เปิดตัวพ็อตเก็ตบุ๊ค “ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี” หนังสือที่รวบรวมเคล็ดลับ ที่สั่งสมจากประสบการณ์จริง
“ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี” พลิกวิกฤตสร้างแบรนด์เอสเอ็มอีด้วยกลยุทธ์การตลาดอินเตอร์
โดย จรรย์จารี ธรรมา กูรูการตลาดของ พ.ศ.นี้
เกี่ยวกับหนังสือ
ชื่อหนังสือ (อังกฤษ) : SME Brand Tips
ชื่อหนังสือ (ไทย) : ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี
ผู้เขียน : จรรย์จารี ธรรมา
บรรณาธิการ : ทวีไชค พูนไชย
สำนักพิมพ์ / จัดจำหน่าย: สำนักพิมพ์ดับเบิ้ลคลิ๊ก / บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน)
ปีที่พิมพ์ : มิถุนายน 2552
ราคา : 150 บาท
มีจำหน่ายที่ : ร้านซีเอ็ดบุ๊ค, ร้าน B2S,ร้านนายอินทร์,ร้านแพร่พิทยาและ ร้านหนังสือชั้นนำ
เนื้อหาในหนังสือ
หนังสือพ๊อคเก็ตบุ๊คการตลาด ที่รวบรวมเคล็ดลับที่สั่งสมจากประสบการณ์จริงของผู้เขียน “จรรย์จารี ธรรมา” ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการตลาดในบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคมากว่า 20 ปี เช่น บริษัทยูนิลิเวอร์, พีแอนด์จี, บริษัทเป๊ปซี่โคล่า (ฟริตโต้ เลย์) และปัจจุบันยังทำหน้าที่เป็น “พี่เลี้ยง” สร้างแบรนด์ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอีกหลายราย โดยนำความรู้ และประสบการณ์ในการทำงานจริงมาถ่ายทอดเป็นทิปส์ลับด้านการสร้างแบรนด์ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างง่าย เหมาะสำหรับทั้งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมือใหม่ และมือเก่าที่อยากได้หลักการตลาดสมัยใหม่ ที่นำไปปฏิบัติได้จริง
เนื้อหาในหนังสือ ผู้เขียนนำเสนอในรูปแบบของการรวบรวมหลักทฤษฎี แนวทางการทำการตลาด และหลักปฏิบัติ ที่ไม่สามารถค้นหาได้จากตำรับตำราใดๆ เพราะเป็นการรวบรวมมาจากประสบการณ์จริง ที่ผ่านการลองผิดลองถูกมาด้วยตัวเอง และสัมฤทธิ์ผลในทางปฏิบัติแทบทั้งสิ้น มาถ่ายทอดเป็นเคล็ดลับในการสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี แบ่งเป็น 13 เคล็ดลับ ได้แก่
บทที่ 1 5 กลยุทธ์การตลาดลับเพื่อสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี
บทที่ 2 ยาไทย VS ยาฝรั่ง
บทที่ 3 จะเกิดได้อย่างไร? ในตลาด”สูด-ดม-ทา-ถู”
บทที่ 4 การตลาดวิถีสุขภาพ
บทที่ 5 ลุยการตลาดเอสเอ็มอีโรงพยาบาล
บทที่ 6 คลินิคฟัน: การตลาดที่ต้องจับตามอง
บทที่ 7 การตลาดสปา ทำอย่างไรจึงไม่ตาย? ทำอย่างไรจึงเติบโต?
บทที่ 8 8 กฏเหล็กของ Spa Marketing
บทที่ 9 ย้อน 4 ยุคของเอสเอ็มอีร้านอาหารในเมืองไทย
บทที่ 10 ความลับสุดยอด 3 ข้อของ “Food Marketing”
บทที่ 11 มุมกาแฟ: เทรนด์ใหม่ที่ควรจับตาศึกษา “ถ้าอยากเป็นแจ๊คผู้ฆ่ายักษ์”
บทที่ 12 เข้าใจตลาด “บ้านนอก”
บทที่ 13 กำเนิดร้านร้อยเยน
จะเห็นได้ว่า “ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี – SME Brand Tips” เล่มนี้ มีความแตกต่างจากหนังสือมาร์เก็ตติ้งทั่วไป นอกจากลีลาการเขียนแล้ว ยังต่างกันที่เนื้อหา ในแง่ของการดึงเอาทฤษฎีการตลาดมาใช้ได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล และสามารถเข้าใจได้ง่าย ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติที่โดดเด่นของผู้เขียน ที่ไม่เป็นเพียงนักทฤษฎี แต่เป็นทั้งนักคิด นักปฏิบัติ และนักยุทธศาสตร์ในเวลาเดียวกัน ทำให้ “ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี” เล่มนี้ เป็นหนังสือการตลาด ที่ “ย่อยง่าย” และ “นำไปใช้ได้จริง” เป็นหนังสือการตลาดอีกเล่มหนึ่งที่มีหลายๆ คำตอบที่คุณมองหาในการสร้างแบรนด์เอสเอ็มอีของคุณให้แข็งแกร่งในอนาคต
โดยสำนักพิมพ์ดับเบิ้ลคลิ๊ก ร่วมกับบริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) จัดงานเปิดตัวหนังสือ “ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี” ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2552 เวลา 13.00 น. ณ ร้านหนังสือซีเอ็ด สาขาสยามพารากอน ชั้น 4 นอกจากนี้รายได้จากการจำหน่ายหนังสือเล่มนี้ส่วนหนึ่งจะมอบเป็นทุนการศึกษาให้กับมูลนิธิเพื่อการศึกษา สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย อีกด้วย
ผู้คนพูดถึงหนังสือ
ส่วนหนึ่งของคนในวงการมาร์เก็ตติ้ง ที่ได้มีโอกาสอ่าน “SME Brand Tips” กล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ไว้อย่างน่าสนใจ
“ผมเชื่อว่าหนังสือ SME Brand Tips เล่มนี้ จะมีหลายๆ คำตอบที่คุณมองหา
เพื่อสร้างแบรนด์เล็กๆ ของคุณให้ประสบความสำเร็จได้ในอนาคต”
อาจารย์ชลิต ลิมปนะเวช
คณบดี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
กรรมการอำนวยการ สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA)
“SME Brand Tips เป็นหนังสือที่ผมอ่านครั้งเดียวตั้งแต่ต้นจน ซึ่งเน้นเรื่อง “ความคิดสร้างสรรค์” (Creativity) และ “การนำไปใช้ได้จริง” (Practical Approach)”
รองศาสตราจารย์ กิตติ สิริพัลลภ
หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
“อ่านแล้วชอบมากเพราะไม่ใช่ตำราการตลาดแบบเก่า ๆ
การันตีคุณภาพอย่างนี้ จึงไม่อยากให้คุณพลาดหนังสือเล่มนี้ค่ะ”
มราลี คงศาลา
ผู้อำนวยการโครงการระบบพี่เลี้ยง สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
“ชัดเจน กระชับ เฉียบคม ใช่เลย นี่คือคำจำกัดความที่อยากจะมอบให้หนังสือเล่มนี้
อันสะท้อนความเป็นตัวตนและการทำงานของคุณเอ็มได้อย่างชัดเจนที่สุด”
ณัทญา เธียรเชาวน์
กรรมการผู้จัดการ บริษัทสกินเน็กซ์จำกัดและบริษัทเฮอร์บิดี้อินเตอเนชั่นแนลจำกัด
เจ้าของแบรนด์ AuthoDENEX ยาสีฟันที่คนจัดฟันควรใช้
“คุณเอ็ม เข้าใจอย่างถ่องแท้ ถึงปัญหาหลักของธุรกิจ เอสเอ็มอี ส่วนใหญ่ คืองบประมาณจำกัด
จึงนำเสนอหลากวิธีการทางการตลาด ที่ใช้ได้ผลและใช้เงินน้อยอย่างน่าอัศจรรย์”
คุณอภิชาติ พัฒนาวานิช
กรรมการผู้จัดการ บริษัทโปรมาร์เก็ตติ้ง จำกัด เจ้าของแบรนด์ เฟอร์นิเจอร์ McMicheal
“อ่านหนังสือ SME Brand Tips: ทิปส์ลับการสร้างแบรนด์เอสเอ็มอีแล้วจะพบว่า Tips ของคุณเอ็ม
เข้าใจง่าย ปฏิบัติง่าย และได้ผลดี แต่ต้องบวกความตั้งใจของผู้ประกอบการเองด้วย โชคดีค่ะ”
พันตรี ทันตแพทย์หญิง แอน เจียรจิตเลิศ
ประธานกรรมการบริหาร อินดาราสปาแอนด์มาสสาจ และเซเว่นส์ เซ้นส์ สปา
“เนื้อหาในหนังสือทำให้ได้รู้ถึงการตลาด การขาย การโฆษณา การพัฒนาสินค้า
การบริการ และการทำให้สินค้าติดตลาด”
พัชรา ทวีชัยวัฒนะ
CMO (Chief Marketing Officer) – AACP Thailand
ด้วย คุณจรรย์จารี ธรรมา ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ดังๆ ระดับโลกมากว่า 18 ปี และปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาการตลาด รวมทั้งอาจารย์พิเศษในหลายๆ องค์กร ได้มีแนวคิดสร้างสรรค์ เพื่อคนไทยโดยเฉพาะกับการสร้างปรากฏการณ์เพื่อพลิกการทำการตลาดวงการ SME ในเมืองไทย ด้วยการเปิดตัวพ็อตเก็ตบุ๊คแนวปฏิบัติเล่มแรกในเมืองไทยล่าสุด “ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี” หนังสือที่รวบรวมเคล็ดลับ ที่สั่งสมจากประสบการณ์จริงระดับโลกของผู้เขียนมาประยุกต์ใช้ให้ได้ผลจริงกับธุรกิจเอสเอ็มอีไทย
หนังสือของคุณจรรย์จารีแตกต่างจากหนังสือทั่วไปในตลาดโดยสิ้นเชิง เพราะไม่อิงทฤษฎีใดๆ แต่กลับนำเสนอในรูปแบบของแนวทางการทำการตลาดเชิงปฏิบัติ ที่ผ่านการลองผิดลองถูกมาด้วยตัวเองจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลก เช่น ผ้าอนามัยวิสเปอร์ มันฝรั่งเลย์ คนอร์ซุปไก่ ไปจนถึงแบรนด์เอสเอ็มอีชั้นนำมากมาย นำมาถ่ายทอดให้เป็นต้นฉบับตัวจริงสำหรับการสร้างแบรนด์เอสเอ็มอีของไทยในอนาคต
โอกาสนี้ คุณจรรย์จารี ธรรมา ผู้เขียน ร่วมเปิดประสบการณ์หนังสือเอสเอ็มอี “ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี” โดยทุกท่านจะได้ร่วมฟังทิปส์ลับในการสร้างแบรนด์จากเหล่ากูรูด้านการตลาดที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ นำโดย อ.ชลิต ลิมปนะเวช กก.ผอ. สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย, ร.ศ.กิตติ สิริพัลลภ หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์, คุณมราลี คงศาลา ผู้อำนวยการโครงการระบบพี่เลี้ยง สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และ คุณวรรณิภา ภักดีบุตร รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ร่วมพูดคุยเปิดประสบการณ์ และเทคนิคในการสร้างแบรนด์ต่าง ๆ