Google on June 16, 2011, 07:40:36 PM
อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม จัดงานฉายภาพยนตร์สารคดีเรื่องใหม่ในโครงการMTV EXIT เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “Enslaved” ฉายรอบพรีเมียร์ในประเทศไทย 18มิถุนายน นี้

          โครงการ MTV EXIT (End Exploitation and Trafficking) ประกาศเปิดตัวภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Enslaved: An MTV EXIT Specialวันนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาการค้ามนุษย์ รวมทั้ง ป้องกันการค้ามนุษย์ในประเทศไทย

          ในการนี้ นักแสดงภาพยนตร์ชื่อดัง อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ผู้สนับสนุนโครงการและแอมบาสเซเดอร์อย่างเป็นทางการของแคมเปญ MTV EXIT มาอย่างยาวนาน รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการภาพยนตร์สารคดีความยาวครึ่งชั่วโมงสำหรับในประเทศไทย โดยภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในซีรีส์ภาพยนตร์ทั้งหมด 12 เรื่องที่มีแผนจะฉายทั่วเอเชียในปีเดียวกัน ภาพยนตร์แต่ละเรื่องมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวการค้ามนุษย์ในแต่ละท้องที่ และแสดงให้เห็นแนวโน้มการค้ามนุษย์ที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบันและที่กำลังเกิดขึ้น รวมทั้ง มาตรการเพื่อต่อสู้กับการหาประโยชน์จากชีวิตมนุษย์

          ภาพยนตร์เรื่อง Enslaved นำแสดงโดย อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม บอกเล่าเรื่องราวชีวิตจริงของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการค้ามนุษย์ในประเทศไทย ได้แก่ ไก่ หญิงสาวที่ถูกขายไปยังประเทศญี่ปุ่นและถูกบังคับให้ทำงานขายบริการทางเพศ วันนัก ชายหนุ่มจากมาเลเซียที่ถูกขายไปใช้แรงงานบนเรือหาปลาของไทย และวาสนา หญิงชาวลาวที่ถูกขายมายังประเทศไทยและกลายเป็นทาสใช้แรงงานภายในบ้านที่กรุงเทพมหานครเป็นเวลาถึง 16 ปี

          ภาพยนตร์สารคดีดังกล่าว ให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความจริงของการค้ามนุษย์ สำรวจบทบาทของผู้ที่มีหน้าที่ในห่วงโซ่การค้ามนุษย์ทุกคน ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีปกป้องตนเองจากการค้ามนุษย์ และกระตุ้นให้ทุกคนลุกขึ้นยืน ดำเนินการ และต่อสู้เพื่อหยุดยั้งการค้าและการล่อลวงมนุษย์

          “ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญที่มีความสำคัญนี้”อนันดากล่าว “ผมหวังว่า ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้จะทำให้เยาวชนหันมาพูดคุยกันว่าเราทุกคนได้รับผลกระทบจากการค้ามนุษย์อันน่าสลดใจที่พบเห็นในปัจจุบันอย่างไร ชีวิตของทุกคนต่างมีความเสี่ยง และเราควรต้องปกป้องตัวเองและคนที่เรารัก”

          แมท เลิฟ ผู้อำนวยการโครงการ MTV EXIT กล่าวว่า “เราภูมิใจที่ได้เปิดฉายภาพยนตร์เรื่องใหม่ในประเทศไทยเป็นที่แรก เราหวังว่าหลังจากที่ชมภาพยนตร์จบ ผู้ชมจะได้รับข้อมูลสำคัญที่จำเป็นต่อการรู้เท่าทันเหตุการณ์ที่นำไปสู่การค้ามนุษย์ในสังคม และทราบว่าตนเองจะต้องทำอย่างไรเพื่อต่อสู้กับรูปแบบการค้าทาสยุคใหม่ที่น่ากลัวนี้ เรามั่นใจว่า ผู้ชมจะได้รับแรงบันดาลใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นปัญหาสังคมที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง รวมทั้งนำความรู้ที่พวกเขาได้รับไปถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นต่อไป”

          MTV EXITเป็นโครงการที่ก่อตั้งขึ้นโดยมูลนิธิ MTV EXIT โดยได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลไทย องค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ (USAID)และองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของรัฐบาลออสเตรเลีย(AusAID)

          จูดิธ เซอร์กิน นักการทูตของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวว่า “รัฐบาลสหรัฐฯ ภูมิใจที่ได้ร่วมสนับสนุนความพยายามในการผลิตภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ โครงการ MTV EXIT ช่วยให้ข้อมูลที่จำเป็นและกระตุ้นเยาวชนจำนวนหลายล้านคน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงสุดต่อการตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์”

          เจมส์ ไวส์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ให้ความเห็นว่า “เสียงของผู้ที่รอดชีวิตจากการค้ามนุษย์ทำให้ภาพยนตร์สารคดีของ MTV EXIT เป็นเครื่องเตือนใจอันทรงพลังที่ทำให้เราตระหนักว่าเราจำเป็นต้องหยุดยั้งอาชญากรรมอันโหดร้ายนี้ การค้ามนุษย์เป็นปัญหาที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นในระดับบุคคล ครอบครัว ภาคธุรกิจหรือภาครัฐ พวกเราต้องร่วมมือกันหยุดยั้งการค้าชีวิตมนุษย์ และช่วยเหลือให้เหยื่อได้รับความยุติธรรม การค้ามนุษย์เป็นปัญหาที่ต้องการความร่วมมือในระดับโลก ประเทศออสเตรเลียมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาตลอดจนประสานงานกับประเทศในกลุ่มอาเซียนในประเด็นนี้ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความกังวลในระดับสากล”

          เพื่อเพิ่มความตระหนักรู้เกี่ยวกับอันตรายของการค้ามนุษย์ โครงการ MTV EXITวางแผนที่จะจัดฟรีคอนเสิร์ตในวันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน ณ สนามกีฬา 700 ปี จังหวัดเชียงใหม่ ศิลปินที่ตบเท้าเข้าร่วมคอนเสิร์ตได้แก่ ซุปเปอร์สตาร์ของเอเชียอย่าง “Super Junior M” และศิลปินเพลงป๊อปชาวออสเตรเลียอย่าง Kate Miller-Heidke รวมทั้งศิลปินชั้นนำของประเทศไทยมากมาย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบัตรคอนเสิร์ตได้ที่ www.mtvexit.org

          ภาพยนตร์สารคดี MTV EXIT ในประเทศไทยออกอากาศโดยความร่วมมือจากช่อง 9 อสมท. ผู้เผยแพร่และองค์กรต่างๆ สามารถนำภาพยนตร์ไปใช้โดยไม่ติดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

          Enslaved: An MTV EXIT Specialดำเนินรายการโดยอนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ออกอากาศทางช่อง 9อสมท. ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ตอนเพื่อออกอากาศในวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน และวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน เวลา 11.00 น. และออกอากาศแบบเต็มรูปแบบในวันอังคารที่ 5กรกฎาคม เวลา 23.00น.

          สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแคมเปญMTV EXITกรุณาติดต่อ:
          มูลนิธิMTV EXIT
          แมท เลิฟ ผู้อำนวยการโครงการMTV EXIT อีเมล matt.love@mtvexit.org
          องค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID)
          ไมเคิลแบค:อีเมล mbak@usaid.gov
          องค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศออสเตรเลีย (AusAID)
          อดัม ซิมส์:อีเมล adam.sims@ausaid.gov.au
          สอบถามข้อมลูเพี่มเติมสำหรับสื่อมวลชนไ?ด้ที่ media@tqpr.com โทร: +662 260 5820