FB on July 24, 2012, 03:21:57 PM
          แม่มด ลึกเข้าไปในป่ารกชัฏของแดนที่ราบสูง มีกระท่อมซอมซ่อซึ่งเป็นที่อาศัยของช่างฝีมือคนหนึ่ง หญิงชราแปลกประหลาดที่แลดูไร้พิษสงผู้นี้มีความเชี่ยวชาญพิเศษในการแกะสลักเครื่องประดับ ตุ๊กตุ่นและวัตถุโบราณรูปหมีขึ้นจากไม้ แต่หญิงชราลึกลับผู้นี้ไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็น เมื่อเมริด้ามองทะลุโฉมหน้าที่แท้จริงของเธอที่เป็นแม่มดแล้ว เมริด้าก็ขอให้เธอใช้เวทมนตร์แก้ไขปัญหาให้กับเธอ แม่มดยอมจำนนอย่างไม่เต็มใจ ก่อนที่เธอจะร่ายคาถาส่งเดชที่มีคำบอกใบ้คลุมเครือ ซึ่งเก็บงำชะตากรรมของเมริด้าเอาไว้
          จูลี่ วอลเตอร์สได้รับทาบทามให้พากย์เสียงแม่มด “เธอเป็นหญิงชราร่างงองุ้ม ที่มีดวงตาโปนโต เธออายุประมาณหลายพันปีแล้ว และเธอก็ไม่เคยใช้ครีมทาบำรุงใบหน้าเลย สำหรับแม่มดแล้ว เธอเป็นคนที่ตลกขบขัน มีฝีมืองานศิลป์และอยู่ไม่เป็นที่ ซึ่งไม่ใช่อย่างที่คุณอาจจะคิดไว้ สำหรับผู้หญิงร่างเล็ก เธอมีอะไรต่อมิอะไรมากมายซ่อนอยู่ ดังนั้น ก็เลยมีโอกาสให้ฉันอิมโพรไวส์และสนุกกับมันค่ะ”
          ผู้ออกแบบงานสร้าง สตีฟ พิลเชอร์ กล่าวว่า มีการนำองค์ประกอบเกี่ยวกับเวทมนตร์มากมายเข้าไปใส่ในเสื้อผ้าของแม่มด “เราเย็บหินรูนติดกับเสื้อผ้าของเธอ เพื่อเป็นตัวแทนของของจิตวิญญาณที่ล้อมรอบตัวเธอ คล้ายๆ กัน ต่างหูของเธอทำจากกระดูก แหวนและวงแหวนแบบเคลติก ทุกอย่างเกี่ยว ข้องกับสมัยนั้น ที่ผูกพันกันและเป็นหนึ่งเดียวกันในแบบที่ดูเหมือนเป็นเรื่องบังเอิญ แต่จริงๆ แล้วมันเกิดจากความคิด การค้นคว้าข้อมูลและการวางแผนมานานครับ”

          อังกัส อังกัสเป็นม้าไคลเดสเดลที่ทรงพลัง ของ เมริด้า และเป็นเพื่อนที่เธอไว้วางใจมากที่สุด อังกัสเป็นม้าสีดำราวรัตติกาล ที่มีแผงขนและกระจุกขนหลังข้อเท้าสีขาวงาช้าง มันเป็นสิ่งที่ทำให้เมริด้าหลบหนีจากชีวิตในปราสาทเข้าไปในป่าลึกและดินแดนที่ราบสูงไกลโพ้นได้ เมริด้าจะเล็งเป้าหมายจากอานม้าบนหลังที่กว้างใหญ่ของมันและสามารถเกลี้ยกล่อมให้มันร่วมผจญภัยกับเธอครั้งแล้วครั้งเล่า หลายครั้งอังกัสอาจทำตัวดื้อรั้น หัวดื้อและใจเสาะ แต่ท้ายที่สุดแล้ว มันก็เป็นเพื่อนผู้ซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อเมริด้าเสมอ
          เทีย แครทเตอร์ ผู้กำกับศิลป์ฝ่ายลงเงาและทีมงานของเธอได้ใช้เวลาหลายชั่วโมงทดลองกับฝุ่นและโคลนเพื่อจำลองร่องรอยน้ำกระเซ็นที่อาจเกิดขึ้นเมื่ออังกัสควบปุเลงๆ ผ่านป่าดงพงไพร และแม้ว่าท้ายที่สุดแล้ว ชุดเดรสของเมริด้า จะมีลักษณะเหมือนผ่านอะไรมาจริงๆ แต่อังกัสกลับหลบเลี่ยงจากชะตากรรมเดียวกันได้ “มันเป็นม้าที่สวยจริงๆ ค่ะ บอกตามตรงนะคะ กระจุกขนที่ข้อเท้าของมันไม่เคยเปื้อนโคลนเลย เราไม่เคยทำให้มันแปดเปื้อนค่ะ” แครทเตอร์ บอก

          Brave กำกับโดย มาร์ค แอนดรูว์ส และ เบรนดา แชปแมน อำนวยการสร้างโดย แคทเธอรีน ซาราเฟียน ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นการผจญภัยสุดอลังการ ที่เต็มไปด้วยเรื่องอบอุ่นหัวใจ ตัวละครที่น่าจดจำและอารมณ์ขันตามสไตล์ พิกซาร์

          Brave เข้าฉายในวันที่ 9 สิงหาคม ปี 2012
          ในโรงภาพยนตร์ระบบ Disney Digital 3D

FB on August 01, 2012, 08:45:40 AM
          ผู้กำกับ เบรนดา แชปแมน รู้ตั้งแต่เริ่มต้นแล้วว่า คอนนอลลี่สามารถสวมรองเท้าคู่ใหญ่ของเฟอร์กัสได้ “บิลลี่ คอนนอลลี่เป็นตัวเลือกแรกสำหรับบทกษัตริย์เฟอร์กัส เขาฮามาก ทำให้ฉันหัวเราะก๊ากเลย ฉันอยากให้เฟอร์กัสเป็นคนยิ่งใหญ่ ในตอนที่เขาพูด ทุกอย่างฟังดูเหลือเชื่อมากๆ ฉันคิดไม่ออกเลยว่าจะมีใครมีพลังงานมากขนาดนี้รึเปล่า” แอนดรูว์กล่าวเสริม “บิลลี่เหมือนกับเฟอร์กัสตรงที่ว่าเขาเป็นนักแสดงตลกเจ้าเสน่ห์ ผู้คมกริบราวแส้ มีความเฉลียวฉลาด และอยากจะเล่าเรื่องอยู่ตลอดเวลา เซสชันบันทึกเสียงฮามากๆ มันเหมือนกับชีวิตจริงเลียนแบบงานศิลปะเลยล่ะครับ เราต้องหยุดพักเพื่อมีช่วงเวลาเล่าเรื่องที่เหลือเชื่อครึ่งชั่วโมงกับบิลลี่ มันฮาสุดๆ เลย”
          คอนนอลลี่อาจเข้าคู่กับเฟอร์กัสได้ก็จริง แต่ นักแสดง / นักแสดงตลก ผู้นี้ก็พบว่าบทบาทนี้เป็นเรื่องท้าทาย “ผมสนุกมากที่ได้พากย์เสียงเฟอร์กัส แต่ในหลายๆ แง่มุม มันก็เป็นเรื่องที่ยากที่สุดเท่าที่ผมเคยทำมา กษัตริย์ผู้นี้เป็นนักรบที่เก่งกาจ เขายิงธนูได้แม่นยำ เป็นคนร่างใหญ่เหมือนภูผา แต่จริงๆ แล้ว เขาเป็นคนที่ค่อนข้างอ่อนโยนและอบอุ่น ผมชื่นชอบคุณสมบัตินั้นของเขาครับ”

          บรรดา ลอร์ด : ลอร์ดทั้งสาม ของ อาณาจักร ดิงวอลล์, แม็คอินทอช และ แม็กกัฟฟิน เป็นผู้นำตระกูลที่กระหายสงครามและป่าเถื่อน แม้ว่าครั้งหนึ่งพวกเขาจะเป็นตระกูลที่รบพุ่งกันเอง แต่พวกเขาก็รวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียวภายใต้คมดาบของกษัตริย์เฟอร์กัส และรวมกันได้ภายใต้วิถีทางการทูต และการเมืองของราชินี เอลินอร์ พวกเขาถูกเรียกตัวไปยังปราสาทดันบรอชเพื่อชิงชัยในการประลองที่ราบสูง แต่ไม่นานพวกลอร์ดต่างก็โกรธแค้นเมื่อเมริด้าทำลายธรรมเนียมศักดิ์สิทธิ์ ตระกูลต่างๆ ได้ถอยหลังกลับไปชิงดีชิงเด่นกันอีกครั้ง ซึ่งนำมา สู่ภัยคุกคามต่อสันติภาพที่เปราะบางของทั้งอาณาจักร

          ลอร์ด แม็คกัฟฟิน และ แม็คกัฟฟิน หนุ่ม
          ลอร์ดแม็คกัฟฟินเต็มไปด้วยความกล้าและความหยิ่งทะนง แม้ว่าเขาจะเป็นคนพูดน้อย น้ำเสียงที่ทุ้มลึกของเขาก็ดังก้องกังวานไปทั่วแผ่นดิน ก่อให้เกิดความนับถือและช่วยตอกย้ำชื่อเสียงของเขาในฐานะลอร์ดที่มีฝีมือและมีเหตุผลที่สุดในอาณาจักร ถึงกระนั้น แม็คกัฟฟินก็ไม่ต่างอะไรกับลอร์ดคนอื่นๆ ที่ไม่คัดค้านการทะเลาะเบาะแว้งเต็มสตรีมหรือการหัวเราะท้องคัดท้องแข็ง
          แม็คกัฟฟินหนุ่มที่พูดติดสำเนียงสก็อตติชที่ไม่เหมือนใครจนทำให้แทบไม่มีใครฟังเขารู้เรื่อง เป็นเด็กหนุ่มขี้อายที่มีร่างสูงใหญ่ เขาไม่ชื่นชอบการเป็นจุดสนใจซักเท่าไหร่ แต่เขาก็ไม่ลังเลที่จะกระโจนเข้าร่วมวงต่อสู้ร่วมกับพ่อของเขาและคนในตระกูลเมื่อมีโอกาส
          “ผมพากย์เสียงตัวละครสองตัวในเรื่อง คือลอร์ดแม็คกัฟฟินและแม็คกัฟฟินหนุ่ม” “ลอร์ดแม็คกัฟฟินเป็นชายร่างใหญ่ที่มีเคราดกและคิ้วเป็นพุ่ม เหมือนกับผมนิดหน่อย เขาเป็นคนที่ซื่อสัตย์และยุติธรรม แต่เขาก็อยากให้ลูกชายของเขาแต่งงานกับเมริด้าจริงๆ แม็คกัฟฟินหนุ่มเป็นคนที่ไร้เดียงสาที่สุดในบรรดาชายหนุ่มสามคนที่ต้องการแต่งงานกับเมริด้าและเขาก็พูดด้วยสำเนียงที่ไม่มีใครเข้าใจ ผมโตขึ้นมาในบริเวณนั้นของสก็อตแลนด์ ที่ใกล้ๆ กับอินเวอร์เนส สูงขึ้นไปบนที่ราบสูง ที่ซึ่งพวกเขามีสำเนียงที่เหมือนกับที่ปู่ของผมพูดและบางคนก็ยังพูดแบบนั้นอยู่ในปัจจุบันนี้ มันเรียกว่าสำเนียงดอริค ซึ่งเข้าใจได้ยากมากๆ ผู้กำกับเลือกใช้สำเนียงนี้และผมก็ภูมิใจมากๆ ที่สำเนียงบ้านเกิดผมจะถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก” เควิน แม็คคิดด์ กล่าว

          ลอร์ดดิงวอลล์ และวี ดิงวอลล์
          ลอร์ดดิงวอลล์ผู้กระหายสงคราม หุนหันพลันแล่น และฉุนเฉียว ไม่ปล่อยให้ความเตี้ยของตัวเองมาขวางทางการแก้ปัญหาด้วยกำลังของเขา เขาไม่เคยหลบเลี่ยงการทะเลาะเบาะแว้งแบบดั้งเดิมหรือการก่อความไม่สงบที่ดุเดือด และเขาก็ไม่เคยมีปัญหากับการประจันหน้ากับคู่ต่อกรร่างใหญ่กำยำเพื่อตอกย้ำสถานะของตัวเองในอาณาจักรแห่งนี้ “ดิงวอลล์เป็นลอร์ดที่ตัวเตี้ยที่สุด แก่ที่สุดและผอมซูบที่สุด แต่เขาก็เคยเป็นคนที่น่าสะพรึงกลัวมาก่อน” “เขาเป็นเหมือนชายชราขี้หงุดหงิดที่นั่งอยู่บนชานบ้านและตะโกนใส่เด็กๆ ที่อยู่บ้านใกล้ๆ กันว่า 'ไปให้พ้นจากสนามหญ้าของฉันนะ!' นั่นคือดิงวอลล์ครับ ส่วนวี ดิงวอลล์คือลูกชายที่เงอะงะ ไร้เล่ห์เหลี่ยมของเขา” แอนดรูว์ส กล่าว
          วี ดิงวอลล์ หนุ่มเก้งก้างที่มักจะใจลอย แสดงถึงความกระตือรือร้นที่เกินกว่าร่างกายเตี้ยม่อต้อตามกรรมพันธุ์ของเขา แม้ว่าพ่อของเขาจะภาคภูมิใจกับการใช้ลูกชายคนเดียวของเขาเป็นหน่วยจู่โจมในยามที่เหมาะสมก็ตาม ร็อบบี้ โคลเทรน ผู้เป็นที่รู้จักดีที่สุดในหมู่แฟนๆ Harry Potter จากบทแฮกริดในแฟรนไชส์ภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์เรื่องนี้ เป็นผู้พากย์เสียง ลอร์ดดิงวอลล์ “หัวหน้าตระกูลพวกนี้ตลกอย่างเหลือเกินเพราะพวกเขาต่างก็เป็นชายชรางี้หงุดหงิด ฉุนเฉียวน่ะครับ ลอร์ดดิงวอลล์คิดว่าลูกชายของเขาน่าจะเป็นคนที่คู่ควรกับเมริด้า เขาเป็นเด็กผอมกระหร่องที่หน้าตาแปลกๆ ก็จริง แต่พ่อเขาก็ภูมิใจในตัวลูกชายคนนี้ ลอร์ดดิงวอลล์มีความคิดในหัวว่าเขาได้ให้กำเนิดนักรบที่วิเศษสุด แต่เมื่อคุณได้เห็นเขา เขาก็เป็นเพียงเด็กหนุ่มผอมเพรียวคนหนึ่งเท่านั้น มันเป็นเรื่องตลกมากๆ สำหรับผม ความกล้าหาญหมายถึงการเอาชนะความกลัว ทหารที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งเคยพูดเอาไว้ว่า ชายที่ไม่มีความกลัวไม่ใช่คนกล้า คนที่เป็นคนกล้าคือการที่เขามีความกลัวแต่สามารถเอาชนะความกลัวนั้นเพื่อสาเหตุที่คู่ควรครับ”

          ลอร์ดแม็คอินทอช และ แม็คอินทอช หนุ่ม
          ลอร์ดแม็คอินทอช หัวหน้าตระกูลผู้ผอมบาง ขี้หงุดหงิดและพิลึกพิลั่น มักจะแสดงอาการเกือบๆ จะสติแตกอยู่เสมอ รอยยิ้มเหี้ยมเกรียมและรูปลักษณ์ที่ดุดันของเขา ไม่ว่าจะเป็นร่างที่ถูกทาด้วยสีน้ำเงินในการออกสงคราม และหน้าอกที่พองโตอย่างภาคภูมิใจ ประกาศว่าเขาพร้อมออกศึกทุกเมื่อเชื่อวัน แม้ว่าคำขู่ของเขาอาจจะเจ็บกว่าการลงมือจริงๆ ของเขาก็ได้
          ในฐานะลูกชายคนโตของลอร์ด แม็คอินทอชหนุ่มรู้ดีว่าเขามีทุกอย่างพร้อมสรรพ ไม่ว่าจะเป็นร่างกายสมส่วน เสน่ห์เหลือล้นและผมยาวสลวย ที่ทำให้สาวๆ ละเมอเพ้อพกเก็บเอาไปฝัน แต่ความหยิ่งทะนงและแฟนๆ ผู้รักใคร่เขาก็อาจเป็นสิ่งที่ทำให้เขาไขว้เขวได้ในศึกประกาศความยิ่งใหญ่ในการแข่งขันบนที่ราบสูง
          เคร็ก เฟอร์กูสันเป็นผู้พากย์เสียงลอร์ดแม็คอินทอช ผู้เป็นแฟนของกระบวนการอนิเมชั่นตัวยง “เขาเป็นคนขี้หงุดหงิด ขี้บ่นและหัวรั้น แต่ก็เป็นคนดีครับ เขาผอมกว่าผม มีผมยาวกว่า และรอยสักของเขาก็ชัดเจนกว่า แต่ผมก็คิดว่าผมใจกว้างกว่าตัวละครของผมนะครับ ผมชอบงานอนิเมชั่นเพราะคุณไม่จำเป็นต้องแต่งตัวและไม่ถูกจำกัดโดยรูปร่างของคุณเอง ผมสามารถสวมบทลอร์ดชาวสก็อตได้โดยไม่ต้องสวมเสื้อผ้าเลยด้วยซ้ำครับ Brave เป็นการผจญภัยที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ชมเพราะมันมีธีมสากล อนิเมชั่นงดงาม การแสดงและปี่สก็อตที่วิเศษสุดครับ และถ้าคุณมีปี่สก็อตล่ะก็ คุณก็ได้ซื้อผมได้แล้วล่ะ การถูกทาบทามให้มาร่วมงานกับพิกซาร์เป็นเหมือนการได้รับเชิญให้แสดงต่อหน้าพระพักตร์ในอังกฤษเลยล่ะครับ คุณรู้ว่าหนังเรื่องนั้นจะออกมาเยี่ยมแน่ๆ ผมเคยดู Ratatouille หลายครั้งกว่าคนที่สร้างอนิเมชันเรื่องนี้เสียอีกครับ” เฟอร์กูสัน กล่าวต่อ

          แฝดสาม แฝดสาม แฮรริส, ฮูเบิร์ตและเฮมิช เป็นเด็กผมแดงน่ารักน่าเอ็นดู ผู้พร้อมจะก่อเรื่องเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีขนมหวานเป็นรางวัล พวกเขาสามารถสื่อสารกันได้แบบไร้เสียงโดยใช้รอยยิ้มมีเลศนัย การเหลือบมองด้วยหางตาและเสียงหัวเราะคิกคัก แฝดสามจอมป่วนนี้ สนใจการเล็ดรอดผ่านทางลับในปราสาทเป็นพิเศษ เพื่อโผล่ออกจากผนังและกลั่นแกล้งทุกคน โดยเฉพาะพ่อของพวกเขา กษัตริย์เฟอร์กัส พวกเขามีสายสัมพันธ์พิเศษกับเมริด้า พี่สาวของพวกเขา ผู้เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่สามารถแยกแยะพวกเขาออกจากกันได้
ผู้กำกับมาร์ค แอนดรูว์ส กล่าวว่า ทีมผู้สร้างได้ใช้แฝดสามในการสร้างช่วงเวลาที่ขบขันของเรื่อง “พวกเขาวิ่งวุ่นไปรอบปราสาท ทำให้เกิดความโกลาหลและสร้างปัญหาเสมอ พวกเขาคอยก่อกวนพี่เลี้ยงอยู่เสมอ ด้วยการขโมยคัพเค้กของเธอและหนีไปหลบอยู่ตามซอกหลืบของปราสาท”