MSN on August 19, 2011, 05:40:06 PM
“ธุรกิจรวยเพื่อน” (CSR-D) ประกาศความสำเร็จเกินคาด เตรียมพร้อมสานต่อโครงการสู่ปีที่ 2
 
โครงการ “ธุรกิจรวยเพื่อน” หรือ CSR-D (ซีเอสอาร์-ดี) ประสพความสำเร็จเกินความคาดหมาย สร้างกลุ่มเครือข่าย SMEs หัวใจ CSR กลุ่มแรก ได้ถึง 114 ราย ภายใน 7 เดือน 
 





 
จากจุดเริ่มต้นของ 3 องค์การระดับประเทศ อันประกอบไปด้วย หอการค้าไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สสส. ที่ร่วมกันเชื่อมโยงองค์ความรู้และสร้างกรอบการปฏิบัติด้าน CSR ที่ถูกต้อง อันนำไปสู่การดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนไปพร้อมๆ กับการพัฒนาสังคมให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างสรรค์โครงการดีๆอย่าง “ธุรกิจรวยเพื่อน” (CSR-D) ลงสู่พื้นที่นำร่อง 3 จังหวัด ผ่านการบริหารจัดการองค์ความรู้ที่มีประสิทธิภาพโดย คุณสุโข สิงห์คราม กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอนเน็กชั่นส์ เวิลด์ไวด์ จำกัด ตั้งแต่เดือนมกราคม 2554 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน
 
คุณสุโข สิงห์คราม กล่าวสรุปรายงานผลของการดำเนินโครงการว่า ทางโครงการได้นำยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจมาใช้ควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมด้วยขบวนการสร้างองค์ความรู้ความรับผิดชอบธุรกิจที่มีต่อสังคม โดยส่งเสริมให้เครือข่ายธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่แสดงความสมัครใจเข้าร่วมโครงการกว่า 114 ราย จากพื้นที่นำร่อง 3 จังหวัด อันได้แก่ นครปฐม เชียงใหม่ และนครราชสีมา ได้รับโอกาสในการใช้และพัฒนาองค์กรด้วย CSR ด้วยแนวทาง 18 กลวิธีการจัดการธุรกิจสู่ความยั่งยืน (คัมภีร์ ธุรกิจรวยเพื่อน) พร้อมคำแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญของโครงการ หรือ CSR Coaching Team (CCT) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผลของการดำเนินงานและติดตามผลอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 7 เดือนที่ผ่านมา สามารถสรุปได้ผลเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง ดังนี้
 
       1. เกิดแกนนำเครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคมที่มั่นคง โดยประธานหอการค้าจังหวัดทั้ง 3 จังหวัด เป็นแกนนำ
       2. องค์ความรู้ธุรกิจเพื่อสังคมถูกถ่ายทอดและปลูกฝังสู่ภาคธุรกิจภูมิภาคอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน
       3. สร้างเครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคมที่พร้อมจะขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องในอนาคต
       4. สมาชิกเครือข่ายเกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาโครงสร้างธุรกิจเพื่อสังคมภายในองค์การของตนเองอย่างจริงจัง
 
ผลสรุปทั้ง 4 ประการได้ก่อให้เกิดผลประโยชน์แก่เจ้าของกิจการและบุคลากรในองค์กรที่เห็นผลในเชิงพัฒนาได้อย่างชัดเจนอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ความร่วมมือของเครือข่ายองค์กรธุรกิจดังกล่าวยังเป็นหน่อพันธุ์ที่ได้มาจากการกลั่นกรองด้านจิตสำนึก และเกิดจากจิตอาสาของผู้ประกอบการที่จะมีส่วนร่วมในการใช้ CSR เพื่อสร้างอนาคตที่ดีในสังคมไทยต่อไปอย่างยั่งยืนอีกด้วย
   
                                    นครปฐม                                                         เชียงใหม่                                                 นครราชสีมา
 
โดยในอนาคตต่อจากนี้ สมาชิกผู้ประกอบการ SMEs ที่ประสบความสำเร็จจากโครงการนำร่องทั้ง 114 องค์กร มีความพร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างจริงจัง และเป็นพลังสำคัญที่จะเดินหน้าช่วยกันขยายเครือข่ายสู่เพื่อนๆกลุ่มธุรกิจ SMEs พื้นที่อื่นๆต่อไปอย่างต่อเนื่อง ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะให้เครือข่าย “ธุรกิจรวยเพื่อน” ขยายสู่ภูมิภาคต่างๆต่อไปอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งประเทศไทยภายใน 5 ปีนับจากนี้ โดยความคาดหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งการสนับสนุนโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อเป้าหมายอันดีร่วมกันต่อไป
 
###
 
เกี่ยวกับโครงการ “ธุรกิจรวยเพื่อน” (CSR-D)
โครงการธุรกิจรวยเพื่อน หรือ CSR-D เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง สสส. หอการค้าไทย และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อสร้างยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคม โดยมุ่งเน้นผลักดันองค์ความรู้ด้าน CSR ที่มีประสิทธิภาพ สู่กลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่มีบทบาทในการกำหนดกลไกเศรษฐกิจของทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้ดำเนินธุรกิจอย่างพอเพียง ตามแนวพระราชดำริขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และก่อให้เกิดความร่วมมือในการดูแลรับผิดชอบต่อสังคมให้น่าอยู่ด้วยจิตสาธารณะอย่างแท้จริง โดยมีเป้าหมายในการขยายเครือข่าย SMEs หัวใจ CSR ให้เกิดขึ้นทั่วทั้งประเทศ
 
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการ: คุณถนอม จิตธรรมเสถียร (ใหม่)
โทรศัพท์ 085-1572713, 02-4262-938   # 14 โทรสาร 02-938-4284
อีเมล์: connect.commu@connect.co.th