sianbun on July 14, 2009, 09:09:21 AM
ครูพี่แนน เปิดชั้นเรียนออนไลน์เรียลไทม์ แก้ปัญหารัฐฯ ปิดโรงเรียนกวดวิชา



 
          ครูพี่แนน แห่งโรงเรียนกวดวิชาภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ อี แอคเคเดมี่ ประกาศนำเด็กนักเรียนเข้าสู่ประสบการณ์การเรียนรูปแบบใหม่ผ่านระบบออนไลน์แบบเรียลไทม์ ให้เด็กอยู่ที่บ้านแต่ได้เรียนกับครูผู้สอนในวันและเวลาเดียวกับที่มาเรียนที่เอ็นคอนเส็ปท์ หวังลดผลกระทบกรณีรัฐบาลประกาศปิดการเรียนการสอนของโรงเรียนกวดวิชานาน 2 สัปดาห์ จนทำให้เด็กขาดความต่อเนื่องในการเรียน

          นางสาวอริสรา ธนาปกิจ รองผู้อำนวยการและหัวหน้าทีมเอ็ดดูเทนเนอร์ โรงเรียนกวดวิชาภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ อี แอคเคเดมี่ เปิดเผยว่า “ หลังทราบแน่ชัดว่ารัฐบาลมีคำสั่งให้ปิดโรงเรียนกวดวิชาทั่วประเทศเป็นเวลา 2 สัปดาห์เพื่อป้องกันการลุกลามของเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ในกลุ่มเด็กนักเรียนที่มาเรียนกวดวิชา โรงเรียนกวดวิชาภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ จึงตัดสินใจนำระบบการเรียนการสอนผ่าน S.E.L.F (Student Extensive Learning Fitness) หรือ ระบบสื่ออัจฉริยะเพื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนอกห้องเรียน ที่คิดค้นขึ้นโดย เอ็นคอนเส็ปท์ และบริษัทไอทีชั้นนำ เซียร์ซอฟท์ มาใช้ในการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับการเรียนภาษาอังกฤษนอกชั้นเรียนของนักเรียนเอ็นคอนเส็ปท์ในช่วงปิด 2 สัปดาห์นี้ โดยนับจากวันศุกร์ที่ 17 กรกฏาคมนี้เป็นต้นไป นักเรียนของโรงเรียนกวดวิชาเอ็นคอนเส็ปท์มากกว่าสองหมื่นคน สามารถเข้าสู่การเรียนการสอนด้วยระบบ S.E.L.F ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทที่บ้านหรือในสถานที่ใดก็ตาม เพียงใส่ Username และ Password ลงไป และสามารถเรียนบทต่อเนื่องไปได้เลยเสมือนเรียนในชั้นเรียนปกติ โดยจะเห็นภาพคุณครู สไลด์การสอน และได้ฟังเสียงการสอนอย่างชัดเจน เพื่อลดผลกระทบจากการหยุดเรียนให้น้อยที่สุด เนื่องจาก เอ็นคอนเส็ปท์ เป็นโรงเรียนกวดวิชาภาษาอังกฤษที่มีจำนวนนักเรียนสูงสุดและมีสาขามากถึง 30 สาขา การปิดโรงเรียนจึงส่งผลกระทบต่อนักเรียนเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ยังนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการเรียนการสอนในรูปแบบนี้ อีกด้วย”   

        “ S.E.L.F น่าจะเป็นหนึ่งในทางแก้ปัญหาให้กับเด็กได้ในช่วงเวลานี้ และเป็นการเตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้าเพื่อลดผลกระทบจากความไม่แน่นอนว่าหลังจากผ่านไป 2 สัปดาห์แล้ว ภาครัฐจะสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้จริงหรือไม่ ขณะนี้ทางโรงเรียนกำลังเร่งพัฒนาเทคนิคการส่งสัญญาณภาพและเสียงให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และได้เริ่มดำเนินการแจ้งให้เด็กนักเรียนของเอ็นคอนเส็ปท์ใน 30 สาขาทั่วประเทศได้ทราบแล้วว่าสามารถเข้าเรียนได้ตามปกติผ่านคอมพิวเตอร์ และในกรณีที่นักเรียนมีคำถามก็สามารถส่งคำถามผ่านทางเมนูโค้ชส่วนตัว (My Coach) มาถึงคุณครูได้โดยตรง ซึ่งคุณครูและทีมวิชาการของสถาบันจะทำการตอบคำถามให้กับเด็กทุกคนผ่านทางเว็บบอร์ดอีกด้วย”

          การเปิดชั้นเรียนออนไลน์เรียลไทม์ในครั้งนี้ นับเป็นความห่วงใยจากเหล่าคุณครูของเอ็นคอนเส็ปท์ ซึ่งไม่ต้องการให้นักเรียนขาดช่วงการเรียนนาน ทั้งนี้ นักเรียนสามารถเลือกเรียนออนไลน์จากที่บ้านได้ในช่วงปิดทำการ 2 สัปดาห์นี้ นอกจากนี้เมื่อเปิดเรียนตามปกติแล้วนักเรียนยังสามารถเรียนผ่านวีดีโอ ออน ดีมานด์(Video on Demand) ในระบบ S.E.L.F. ย้อนหลังได้อีกด้วย เนื่องจากทางโรงเรียนมีความต้องการที่จะชดเชยเวลาเรียนในชั้นเรียนจริง ๆ ให้กับนักเรียนทั้งหมดตามระยะเวลาที่หยุดการเรียนการสอนไป

          สำหรับการเตรียมความพร้อมในด้านสุขอนามัยภายในโรงเรียนกวดวิชา เพื่อต้อนรับนักเรียนกลับมาอีกครั้งนั้น โรงเรียนกวดวิชาเอ็นคอนเส็ปท์ได้แจ้งว่า มีการทำความสะอาดโรงเรียนครั้งใหญ่รวม 30 สาขาทั่วประเทศพร้อมกันในช่วงวันที่ 6 – 8 ก.ค. 52 ก่อนที่รัฐบาลจะประกาศปิดโรงเรียนกวดวิชาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ ทางโรงเรียนยังได้แจกหน้ากากอนามัย และมีการติดตั้งเจลล้างมือไว้ทั่วบริเวณโรงเรียน อีกทั้งคุณครูผู้สอนหรือเอ็ดดูเทนเนอร์ ยังมีการให้ความรู้เรื่องไข้หวัดใหญ่ 2009 และวิธีการป้องกันตัวเองกับนักเรียนในชั้นเรียนก่อนการเรียนอีกด้วย ซึ่งล่าสุด ยังได้ทำความสะอาดเพิ่มเติมอีก 1 ครั้งในวันสุดท้ายของการเรียนหรือวันอาทิตย์ที่ 12 ก.ค.นี้ หลังจากนั้นจะปิดทำการ 2 สัปดาห์ และจะมีการทำความสะอาดใหญ่ก่อนการเปิดเรียนตามปกติอีก 1 ครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจและความสบายใจให้กับนักเรียนและผู้ปกครองว่าโรงเรียนกวดวิชา จะไม่ใช่สถานที่ในการแพร่เชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 อย่างแน่นอน และที่ผ่านมายังไม่ปรากฎว่านักเรียนที่มาเรียนกับเอ็นคอนเส็ปท์ มีการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เลย
« Last Edit: July 14, 2009, 11:50:31 AM by sianbun »