sianbun on August 09, 2009, 10:57:28 AM
เอ็มเทค ประกาศรางวัล สุดยอด EcoDesign 2009


         
          เครือข่ายการออกแบบเชิงนิเวศเศรษฐกิจไทย (TGDN), ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ กระทรวงอุตสาหกรรม ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) สำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมประกาศผลสุดยอด EcoDesign 2009 สิ่งประดิษฐ์ช่วยลดโลกร้อน เร่งกระตุ้นจิตสำนึกคนไทย ร่วมแก้ไขปัญหาโลกร้อน ชี้นักคิด นักประดิษฐ์ทุกระดับ แห่ส่งผลงานร่วมประกวดกว่า 356 ผลงาน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา

          ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า การจัดประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจแห่งประเทศไทย (EcoDesign 2009) นับเป็นครั้งที่ 2 โดยการจัดประกวดมุ่งหวังให้ทุกคนตระหนักและห่วงใยเกี่ยวกับปัญหาโลกร้อน ซึ่งปัจจุบันทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากการจัดประกวดได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกระดับส่งผลงานประกวด ตั้งแต่ระดับนักเรียน นักศึกษา นักออกแบบอิสระ และประชาชนทั่วไป รวมถึงภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม โดยผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายกว่า 30 ผลงาน แสดงให้เห็นถึงการพัฒนา ขีดความสามารถ และความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีที่ก้าวไกลมากขึ้นของคนไทย โดยเฉพาะความรู้เรื่องการออกแบบเชิงนิเวศเศรษฐกิจที่ครบวงจรและมีความคิดสร้างสรรค์ ซี่งนอกจากจะมีเรื่องของรูปลักษณ์ ความสวยงาม ยังสามารถผลิตได้จริง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

          ทั้งนี้ การจัดประกวด EcoDesign 2009 ยังสอดคล้องรับกับนโยบายของรัฐบาล กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มุ่งมั่นในการที่จะสร้างสังคมอุดมปัญญา และสร้างระบบโดยใช้ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญ เพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนาวิทยาการใหม่ๆ ที่เหมาะสม พร้อมนำมาใช้การแก้ปัญหา พัฒนาประเทศในแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและแนวทางอื่นๆ ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก

          รศ. ดร. วีระศักดิ์ อุดมกิจเดชา ผู้อำนวยการ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) กล่าวว่า การจัด EcoDesign 2009 ชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในปีนี้ อยู่ภายใต้หัวข้อ “ลดโลกร้อนด้วยการออกแบบเชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Reduce Global Warming with EcoDesign)” โดยจุดเด่นของการประกวด Thailand EcoDesign Award อยู่ที่กระบวนการจัดประกวดที่มุ่งเน้นการให้ความรู้และการใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ โดยมีการอบรมให้ความรู้ และการสนับสนุนในเรื่องเทคนิคและเครื่องมือเพื่อบ่งบอกความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งผลงานจะต้องสามารถแสดงให้เห็นถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตลอดวงจรของผลิตภัณฑ์ และสามารถนำมาผลิตได้จริง โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการผลิต จนถึงกระบวนการการทำลาย ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลจะต้องสื่อถึงแนวคิดดังกล่าวได้อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด โดยได้รับการพิจารณาตัดสินจากคณะกรรมการในแวดวงต่างๆ ถึง 3 ครั้ง ตั้งแต่เป็นร่างแนวคิดผลงาน (Concept Paper) จนถึงรอบสุดท้ายที่ต้องพัฒนาเป็นผลงานจริงแสดงรอบชิงชนะเลิศเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2552

          สำหรับในปีนี้ มีผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวด 356 ผลงาน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 38% แสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันคนไทยใส่ใจปัญหาภาวะโลกร้อนมากขึ้น รวมถึงมีความรู้ความสามารถในการออกแบบผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น และผลการประกาศรางวัลในแต่ละประเภทมีดังนี้
          ประเภทที่ 1 นักเรียนระดับมัธยมศึกษา รางวัลชนะเลิศมี 2 รางวัล คือ “ด้ามตะเกียบ” ของทีมเด็กสร้างโรงเรียนปลาปากวิทยา และ “ระบบเก็บแก๊สชีวภาพ” ของทีมชุมพล1 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย ไม่มีทีมใดได้รางวัลรองชนะเลิศ ส่วนผลงาน “Wonder Pot” โดยทีม Wonder Girls โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และ ผลงาน”ถ่านใบไม้ลดโลกร้อน” จากโรงเรียนปางศิลาทองศึกษา ได้รับรางวัลชมเชย
          ประเภทที่ 2 นักศึกษาระดับอนุปริญญา ปริญญาตรี รางวัลชนะเลิศได้แก่ผลงาน “Plantcil Sharpener” โดยทีม illusionist จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รางวัลรองชนะเลิศได้แก่ ผลงาน “Green Wall” โดยณัฐมาน ธเนศนิตย์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สำหรับรางวัลชมเชย 2 รางวัลได้แก่ ผลงาน“Leratex: socially responsibility leatherlike” โดยทีม care-for-green: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ ผลงาน “ECO Toothpaste” โดยทีม เนชะ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
          ประเภทที่ 3 นักออกแบบอิสระ และประชาชนทั่วไป ไม่มีทีมใดได้รางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศ มีรางวัลชมเชย 3 รางวัล ได้แก่ ผลงาน“วัสดุคลุมดินจากเส้นใยธรรมชาติและวัสดุเหลือใช้” โดยทีมขุนเขาและสายน้ำ ผลงาน “Emergency Toilette” โดยทีมpdpd และผลงาน”บรรจุภัณฑ์มะม่วงสดจากเยื่อกระดาษขึ้นรูป เพื่อการขนส่งและขายปลีก” โดย นายปพุทธ นิ่มเชื้อ
          ประเภทที่ 4 ภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม รางวัลชนะเลิศได้แก่ ผลงาน “กระถางย่อยสลายได้สำหรับปลูกต้นกระดาษ” โดยบริษัท ดี. เอ. รีเซิร์ช เซ็นเตอร์ จำกัด ส่วนรางวัลรองชนะเลิศคือ ผลงาน “Eco-concrete” โดยบริษัท รุ่งเรืองแอ๊ดมินนิสเตรชั่น แอนด์ แมนเนจเม้น จำกัด
          และรางวัลพิเศษ Popular Vote ที่มีผู้ชื่นชอบสูงสุดคือ ผลงาน “Emergency Toilette” โดยทีมpdpd

การจัดงานในครั้งนี้ ได้มีการแสดงนิทรรศการผลงานของผู้เข้ารอบสุดท้าย ณ บริเวณลานจัดกิจกรรม โซนเอเทรียม 1 ตั้งแต่วันที่ 7 จนถึงวันที่ 10 สิงหาคม 2552 ซึ่งผลงานที่นำออกแสดงในครั้งนี้ จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของคนไทย ในการสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเอ็มเทค หวังว่า ผลงานที่จัดแสดงจะเป็นการจุดประกายให้เกิดการต่อยอดนำมาพัฒนาและใช้ได้จริงในอนาคตต่อไป

ติดตามรายละเอียดการประกาศผลรางวัล และผลงานที่ได้รับรางวัลในแต่ละประเภทได้ผ่านทางเวบไซต์โครงการ http://www.mtec.or.th/EcoDesign2009
« Last Edit: August 11, 2009, 03:58:23 PM by sianbun »