sianbun on July 14, 2009, 09:12:51 AM
เปิดตัวพ็อตเก็ตบุ๊ค “ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี” หนังสือที่รวบรวมเคล็ดลับ ที่สั่งสมจากประสบการณ์จริง



“ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี” พลิกวิกฤตสร้างแบรนด์เอสเอ็มอีด้วยกลยุทธ์การตลาดอินเตอร์
โดย จรรย์จารี ธรรมา กูรูการตลาดของ พ.ศ.นี้

เกี่ยวกับหนังสือ
ชื่อหนังสือ (อังกฤษ)     :     SME Brand Tips
ชื่อหนังสือ (ไทย)         :     ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี
ผู้เขียน                     :        จรรย์จารี  ธรรมา
บรรณาธิการ              :        ทวีไชค  พูนไชย
สำนักพิมพ์ / จัดจำหน่าย:     สำนักพิมพ์ดับเบิ้ลคลิ๊ก / บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน)
ปีที่พิมพ์                   :         มิถุนายน 2552
ราคา                       :         150 บาท
มีจำหน่ายที่               :        ร้านซีเอ็ดบุ๊ค, ร้าน B2S,ร้านนายอินทร์,ร้านแพร่พิทยาและ ร้านหนังสือชั้นนำ
   
 
 
 
 
  เนื้อหาในหนังสือ
         
หนังสือพ๊อคเก็ตบุ๊คการตลาด ที่รวบรวมเคล็ดลับที่สั่งสมจากประสบการณ์จริงของผู้เขียน “จรรย์จารี ธรรมา” ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการตลาดในบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคมากว่า 20 ปี เช่น บริษัทยูนิลิเวอร์, พีแอนด์จี, บริษัทเป๊ปซี่โคล่า (ฟริตโต้ เลย์) และปัจจุบันยังทำหน้าที่เป็น “พี่เลี้ยง” สร้างแบรนด์ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอีกหลายราย โดยนำความรู้ และประสบการณ์ในการทำงานจริงมาถ่ายทอดเป็นทิปส์ลับด้านการสร้างแบรนด์ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างง่าย เหมาะสำหรับทั้งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมือใหม่ และมือเก่าที่อยากได้หลักการตลาดสมัยใหม่ ที่นำไปปฏิบัติได้จริง
เนื้อหาในหนังสือ ผู้เขียนนำเสนอในรูปแบบของการรวบรวมหลักทฤษฎี แนวทางการทำการตลาด และหลักปฏิบัติ ที่ไม่สามารถค้นหาได้จากตำรับตำราใดๆ เพราะเป็นการรวบรวมมาจากประสบการณ์จริง ที่ผ่านการลองผิดลองถูกมาด้วยตัวเอง และสัมฤทธิ์ผลในทางปฏิบัติแทบทั้งสิ้น มาถ่ายทอดเป็นเคล็ดลับในการสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี  แบ่งเป็น 13 เคล็ดลับ ได้แก่
บทที่ 1           5 กลยุทธ์การตลาดลับเพื่อสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี
บทที่ 2           ยาไทย VS ยาฝรั่ง
บทที่ 3           จะเกิดได้อย่างไร? ในตลาด”สูด-ดม-ทา-ถู”
บทที่ 4           การตลาดวิถีสุขภาพ
บทที่ 5           ลุยการตลาดเอสเอ็มอีโรงพยาบาล
บทที่ 6           คลินิคฟัน: การตลาดที่ต้องจับตามอง
บทที่ 7           การตลาดสปา ทำอย่างไรจึงไม่ตาย? ทำอย่างไรจึงเติบโต?
บทที่ 8           8 กฏเหล็กของ Spa Marketing
บทที่ 9           ย้อน 4 ยุคของเอสเอ็มอีร้านอาหารในเมืองไทย
บทที่ 10         ความลับสุดยอด 3 ข้อของ “Food Marketing”
บทที่ 11         มุมกาแฟ: เทรนด์ใหม่ที่ควรจับตาศึกษา “ถ้าอยากเป็นแจ๊คผู้ฆ่ายักษ์”
บทที่ 12         เข้าใจตลาด “บ้านนอก”
บทที่ 13         กำเนิดร้านร้อยเยน

จะเห็นได้ว่า “ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี – SME Brand Tips” เล่มนี้ มีความแตกต่างจากหนังสือมาร์เก็ตติ้งทั่วไป นอกจากลีลาการเขียนแล้ว ยังต่างกันที่เนื้อหา ในแง่ของการดึงเอาทฤษฎีการตลาดมาใช้ได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล และสามารถเข้าใจได้ง่าย ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติที่โดดเด่นของผู้เขียน ที่ไม่เป็นเพียงนักทฤษฎี แต่เป็นทั้งนักคิด นักปฏิบัติ และนักยุทธศาสตร์ในเวลาเดียวกัน ทำให้ “ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี” เล่มนี้ เป็นหนังสือการตลาด ที่ “ย่อยง่าย” และ “นำไปใช้ได้จริง” เป็นหนังสือการตลาดอีกเล่มหนึ่งที่มีหลายๆ คำตอบที่คุณมองหาในการสร้างแบรนด์เอสเอ็มอีของคุณให้แข็งแกร่งในอนาคต
โดยสำนักพิมพ์ดับเบิ้ลคลิ๊ก ร่วมกับบริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) จัดงานเปิดตัวหนังสือ “ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี” ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2552 เวลา 13.00 น. ณ ร้านหนังสือซีเอ็ด สาขาสยามพารากอน ชั้น 4 นอกจากนี้รายได้จากการจำหน่ายหนังสือเล่มนี้ส่วนหนึ่งจะมอบเป็นทุนการศึกษาให้กับมูลนิธิเพื่อการศึกษา สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย อีกด้วย

ผู้คนพูดถึงหนังสือ
ส่วนหนึ่งของคนในวงการมาร์เก็ตติ้ง ที่ได้มีโอกาสอ่าน “SME Brand Tips” กล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ไว้อย่างน่าสนใจ

“ผมเชื่อว่าหนังสือ SME Brand Tips เล่มนี้ จะมีหลายๆ คำตอบที่คุณมองหา
เพื่อสร้างแบรนด์เล็กๆ ของคุณให้ประสบความสำเร็จได้ในอนาคต”
อาจารย์ชลิต ลิมปนะเวช
คณบดี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
กรรมการอำนวยการ สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA)

“SME Brand Tips เป็นหนังสือที่ผมอ่านครั้งเดียวตั้งแต่ต้นจน ซึ่งเน้นเรื่อง “ความคิดสร้างสรรค์” (Creativity) และ “การนำไปใช้ได้จริง” (Practical Approach)”
รองศาสตราจารย์ กิตติ  สิริพัลลภ
หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

“อ่านแล้วชอบมากเพราะไม่ใช่ตำราการตลาดแบบเก่า ๆ
การันตีคุณภาพอย่างนี้ จึงไม่อยากให้คุณพลาดหนังสือเล่มนี้ค่ะ”
 มราลี  คงศาลา
ผู้อำนวยการโครงการระบบพี่เลี้ยง สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

“ชัดเจน กระชับ เฉียบคม ใช่เลย นี่คือคำจำกัดความที่อยากจะมอบให้หนังสือเล่มนี้
อันสะท้อนความเป็นตัวตนและการทำงานของคุณเอ็มได้อย่างชัดเจนที่สุด”
ณัทญา เธียรเชาวน์
กรรมการผู้จัดการ บริษัทสกินเน็กซ์จำกัดและบริษัทเฮอร์บิดี้อินเตอเนชั่นแนลจำกัด
เจ้าของแบรนด์ AuthoDENEX ยาสีฟันที่คนจัดฟันควรใช้

“คุณเอ็ม เข้าใจอย่างถ่องแท้ ถึงปัญหาหลักของธุรกิจ เอสเอ็มอี ส่วนใหญ่  คืองบประมาณจำกัด
 จึงนำเสนอหลากวิธีการทางการตลาด ที่ใช้ได้ผลและใช้เงินน้อยอย่างน่าอัศจรรย์”
คุณอภิชาติ  พัฒนาวานิช
กรรมการผู้จัดการ บริษัทโปรมาร์เก็ตติ้ง จำกัด เจ้าของแบรนด์ เฟอร์นิเจอร์ McMicheal

“อ่านหนังสือ SME Brand Tips: ทิปส์ลับการสร้างแบรนด์เอสเอ็มอีแล้วจะพบว่า Tips ของคุณเอ็ม
เข้าใจง่าย ปฏิบัติง่าย และได้ผลดี แต่ต้องบวกความตั้งใจของผู้ประกอบการเองด้วย โชคดีค่ะ”
พันตรี ทันตแพทย์หญิง แอน เจียรจิตเลิศ
ประธานกรรมการบริหาร อินดาราสปาแอนด์มาสสาจ และเซเว่นส์ เซ้นส์ สปา

“เนื้อหาในหนังสือทำให้ได้รู้ถึงการตลาด การขาย การโฆษณา การพัฒนาสินค้า
การบริการ และการทำให้สินค้าติดตลาด”
พัชรา ทวีชัยวัฒนะ

CMO (Chief Marketing Officer) – AACP Thailand

 
             ด้วย คุณจรรย์จารี ธรรมา ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ดังๆ ระดับโลกมากว่า 18 ปี และปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาการตลาด รวมทั้งอาจารย์พิเศษในหลายๆ องค์กร ได้มีแนวคิดสร้างสรรค์ เพื่อคนไทยโดยเฉพาะกับการสร้างปรากฏการณ์เพื่อพลิกการทำการตลาดวงการ SME ในเมืองไทย ด้วยการเปิดตัวพ็อตเก็ตบุ๊คแนวปฏิบัติเล่มแรกในเมืองไทยล่าสุด “ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี”  หนังสือที่รวบรวมเคล็ดลับ ที่สั่งสมจากประสบการณ์จริงระดับโลกของผู้เขียนมาประยุกต์ใช้ให้ได้ผลจริงกับธุรกิจเอสเอ็มอีไทย

          หนังสือของคุณจรรย์จารีแตกต่างจากหนังสือทั่วไปในตลาดโดยสิ้นเชิง เพราะไม่อิงทฤษฎีใดๆ แต่กลับนำเสนอในรูปแบบของแนวทางการทำการตลาดเชิงปฏิบัติ ที่ผ่านการลองผิดลองถูกมาด้วยตัวเองจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลก เช่น ผ้าอนามัยวิสเปอร์ มันฝรั่งเลย์ คนอร์ซุปไก่ ไปจนถึงแบรนด์เอสเอ็มอีชั้นนำมากมาย นำมาถ่ายทอดให้เป็นต้นฉบับตัวจริงสำหรับการสร้างแบรนด์เอสเอ็มอีของไทยในอนาคต
 
          โอกาสนี้ คุณจรรย์จารี ธรรมา ผู้เขียน ร่วมเปิดประสบการณ์หนังสือเอสเอ็มอี “ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี” โดยทุกท่านจะได้ร่วมฟังทิปส์ลับในการสร้างแบรนด์จากเหล่ากูรูด้านการตลาดที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ นำโดย อ.ชลิต ลิมปนะเวช กก.ผอ. สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย, ร.ศ.กิตติ สิริพัลลภ หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์, คุณมราลี คงศาลา ผู้อำนวยการโครงการระบบพี่เลี้ยง สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และ คุณวรรณิภา ภักดีบุตร รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ร่วมพูดคุยเปิดประสบการณ์ และเทคนิคในการสร้างแบรนด์ต่าง ๆ
« Last Edit: July 14, 2009, 09:21:13 AM by sianbun »

sianbun on July 14, 2009, 11:23:51 AM
“ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี” สุดยอดหนังสือการตลาดแนวปฏิบัติพลิกวิกฤติเอสเอ็มอีไทย


 
          จรรย์จารี ธรรมา นักการตลาดมืออาชีพ เบื้องหลังความสำเร็จแบรนด์ดังระดับโลก ท้าพลิกวิกฤติเอสเอ็มอีไทย เปิดตัวพ็อตเก็ตบุ๊คการตลาดแนวปฏิบัติจริงเล่มล่าสุด “ทิปส์ลับสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี” ณ ซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ พารากอน โดยมีกูรูการตลาดร่วมแสดงความยินดีอาทิเช่น ร.ศ.กิตติ สิริพัลลภ หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์ พร้อมด้วย วรรณิภา ภักดีบุตร รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จํากัด ณภัทร ภวภูตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทูแฮนด์ จำกัด มราลี คงศาลา ผ.อ โครงการเอสเอ็มอีพี่เลี้ยง สสว ร่วมยืนยันว่าเป็นหนังสือที่รวบรวมเคล็ดลับ ที่สั่งสมจากประสบการณ์จริงของผู้เขียนมาเพื่อนำประยุกต์ใช้ได้ผลจริงใช้ได้กับธุรกิจเอสเอ็มอีไทยทั้ง 2 ล้านรายที่มี หาซื้อได้ที่ร้านหนังสือซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ B2S นายอินทร์ และร้านหนังสือชั้นนำ
 
 
« Last Edit: July 14, 2009, 11:26:08 AM by sianbun »

sianbun on July 14, 2009, 11:41:08 AM
"กูรูการตลาดฟันธง เอสเอ็มอีไทยทั้งหมด กว่า 2 ล้านราย ฝ่าวิกฤติในอีก 5 เดือนของปี 2552 สู้วิกฤติโลกได้แน่ หากใช้การตลาดเป็นเรือธงเพื่อสร้างแบรนด์อย่างจริงจัง! "








จากสภาพการณ์ความผันผวนทางเศรษฐกิจ ทั้งภายใน และนอกประเทศ ทั้งภาวะโรคไข้หวัด 2009 ที่กำลังระบาดหนักในช่วงนี้ ทำให้ธุรกิจ “เอสเอ็มอี” ทยอยล้มหายตายสนิทออกไปทุกวัน รวมเกิน 4 ล้านรายปลายปีก่อน กูรูการตลาด “จรรย์จารี ธรรมา” ผู้นำการตลาดแบรนด์ระดับโลกกว่า 20 ปีบวกประสบการณ์จริงกับเอสเอ็มอีในช่วง 3 ปีหลังแนะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกว่า 2 ล้านราย ว่ามีทางรุ่งพร้องฟันฝ่าเศรษฐกิจที่ร้อนแรงของโค้งสุดท้ายปี ’52 ด้วยการเข้าถึงหลักการสร้างแบรนด์ที่ถูกต้องประยุกต์จากแบรนด์ระดับโลกด้วย 5 กลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี

จรรย์จารี ธรรมา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฌี (ไทยแลนด์) จำกัด (Simple, Honest, Expert : SHE) บริษัทที่ปรึกษาทางการตลาดแบบครบวงจร และกรรมการบริหาร สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าจากภาวะเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปี 2552 ที่ผ่านมา ธุรกิจ  เอสเอ็มอี คาดว่าจะหดตัวที่ร้อยละ 1.4 จาก การชะลอตัวของการส่งออกในประเทศ สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น และเรื่องปัญหาไข้หวัด 2009 ซึ่งส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจของ SMEs ไทย ในช่วงครึ่งแรกของปี และคาดว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี จาก ผลของการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ประกอบกับมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายในประเทศของรัฐบาล ประกอบกับการท่องเที่ยวที่ชะลอลงในปี 2551 มีแนวโน้มจะกลับมาดีขึ้น เศรษฐกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ปี 2553 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.6 จาก สภาพเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อการส่งออกของ SMEs การบริโภคและการลงทุนจาก ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจะเป็นปัจจัยเสริมต่อธุรกิจของ SMEs ประกอบการสถานการณ์การท่องเที่ยวที่ ชะลอตัวในปี 2552 จะกลับมาดีขึ้น
ในปี 2550 จำนวนวิสาหกิจในประเทศมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 2,375,368 ราย โดยจัดเป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จำนวน 2,366,227 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 99.6 ของจำนวนวิสาหกิจทั้งหมด ทั้งนี้ สามารถแบ่ง SMEs ตามประเภทธุรกิจได้ดังนี้คือ SMEs ที่อยู่ภาคการค้าและซ่อมบำรุง จำนวน 973,248 ราย หรือร้อยละ 41.1จำนวนรองลงมาได้แก่ SMEs ที่อยู่ในภาคการบริการ 708,841 ราย หรือร้อยละ 30.0 และที่อยู่ในภาคการผลิตรวม จำนวน 668,185 ราย หรือร้อยละ 28.2 ของจำนวน SMEs ทั้งหมด และจากสำรวจข้อมูลของ สสว. พบว่าในปี 2551 ผู้ประกอบการที่มาจัดตั้งเพิ่มขึ้น 42,746 รายและยกเลิกกิจการ 27,206 ราย ที่มา: สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม, มกราคม 52

จรรย์จารี กล่าวต่อไปว่า การพัฒนาการเติบโตของธุรกิจเอสเอ็มอี ก็เหมือนกับธุรกิจขนาดใหญ่ชั้นนำ มีสำเร็จ มีล้มลุกคลุกคลานปนกันไปแล้วแต่ชนิดแล้วแต่ปัญหา แต่มีหลักการพัฒนาธุรกิจ  เอสเอ็มอี ให้ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขายขนมขบเคี้ยว ขายปลาร้าผงปรุงสำเร็จ ขายเฟอร์นิเจอร์ ขายการ์ดปีใหม่ ขายของกุ๊กกิ๊กแต่งบ้าน ฯลฯ นอกเหนือจากการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และการควบคุมต้นทุนแล้ว จรรย์จารี ได้ศึกษาเปรียบเทียบและมั่นใจว่าเพื่อการเติบโตที่มั่นคงของเอสเอ็มอีไทยทั้งหมด จำเป็นต้องใช้การตลาดเป็นเรือธงนำทางในปี 2552 และ 2553 ที่จะถึงนี้ 

ด้วยการยึดแนวทางกลยุทธ์การตลาด เพื่อสร้างแบรนด์เอสเอ็มอี  5 ข้อสำคัญ คือ

การสร้างจุดยืนหลักของสินค้า (Product Positioning): ซึ่งการวางจุดยืนของสินค้านี้ จะช่วยกำหนดตัวตนของสินค้า และการตลาดให้ชัดเจนโปร่งใส ทั้งกับตัวเจ้าของแบรนด์เอสเอ็มอีเอง และให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าคุณคือใคร จะขายอะไรให้กับลูกค้าการสร้างการรับรู้ (Brand Awareness Building): ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ต้องตะโกนให้ดังที่สุด ให้ไปถึงหูกลุ่มเป้าหมาย ทั้งสื่อโฆษณาทางด้านโทรทัศน์ หรือวิทยุ ที่ต้องใช้ต้นทุนสูง หรือ การใช้กลยุทธ์ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างไม่แพงมาก เช่นสื่ออินเตอร์เน็ต การทำประชาสัมพันธ์แอบแฝงไปในเนื้อข่าว หรือการเจาะเลือกใช้สื่อผ่านคนบางกลุ่มที่คนอื่นไม่เคยใช้ ฯลฯ

การสร้างการทดลอง (Trial): ใช้สินค้าในกลุ่มเป้าหมาย (Target Consumer) และกระตุ้นให้ลองใช้ต่อเนื่องมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายใช้การแจกผลิตภัณฑ์ฟรีอย่างเดียวซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอาจทำตามไม่ได้  จึงต้องคิดทำกิจกรรมทุกอย่างที่กระตุ้นให้เกิดการอยากลอง โดยลูกค้าต้องควักกระเป๋าน้อยที่สุด เพราะเขายังไม่เคยเชื่อมั่นในตัวสินค้าของเรา อย่างเช่น ทำขนาดของสินค้าให้เล็กลงมากๆ เพื่อให้ลองสัก 1 ครั้งในราคาน้อยๆ ก่อน

การนำสินค้าไปถึงมือผู้บริโภคให้กว้างขวางตามร้านค้าที่เหมาะสมที่สุด (Product Distribution): มีหลายช่องทางด้วยกัน คือห้างสรรพสินค้า (Modern Trade) แต่ต้องเสียค่าแรกเข้า (Listing Fee) หรือการกระจายสินค้าในรูปแบบการขายตรง, การเข้าร้านโชว์ห่วย ทั้งนี้เราต้องทบทวนโอกาสทางการขายแต่งละผลิตภัณฑ์ และคู่แข่ง ถ้าคิดว่าช่องทางไหนคุ้มก็เลือกช่องทางนั้น

5. การศึกษาติดตามวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Analysis &Monitoring): การทำตลาดของธุรกิจเอสเอ็มอี หรือในธุรกิจอื่น ๆ เราต้องกลับมามองหลังบ่อย ๆ โดยเฉพาะแบรนด์เอสเอ็มอี ที่จะต้องใช้เงินต้องรอบคอบเสมอ ซึ่งการวิเคราะห์ธุรกิจในเบื้องต้น ให้ดูที่ยอดขายต่อขนาดต่าง ๆ กำไรต่อขนาดต่าง ๆ ยอดขายต่อร้านค้าแต่ละจุด แต่ละจังหวัด ความคิดเห็นต่าง ๆ ของผู้เกี่ยวข้อง เช่นจากลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์ของเรา จากร้านค้าต่อผลิตภัณฑ์ ต่อหีบห่อที่บรรจุ หรือต่อการขนส่งของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ รวบรวมแล้วหาบทสรุปให้ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งยังควรเก็บข้อมูลเดิม ๆ เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง

จรรย์จารี กล่าวสรุปว่า “กลยุทธ์ 5 ข้อ” คือเคล็ดลับที่สำคัญที่สุดจะช่วย “อุดจุดบอด ถอดรหัสลับ” ให้การสร้างแบรนด์เอสเอ็มอีอย่างรวดเร็วและมั่นคงได้ผลจริง
หากรู้หลัก และต้องทำตามลำดับความสำคัญก่อนหลังจากข้อ 1 ไปข้อ 5 เท่านั้น และต้องทำอย่างจริงจังอย่างต่อเนื่อง คาดว่าผลิตภัณฑ์นั้น ๆ จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน” และ เพื่อเป็นการช่วยให้ปฏิบัติได้จริง จรรย์จารี จึงออกหนังสือการตลาดเชิงปฏิบัติเพื่อเอสเอ็มอี เล่มแรกของเมืองไทย แบบไร้ทฤษฎีให้ไปอ่านไปทำไป วางขาย 13 กรกฏาคม นี้ ทุกร้านหนังสือชั้นนำ โดยมีเพื่อนพ้องนักการตลาดชั้นนำ มาร่วมเปิดตัว เช่น ชลิต ลิมปนะเวช คณบดีนิเทศศาสตร์ เอแบค, กิตติ  สิริพัลลภ หัวหน้าภาควิชาการตลาด ม ธรรมศาสตร์, วรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการบริหารยูนิลีเวอร์, ,มราลี คงศาลา ผอ โครงการระบบพี่เลี้ยงเอสเอ็มอีสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว) และ ณภัทร ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม เจ้าของและผู้จัดสื่อชั้นนำและรายการมากมายในเมืองไทย
« Last Edit: July 14, 2009, 11:48:59 AM by sianbun »