไปให้ลุกโชนขึ้นมาใหม่ เขาบอกพวกเขาว่า ‘เราไมต้องการมนุษย์เพราะเรามีความรัก’ แล้วเขาก็ใช้จินตนาการและประสบการณ์ในการทำให้มันสำเร็จ”
   ทีมผู้สร้างทุ่มเททุกอย่างในตอนที่พวกเขาสร้างซีเควนซ์ “ละครสัตว์ที่ดี” เวอร์ชันพัฒนาขึ้นใหม่ของเรื่อง ซึ่งความอุตสาหะของพวกเขาได้ผลิบานต่อหน้าผู้ชมชาวลอนดอน แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ของทีมผู้สร้างและพลัง 3D ที่ปรากฏเป็นผลลัพธ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ พวกเขาไม่ได้ถูกจำกัดด้วยขนบเกี่ยวกับละครสัตว์แบบเดิมๆ แต่พวกเขาตั้งใจที่จะสร้างในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เกิดขึ้นมา
   คอนราด เวอร์นอนเล่าว่า “ในการค้นคว้าข้อมูล เราได้ไปดู Iris ของเซิร์ค ดู โซเลย ซึ่งน่าทึ่งมาก เราได้นำองค์ประกอบต่างๆ ในละครสัตว์ของเรา ที่เราชื่นชอบและถามตัวเองว่า เราจะอัพเดทมันอย่างไร เราจะทำในสิ่งที่ละครสัตว์ไม่เคยทำพร้อมไปกับการใช้อนิเมชันในรูปแบบที่แตกต่างได้อย่างไร มันเป็นเรื่องยากเพราะเซิร์ค ดู โซเลยทำอะไรได้ตั้งมากมาย เช่นผมได้เห็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งนอนคว่ำหน้า แล้วใช้ขาพาดที่ศีรษะได้ มีสิ่งต่างๆ มากมายที่เป็นเหมือนเรื่องในการ์ตูน เราต้องบอกว่า ‘เอาล่ะ เราต้องทำให้เหนือกว่าพวกเขานะ’ ตอนนั้นเองที่เราคิดไอเดียของการทำทุกอย่างให้คลุมเครือมากขึ้น การจางภาพแบบซ้อน การใช้สโลว์โมชันและการเฟดภาพ รวมถึงการทำสิ่งต่างๆ ที่จะทำต่อหน้าต่อตาคุณไม่ได้น่ะครับ”
   ฉากคอนเซ็ปต์ ซึ่งคลอไปกับเพลง “Fireworks” ของเคที เพอร์รี แสดงให้เห็นถึงนักแสดงละครสัตว์และแก็งค์สวนสัตว์ในแบบมองจากกล้องส่องสลับลาย ที่หมุนไปมาและเหาะเหินเดินอากาศได้อย่างสุขี
   อีริค ดาร์เนลกล่าวว่า “สิ่งที่วิเศษสุดเกี่ยวกับละครสัตว์คือคุณจะไม่ยึดติดกับพื้นดิน คุณมีพื้นที่สามมิติในการเคลื่อนไหว ในคอมพิวเตอร์ คุณไม่จำเป็นต้องนำเครน ดอลลีหรือเฮลิคอปเตอร์เข้ามา คุณสามารถขยับกล้องไปในทุกที่ตามต้องการเพื่อให้ได้ช็อตนั้นๆ ดังนั้น ละครสัตว์ก็เลยกลายเป็นเหมือนผืนผ้าใบวิเศษสุดในการสร้าง 3D ที่ตื่นตาตื่นใจ มันเข้ากับบริบททั้งหมดครับ”
   เวอร์นอนกล่าวต่ออีกว่า “อีริค, ทอมและผมนั่งคุยกับผู้ออกแบบงานสร้างเคนดัล ครอนไคท์ และผู้กำกับศิลป์ แชนนอน เจฟฟรีย์ส เพื่อคุยถึงคอนเซ็ปต์ที่เราชอบ เช่นจะเกิดอะไรขึ้นถ้ากลอเรียและเมลแมนเดินบนลวดสลิง บางที พวกเขาอาจเป็นส่วนหนึ่งของสตาฟมิวสิคัลก็ได้ มันทำให้เรามีเส้นลวดห้าเส้นในฉากนั้น ซึ่งบางที พวกเขาอาจเต้นระบำขึ้นลงไปตามเส้นลวดทั้งห้าเส้นนั้นเหมือนบันได เคนดัลนำคอนเซ็ปต์ที่เราคุยกันกลับไปเสนอให้ทีมงานของพวกเขาฟัง และพวกเขาก็พิจารณาภาพวิชวลของคอนเซ็ปต์ที่ว่า พวกเขากลับมาพร้อมกับงานอาร์ตเวิร์คบางชิ้น แล้วเราก็เสริมแต่งไอเดียเข้าไป มันไม่ได้เป็นเรื่องของกฎด้านการออกแบบที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งเราต้องยึดถือ แต่มันเป็นเรื่องของการที่เราสามารถคิดคอนเซ็ปต์ของสิ่งที่จะออกมาน่าตื่นตะลึงได้ หลังจากนั้น เราก็ปล่อยให้คนที่คิดแบบดีไซน์ขึ้นมาสร้างโลกใบนั้นขึ้นมาให้เรา และนั่นก็คือสิ่งที่พวกเขาทำครับ”

happy on May 17, 2012, 02:16:18 PM

เพื่อนเก่า ลูกไม้ใหม่

               หลังจากสามภาคและการเดินทางในสามทวีป แก็งค์สวนสัตว์จาก Madagascar ก็ยังคงพบหนทางที่จะสนุกสุดเหวี่ยงและเดินทางไปในการผจญภัยที่หฤหรรษ์ที่สุดเท่าที่จะจินตนาการได้ การถูกตามล่าตัวไปทั่วยุโรปจนต้องซ่อนตัวอยู่ในคณะละครสัตว์เป็นวิธีการใหม่ๆ ที่เราจะได้เห็นตัวละครที่ผู้ชมรักอยู่แล้ว ทีมนักพากย์เองก็ยินดีที่จะกล่าวถึงความตื่นเต้นของพวกเขาที่มีต่อการกลับมาของตัวละครเหล่านี้
   ไม่น่าแปลกใจที่คริส ร็อคมีความสุขกับอารมณ์ขันของซีรีส์นี้ “ผู้ชมตอบสนองกับคอเมดีครับ พวกเขาชื่นชอบมิตรภาพของตัวละครพวกนี้และรักตัวละครใหม่ที่ถูกแนะนำเข้ามาในเรื่อง ผมจำได้ว่าในภาคล่าสุด ลูกๆ ผมชอบฮิปโป โมโต โมโต ตัวละครของวิลไอแอมมาก ‘Madagascar’ ไม่เคยทำให้คุณผิดหวังครับ นี่เป็นแบรนด์ที่คุณไว้วางใจได้ มันเหมือนแม็คโดนัลด์น่ะครับ ถ้าคุณสั่งเบอร์เกอร์ปลา คุณก็รู้ว่าเบอร์เกอร์ปลาจะมีรสชาติใช้ได้ และเบอร์เกอร์ปลาที่คุณจะได้กินที่บรูคลินก็จะเหมือนกับที่เคนตั๊กกี้ คุณมั่นใจได้เลย และนั่นก็เหมือนกับ Madagascar ครับ มันเหมือนเบอร์เกอร์ปลา ที่จะเป็นชุดที่ 12 ในแทบทุกเมืองครับ”
   จาดา พิงเก็ตต์ สมิธกล่าวว่า “สิ่งที่ฉันชอบเกี่ยวกับ Madagascar  ทุกภาคคือพวกมันสนุกก็จริงแต่ก็มีเรื่องอบอุ่นหัวใจด้วย มันมักเกี่ยวกับประเด็นสำคัญที่เรียบง่าย เช่นความสัมพันธ์และที่ทางของเราต่อโลกใบนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่น่ะค่ะ”
   เบน สติลเลอร์กล่าวเห็นพ้องด้วย “คนชื่นชอบมิตรภาพและมิตรภาพของตัวละครเหล่านี้ รวมถึงการที่พวกเขามักอยู่เคียงข้างกัน ตัวละครพวกนี้มีความไร้เดียงสาบางอย่าง ที่พวกเขาใช้ชีวิตโดยไม่รู้ว่าจะรับมือกับโลกแห่งความเป็นจริงอย่างไร พวกเขากำลังอยู่ในขั้นตอนการเรียนรู้ และพวกเขาก็เรียนรู้ร่วมกัน มันเป็นส่วนสำคัญและแน่นอนว่า อนิเมชันก็ยอดเยี่ยม มันมีกลิ่นไอแบบเท็กซ์ อเวรีเรโทร มันให้ความรู้สึกที่โดดเด่นมากเลยนะครับ”
   คอนราด เวอร์นอนเชื่อว่า ความสามารถในการเอาตัวรอดของแก็งค์สวนสัตว์คือเสน่ห์ของเรื่อง “พวกเขาชำนาญในการเอาตัวรอดจากสถานการณ์ยุ่งยากในแบบที่ทำให้เกิดเรื่องฮาๆ ขึ้นมา แต่ยังไงก็เทียบกับภาคนี้ไม่ได้หรอกครับ เพราะชีวิตของพวกเขาตกอยู่ในอันตราย จนต้องซ่อนตัวอยู่กับคณะละครสัตว์ สิ่งที่ผลักดันมันไปอีกระดับคือการที่พวกเขาใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ของตัวเองให้มากที่สุด พวกเขาไม่เพียงแต่สร้างเพื่อนใหม่และค้นพบนักแสดงใหม่ๆ เท่านั้น แต่ท้ายที่สุดแล้ว พวกเขายังใช้สถานการณ์ที่ว่าทำให้พวกเขาได้กลับบ้านด้วย นั่นคือความสามารถในการเอาตัวรอดครับ พวกเขาได้เรียนรู้บางสิ่งเกี่ยวกับตัวเองด้วยเหมือนกัน นั่นก็คือสถานที่ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้ชีวิตคุ้มค่าเสมอไป แต่เป็นคนในชีวิตต่างหากที่ทำให้ชีวิตคุ้มค่า”



แนะนำตัวละคร


อเล็กซ์

               ราชันย์แห่งนิวยอร์กยังคงโหยหาบัลลังก์ในสวนสัตว์เซ็นทรัลปาร์คของเขา การซ่อนตัวอยู่ในคณะละครสัตว์ที่เดินทางจัดแสดงไปทั่วยุโรปพร้อมกับแก็งค์สวนสัตว์อาจจะนำเขากลับไปสู่บิ๊กแอปเปิ้ลได้เสียที แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเมื่อพวกเขาพบว่าตัวเองกลายเป็น “ผู้อยู่ในประกาศจับของยุโรป” ไปซะแล้ว

มาร์ตี้

               แม้ว่าเขาจะเจอฝูงของตัวเองในแอฟริกา แต่มาร์ตี้ก็ไม่อยากจะไปจากอเล็กซ์ ซี้ปึ้กของเขา การได้เข้าร่วมละครสัตว์ทำให้มาร์ตี้มีอะดรีนาลินพุ่งที่เขาต้องการ...เพียงแต่เขายังไม่รู้ตัวเขาเป็นคนที่พุ่ง...ออกจากปืนใหญ่

เมลแมน

               คุณเคยได้ยินเรื่องของยีราฟขี้โรคตัวหนึ่งที่ได้พบรักแท้กับฮิปโปรึเปล่า? ความฝันของเมลแมนกลายเป็นจริงขึ้นมาเมื่อเขาและกลอเรียพบวิธีที่จะรักษาสมดุลระหว่างพวกเขา...บนลวดสลิงสูงเสียดฟ้า


กลอเรีย

               ฮิปโปสาวตุ้มตุ้ยผู้อ่อนหวาน แก่นเซี้ยวพบรักในแอฟริกา และตอนนี้ เธอก็พร้อมที่จะกระโดดสูงอย่างน่าตื่นเต้นไปกับแก็งค์สวนสัตว์ของเธอ ใครกันที่บอกว่าฮิปโปไซส์จัมโบ้จะวาดลวดลายบนลวดสลิงไม่ได้?

คิงจูเลียน

               บัดนี้ เขามีโอกาสในการยึดครองยุโรปแล้ว แต่คิงผู้มั่นใจและทะนงตัวเองอยู่เสมอก็มาเจอกับคู่ปรับเมื่อเขาตกหลุมรักหมีตัวใหญ่ยักษ์หัวปักหัวปำ ซึ่งก็ทำให้เขายินดีจะติดตามรถสามล้อถีบของเธอไปในทุกที่

มอริซ

               มือขวาของคิงจูเลียนคอยอยู่เคียงข้างเขาเพื่อปฏิบัติตามคำสั่งพิลึกพิลั่นหรือแก้ไขสถานการณ์ให้เจ้านายเสมอ แม้กระทั่งตอนที่ตำรวในยุโรปตามล่าตัวพวกเขาให้ควั่ก

มอร์ท

               มอร์ท ผู้ภักดีตลอดกาล เต็มใจที่จะเสียสละทุกสิ่งอย่าง (รวมถึงตัวเองด้วย) เพื่อให้คิงจูเลียนนิยมชมชอบ แต่ความมุ่งมั่นของเขามักทำให้เขาต้องตกอยู่ในสถานการณ์น่าอึดอัดอยู่เสมอเพราะราชาลีเมอร์จอมคุยโวนั่นเอง


เพนกวิน

               สคิปเปอร์, โควัลสกี้, ริโก้และไพรเวท ผู้คล่องแคล่วและรักการผจญภัย ได้แอบหนีไปยุโรปเพื่อปฏิบัติภารกิจ พวกเขาได้ร่วมกันคิดแผนสุดเจ๋งที่จะช่วยให้แก็งค์สวนสัตว์ยึดละครสัตว์เร่ในยุโรป และเปลี่ยนมันให้กลายเป็นการผจญภัยระดับห้าดาวของแท้ขึ้นมา

เมสัน, ฟิล และเหล่าชิมแปนซีที่เหลือ

               หลังจากบุกโมนาโกและคาสิโนแบบไม่ทันตั้งตัว เหล่าชิมแปนซีก็กลายเป็นผู้ดำเนินการละครสัตว์ ด้วยการเปลี่ยนละครสัตว์ซอมซ่อของยุโรปคณะนี้ให้กลายเป็นละครสัตว์ที่น่าตื่นตาตื่นใจสไตล์มาดากัสการ์

happy on May 17, 2012, 02:21:17 PM
ตัวละครใหม่

สิงโตทะเล สเตฟาโน

               สเตฟาโน เป็นสิงโตทะเลอิตาเลียนที่รักสนุกและแฮปปี้ตลอด เขามองโลกในแง่ดีเสมอ ด้วยความที่เขามีหัวใจเป็นผู้ให้ความบันเทิงของแท้ เขาาก็เลยพร้อมรับความท้าทายทุกด้านเพื่อกอบกู้ละครสัตว์เอาไว้ให้ได้ แม้กระทั่งการเกลี้ยกล่อมอเล็กซ์ว่า ยังไงซะ โชว์ก็ต้องเดินหน้าต่อไป

เสือ วิทาลี

               วิทาลี เสือรัสเซียตัวใหญ่ล่ำบึ้ก เคยกระโดดลอดห่วงไฟเพื่อเรียกเสียงกรี๊ดจากผู้ชมมาแล้ว แต่หลังจากเสียความมั่นใจและเส้นขนไปในการกระโดดครั้งหนึ่ง เขาก็สูญเสียความเร่าร้อนและไม่อาจแสดงได้อีกต่อไป เมื่อแก็งค์สวนสัตว์ได้เข้ามา หัวหน้าคณะละครสัตว์ผู้นี้จะหวนคืนสู่ความรุ่งโรจน์ได้อีกครั้งมั้ยนะ?

จากัวร์ เกีย

               จากัวร์สาวสวย เกีย มักตื่นเต้นกับการได้ค้นพบอะไรใหม่ๆ และเธอก็พบโอกาสนั้นเมื่อเธอเกลี้ยกล่อมอเล็กซ์ให้สอนกายกรรมสไตล์ “สวนสัตว์อเมริกาโน” ให้กับเธอ

หมี ซอนยา

               สิ่งที่เหนือกว่าการแสดงขี่จักรยานสามล้อของซอนยา ซึ่งเป็นสัตว์ที่ดุดันที่สุดในละครสัตว์ มีเพียงชุดกระโปรงฟูฟ่องที่น่าขันของเธอเท่านั้น แต่กลที่เด็ดที่สุดของเธอคือการร่ายมนต์สะกดคิงจูเลียน ผู้ปิ๊งเธอในทันที

สุนัขเต้นระบำ

               พวกเขาอาจจะดูเหมือนเทอร์เรียร์ที่อ่อนหวาน ไร้เดียงสา ในชุดแฟนซี แต่อย่าปล่อยให้พวกเขาหลอกคุณได้ เพราะจริงๆ แล้ว พวกเขาเป็นตัวแสบที่คอยมองก่อเรื่องตลอดเวลาต่างหากล่ะ

แฝดสามแอนดาลูเชียน

               เอสเมอรัลดา, เอสเปรันซาและเออร์เนสตินาเป็นม้าแฝดสามจากสเปน ที่มีทั้งหน้าตา เสียงและแต่งตัวเหมือนๆ กัน แม้ว่าการแสดงของพวกเธอจะยังขาดสีสันไปบ้าง แต่แก็งค์สวนสัตว์ก็พร้อมซะยิ่งกว่าพร้อมที่จะคอยกระตุ้นและให้กำลังใจพวกเธอในการพัฒนาการแสดงให้สมบูรณ์แบบ