Google on July 06, 2011, 11:07:39 AM
ปังปอนด์ ครอบครัวรักษ์โลก กับภารกิจลดคาร์บอน ลดโลกร้อน กับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม



          บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด ผู้ผลิตการ์ตูนแอนิเมชั่นปังปอนด์ จัดทำสารคดีสั้นในรูปแบบการ์ตูนแอนิเมชั่น ประเภท 2D Animation ความยาว 45 วินาที ทั้งหมดจำนวน 13 ตอน การ์ตูนมีเนื้อเรื่องที่สนุก แทรกความรู้ให้เยาวชนทราบถึงวิธีการลดภาวะโลกร้อน ใช้ชื่อตอนว่า “ปังปอนด์ครอบครัวรักษ์โลก ตอนภารกิจลดคาร์บอน ลดโลกร้อนกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 8.00 น. เริ่ม 10 กรกฏาคม 2554

          การจัดทำสารคดีสั้น ในรูปแบบแอนิเมชั่น เป็นหนึ่งในโครงการ “ทำดีเพื่อแผ่นดิน” ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งการ์ตูนปังปอนด์ ที่เป็นการ์ตูนยอดนิยมของเยาวชนไทย ได้ร่วมถวายความจงรักภักดี เนื่องในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระชนมายุครบ 84 พรรษา ในปี 2554 ซึ่งกิจกรรมหลักของโครงการคือ การรณรงค์ลดคาร์บอน ลดโลกร้อน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยสารคดีสั้นในรูปแบบแอนิเมชั่น จะให้ความรู้แก่เยาวชนในการลดพฤติกรรมการผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่สามารถทำได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยจะมีพ่อต่าย แม่กุ้ง หรือสมาชิกรอบข้างปังปอนด์ ที่จะมาดำเนินเรื่องช่วยกันให้การ์ตูนมีความสนุก แทรกความรู้ลดโลกร้อน ทำให้สารคดีไม่น่าเบื่อ

          การ์ตูนปังปอนด์ได้รับแต่งตั้งเป็น “ยุวฑูตลดโลกร้อน” ตั้งแต่ปี 2551 จากกรมส่งเสิรมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และได้ร่วมกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ กับกรมฯ ด้วย เพื่อรณรงค์แก้ไขปัญหาสภาวะโลกร้อนแก่กลุ่มเยาวชน เช่น หนังสือการ์ตูนปังปอนด์ ปฏิบัติการธนาคารขยะ รีไซเคิล ซึ่งใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย เหมาะกับการสื่อสารกับเด็กๆ ใช้ภาพประกอบด้วยการ์ตูนลายเส้น สีสันสวยงาม นำเสนอความรู้ ให้น้องๆ เข้าใจคุณค่าของวัสดุบางประเภทว่า สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายครั้ง หรือสามารถเปลี่ยนป็นเงินได้ โดยกรมฯ จะนำไปแจกให้แก่เด็กนักเรียนในโรงเรียนทั่วประเทศ