sianbun on August 11, 2009, 03:23:22 PM
พาณิชย์ฯ เดินหน้าผลักดันนักลงทุนไทย เป็นนักลงทุน AEC จัดสัมมนาใหญ่ “ไทยกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน”

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าให้ข้อมูล ให้ประสบการณ์นักธุรกิจและนักลงทุนไทย ภายใต้โครงการสัมมนา “ไทยกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” วันที่ 10 ส.ค.52 นี้ หวังกระตุ้นให้นักลงทุนที่อยู่ในประเทศและผู้ประกอบการส่งออกปรับตัวทั้งในเชิงรับและรุก เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าและการลงทุนของประเทศ

นางนันทวัลย์  ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม 2552  กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดงานสัมมนาให้ความรู้ ความเข้าใจ และให้ประสบการณ์กับนักธุรกิจและนักลงทุนภายใต้โครงการ “ไทยกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และต้องการกระตุ้นให้นักลงทุนที่อยู่ในประเทศไทย และผู้ประกอบการส่งออกได้รับทราบข้อมูล ข้อเท็จจริง เพื่อการปรับเปลี่ยนเป็นนักลงทุนอาเซียน ที่สามารถขยายการค้า การลงทุนในตลาดอาเซียน รวมถึงตลาดโลกตามแนวทางของ AEC Blueprint

“การสัมมนาฯ ครั้งนี้ นับเป็นครั้งสำคัญ ที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศมุ่งหวังที่จะกระตุ้นกลุ่มนักลงทุนไทย และผู้ร่วมทุนในประเทศไทย ให้ได้รับข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ AEC Blueprint  ตลอดจนได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์จากวิทยากร ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานมาแล้ว เพื่อนำไปวางแผน ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการลงทุน การร่วมทุน รวมทั้งวิถีการตลาด ภายใต้ตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่มีประชากรกว่า 500 ล้านคน ที่จะมีการใช้ประโยชน์จากการใช้วัตถุดิบร่วมกัน เกื้อกูลกัน นำไปสู่การเชื่อมโยงกับตลาดโลก ที่มีประเทศคู่เจรจาอาเซียน เป็นคู่สนับสนุน และถ่ายทอดเทคโนโลยี    ซึ่งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศมุ่งหวังการปรับตัวสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่สมบูรณ์แบบ ใน 6 ปีข้างหน้า หรือในปี 2558” นางนันทวัลย์ กล่าว
อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวอีกว่า ภาคธุรกิจไทยจำเป็นที่จะต้องมีการปรับตัวทั้งในเชิงรุกและรับ โดยเชิงรุกต้องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยการสร้างแบรนด์  สร้างมูลค่าเพิ่ม ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเชิงรุก เจาะตลาดผู้ซื้อ พัฒนาและผลิตสินค้าตรงตามความต้องการของตลาด ส่วนเชิงรับ ต้องปรับปรุง เตรียมแผนรองรับสำหรับสินค้าที่ขาดศักยภาพในการแข่งขัน ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยี พัฒนาระบบการบริหารจัดการ พัฒนาบุคลากร แรงงานฝีมือ ช่างเทคนิค โดยกลยุทธ์ระยะยาว  ต้องนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ เช่น เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนา ศึกษาหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ

   ทั้งนี้ สำหรับงานสัมมนา “ไทยกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” ได้รับเกียรติจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางพรทิวา นาคาศัย มาเปิดงานสัมมนาและกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ไทยกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” และมีอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค กล่าวรายงานการดำเนินงาน และแผนงานในอนาคตเพื่อนำสู่พิธีเปิดการสัมมนา

นอกจากนี้ ยังมีการอภิปรายโดยผู้นำภาคธุรกิจ ได้แก่ นายสันติ  วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และนายดุสิต  นนทะนาคร ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในหัวข้อ “พลิกโฉมอุตสาหกรรมไทยบนฐานการผลิตและการตลาดเดียวกันในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน”   รวมถึงมีการเสวนาเรื่อง “โอกาสสู่ทางการค้า การลงทุน ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” โดยผู้คร่ำหวอดในวงการค้าและการลงทุน ในตลาดอาเซียน อาทินายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการกลุ่มมิตรผล บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด ดร.เพ็ญนภา ธนสารศิลป์  กรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) และนางกอบบุญ  ศรีชัย รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
 
รวมทั้งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเปิดคลินิก ตอบคำถามแก่นักลงทุน และผู้ประกอบการ ได้แก่ ผู้แทนจากกรมการค้าต่างประเทศ กรมส่งเสริมการส่งออก กรมศุลกากร สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เข้าร่วมผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างเต็มที่ ตลอดจนการแสดงนิทรรศการเพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน