ไทยพาณิชย์ประกันชีวิตเปิดวิสัยทัศน์ ชู 5 ยุทธศาสตร์ต่อยอดการเติบโต
บมจ. ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต (SCBLIFE) โชว์วิสัยทัศน์ พร้อมชู 5 ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนองค์กร ยึดความต้องการ และเพิ่มคุณค่าบริการที่ดีเลิศให้แก่ลูกค้า การ พัฒนาคุณภาพธุรกิจและการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมใช้ศักยภาพสูงสุดจากความแข็งแกร่งของธนาคารไทยพาณิชย์ ทั้งด้านฐานะการเงินที่มั่นคง ความเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ เครือข่ายสาขา และภาพลักษณ์แบรนด์ที่แข็งแกร่ง เพื่อต่อยอดการขยายธุรกิจและการเติบโตในอนาคต
นายบัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต เปิดเผย หลังจากที่บริษัทมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ และได้เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทในกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์อย่างสมบูรณ์ว่า บริษัทได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันกันภัย (คปภ) และกรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้เปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา และได้กำหนดวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนการเติบโตของบริษัท คือ จะก้าวเป็น “บริษัทประกันชีวิตที่คุณไว้วางใจ” ซึ่งหมายถึง การเป็นบริษัทที่ผู้เกี่ยวข้องทุกกลุ่ม ได้แก่ ผู้ถือหุ้น ลูกค้า พนักงาน ฝ่ายขายของบริษัท และสังคมให้ความไว้วางใจ ส่วนพันธกิจ คือ เราจะเป็นหุ้นส่วนสำคัญที่เคียงข้างในการสร้างความมั่นคงทางการเงินและความ สำเร็จ ของลูกค้าเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าว SCBLIFE ได้กำหนดยุทธศาสตร์การเติบโตซึ่งครอบคลุม 5 ด้านหลัก ประกอบ ด้วย
1) การเพิ่มคุณค่าการบริการที่ดีเลิศให้แก่ลูกค้า
2) พัฒนาคุณภาพธุรกิจ และการเติบโตอย่างยั่งยืน
3) ความมั่นคงและแข็งแกร่งทางการเงิน
4) ระบบปฎิบัติการและเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ และ
5) การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
เขากล่าวต่อว่า การเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทในกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์อย่างสมบูรณ์ ได้เสริมสร้างศักยภาพการเติบโตให้แก่ SCBLIFE เป็นอย่างมาก เนื่องจากธนาคาร เห็นว่า ธุรกิจประกันชีวิตเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ระยะยาวของธนาคารซึ่งจะช่วยเติมเต็มบริการทางการเงินของธนาคาร อีกทั้ง ธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทยมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีกมาก ในขณะเดียวกัน ธนาคาร ยังมุ่งเน้นการรักษาความโดดเด่นด้าน
การเติบโตอย่างมั่นคงของ SCBLIFE เช่นเดียวกับในช่วง 10 ที่ผ่านมา รวมทั้งจะมุ่งมั่นสร้างความแข็งแกร่งด้านการเงินและรักษาคุณค่าการให้บริการที่ดีเลิศ เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ SCBLIFE ยังได้รับประโยชน์จากฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ความเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ และบริการทางการเงิน เครือข่ายสาขาที่มีจำนวนมากที่สุดในประเทศ รวมทั้งภาพลักษณ์แบรนด์ที่แข็งแกร่งของธนาคารอีกด้วย ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการเติบโตของบริษัทได้เป็นอย่างดี
SCBLIFE ยังคงมุ่งมั่น และเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยได้พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย คุณภาพผลิตภัณฑ์ และการบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม โดยผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง มีเบี้ยรับรวมทั้งสิ้น 11,506 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.37% มีเบี้ยรับปีต่อไป 7,659 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.62% และมีเบี้ยปีแรกจากทุกช่องทางการขายทั้งสิ้น 4,492 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 29.05%
นอกจากนี้ ฐานะการเงินของบริษัทก็เติบโตอย่างมั่นคงเช่นกัน ณ เดือนมีนาคมปีนี้ บริษัท มีสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 72,736 ล้านบาท มีเงินสำรองประกันชีวิต 61,864 ล้านบาท มีกำไร 596 ล้านบาท และมีกำไรสะสมทั้งสิ้น 6,060 ล้านบาท
ผลงานที่ยอดเยี่ยมดังกล่าว เกิดจากการขยายตัวที่ดีเกินเป้าหมายของทุกช่องการขาย ทั้งช่องทางที่จัดจำหน่าย ผ่านธนาคาร และที่ไม่ได้จัดจำหน่ายผ่านธนาคาร หรือนอนแบงก์ และแสดงให้ถึงความแข็งแกร่งของฝ่ายขาย
ผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ดี อีกทั้งยังสะท้อนว่าผู้บริโภคให้ความสนใจ และเห็นคุณค่าของการวางแผนการออม และการเงินระยะยาว รวมทั้งใส่ใจในการดูแลความเสี่ยงของตนเองและครอบครัวมากขึ้น
SCBLIFE มีส่วนแบ่งตลาดในด้านเบี้ยรับรวม 9.3% ติดอันดับ 5 และเบี้ยใหม่ มีส่วนแบ่งตลาด 10.95% ติดอันดับ 4 บริษัทคาดว่าจะรักษาการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้