sianbun on March 12, 2009, 11:22:49 AM
ศูนย์บริการ “เรียนรู้งาน สานฝันเด็กไทย” ตามโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการมีงานทำของนักเรียน นักศึกษา ให้มีรายได้ระหว่างเรียนของ ศธ. ปี ๒๕๕๒  เมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๒ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน

รมว.ศธ. กล่าวว่า การดำเนินงานเปิดศูนย์บริการ “เรียนรู้งาน สานฝันเด็กไทย” ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง ศธ. กระทรวงแรงงาน กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการมีงานทำของนักเรียนนักศึกษา ให้มีรายได้ในช่วงปิดภาคเรียนของปี ๒๕๕๒ ตามที่รัฐบาลนโยบายสนับสนุนการจัดการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนที่ด้อยโอกาส โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษา ๑๕ ปีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นับเป็นการช่วยลดภาระให้กับผู้ปกครอง ปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทำให้หลายครอบครัวประสบกับสภาวะยากลำบากในการดำรงชีวิต

ดังนั้น การจัดและส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้มีประสบการณ์ระหว่างเรียน โดยการหารายได้จากการทำงานระหว่างปิดภาคเรียน ในขณะเดียวกัน เป็นการฝึกให้เด็กและเยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เห็นคุณค่าของการทำงาน ทำให้เกิดการประหยัด อดออม ซึ่งจะเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดี และสร้างคุณลักษณะที่น่าชื่นชม

นอกจากนี้ ยังได้รับทราบว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีโครงการส่งเสริมการอ่านและการรู้หนังสืออย่างหลากหลาย ซึ่งนับเป็นการสนองนโยบายของ ศธ. ที่กำลังจะดำเนินการจัดให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติต่อไป กิจกรรมนี้จึงนับเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

รมว.ศธ.กล่าวขอบคุณหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีส่วนร่วมแรงร่วมใจ ช่วยสานฝันเด็กไทยให้มีอนาคตที่ก้าวไกลจากประสบการณ์เรียนรู้งานในครั้งนี้ ขอให้เด็กและเยาวชนไทยทุกคนที่มาร่วมงาน ร่วมกิจกรรมต่างๆ ด้วยความสนุกสนาน มีความพยายามเรียนรู้ด้วยตนเอง เห็นคุณค่าของการอ่านหนังสือ และเป็นการเปิดโลกทัศน์ที่ดีต่อตนเอง นำไปสู่ทางเลือกในการประกอบวิชาชีพในอนาคตต่อไป

วัตถุประสงค์การดำเนินงาน   เพื่อเปิดโครงการและศูนย์บริการ “เรียนรู้งาน สานฝันเด็กไทย” และรับสมัครนักเรียน นักศึกษา เข้าทำงาน เพื่อหารายได้ในช่วงปิดภาคเรียนในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน  เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ได้รับความรู้ ประสบการณ์ มีโลกทัศน์และโอกาสการเลือกและตัดสินใจทางอาชีพ ที่สามารถพัฒนาสู่อาชีพที่ยั่งยืนในอนาคต  และเพื่อให้นักเรียน นักศึกษา เกิดการเรียนรู้ เกิดทักษะในการทำงาน รวมทั้งงานส่งเสริมการอ่านที่สามารถเป็นแกนนำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น กิจกรรมพี่สอนหนังสือน้อง กิจกรรมการสอนผู้ไม่รู้หนังสือ สอนหรืออ่านหนังสือให้แก่ผู้ด้อยโอกาสหรือผู้พิการ กิจกรรมการทำข้อมูลเชื่อมโยงความรู้ ห้องสมุดโรงเรียนกับห้องสมุดประชาชน
 

วิธีการดำเนินการ

ส่วนกลาง มีการเปิดศูนย์บริการ “เรียนรู้งาน สานฝันเด็กไทย”  ซึ่งเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ ๓-๖ มีนาคม ๒๕๕๒ เวลา ๐๙.๐๐-๑๗.๐๐ น.  ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  รับสมัครงานทั้งภาครัฐและเอกชน ภาครัฐประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร    ซึ่งเอื้อเฟื้อสถานที่จัดงาน กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน และกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี สพฐ. กศน. และ สช. ตลอดจนภาคเอกชนมาร่วมออกบูธรับนำเรียน/นักศึกษาเข้าทำงาน จำนวน ๑๘ บริษัท ซึ่งจะรับนักเรียน นักศึกษาเข้าทำงานและร่วมจัดกิจกรรมร้านค้าในงานนี้ด้วย  นอกจากนั้นจะมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ในการทำงาน จัดกิจกรรมทดสอบความถนัด  ฝึกทักษะอาชีพ กิจกรรมเสวนาความรู้ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ กิจกรรมการทำงาน เพื่อการรักการอ่าน

ส่วนภูมิภาค จะมีการรับนักเรียน/นักศึกษา เข้าทำงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน   โดยภาครัฐจะให้ กศน. อำเภอ จำนวน ๘๗๐ อำเภอ เป็นหน่วยขับเคลื่อนในลักษณะการจ้างงานแบบบูรณาการ เพื่อให้ห้องสมุดประจำอำเภอ และสถานศึกษาในอำเภอรับนักเรียนเข้าทำงาน    ในวันที่ ๑๖-๑๘ มีนาคม ๒๕๕๒ นอกจากนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตทั่วประเทศ   ร่วมดำเนินการจ้างงานด้วย

ลักษณะงานที่ทำ  งานภาครัฐจะเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ โครงสร้างพื้นฐาน ผลิตสื่อ กิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ และการรักการอ่าน  ภาคเอกชน งานกิจการร้านค้า ประชาสัมพันธ์ หรือพนักงานเก็บเงิน คาดว่าในปีนี้ ทั้งประเทศจะสามารถจ้างงานนักเรียน/นักศึกษา ได้ถึง ๕๐,๐๐๐ คน จำแนกเป็น ภาครัฐ จำนวน ๒๐,๐๐๐ คน และภาคเอกชน จำนวน ๓๐,๐๐๐ คน