MSN on January 13, 2012, 02:31:05 PM
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จัดงาน “อาชีวะ เอ็กซ์โป 2012” ดึงผู้ประกอบธุรกิจชั้นนำ เสริมทัพความรู้สร้าง “คนพันธุ์อา ต้นกล้าอุตสาหกรรม”









สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จับมือภาคธุรกิจอุตสาหกรรมเอกชนชั้นนำระดับประเทศ ร่วมจัดงาน “อาชีวะ เอ็กซ์โป 2012” ภายใต้แนวคิด “คนพันธุ์อา ต้นกล้าอุตสาหกรรม” ตั้งเป้าเป็นเวทีส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมสำคัญ ทั้งด้านเคมี ก่อสร้าง, เครื่องกล, เครื่องยนต์ และไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อต่อยอดถึงการพัฒนา วิจัย และผลักดันการสร้างสรรค์นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ให้กับเยาวชนกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศกว่า 25,000 ราย ระบุชัดสอดคล้องกับแผนยกระดับการบริหารจัดการความรู้อาชีวศึกษาทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ ล่าสุดเตรียมเดินสายโรดโชว์ให้ความรู้และจัดนิทรรศการ พร้อมเปิดโอกาสให้กับเยาวชนคนพันธุ์อาได้ประลองความรู้เชิงทักษะ และความสามารถ ตามสถาบันอาชีวะทั่วประเทศ ตั้งแต่ 23 มกราคม ถึง 17 กุมภาพันธ์นี้

          นายสมบัติ  แสงสว่างสัจกุล  รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ร่วมกับบริษัท แอ๊บโซลูทท์ อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด  ในการจัดงาน “อาชีวะ เอ็กซ์โป 2012” ภายใต้แนวคิด       “คนพันธุ์อา ต้นกล้าอุตสาหกรรม” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการของอุตสาหกรรมสำคัญต่างๆ ทั้งด้านเคมี ก่อสร้าง, เครื่องกล, เครื่องยนต์ และไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านกิจกรรมการจัดนิทรรศการ และการสัมมนา เพื่อต่อยอดถึงการพัฒนา วิจัย รวมถึงผลักดันการสร้างสรรค์นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ให้กับเยาวชนกลุ่มเป้าหมายจากสถาบันอาชีวศึกษาทั่วประเทศกว่า 25,000 ราย โดยกิจกรรมจัดขึ้นในสถาบันอาชีวศึกษาต่างๆ ระหว่างวันที่ 23 มกราคม ถึง 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2555 นอกจากนี้ภายในงานดังกล่าว ยังเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาระดับอาชีวศึกษา ได้ทดสอบความรู้และความสามารถเชิงทักษะในสนามแข่งขันท้าลอง ที่นำมาจากผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมจริงในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ด้วย

“โครงการอาชีวะ เอ็กซ์โป 2012 นับเป็นเวทีสำคัญที่สะท้อนถึงการสร้างเครือข่ายร่วมกัน ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน ที่จะร่วมกันส่งเสริมและสร้างการตื่นตัว ในด้านการพัฒนาด้านการเรียนรู้ การวิจัย และการสร้างสรรค์นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ของเยาวชนในสายอาชีพ เพื่อให้สามารถตอบสนอง และรองรับกับความต้องการของแหล่งงานในภาคธุรกิจอุตสาหกรรมสำคัญต่างๆ รวมถึงเป็นการยกระดับมาตรฐานระบบบริหารการจัดการเรียนการสอน และพัฒนาอาชีพของนักศึกษาสายอาชีพ ในเชิงสร้างสรรค์ประสบการณ์จริง เพื่อให้เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและระดับนานาชาติในโอกาสต่อไปด้วย” นายสมบัติ กล่าว

          สำหรับกิจกรรมของงานอาชีวะ เอ็กซ์โป 2012 ภายใต้แนวคิด “คนพันธุ์อา ต้นกล้าอุตสาหกรรม” ในครั้งนี้ ประกอบด้วย โซนที่1 การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่จัดแสดงส่วนนวัตกรรม เทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ โดยมีธุรกิจอุตสาหกรรมชั้นนำเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก อาทิ บริษัท นวพลาสติกอุตสาหกรรม (สระบุรี) จำกัด (ท่อตราช้าง), บริษัท ไทย เอ็ม เอ็ม เอ จำกัด (ในเครือ SCG Chemical), บริษัท สายไฟฟ้าบางกอกเคเบิ้ล จำกัด, บริษัท สีเบเยอร์ จำกัด และบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรมเคมีก่อสร้าง เครื่องกล  เครื่องยนต์ และไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น  โซนที่ 2 ห้องบ่มเพาะความรู้ ที่มีการสัมมนาในหัวข้อสำคัญ อาทิ เทคนิคเคมีในการประกอบท่อ, เทคโนโลยีนำแสงในอะคริลิคเพื่อการตกแต่ง, เทคนิคเกี่ยวกับสีนาโนเทคโนโลยีเพื่อโลกสีเขียว เป็นต้น โซนที่3 การจัดทำ Workshop จำลองห้องปฎิบัติการจริงทางเทคนิคของนวัตกรรมต่างๆ โซนที่ 4 สนามแข่งขันท้าลอง เพื่อให้นักศึกษาอาชีวะได้มีโอกาสแข่งขันเชิงทักษะ และโซนที่ 5 คลีนิคแนะแนวอาชีพ อาชีวะอนาคตไกล

          งานอาชีวะ เอ็กซ์โป 2012 จะจัดขึ้นในพื้นที่ของสถาบันอาชีวศึกษาทั่วประเทศ โดยมีรายละเอียดดังนี้  วิทยาลัยเทคนิคระยอง วันที่ 23-24 มกราคม 2555, วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ วันที่ 30-31 มกราคม 2555, วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่  วันที่ 6-7 กุมภาพันธ์  2555, วิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา วันที่ 13-14 กุมภาพันธ์  2555, วิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี  วันที่ 16-17 กุมภาพันธ์  2555 สำหรับผู้สนใจร่วมกิจกรรมของงานอาชีวะ เอ็กซ์โป 2012 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 02 -661-7750  ต่อ 226

MSN on January 13, 2012, 02:31:38 PM
นายสมพงศ์ นครศรี ประธานกรรมการบริหาร
บริษัท สายไฟฟ้าบางกอกเคเบิ้ล จำกัด
บริษัท สายไฟฟ้าบางกอกเคเบิ้ล จำกัด หรือเรียกกันในชื่อย่อว่า BCC ทำธุรกิจเป็นผู้ผลิตและออกแบบสายไฟฟ้า ตั้งแต่สายไฟแรงดันต่ำจนถึงสายไฟแรงดันสูง และสายไฟชนิดพิเศษ เช่น สายทนไฟ (Fire Resistant Cable) สานหน่วงไฟ (Flame Retardant Cable) เป็นต้น นอกจากนี้บริษัทยังให้ความสำคัญของพลังงานทดแทนและแนวโน้มภาวะวิกฤตด้านพลังงานในอนาคตอันใกล้ จึงทำให้บริษัทจัดตั้ง บริษัท บางกอกโซลาร์ จำกัด ขึ้นเพื่อผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์ แบบฟิล์มบางอะมอร์ฟัสซิลิกอนแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย โดยเรียกกันในชื่อย่อว่า BSC

จุดเด่นทางธุรกิจ
ด้วยแนวคิดในการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน โดยบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการผลิต และมีทัศนะคติที่ดีในการทำงาน ด้วยความเชื่อมั่นที่ว่าคุณภาพสินค้าที่ดีจะนำมาซึ่งความยั่งยืนของธุรกิจ ควบคู่ไปกับการเฟ้นหา และพัฒนาพนักงานให้เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ

การนำเสนอผลิตภัณฑ์ในงานอาชีวะ เอ็กซ์โป 2012
นำบูธตัวอย่างของสายไฟที่ใช้ในแต่ล่ะอุตสาหกรรม แต่ล่ะขนาด รวมทั้งตัวอย่างแผงเซลล์และแค๊ตตาล๊อคแนะนำผลิตภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ มาจัดแสดง โดยจะมีการแนะนำเทคนิค และทักษะที่ถูกต้อง มาสอนให้กับผู้เข้าร่วมงาน

ความคาดหวังในการร่วมงานอาชีวะ เอ็กซ์โป 2012
ทางบริษัทคาดหวังว่านักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับความรู้ และทักษะในการทำงานที่ถูกต้อง มีโอกาสได้เรียนรู้และลองปฎิบัติจริงจนเกิดความเชียวชาญ เรียนรู้ว่าจะต้องปฎิบัติงานอย่างไร รวมไปถึงมีทัศนะคติที่ดีในการทำงานด้วย

ความคิดเห็นเกี่ยวกับการศึกษาในสายอาชีพและอุตสาหกรรมไทย
กำลังแรงงานจากกลุ่มนักศึกษาอาชีวะปัจจุบันเป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้ประกอบการมาก โดยในทุกโรงงานเฉลี่ยความต้องการมากกว่า 50 % ของกำลังแรงงานทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันเด็กที่เรียนจบออกมากว่า 200,000 คน จะมีที่เข้าสู่กระบวนการทำงานจริงแค่ 50,000 คนเท่านั้น เพราะส่วนใหญ่จะทำการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ซึ่งถ้าหากกลุ่มนักศึกษาอาชีวะมีความเข้าใจในสายงานที่ตัวเองศึกษามากกว่านี้ ว่าความรู้ความสามารถในสายวิชาชีพที่เรียนมา จบแล้วจะสามารถไปทำงานได้อย่างไรบ้าง หรือจะไปประกอบวิชาชีพอะไรได้บ้าง ปัญหาเรื่องของการขาดแคลนกำลังแรงงานบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถก็คงจะลดน้อยลง

MSN on January 13, 2012, 02:32:39 PM
นายธีรัตถ์  อุทยานัง  กรรมการผู้จัดการ  บริษัท นวพลาสติกอุตสาหกรรม (สระบุรี) จำกัด (ท่อตราช้าง)
บริษัท นวพลาสติกอุตสาหกรรม (สระบุรี) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท่อและข้อต่อพลาสติก ภายใต้ Brand ตราช้าง ยึดถือแนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ ให้มีคุณภาพ มีความหลากหลาย อุปกรณ์ครบครัน รองรับการใช้งานแต่ละประเภท เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมก่อสร้าง เช่น ท่อพีวีซีสำหรับงานประปา และงานระบายน้ำ, ท่อพีพีอาร์สำหรับระบบประปาน้ำร้อน, ท่อพีอีสำหรับระบบประปาฝังใต้ดิน, ท่อพีวีซีชนิดต่อด้วยแหวนยาง, ท่อพีวีซีสำหรับงานเกษตร, ท่อพีวีซีสำหรับระบบร้อยสายไฟฟ้าและสายโทรศัพท์, อุปกรณ์ต่อประกอบอื่นๆที่ใช้กับระบบท่อ เช่น น้ำยาประสานท่อพีวีซี, บอลวาล์วพีวีซี ฯลฯ

จุดเด่นทางธุรกิจ
ท่อตราช้างเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพจากเครือเอสซีจี ที่ใส่ใจทั้งด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตั้งแต่วัตถุดิบ ตลอดจนกระบวนการผลิต จนได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพที่ตอบสนองครบทุกความต้องการเรื่องระบบท่อ ทั้งระบบประปา และระบบไฟฟ้า และด้านการบริการที่ใส่ใจทั้งการบริการก่อนและหลังการขาย พร้อมกำลังการผลิตที่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดและบริการขนส่งที่สามารถส่งสินค้าได้ทั่วประเทศ  นอกจากนี้ท่อตราช้างยังมีช่องทางจัดจำหน่ายทั่วประเทศ ผ่านผู้แทนจำหน่ายกว่า 400 ราย ช่วยให้เจ้าของบ้านและช่างสามารถหาซื้อได้อย่างทั่วถึง

การนำเสนอผลิตภัณฑ์ภายในงานอาชีวะ เอ็กซ์โป 2012
ผลิตภัณฑ์ท่อตราช้างที่นำมาร่วมในงาน จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นท่อพีวีซีสำหรับระบบงานประปา และงานระบายน้ำ ท่อพีพีอาร์สำหรับระบบประปาน้ำร้อน, ท่อพีอีสำหรับระบบประปาฝังใต้ดิน, ท่อพีวีซีสำหรับระบบร้อยสายไฟฟ้าและสายโทรศัพท์, อุปกรณ์ต่อประกอบอื่นๆที่ใช้กับระบบท่อ ได้แก่น้ำยาประสานท่อพีวีซี และบอลวาล์วพีวีซี ซึ่งผู้ร่วมงานจะได้รับความรู้เกี่ยวกับระบบท่อต่างๆ และสามารถนำไปเลือกใช้ให้เหมาะสมกับประเภทของงานต่างๆได้

ความคาดหวังในการร่วมงานอาชีวะ เอ็กซ์โป 2012
ทางท่อตราช้างหวังว่านักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับความรู้เกี่ยวกับระบบท่อต่างๆ และสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าในการทำงานเกี่ยวกับระบบท่อต่างๆให้ได้รับประโยชน์และคุณภาพงานสูงสุด ป้องกันปัญหาต่างๆที่จะตามมาภายหลังการใช้งาน

ความคิดเห็นเกี่ยวกับการศึกษาในสายอาชีพและอุตสาหกรรมไทย
จากเป้าหมายของ "ท่อตราช้าง" ที่ต้องการมุ่งสู่ความเป็นผู้นำในตลาดท่อพลาสติกในประเทศเป้าหมายในกลุ่มอาเซียน ด้วยศักยภาพที่เหนือกว่า ทั้งด้านสินค้า และด้านการบริการ จะเป็นการยกระดับวงการก่อสร้างไทย ให้มีคุณภาพทัดเทียมต่างประเทศ  เรายังต้องการมุ่งเน้นเพิ่มเติมความรู้ในการ พัฒนาหลักสูตรการเรียน การสอน เพื่อเพิ่มเติมทักษะ ให้กับน้องๆ อาชีวะ ไปแข่งขันกับตลาดแรงงานในระดับสากลได้

ทุกวันนี้ผู้ประกอบการ มีความต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เนื่องจากทุกวันนี้ธุรกิจการก่อสร้างขยายตัวและมีการแข่งขันสูง นอกจากนี้ผู้บริโภคเริ่มหันมาใส่ใจในเรื่องคุณภาพ มากกว่าราคาที่ถูก ทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องใช้บุคลากรที่มีความชำนาญในงานก่อสร้างอย่างแท้จริง เพื่อให้ได้งานที่คุณภาพสามารถใช้เป็นข้อได้เปรียบสำหรับแข่งขันในตลาดได้

MSN on January 13, 2012, 02:33:52 PM
นายปรีดา วัชรเธียรสกุล  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย เอ็ม เอ็ม เอ จำกัด (ในเครือ SCG Chemical)
บริษัท ไทย เอ็ม เอ็ม เอ จำกัด (ในเครือ SCG Chemicals)

บริษัท ไทยเอ็มเอ็มเอ จำกัด (Thai MMA Co., Ltd.) เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (SCG Chemicals Co., Ltd.) ในเครือเอสซีจี (SCG) และบริษัท มิตซูบิชิ เรยอน จำกัด (Mitsubishi Rayon Co., Ltd) ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ผลิตสารเมธิลเมตาคริเลต (MMA) อันดับหนึ่งของโลก บริษัทไทยเอ็มเอ็มเอ จำกัด เป็นผู้ผลิตสารเมธิลเมตาคริเลต (Methyl Methacrylate, MMA) นอร์มอล บิวทิลเมตาคริเลต (n-BMA) และไอโซบิวทิลเมตาคริเลต (i-BMA) รายแรกในประเทศไทย และยังเป็นผู้ผลิตแผ่นอะคริลิกด้วยระบบหล่อแผ่นแบบต่อเนื่อง (Continuous Casting) เป็นรายเดียวในประเทศ ทำให้แผ่นอะคริลิกที่ได้มีคุณสมบัติโดดเด่นกว่าแผ่นอะคริลิกที่ผลิตจากวิธีการอื่นๆ

ผลิตภัณฑ์และบริการ
ปัจจุบันไทยเอ็มเอ็มเอทำการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มอะคริลิกโมโนเมอร์ (Acrylic Monomer) ซึ่งได้แก่สารเมธิลเมตาคริเลต (MMA) สารนอร์มอลบิวทิลเมตาคริเลต (n-BMA) และสารไอโซบิวทิล เมตาคริเลต (i-BMA) และอีกกลุ่มหนึ่งคือแผ่นอะคริลิก (Acrylic Sheet) ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดถูกผลิตด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยจากมิตซูบิชิเรยอน ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตอะคริลิกโมโนเมอร์และแผ่นอะคริลิกชั้นแนวหน้าของโลก

จุดเด่นทางธุรกิจ
แผ่นอะคริลิกที่ผลิตโดยไทยเอ็มเอ็มเอ ภายใต้ชื่อชินโคไลท์ (Shinkolite) ผลิตด้วยวิธีการผลิตระบบหล่อแผ่นแบบต่อเนื่อง ทำให้แผ่นอะคริลิก Shinkolite มีคุณสมบัติโดดเด่นแตกต่างจากแผ่นอะคริลิกทั่วไปในท้องตลาด ได้แก่
•แผ่นอะคริลิก Shinkolite มีความใสสะอาด ไม่มีสิ่งเจือปน ซึ่งเป็นผลมาจากกระบวนการผลิตที่เป็นระบบปิด มีการควบคุณสภาวะภายในกระบวนการผลิตและมีการควบคุมคุณภาพแผ่นอะคริลิกที่ผลิตออกมาอย่างเข้มงวด
•แผ่นอะคริลิก Shinkolite มีความหนาที่สม่ำเสมอทั่วกันทั้งแผ่น เพราะผลิตด้วยเทคโนโลยีและมาตรฐานการผลิตเช่นเดียวกับแผ่นอะคริลิกสำหรับใช้ทำแผ่นกระจายแสงในโทรทัศน์ LCD/LED TV ช่วยลดปัญหาเมื่อนำแผ่นอะคริลิกไปประกอบขึ้นรูป หรือขึ้นรูปด้วยความร้อน (Thermoforming)
•แผ่นอะคริลิก Shinkolite มีความสามารถในการยืดตัวสูง ทำให้สามารถขึ้นรูปด้วยความร้อน (Thermoforming) ให้ได้ชิ้นงานที่สวยงาม ใช้อุณหภูมิในการขึ้นรูปต่ำกว่าแผ่นอะคริลิกทั่วไป ทำให้ผู้แปรรูปสามารถลดต้นทุนจากการประหยัดพลังงานความร้อนที่ใช้ได้ นอกจากนี้ยังสามารถทำงานได้รวดเร็ว ช่วยเพิ่มผลผลิตใได้
แผ่นอะคริลิก Shinkolite ที่ผลิตโดยไทยเอ็มเอ็มเอ มีด้วยกัน 3 รุ่น ดังนี้
1.   แผ่นอะคริลิก Shinkolite รุ่น DX เป็นแผ่นอะคริลิกสำหรับใช้งานทั่วไป เหมาะสำหรับงานประกอบเป็นชิ้นงานอะคริลิก งานป้าย งานประดับตกแต่งทั่วไป มีสีให้เลือกหลากหลายสีและมีความหนาตั้งแต่ 2 ถึง 10 มิลลิเมตร
2.   แผ่นอะคริลิก Shinkolite รุ่น LX เป็นแผ่นอะคริลิกชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติกระจายแสงในเนื้อแผ่น เมื่อให้แสงสว่างที่บริเวณสันแผ่นจะเกิดการกระเจิงของแสง (Light diffusion) ทำให้เกิดการเรืองแสงขึ้นที่พื้นผิวของแผ่นอะคริลิก แผ่น Shinkolite รุ่น LX นี้เป็นแผ่นแบบเดียวกับที่ใช้ในโทรทัศน์แบบ LCD/LED TV มีความหนาให้เลือกใช้งานคือ 6 8 และ 10 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับนำไปใช้ในงานป้ายไฟแบบบาง (Slim light box) ที่ให้ความรู้สึกทันสมัย ประหยัดพื้นที่ติดตั้ง และประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้ในงานออกแบบตกแต่งได้อีกด้วย
3.   แผ่นอะคริลิก Shinkolite รุ่น PX เป็นอะคริลิกชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับใช้ผลิตเครื่องสุขภัณฑ์ เช่น อ่างอาบน้ำ อ่างล้างหน้า ถาดรองอาบน้ำ เป็นต้น แผ่นอะคริลิก Shinkolite รุ่น PX มีความสามารถในการยืดตัวได้สูงกว่าแผ่นอะคริลิกทั่วไป ทำให้สามารถขึ้นรูปเป็นสุขภัณฑ์รูปทรงที่ซับซ้อนได้

การนำเสนอผลิตภัณฑ์ในงานอาชีวะ เอ็กซ์โป 2012
ภายในงานจะนำผลิตภัณฑ์ 2 กลุ่มด้วยกันไปจัดแสดงคือ แผ่นอะคริลิก Shinkolite รุ่น LX เป็นแผ่นอะคริลิกชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติกระจายแสงในเนื้อแผ่นเป็นแผ่นแบบเดียวกับที่ใช้ในโทรทัศน์แบบ LCD/LED TV และแผ่นอะคริลิก Shinkolite รุ่น DX เป็นแผ่นอะคริลิกสำหรับใช้งานทั่วไป เหมาะสำหรับงานประกอบเป็นชิ้นงานอะคริลิก งานป้าย งานประดับตกแต่งทั่วไป มีสีให้เลือกหลากหลายสีและมีความหนาตั้งแต่ 2 ถึง 10 มิลลิเมตร ซึ่งจะมีการสาธิต และให้นักศึกษาที่เข้าร่วมงานได้ฝึกทักษะในการใช้งานด้วย

ความคาดหวังในการร่วมงานอาชีวะ เอ็กซ์โป 2012
ทางบริษัทหวังว่านักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับความรู้ และทักษะที่หลากหลายเกี่ยวกับแผ่นอะคริลิกมากขึ้น มีความเข้าใจในประเภทของการใช้งาน สามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ได้เหมาะสม มีคุณภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด
นอกจากนี้ทางบริษัทได้มีการเปิดโอกาสให้กับน้อง ๆ อาชีวะ ได้มาร่วมงานในส่วนของงานสายการผลิต และงานช่างต่าง ๆ ภายในบริษัทกว่า 70 % รวมถึงการสนับสนุนด้านอุปกรณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้กับสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะ ให้กับน้องๆ อาชีวะ ให้สามารถมีความรู้และไปแข่งขันกับตลาดแรงงานในปัจจุบันได้

ความคิดเห็นเกี่ยวกับการศึกษาในสายอาชีพและอุตสาหกรรมไทย
สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทย ยังต้องการบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถในกลุ่มเด็กอาชีวะเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันในแต่ละโรงงานมีบุคคลากรที่เป็นกลุ่มเด็กอาชีวะทำงานอยู่ในสายการผลิตกว่า 70 % ซึ่งถือว่าเป็นกำลังหลัก เรียกว่าเป็นเส้นเลือดใหญ่ในสายการผลิต สายงานซ่อมบำรุง และงานควบคุมคุณภาพ ซึ่งปัญหาที่ยังมีอยู่ในปัจจุบันคือ เด็กที่จบออกมายังขาดทักษะในการปฎิบัติงานจริงอยู่ ซึ่งมีการสนับสนุนระหว่างสถาบันการศึกษาต่าง ๆ และภาพเอกชน ในการเปิดโอกาสให้กลุ่มเด็กอาชีวะได้ฝึกทักษะในการปฎิบัติจริง ก็จะเป็นการเพิ่มศักยภาพ และความเข้าใจในการทำงานได้ ซึ่งก็จะทำให้ได้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ มีความชำนาญ เป็นกำลังแรงงานสำคัญที่จะแข่งขันในตลาดอุตสาหกรรมต่อไปได้

MSN on January 13, 2012, 02:34:28 PM
Office of Vocational Education Commission organizes “R-Chee-Wa Expo 2012”
Under main theme: “Young Vocational, Resource Root for Thai Industry Sector”

Offices of Vocational Education Commission  joins with national leading private industries co-organize “R-Chee-Wa Expo 2012” under the main theme “Young Vocational, Resource Root for Thai Industry Sector”. They target this will support and promote industry learning including chemistry, construction, mechanical, engine and electronic electricity to expand development, research and pushing innovation creativity in new inventions to new target generation 25,000 over country. They express this activity accord with the plan of knowledge management upgrading for vocational education at both national and international level. Latest is setting road show and exhibition along Vocational Institute during Jan 23 – Feb 13 to educate young vocational student  and give them opportunity showing a variety of skills and capabilities in contest.

            Mr. Sombat Sangsawangsatjakul, Deputy Secretary of the Board of the Vocational Education, Office of Vocational Education Commission, and the Ministry of Education announced that Office of Vocational Education Commission has cooperated with Absolute Alliance (Thailand) Co., Ltd. to organize “R-Chee-Wa Expo 2012” under the main theme ““Young Vocational, Resource Root for Thai Industry Sector”. This organization aims to educate about industry management of chemistry, construction, mechanical, engine and electronic electricity via exhibition and seminar. The activity is to expand development, research and pushing innovation creativity in new inventions to new target generation 25,000 over country by performing during Jan 23 – Feb 13, 2012. Furthermore, in the event will set contest to test student’s skills and capabilities by using product or innovation in various industries.

            “R-Chee-Wa Expo 2012 is the important activity which presents cooperating between Office of Vocational Education Commission and Private Department to promote and urge in learning development, research and innovation creativity in inventions of youth. These are able to respond and support the needs of key industry’s sector including raising the standard of teaching and learning management system and developing career path of students in term of real experience creativity to be acceptable both in Thailand and international in the future” Mr. Sombat said.


            R-Chee-Wa Expo 2012’s activities consist of Zone1, the exhibition is about showcase the innovative and technological products of leading industries such as Nava Plastic (Saraburi)  Co., Ltd. , Thai MMA Co., Ltd. (a subsidiary SCG Chemical), Bangkok Cable Co., Ltd., Bayer Co., Ltd. and other companies in chemistry, construction, mechanical, engine and electronic electricity industry group. Zone 2 is the seminar room which has main topics like chemical techniques of hose assembly, the light technology in acrylic for decorative, techniques of Nano color technology for the Go Green. Zone 3 is the workshop room by simulate the real technical innovations’ laboratory. Zone 4 is the contest for students who have the opportunity to compete their skills. Zone 5 is for career guidance.

          R-Chee-Wa Expo 2012 will be held at vocational education institutions over the country as follow, Rayong Technical College on Jan 23-24 2012, Chiang Mai Technical College on Jan 30-31 January 2012, Hatyai Technical College on Feb 6-7 2012, Nakhonratchasima Technical College on Feb 13-14 2012, Ubonratchathanee technical college on Feb 16-17 February 2012.  For interested person can ask more information at 02-661-7750 ext. 226