admin on July 13, 2011, 03:54:47 PM
TOMBOY  หนังดีที่ทุกคนไม่ควรพลาด!?

11 สิงหาคมนี้…เอเพ็กซ์ สยามสแควร์ที่เดียวเท่านั้น!!  



                สร้างความฮือฮามาแล้วในเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน เสียงตอบรับอย่างเกรียวกราวจากผู้ชม จนทำให้ภาพยนตร์อย่าง TOMBOY (ทอมบอย) กลายเป็นขวัญใจของทุกคนไปอย่างไม่ยาก  อาจเป็นเพราะ TOMBOY (ทอมบอย) มีความโดดเด่นกว่าเรื่องอื่นๆ ในสายภาพยนตร์เดียวกัน ความหนักใจอยู่ที่ตัวของผู้กำกับ Celine Sciamma (ซีลีน สคิมม่า)  ที่ต้องคัดเลือกนักแสดงนำของเรื่องให้ต้องมีลักษณะเป็นเหมือนเด็กผู้ชายเกือบจะทั้งหมด จากเด็กกว่า 1,000คนที่ถูกคัดเลือก และมีเวลาเพียง 3 สัปดาห์ ก่อนจะถึงเส้นตายที่รัฐอนุญาตให้เด็กทำงานถ่ายทำในฤดูร้อนได้  แล้วผู้กำกับก็โดนใจ กับ Zoe Heran (โซ เฮรัน)  ด้วยนิสัยบุคลิกแบบเด็กผู้ชาย เล่นฟุตบอลได้ และเธอมีความรู้สึกเป็นธรรมชาติมาก ใบหน้าที่ขึ้นกล้อง ด้วยความสามารถทั้งหมดที่มีอยู่ในหนังเรื่องนี้ จึงทำให้ TOMBOY (ทอมบอย) กลายเป็นหนังโดนใจใครหลายๆคน  





                 เรื่องราวของ ลอร่าทอมบอยวัย 10 ปี เมื่อในละแวกบ้านใหม่ของเธอคิดว่าเธอเป็น เด็กผู้ชาย มันเป็นช่วงเวลาที่เธอได้สนุกกับการแกล้งว่าตัวเองคือเด็กผู้ชายจริงๆในชื่อ ไมเคิลไม่มีใครเห็นความแตกต่างของเธอ จนเมื่อเด็กสาว ลิซ่า แอบหลงรักในตัวของไมเคิล นี่แหละความลับจะไม่เป็นความลับอีกต่อไป ตราบที่ ลอเรนแม่ของเธอยังคงปกปิดอยู่





                เอ็ม พิคเจอร์ส เตรียมให้คุณได้สัมผัสกับภาพยนตร์ชั้นดีเรื่อง TOMBOY (ทอมบอย) ที่จะตรึงผู้ชมให้ซึมซับถึงความรู้สึกอย่างลึกซึ้ง 11 สิงหาคมนี้ เข้าฉายเฉพาะที่ เอเพ็กซ์ สยามสแควร์ เท่านั้น  
« Last Edit: July 13, 2011, 04:16:14 PM by admin »

admin on July 14, 2011, 11:56:53 AM

TOMBOY

จัดจำหน่ายโดย      เอ็ม พิคเจอร์ส  
ชื่อภาษาไทย      “ทอมบอย”
เว็ปไซด์ตัวอย่างภาพยนตร์   http://www.facebook.com/tomboy.movie
      
ภาพยนตร์แนว      ดราม่า
จากประเทศ      ฝรั่งเศส
กำหนดฉาย      11 สิงหาคม 2554
ณ โรงภาพยนตร์      เอเพ็กซ์ สยามสแควร์
นักแสดง   Zoe Heran (โซ  เฮรัน)   , Malonn Levana (มาโลนน์  ไลน่า), Jeanne Disson (เจนเน่  ดิสสัน), Sophie Cattani (โซเฟีย  คาตานี่)  และ  Mathieu Demy (แมทเธียร  เดมี่)  

ผู้กำกับ         Celine Sciamma (ซีลีน สคิมม่า)  

อำนวยการสร้าง   Benedicte Couvreur (เบเนดิกซ์ คูเรอร์)

จุดเด่น   ถือได้ว่าเป็นภาพยนตร์สไตล์แฟนฉันบวกเข้ากับ Yes or No ของไทยเราแต่ถูกสร้างขึ้นในสไตล์ภาพยนตร์ของฝรั่งเศส ฝีมือการกำกับของซีลีน สคิมม่า ผู้ที่เคยฝากผลงานไว้กับเรื่อง Water Lilies
   ภาพยนตร์ที่เดินสายฉายมาแล้วแทบเทศกาลหนังทั่วโลก  พร้อมคำชื่นชมจากเหล่านักวิจารณ์มากมาย อีกทั้งยังคว้ารางวัลเกียรติยศ  Louis-Delluc award  มาครอบครองได้อีกด้วย
ซึ่งทอมบอยถือเป็นผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องที่สองของเธอ


เรื่องย่อ ลอร่า  อายุ 10 ขวบ และเป็นเด็กทอมบอย  เมื่อเธอย้ายไปอยู่บ้านใหม่  ลอเรนปล่อยให้เพื่อนบ้านใหม่ อย่าง   ลิซ่า และ ผู้คนละแวกนั้น คิดว่า เป็นเธอเป็นผู้ชาย … นี่เป็น เรื่อง จริงหรือ เรื่องหลอก ...  แน่นอนอยู่แล้ว! หลอกลวงแน่ๆ ฤดูร้อนผ่านมา เป็นช่วงเวลาแห่งการเล่นสนุก  ลอร่า เสแสร้งแกล้งทำเป็น ว่า  ตัวเองเป็นเด็กผู้ชาย ในชื่อ ไมเคิล  เธอทำตัวเป็นเด็กชายเหมือนกันคนอื่นๆ  แต่ ไมเคิลก็มีความแตกต่างมากพอ ที่จะทำให้ ลิซ่า หลงรักในตัวเขา  ลอร่า คงฉวยโอกาสความได้เปรียบในตัวตนใหม่ของเธอต่อไป  หากว่า ฤดูร้อนนี้จะไม่จบลง ด้วยการเปิดเผยความลับที่เธอไม่ได้ตั้งใจ…

คำแถลงของ ผู้กำกับฯ

               Tomboy เป็นหนังที่ได้รับการอนุมัติถูกสร้างอย่างเร็วเหลือเชื่อ  ฉันเริ่มเขียนบท ในเดือน มีนาคม 2010 และหนังก็ได้สร้างขึ้นในเดือนสิงหาคม หนังถ่ายทำกัน 20 วัน ใช้ทุนสร้าง 5 แสนยูโร และทีมงาน 15 คน  มุมมองของหนังเรื่องนี้ฝังแน่นในใจของพวกเรา  ทั้งแจ่มชัดและรุนแรงตลอดเวลาที่เรารอคอยเงินทุน  เราเชื่อในความ เป็นไปได้ที่หนังเรื่องนี้จะได้สร้าง  หลังจากที่เรารอคอยมาเกือบปี  ระหว่างการเขียนบทและ หาทุนสร้าง  โปรเจคหนังเรื่องนี้ทั้งหมด  ถูกทำให้เกิดเป็นหนังด้วยวิธีการราวกับเป็นปรัชญา ตั้งแต่หนังเรื่องแรกของฉัน  Waterlilies 2007  ฉันก็ทำงานเขียนบทเป็นส่วนใหญ่  เขียนบทหนังทีวี ร่วมกับผู้กำกับฯ ฉันมีไอเดียเกี่ยวกับ Tomboy อยู่ในใจ  แต่ฉันก็เพียงแต่เขียนมันออกมาย่อๆ ไม่กี่บรรทัด  ในเวลานั้น  ฉันไม่ได้คิดว่า มันจะกลายเป็นหนังเรื่องที่สองของตัวเอง  มันแค่เป็นเรื่องราวหนึ่งที่ฝังแน่นอยู่ในใจฉัน  ในเดือนมีนาคม  ฉันได้พบกับเบเนดิกซ์  Benedicte Couvreur  โปรดิวเซอร์ผู้สร้าง Waterlilies  ฉันบอกเขาว่า  ฉันมีไอเดียสำหรับหนังแล้ว  และฉันอยากทำกำกับฯมันในช่วงฤดูร้อนนี้ ซึ่งก็อีกเพียง 3 เดือนเท่านั้น   เธอกระตือรือร้นกับมันมาก  แม้ว่า ช่วงเวลามันจะกระชั้นชิด  แต่เราต่างตื่นเต้นกับเนื้อเรื่อง และรู้สึกท้าทายกับมัน  ฉันเขียนบทจบใน 3 สัปดาห์ ฉันดีไซน์มันไว้ว่า   มันจะเป็นหนังที่เรียบง่าย และถ่ายทำได้ในเวลารวดเร็ว  ทั้งตัวละครหลัก 2 คน สถานที่ และ 50 ฉาก ฉันวางแบบตัวหนังไว้ ให้ถ่ายทำได้เรียบง่ายและ มีเหตุผลรอบรับแข็งแรง  เรื่องราวของการโกหก และ ปกปิดซ่อนเร้นความลับของละคร  ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องเล่าที่มีพลัง มีความลึกลับ และน่าเอาใจช่วย  ตัวละครหลัก 2 คนที่มีเป้าหมายอย่างแรงกล้า  เรื่องราวที่ฉันสามารถจับเอาช่วงเวลาอันสดใสของวัยเด็ก  ให้ความรู้สึกความสมจริงราวกับสารคดี แต่มีเหตุการณ์ที่คาดเดาไม่ได้  ฉันมุ่งมั่นมากที่จะจับเรื่องรอบตัว  และ คำถามความสงสัยเกี่ยวกับเพศ  เรื่องราวของเด็กๆ ที่ยังอยู่ในวัยไร้เดียงสา  แต่ฉันคิดว่า เป็นช่วงเวลาชีวิตที่เต็มไปด้วยความใคร่รู้เรื่องเพศ  อารมณ์ที่คลุมเครือ ที่ฉันอยากจะเล่าสิ่งเหล่านี้ออกมา

          สิ่งแรกที่พวกเราหนักใจคือ  การคัดเลือกนักแสดงนำ  เพราะเป็นงานยากท้าทายที่สุด   เราค้นหาเด็กผู้หญิงที่ต้องดูน่าเชื่อพอที่จะเชื่อว่า   เหมือนเด็กผู้ชาย  และต้องเป็นเด็กที่มีความสามารถแสดงได้   ยิ่งกว่านั้น เรามีเวลาน้อยมากที่จะต้องคัดเลือกนักแสดงให้ได้ แค่เพียง 3 สัปดาห์  ก่อนจะถึงเส้นตายที่รัฐอนุญาตให้เด็กทำงานถ่ายทำในฤดูร้อนได้  ผู้กำกับฝ่ายคัดเลือกนักแสดง  ยอมรับการท้าทายนี้  และรับรู้ถึงความยากที่เราจะไม่มีเวลาที่จะไป ตระเวนหา เด็กๆ ตามหน้าโรงเรียน หรือ ตามสวนสาธารณะเลย   ดังนั้นเราต้องค้นหาเด็กๆ จากเอเยนซี่ เท่านั้น ฉันรู้ว่า   มันฟังดูเหมือนจะเป็นนิยายเรื่องโรแมนติกที่เขียนๆกัน เกี่ยวกับการคัดเลือกนักแสดง  แต่เรื่องนี้เป็นแบบนั้นจริงๆ  วันแรกที่เราได้พบกับ  โซ  เฮรัน   และเธอก็ได้รับบทนี้  เธอเข้ามาด้วยนิสัยบุคลิกแบบเด็กผู้ชาย  เธอรักฟุตบอล และมีผมยาวมาก  เราถ่ายภาพเธอไว้ และเธอมีความรู้สึกเป็นธรรมชาติมากๆ  และ มีใบหน้าที่ขึ้นกล้องมากๆ  ดังนั้น จะวันคัดเลือกนักแสดงวันแรก เราก็ได้ตัวละครหลักมาแล้ว  ตอนนั้น เราไม่ได้มีเงินทุนมากนัก  แต่เมื่อได้พบเธอ  ฉันรู้ว่า ฉันจะทำหนังเรื่องแน่  ไม่ว่ามันจะได้เงินทุนมาเท่าไร  เพราะเรามีเธอแล้ว แล้วเราก็พบกับ เด็กสาวอายุ 6 ขวบ ที่เหมาะกับบทน้องสาว  เป็นเด็กน่ารักจนยากจะปฏิเสธ ว่า ไม่เหมาะ  มากไปกว่านั้น คือ พวกเขามีเคมีระหว่าง โซ และ น้องสาวตัวเล็ก  ทั้งคู่ ดูมีความเชื่อมั่นไว้ใจในกันและกัน  เราตัดสินใจเลือกเธออย่างรวดเร็ว มาโลนน์  ไลน่า  ฉันชอบหน้าตาและวิธีการพูดจาของเธอ เธอพูดจาเหมือนผู้ใหญ่ที่โตแล้ว และ ก็ฉลาดมาก  เรามีการสื่อสารแรงกล้าระหว่างกันในครั้งแรกที่พบเธอ   ประทับใจกันและกัน พี่น้องในหนังเรื่องนี้ มาจากบันดาลใจจากประสบการณ์ของฉัน  และ ฉันมีความคาดหวังกับความสัมพันธ์ระหว่างสองตัวละครนี้ไว้มาก

          เจนเน่  ดิสสัน ที่แสดงเป็นลิซ่า เป็นคนเดียวในนักแสดงที่เราออกไปค้นหาเอง โดยไม่ผ่านระบบเอเจนซี่  ฉันไม่เชื่อมั่นเด็กผู้หญิงจากที่เห็นภายนอก  พวกเขาส่วนใหญ่จะสนใจแต่เรื่องความสวยๆงามๆของตัวเอง  ฉันอยากได้เด็กผู้หญิงที่มีความขี้อาย ขัดเขิน ดูเป็นเด็กผู้หญิงไม่ใช่เจ้าหญิง  ฝ่ายคัดเลือกนักแสดงรู้จักเธออยู่แล้ว พอฉันได้พบกับเธอ  อีกสองวันต่อมา เธอก็ได้เข้ามาร่วมงานกับเรา  บทเด็กๆ ที่เหลือ เราตัดสินใจเลือกจากเพื่อนๆของ โซ เราได้พบพวกเขาทั้งกลุ่ม แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจเลือก  ฉันเองก็อยู่ในระหว่างขั้นตอนการเขียนสคริปต์ ดังนั้น ตัวละครบางตัวเราก็ยังไม่ได้วางตัวชัดเจน  แต่การเอากลุ่มเพื่อนทั้งหมดพวกนั้นเข้ามา  เรามั่นใจได้เลยว่า  จะได้เห็นมิตรภาพ และเคมีระหว่างพวกเขาที่มีกันมานาน  ฉันรู้สึกได้ถึงสิ่งที่เยี่ยมมากๆ  และน่าจะเกิดขึ้นจากการเลือกใช้กลุ่มเพื่อนจริงๆนี้  สุดท้ายแล้ว  กระบวนการคัดเลือกนักแสดงผ่านไปอย่างรวดเร็ว เราจบกระบวนการทั้งหมดได้ใน 3 สัปดาห์  ถึงจะเป็นหนังที่ไม่ได้มีทุนสร้างแพงมาก แต่ฉันก็อยากให้แน่ใจว่า หนังไม่ได้ดูเหมือนถ่ายทำกระจอกๆ   ฉันใส่ใจมากๆ กับมุมมองการกำกับฯอย่างมีศิลปะ  เราทำงานหนักกันมากในส่วนของผู้กำกับภาพ และการตบแต่งอย่างเรียบง่าย และใช้สีสันที่แรงจัดจ้าน  เราต้องถ่ายทำให้ได้ 2-3 ฉากต่อวัน ด้วยเวลาสั้นๆ เมื่อคำนึงถึงสมาธิของเด็กๆ    โดยทั่วไป อาจจะเป็นการถ่ายทำโดยเลือกกล้องถ่ายหนังปกติ  แต่ฉันตัดสินใจที่จะเลือกการถ่ายทำที่ต่างออกไป ฉันเลือกที่จะถ่ายไปตามลำดับเรื่องราว  และ ออกแบบเฟรมภาพ  ฉันต้องการให้มีสไตล์เฉพาะตัว แม้ว่า มันจะเป็นแบบที่ง่ายๆ ก็ตามเถอะ  หลักการคิดนี้  พาฉันไปสู่การเลือกใช้กล้อง Canon 7D ฉันชอบความลึกแบบแคบๆ ของภาพ และสีของมัน แน่นอน ฉันหมายถึง มันใช้เงินน้อยกว่า และ ใช้แสงน้อยกว่า ให้ความสว่างมากกว่า  ดังนั้น มันก็ยังเข้ากับปรัชญาของเราด้วย  ฉันยังชอบข้อเท็จจริงที่ว่า  การถ่ายทำหนังเล่าเรื่องด้วยกล้องถ่ายภาพ มันจะให้ความรู้สึกเป็นหนังของปี 2010 เอามากๆ เลย  และ มันอาจจะดูล้ำสมัยไปประมาณ  2 ปีข้างหน้าอีกด้วย มันเหมาะที่จะจับภาพความงามของที่นี่  และชั่วขณะปัจจุบันนี้  แน่นอน  มันมีความกดดันอยู่มาก สำหรับการทำหนังเรื่องที่สอง  ว่ากันว่า มันเป็นหนังที่ยากที่สุดที่จะทำด้วยซ้ำ  ฉันรู้สึกถึงความกดดันนั้นเช่นกัน  ฉันเป็นพวกคนที่วิตกกังวลว่า  การทำหนังแบบคลาสสิคหมายถึงงบประมาณที่เยอะกว่านี้ และ การคัดเลือกนักแสดงอีกมากมาย  และทุกอย่างมันต้องหนักหนากว่านี้ไปหมด   ฉันชอบไอเดียที่ว่า หนังเรื่องที่สองควรจะมีราคาแพงน้อยกว่าเรื่องแรก  เป็นภาระเบาน้อยกว่า  และขบวนการทำหนังก็มีอิสระมากกว่า มีเสรีภาพในทางเลือก และ คุณจะสามารถทดลองวิธีการใหม่ๆ  ในการผลิต และการกำกับฯได้ด้วย


ประวัติ ผู้กำกับฯ  และเขียนบท

               ซีลีน สคิมม่า  เกิดในปี 1978  เติบโตที่ชานเมืองปารีส หลังจากจบการศึกษาปริญญาโทด้านวรรณคดีฝรั่งเศส  เธอศึกษาต่อด้านการเขียนบท ที่สถาบันภาพยนตร์ La Femis   เธอเริ่มทำงานร่วมกำกับฯ และเขียนบทให้กับ หนังยาว และ หนังทีวีหลายโปรเจค  Water Lilies เป็นหนังยาวเรื่องแรกของเธอ  และได้รับเลือกให้เข้าร่วมเทศกาลหนังเมืองคานส์ สาย Un certain Regard (2007)  และได้เข้าร่วมเทศกาลหนังมากกว่า 30 แห่งทั่วโลก ทั้ง โตรอนโต , ลอนดอน , นิวยอร์ค ,โตเกียว, ร็อตเตอร์ดาม ฯลฯ  หนังได้คำชมอย่างมากจากนักวิจารณ์ และ ได้รับรางวัลเกียรติยศ  Louis-Delluc award  สำหรับ  Tomboy เป็นผลงานกำกับฯ ภาพยนตร์ยาวเรื่องที่สองของเธอ

รายชื่อนักแสดง

โซ  เฮรัน   รับบท  ลอร่า / ไมเคิล
มาโลน   เลวาน่า  รับบท เจนเน่
เจนเน่  ดิสสัน  รับบท ลิซ่า    
โซเฟีย  คาตานี่  รับบท แม่
แมทเธียร  เดมี่  รับบท พ่อ
« Last Edit: July 14, 2011, 11:58:47 AM by admin »