MSN on January 08, 2012, 02:29:29 PM
KTAMเปิดปีใหม่เดินหน้าขาย2กองทุน ตราสารหนี้ใน-ตปท.6เดือนชู3.40%ต่อปี

          นายสมชัย  บุญนำศิริ   กรรมการผู้จัดการ    บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด  (มหาชน)   เปิดเผยว่าในสัปดาห์แรกของปีใหม่  บริษัทเดินหน้าเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยธนทรัพย์  บี 24 (KTSUPB24 )  เสนอขายตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 10  มกราคม 2555   เป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ทั้งในและต่างประเทศ   อายุโครงการ 6 เดือน   มูลค่า 3,000 ล้านบาท  โดยกองทุนจะเน้นลงทุนในพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย   เงินฝาก  ตราสารการเงินระยะสั้น    ตั๋วแลกเงินบริษัทเอกชนไทย   ในสัดส่วน 55 %  ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน   ส่วนที่เหลือลงทุนในเงินฝากประจำ  First   Gulf Bank   (FGB )   ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่อันดับ 3  ในอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์   , เงินฝากประจำ  Union  Nationl Bank  (UNB )   ซึ่งเป็นธนาคารที่ดำเนินกิจการในสหรัฐอาหรับแอมิเรตส์  ถือหุ้นใหญ่ โดยองค์กรเพื่อการลงทุนของภาครัฐอาบูดาบี  และ เงินฝากประจำ  Bank of China    ซึ่งเป็นธนาคารภาครัฐถือหุ้นใหญ่โดยหน่วยงานเพื่อกาลงทุนของรัฐบาลจีน   สัดส่วนเงินลงทุนในต่างประเทศจะมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน    ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ  3.40% ต่อปี

             นอกจากนี้  บริษัทยังได้เปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยประจำ 6 เดือนคุ้มครองเงินต้น 4 ( KTFIX6M4) ประเภท  Roll Over     ตั้งแต่วันนี้  ถึงวันที่  10  มกราคม  2554    อายุโครงการ 6 เดือน  เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในพันธบัตรภาครัฐทั้ง 100%      ผลตอบแทนประมาณการที่ 2.75% ต่อปี

          สำหรับแนวโน้มอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้จะแกว่งตัวในระดับใกล้เคียง 3.00-3.05% สอดรับกับการคาดการณ์ของตลาดการเงิน ที่คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย  0.25%  จากระดับปัจจุบันที่ 3.25%  ในการประชุมในวันที่ 25 มกราคม นี้  เพื่อให้มีผลชี้นำต่อสถาบันการเงินในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ยืม และเพื่อรองรับความเสี่ยงจากปัญหาต่อเนื่องผลกระทบของมหาอุทกภัยที่มีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจในยุโรปและสหรัฐอเมริกาที่จะกระทบต่อภาคการค้า การลงทุนระหว่างประเทศ 

ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและตั๋วแลกเงินระยะสั้นของธนาคารพาณิชย์มีแนวโน้มจะลดลงได้อีก ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับอัตราดอกเบี้ยในตลาดการเงิน โดยอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 3 เดือน ในปัจจุบันอยู่ในระดับสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยระยะ 6 เดือน และ 1 ปี สะท้อนการคาดการณ์ของที่อัตราดอกเบี้ยมีโอกาสจะปรับลดลงได้อีก  ดังนั้น การฝากเงินระยะ 3 เดือน แม้จะให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยระยะ 6 เดือน  แต่จะเผชิญกับความเสี่ยงจากการได้รับผลตอบแทนที่ลดลงเมื่อจะมีการลงทุนใหม่หลังครบระยะเวลา 3 เดือน (Reinvestment Risk)